Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2020

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy bị bắt tại Hà Nội và giải vào Sài Gòn

Nhiều nguồn tin

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị bắt

JB Nguyễn Hữu Vinh, RFA, 23/05/2020

Sáng ngày 23/5/2020, Công an Sài Gòn kết hợp Công an Hà Nội đã ập vào nhà ông Nguyễn Tường Thụy tại Nhà A2, chung cư 54 Hạ Đình, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội bắt ông và đồng thời lục soát gia đình ông.

ntt1

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị bắt sáng ngày 23/5/2020

Bà Nguyễn Thị Lân, vợ ông Thụy cho biết : Công an ập vào nhà với số lượng rất lớn, đồng thời bao vây cả khu vực xung quanh nơi gia đình ông đang ở với bán kính cả trăm mét.

Việc vây bắt, khám xét đã diễn ra với nhiều chiêu trò gian lận, lừa dối gia đình ông khi yêu cầu sự hợp tác của gia đình.

Công an đã khống chế gia đình ông lục soát lấy đi máy tính, điện thoại và một số giấy tờ cá nhân của ông và gia đình, kể cả sổ khám bệnh và những đồ dùng riêng của ông. Trong khi đó, khi dẫn giải ông đi, công an không cho ông mang theo đồ dùng cá nhân.

Công an thông báo rằng ông Thụy sẽ bị di lý vào Sài Gòn vì bị khởi tố với các khoản trong các điều 113, 119, 165, 41 của Bộ luật Hình sự.

Rất có thể, việc bắt bớ này là do công an Sài Gòn mở rộng vụ án sau khi bắt ông Phạm Chí Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Ông Thụy hiện là Phó Chủ tịch Hội.

Ông Nguyễn Tường Thụy là cựu chiến binh, từng tham gia Quân đội và đã nghỉ hưu. Những năm gần đây, ông tham gia nhiều phong trào chống lại sự cai trị độc tài, tham nhũng của chế độ cộng sản. Ông là người đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược cũng như nhiều phong trào khác nhau.

Chính vì vậy, ông luôn bị sách nhiễu, canh gác và quản chế tại nhà liên tục trong nhiều dịp, nhất là những khi có sự kiện thời sự xã hội nào đó. Việc canh gác, ngăn chặn ông Thụy diễn ra nhiều năm nay bất chấp luật pháp và trái với tất cả mọi văn bản về quyền con người, quyền tự do đi lại, hội họp và lập hội của công dân.

Như vậy, chỉ trong một tháng, nhà cầm quyền Việt Nam đã tiến hành bắt ba người thuộc những người cầm bút cất tiếng nói cho tự do, dân chủ và dân quyền tại Việt Nam, đồng thời là ba người có tinh thần dân tộc, quyết không chịu chấp nhận sự nô dịch bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán.

Trần Đức Thạch, quê Nghệ An, là cựu quân nhân, đã là cựu từ nhân lương tâm, bị bắt ngày 23/4/2020 với cáo buộc tội "Lật đổ chính quyền nhân dân".

Ông Phạm Thành, cựu cán bộ Đài Tiếng nói Việt Nam, tác giả những cuốn sách như "Hậu Chí Phèo", "Cò Hồn Xã Nghĩa" và mới đây là cuốn "Nguyễn Phú Trọng : Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo".

Hiện nay, theo lề lối báo chí độc tài, các báo chí chưa đưa tin về việc bắt bớ ông Phạm Thành và ông Nguyễn Tường Thụy. Thông thường, những việc bắt bớ các đối tượng chính trị, báo chí Việt Nam chỉ được đưa tin theo báo Công an và viết bài theo tài liệu chỉ định cũng như chỉ thị của Công an đưa ra.

Việc nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp những tiếng nói vì sự thật, vì công lý và vì lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc đã cho thấy thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam ngày càng hung dữ đối với người dân trong nước.

Nhà cầm quyền Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội đảng vào năm tới, đây là những cuộc đàn áp nhằm dập tắt tiếng nói của những người can đảm chỉ ra những sai lầm, những tội ác cũng như những yêu cầu của người dân Việt Nam đối với một chế độ độc tài và tham nhũng hiện nay.

