Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/05/2020

Thấy gì từ chuyện khai thác đất ở Đồng Hới ?

Trân Văn

Chuyện khai thác đt thành ph Đng Hi mà báo Qung Bình va đ cp hôm 26 tháng 5 (1) t s khiến nhiu người cm thy nghn không phi ch vì gin… "Ăn" không t th gì kéo theo phá không cha th gì !..

donghoi1

Một địa điểm khai thác đất tại huyện Bố Trạch. (Hình : Trích xuất từ baoquangbinh.vn)

***

Sau khi nhận được giy phép khai thác đt, mt s cá nhân, doanh nghip Đng Hi bt tay vào vic moi, móc đt các gò, đi, chuyn đi làm vt liu, phc v nhu cu san lp, to lp mt bng cho các khu dân cư mi.

Đất nhng khu vc nhiu gò, đi như phường Bc Lý, phường Bc Nghĩa,… thành phố Đng Hi đã và đang được phía có giy phép khai thác đt, tn thu ti mc, moi, móc c phn đt quanh các tr ca h thng dn đin 110 kV.

Bài về vn nn này trên báo Qung Bình gii thiu hai tm nh, chp hai tr trong h thng dn đin 110 kV gn như mt… gc vì phía có giy phép khai thác đt đã moi sâu, dn sch phn đt quanh chân tr.

Ông Hoàng Chiến Sinh, Đi trưởng Đi Qun lý - Vn hành Lưới đin cao thế ca Công ty Đin lc Qung Bình, bo vi phóng viên báo Qung Bình, do khai thác đt kiểu đó, đã có 30 trụ trong h thng dn đin 110 kV Qung Bình b xâm hi...

Theo ông Sinh, tùy kết cu, cht liu mà phn đt bc quanh gc ca mi tr thuc h thng dn đin 110 kV phi có din tích t 60 mét vuông đến 80 mét vuông. Khai thác đt theo kiểu tn thu đã dn sch đt ti sát chân vài chc tr.

Đội Qun lý - Vn hành Lưới đin cao thế ca ông Sinh không th ngăn cn nhng cá nhân, doanh nghip đã cũng như đang moi, móc đt quanh các tr ca h thng dn đin 110 kV vì h có… giy phép khai thác đất.

Công ty Điện lc Qung Bình đã cp báo cho gii hu trách, rng tình trng tn thu đt như va k va vi phm tiêu chun k thut, va đe da an toàn ca h thng dn đin 110 kV nhưng không ai bn tâm.

***

Hệ thng dn đin 110 kV ca Công ty Đin lc Qung Bình không ch cung cp đin cho tnh này mà còn tham gia truyn ti đin cho các tnh, thành ph khu vc min Trung, khu vc Tây Nguyên.

Nếu có tr nào trong h thng va k gãy, đ, chng riêng Qung Bình mất đin và không ch có ngun đin phc v sinh hot b ct, ngun đin giúp duy trì hot đng ca các khu công nghip, khu chế xut cũng… mt.

Đó là lý do trước nay, người ta vn bo, bo v ngun đin, bo v h thng truyn ti, phân phi đin là bảo v an ninh năng lượng quc gia. Qung Bình vn là khu vc dư tha mưa, bão. Khai thác đt theo kiu tn thu như đang din ra Qung Bình đã phá hng h thng tiếp đt ca nhiu tr đin trong h thng dn đin 110 kV. Nếu sét đánh trúng nhng tr đin này, các trạm biến áp có th phát n, có th gây t vong và hy hoi c thiết b đin gia dng ln công nghip.

***

Chắc chn công qu chng thu được bao nhiêu t vic cp giy phép khai thác đt thành ph Đng Hi như báo Qung Bình đ cp nhưng thit hại t vic đ cho nhng cá nhân, doanh nghip có giy phép khai thác đt mc tình tn thu s phi tính bng t.

Ai sẽ phi gánh nhng khon chi mc nhiu t y ? Chc chn không phi là nhng cá nhân đ ra ch trương, hay ký - cp giy phép khai thác đt. Đó cũng là tình trạng chung ca đ th ch trương và đ loi giy phép t trung ương đến đa phương.

Vì sao nghịch lý này tr thành trm kha ? Dường như đây không phi vn nn do thiếu kiến thc. Lõi ca vn nn nm ch, c có th là "ăn" và đã cho… "ăn" thì muốn phá thế nào cũng được.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/05/2020

Chú thích :

(1) https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202005/tan-thu-dat-san-lap-lam-anh-huong-he-thong-luoi-dien-110kv-2177738/

(2) https://www.moit.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thong-tin-ve-viec-su-co-no-tram-bien-ap-o-ha-đong-108455-22.html

(3) https://laodong.vn/xa-hoi/tram-bien-ap-gap-su-co-hang-loat-thiet-bi-dien-cua-nguoi-dan-chay-den-756259.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)