Việc bắt bớ, đàn áp liên tục diễn ra trước các kỳ đại hội đảng cộng sản, cũng là để nhằm rảnh tay thi thố những chiêu trò trước xã hội mà không bị chỉ trích.

Những năm gần đây, việc đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến, những người có tiếng nói độc lập đã diễn ra ngày càng gắt gao và khắc nghiệt bởi nhà cầm quyền Việt Nam.

Điều này do nhiều yếu tố tác động.

Trước hết là hệ thống chính quyền ngày càng mục ruỗng, tham nhũng và nội bộ lục đục, phe phái đánh nhau tranh giành quyền lợi ngày càng khốc liệt. Để yên bề theo đuổi những mưu đồ phe nhóm khác nhau, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam quyết tâm diệt những tiếng nói độc lập nhằm để rảnh tay thanh trừng nội bộ.

Mặt khác, những năm gần đây, tình hình thế giới có nhiều biến động bất lợi cho phong trào dân chủ trong nước. Sự quan tâm đến quyền con người từ các nước dân chủ ngày càng bị coi nhẹ. Do không có những chế tài rõ ràng, nhà cầm quyền Việt Nam đã không ngần ngại trấn áp những người đấu tranh.

Trong giai đoạn hiện nay, khi mà cả thế giới đang hết sức bận rộn với việc chống lại Virus Vũ Hán, nhà cầm quyền Hà Nội càng rảnh tay đàn áp người dân mình.

Ngày 23/5/2020

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 23/05/2020 (nguyenhuuvinh's blog)

*********************

Bắt bớ bùng phát trước Đại hội Đảng cộng sản lần thứ 13

Tuấn Khanh, RFA, 23/05/2020

Xã hội Việt Nam đón nhận tin tức về Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam bằng những lời thì thầm, liên quan đến các vụ bắt bớ và khủng bố con người ở khắp nơi. Từ ngay trong thời gian giãn cách xã hội, các sự kiện cứ dồn dập, nhắm vào những người Việt Nam có thái độ chính trị khác biệt với nhà cầm quyền.

ntt2

Từ trái qua : Phùng Thụy, Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Thành

Rất nhiều vụ bắt giữ và kết án tù từ việc sinh hoạt trên các trang mạng từ đầu năm 2020, như đối với trường hợp Chung Hoàng Chương (Cần Thơ), Phan Công Hải (Nghệ An), Đinh Văn Phú (Dak Nông), Đinh Thị Thu Thụy (Hậu Giang), Nguyễn Văn Nghiêm (Hòa Bình)… trước đó, cũng có những trường hợp như ông Lê Văn Sinh (Ninh Bình), Trần Đình Sang (Yên Bái)… Không khi xã hội Việt Nam căng như dây đàn. Luật An ninh mạng đang phát tác như một ung nhọt, làm thối nát cuộc sống bình thường của 90 triệu dân, thì ngay sau đó, nhân ngày thành lập đảng Cộng sản Việt Nam, nghị định 15/2020 lại được tung ra, như một loại lưới cào, lạnh lùng và phi lý, thêm vây chặn với con người.

Sáng 22/5/2020, khắp trên các trang mạng loan nhanh tin nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn bị bắt giải đi. Hình ảnh cho thấy hai nhân viên an ninh thường phục cặp tay Nguyễn Anh Tuấn dẫn đi ngay trên đường phố, vào lúc anh ngồi quán café cùng bạn bè. Chung quanh đó, thì có không ít nhân viên an ninh khác đón lỏng. Cách mà Nguyễn Anh Tuấn bị bắt vào thời điểm này, được dự đoán rằng vụ thảm sát ở Đồng Tâm sẽ được đưa ra giải quyết theo cách của nhà cầm quyền, trong thời gian sắp tới. Và đó có thể là một món quà của bộ phận nào đó trong nhà cầm quyền muốn lập công mừng đảng, đại hội 13 sắp tới.

Trước đó một ngày, blogger Phạm Thành (Bà Đầm Xòe) cũng bị bắt đi vì tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Điều ngạc nhiên nhất, là cả vụ bắt cóc Nguyễn Anh Tuấn và lẫn chuyện áp giải blogger Phạm Thành đi giam 4 tháng điều tra, công an đã không làm rõ những người này bị tội gì, vì sao. Thậm chí gia đình của của ông Phạm Thành, 68 tuổi, cũng không nhận được giấy tờ, biên bản nào thông báo về vụ bắt giữ.

Trước đó, anh Phùng Thụy, một người giao sách giúp cho Nhà xuất bản Tự Do, đã bị công an tổ chức săn đuổi và bắt giữ. Sau đó, anh Thụy bị an ninh tra tấn suốt nhiều tiếng đồng hồ, với các thủ thuật vô nhân tính có thể giết hại một người có tuổi bằng cha, anh của mình, chỉ vì anh không biết là các thành viên của Nhà xuất bản Tự Do ở đâu, tổ chức hoạt động thế nào.

Trước Đại hội 13, hai vấn đề lớn sắp tới, là những rất điều mệt mỏi với nhà cầm quyền, là vụ thảm sát ở Đồng Tâm, với cái chết chấn động dư luận thế giới của cụ Lê Đình Kình, và vụ án Hồ Duy Hải, vốn đang bộc lộ những thối nát tận chân của nền tư pháp nhà nước Việt Nam. Điều kinh hoàng hơn, người dân Việt Nam lại nhận ra chân tướng những người đang cầm quyền là ai.

Nếu đúng như dự đoán, thì để đối phó với lực lượng truyền thông tự do, nhà cầm quyền đã áp dụng cách bẻ bút trước, mở rộng khủng bố với những người phản biện, và giới hoạt động xã hội dân sự. Mọi thứ nhằm chuẩn bị cho những vấn đề phải đưa ra dư luận sắp tới, đặc biệt là vụ thảm sát Đồng Tâm. Cách làm này của nhà cầm quyền, tương tự như trò cúp điện hay tắt micro hèn hạ ở các phiên tòa, khi phía nhà nước độc tài đuối lý trước các luật sư.

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn hay blogger Phạm Thành đều là những người hoạt động bằng ngôn luận và hoàn toàn không phải là mối nguy của xã hội. Rất khác với nhiều biểu hiện và tội lỗi của nhiều quan chức đảng Cộng sản, cả hai người bị bắt nói trên luôn chọn đứng về lẽ phải, đứng về nhân dân - những kẻ thấp cổ bé miệng. VIệc bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn và Phạm Thành, tựa như làm vỡ òa sự căng thẳng theo dõi tình hình xã hội của người dân lâu nay.

Ông Phạm Thành là người có nhiều tác phẩm tạo tiền lệ, khẳng định quyền tự do của một công dân trong thời đại độc tài. Cò Hồn Xã Nghĩa hay Nguyễn Phú Trọng : Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo... Những quyển sách đó đã chứng minh sức mạnh tinh thần của ông, vượt xa những cáo trạng sắp tới đây mà nhà cầm quyền sẽ áp cho ông.

Năm 2011, Nguyễn Anh Tuấn công khai tuyên bố rằng mình đang tàng trữ những tài liệu phản biện xã hội mà nhà cầm quyền gọi tên là phản động, là thứ bị quy kết thành tội trạng. Anh thách thức nhà cầm quyền bắt anh vì điều này. Hơn nữa, việc kiên trì đòi công lý cho các nạn nhân Formosa và Đồng Tâm, khiến Tuấn luôn là cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Hôm nay, việc im lặng bắt và áp giải Nguyễn Anh Tuấn ở một quán cafe, cho thấy cách thức của một hệ thống, còn thấp kém hơn cả suy nghĩ tự do của một thanh niên.

Dù ngay trong buổi chiều của ngày bị bắt giữ, Nguyễn Anh Tuấn được trả về nhà, nhưng ai cũng hiểu rằng, mọi thứ sẽ căng thẳng hơn, từ đây.

Trước đại hội 13, tình trạng bắt bớ lại bùng phát. Nó cũng là thông lệ trước các đại hội của người cộng sản. Hiển nhiên, thông lệ này nhắc người dân rằng trước những sự kiện trọng đại hay niềm vui của những đảng Cộng sản, lvẫn uôn kèm theo tình trạng bắt bớ và tù đày như một khúc dạo đầu muôn thuở của nhà nước độc tài.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 23/05/2020 (tuankhanh's blog)

***********************

Ông Nguyễn Tường Thụy, Quyền Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam bị bắt

VNTB, 23/05/2020

Ông Nguyễn Tường Thụy, Quyền Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đã bị bắt vào sáng ngày 23/5/2020 tại Hà Nội, theo lệnh khởi tố và bắt giam bị can của công an Thành Phố Hồ Chí Minh.

ntt1

Ông Nguyễn Tường Thụy và vợ. (Hình: Facebook Nguyễn Tường Thụy)

Được biết công an cho nhân viên mặc thường phục và cả sắc phục xông vào nhà ông Nguyễn Tường Thụy lúc 7 giờ sáng ngày 23/5/2020 khi vợ ông Thụy mở cửa để đi ra ngoài.

Lúc 7g50 ngày 23/5/2020, Công an đã tiến hành khám xét nhà ông Thụy theo Lệnh khám xét ngày 18/5/2020 của cơ quan An ninh điều tra Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan đã tiến hành khởi tố và bắt giam ông Phạm Chí Dũng – Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam 6 tháng trước.

Công an điều tra đã tiến hành thu giữ một máy tính xách tay, điện thoại iPhone, USB, và máy tính để bàn.

Theo biên bản khám xét, khi cơ quan điều tra đề nghị cung cấp mật mã để mở điện thoại, ông Thụy đề nghị đưa máy để ông tự mở màn hình. Ông nói : "Các anh không thể khống chế được tôi đâu dù có chết. Nhưng đưa tôi chủ động thì tôi mở".

Sau khi công an điều tra đưa điện thoại cho ông, ông Thụy đã đập điện thoại xuống bàn. Công an ghi nhận ông Thụy đã đập vỡ kính bàn và vỡ mặt điện thoại.

Khi ký vào biên bản khám xét, ông Thụy có ghi rõ : "Khi khám máy, tôi không đăng nhập bất kỳ tài khoản nào".

Trước đó công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần gởi giấy triệu tập cho ông Thụy đến cơ quan công an để làm việc về việc liên quan đến Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam và ông Phạm Chí Dũng.

Chiều tối ngày 18/3/2020, Công an Hà Nội đã đến nhà làm việc với ông Thụy về các vấn đề trên cũng như yêu cầu ông Thụy trả lời lý do ông từ chối đến làm việc với công an theo yêu cầu trên giấy triệu tập.

Ông Thụy là thành viên của Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam từ năm 2014. Ông Thụy là thành viên thứ hai của Hội bị bắt kể sau khi ông Phạm Chí Dũng bị bắt. Trong thời gian từ ngày 21/11/2019 cơ quan an ninh đã liên tục sách nhiễu, theo dõi, triệu tập, thẩm vấn liên tục nhiều thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

***********************

Blogger Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam Độc Lập, bị bắt

Người Việt, 22/05/2020

Blogger Nguyễn Tường Thụy, 69 tuổi, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam Độc Lập, bị bắt và khám nhà ở một chung cư tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Các số điện thoại của vợ ông Thụy được ghi nhận "không liên lạc được".

Hôm 23/5, ít nhất ba nguồn tin trong giới xã hội dân sự ở Hà Nội xác nhận tin này.

ntt2

Ông Nguyễn Tường Thụy trong một chuyến đi Mỹ. (Hình : Facebook Nguyễn Tường Thụy)

Vụ bắt ông Thụy diễn ra chỉ hai tháng sau khi ông nói với VOA Việt Ngữ rằng ông bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an Hà Nội gửi giấy triệu tập hồi cuối tháng Ba nhưng ông "đã từ chối vì lý do sức khỏe và lo ngại dịch bệnh Covid-19".

Ông Thụy, một cựu chiến binh nhưng đã ra khỏi Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam, là một trong những blogger, nhà báo độc lập kỳ cựu, đưa ý kiến phản biện lại các chính sách của nhà cầm quyền lên mạng xã hội.

Một trong những post gần đây trên trang cá nhân của ông Nguyễn Tường Thụy : "Bà Thái Anh Văn không những bị Tàu Cộng ghét mà còn coi như thù địch. Thế mà bà vẫn tái trúng cử tổng thống xứ Đài. Mà Đài lại là một phần lãnh thổ của Trung Quốc tách ra. Còn tiêu chuẩn hàng đầu của nguyên thủ xứ Vệ là phải được lòng Tàu Cộng. Nó mà lắc thì đừng mơ. Nghe nói quan tỉnh cũng lo lấy lòng Tàu Cộng còn hơn cả lo lấy lòng trung ương. Qua đó mới hiểu nước Vệ có độc lập không. Nhục thật !".

Giới xã hội dân sự cho hay, trong suốt nửa năm sau khi ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam Độc Lập bị bắt hôm 21/11/2019, gia đình ông Thụy thường xuyên bị nhiều người mặc thường phục canh gác không cho ông tự do đi lại.

Trước khi bị bắt, cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội đã gửi ông Thụy ít nhất ba giấy triệu tập, nội dung liên quan vụ án "Phạm Chí Dũng tuyên truyền chống nhà nước".

Nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh, từng công tác ở báo Thanh Niên, tiết lộ trên trang cá nhân rằng ông Thụy thuộc nhóm "tuổi sinh 52 tham gia phong trào chống cộng".

Ông Chênh ghi nhận, ông Thụy là trường hợp mới nhất bị bắt, trước đó là ông Phạm Thành, tức blogger "Bà Đầm Xòe" (bị bắt hôm 21/5).

Ông Chênh viết thêm rằng bản thân ông và ông Huỳnh Công Thuận "đang là tù nhân dự bị, luôn ở tư thế sẵn sàng đi nhập kho".

Trong một diễn biến khác, mạng xã hội rò rỉ ảnh chụp văn bản của Công an Hà Nội đề gửi bà Nguyễn Thị Nghiêm, vợ ông Phạm Thành với nội dung cáo buộc ông Phạm Thành "đã có hành vi phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước, vi phạm Điều 117 Bộ luật hình sự".

Theo luật Việt Nam, những người đối mặt với cáo buộc này sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

Sau khi ông Thành bị bắt, ông Nguyễn Tường Thụy viết trên Facebook mang tên ông : "Blog Bà Đầm Xòe bị đánh sập rồi. Chừng ba giờ trước vẫn còn nhìn thấy. Blog này mình lập cho Phạm Thành nên thấy xót quá !".

Facebooker Hoàng Dũng bình luận trên trang cá nhân rằng, việc ‘bắt bớ nhiều người già liên tiếp và ‘suỵt’ Facebook ẩn đi nhiều bài viết chỉ trích đảng cộng sản trước kỳ đại hội, đảng cộng sản cho thấy họ muốn có được một kỳ đại hội ‘thành công’. 

(N.H.K) (kn)

********************

Đến lượt Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Nguyễn Tường Thụy bị bắt

RFA, 23/05/2020

Ông Nguyễn Tường Thụy, 70 tuổi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam đồng thời là blogger của Đài Á Châu Tự Do, vừa bị công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam vào sáng ngày 23/5/2020 với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước" theo điều 117 Bộ luật hình sự.

ntt3

Nhà báo, blogger Nguyễn Tường Thụy -Courtesy of FB

Việc bắt giữ ông Nguyễn Tường Thụy diễn ra chỉ hai ngày sau khi nhà văn Phạm Thành (68 tuổi), một thành viên của Hội Nhà báo độc lập, bị bắt giữ với cùng cáo buộc là vi phạm điều 117.

Bà Phạm Thị Lân, vợ ông Nguyễn Tường Thụy xác nhận thông tin này với phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào chiều 23/5 và cho biết thêm hiện nay ông bị di lý vào Thành phố Hồ Chí Minh, và giam giữ ở trại giam Chí Hòa.

Chúng tôi gọi điện thoại cho ông Trần Hoàng Hiệp, điều tra viên được ghi trên giấy triệu tập ông Nguyễn Tường Thụy để hỏi về vụ việc, tuy nhiên người này yêu cầu phóng viên phải chứng minh mình là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do và sau đó đột ngột tắt máy.

Ông Thụy từng bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội gửi giấy triệu tập 3 lần để làm rõ nội dung liên quan vụ án "Phạm Chí Dũng tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng là Chủ tịch của Hội nhà báo độc lập Việt Nam, một tổ chức không được nhà nước Việt Nam công nhận.

Ông Dũng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giam hồi cuối tháng 11/2019 cũng với cáo buộc "phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước".

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy sinh năm 1950 gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1970 và phục vụ trong đó 22 năm trước khi giải ngũ với cấp hàm Đại úy.

Những năm gần đây ông viết báo, viết blog và là chủ trang blog mang tên ông với gần 4 triệu lượt truy cập. Năm 2014, ông Thụy cùng một số người khác đến Hoa Kỳ và ra trước Quốc hội Mỹ để điều trần về Tự do báo chí ở Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của RFA khi đó ông Thụy cho hay : "Tôi là một người viết báo tự do và là một blogger. Tôi quan tâm đến vấn đề báo mạng trong quá trình phát triển của xã hội. Ở Việt Nam hiện nay, quyền tự do báo chí rất hạn chế và (chính quyền) Việt Nam chỉ thừa nhận báo chí nhà nước".

********************

Ông Nguyễn Tường Thụy ‘bị công an bắt giữ’

BBC, 23/05/2020

Cây bút Nguyễn Tường Thụy, sống tại Hà Nội, bị công an bắt giữ sáng thứ Bảy 23/5, theo một số người quen biết.

ntt4

Ông Nguyễn Tường Thụy - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tường Thụy từng cho biết ông sinh năm 1952, là cựu chiến binh ở Việt Nam và đã ra khỏi Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Ông Thụy là phó chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam, một tổ chức không được chính phủ công nhận.

Người đứng đầu nhóm này, Phạm Chí Dũng, đã bị bắt ngày 21/11/2019.

Ông Phạm Chí Dũng khi đó bị khởi tố vì hành vi "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Ngày 23/5, bà Nguyễn Thụy Hạnh, một nhà hoạt động xã hội ở Hà Nội, nói ông Nguyễn Tường Thụy là bạn "thân thiết nhất".

Bà Hạnh viết trên Facebook rằng an ninh đã đọc lệnh khởi tố ông Thụy về "Tuyên truyền chống phá nhà nước".

Trong khi đó, trang Facebook của bà Phạm Thị Lân, vợ ông Nguyễn Tường Thụy, cho biết rằng chồng bà đã bị bắt :

"Sáng nay ông xã tôi Nguyễn Tường Thụy đã bị bắt, lệnh do viện kiểm sát và công an thành phố Hồ Chí Minh thực hiện".

Còn bà Thụy Hạnh nói : "Anh Tường Thụy đã bị dẫn giải vào Sài Gòn, giam tại khám Chí Hòa".

Cơ quan công an Việt Nam và truyền thông nhà nước hiện không đưa tin về vụ việc này.

Hôm 21/5, một cây bút khác, ông Phạm Thành, bị bắt, trong một vụ mà đến nay Nhà nước Việt Nam vẫn chưa đưa tin.

Nhà văn Phạm Chí Thành (bút danh Phạm Thành), chủ trang blog Bà Đầm Xòe, là tác giả cuốn sách chỉ trích Đảng cộng sản Việt Nam và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gây xôn xao dư luận.

Ông Phạm Thành bị bắt trong bối cảnh Đảng cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13 dự kiến diễn ra vào 1/2021.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhiều nguồn tin
Read 690 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)