Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2020

Những cái tát vào báo chí độc lập ở Việt Nam

Nguyễn Hùng

Nhiều năm trước trong mt chuyến thăm Hoa Kỳ tôi gp mt người bn. Có l bn cũng có theo dõi mt s bài viết ca tôi và hi tôi nghĩ Vit Nam có điu gì tt không. Nếu tôi hiu không nhm, bạn tôi muốn hi sao tôi c nhìn vào nhng đim tiêu cc Vit Nam.

baochi1

Ông Nguyễn Tường Thụy (phải) trong một lần đến thăm cụ Lê Đình Kình hồi 2018. (Hình : RFA)

Trong thời gian làm cho BBC, tôi cũng có nhng lúc tranh lun vi các đng nghip v chuyn vn đ gì nên đưa tin, đưa tin khi nào và theo cách nào. Quan đim ca tôi luôn là truyn thông t do cn chú ý ti nhng chuyn gì liên quan ti quyn căn bn ca người dân và ri đèn pha vào nhng sai trái ca chính quyn sng nh vào tin thuế ca dân. Điu này càng đúng hơn khi chính quyn Vit Nam s hu toàn b các kênh thông tin chính thng, từ TV ti radio, các sn phm thông tin trên sp báo cũng như trên mng. S tin h chi đ đánh bóng tên tui ca đng và nhà nước tht khng l còn ngân sách truyn thông t do hướng v Vit Nam bé như ht thóc đang ngày càng teo li.

Tại Anh, nếu có tin tôi có thể m kênh TV, đài phát thanh, báo in, báo mng… mà chng phi mt ng vì chuyn liu tôi có được cp phép hay b kim duyt hay không. Có chăng là tôi t kim duyt vì mun làm hài lòng ai đó nếu như tôi là nhà báo ti. Nếu thích, tôi có th lp cả trăm đng đ may ra có chân trong chính trường. Tôi không rõ bao gi Vit Nam có được điu này nhưng cho ti khi đó Vit Nam vn ch là x bn có th ăn nhu th ca nhưng đng mơ ti t do ngôn lun và t do hi hp, nhng th con người sinh ra nghim nhiên đã phải có.

Ba người tui gp quá 200

Mấy ngày qua tôi suy nghĩ nhiu v ba người cùng ngh viết mi b bt trong hai tháng qua. Ông Nguyễn Tường Thu đã 69, hai cây viết kia, ông Phạm Chí Thành và Trần Đc Thch đều đã 68. Tui tính gp ca h là 205. H b bt vì các cáo buc 'chng nhà nước’ hay có hot đng 'lt đ’ chính quyn. Nhng điu lut này hoàn toàn võ đoán và không tn ti nhng nước người dân có thc quyn. Chng nhà nước và lt đ mà không dùng vũ lc là quyn căn bn ca dân chúng. H thng truyn thông Hoa Kỳ vn chng và kêu gi lt đ chính quyn ca Tng thng Trump t bn năm nay mà ph tng thng chng th đưa ai ra tòa. Đó là quyền ca báo chí và người dân nói chung. Tôi gi chng có thi gian mà đi chng nhà nước Anh nhưng bên này cũng tha người chng ri.

baochi0

Ông Nguyễn Tường Thụy đã 69, hai cây viết kia, ông Phạm Chí Thành và Trần Đc Thch đều đã 68. Tui tính gp ca h là 205.

Ông Nguyễn Tường Thụy là quyn Ch tch Hi nhà báo đc lp vào lúc b bt. Trước đó vài tháng v ch tch, ông Phm Chí Dũng, cũng đã b bt và đang ch ngày ra tòa. Nhà văn Phm Chí Thành cũng có chân trong hi được lp ra t tháng 7/2014. Đây là nhng gì ông Thụy viết hi tháng 8/2014 sau một trong nhng cuc hp ca ban lãnh đo [BLĐ] Hi :

"Tôi lặng người khi Phm Chí Dũng, thay mt BLĐ công b th t thay thế v trí Ch tch Hi nếu có mnh h gì. Gi phút y, lòng tôi xúc đng khôn t. Đây là Hi ngh ca nhng người dn thân, dám chp nhn s hy sinh vì mt nn báo chí đc lp và cao hơn na, vì tt c nhng điu tt đp cho tương lai ca Đt Nước, ca Dân Tc. Cho đến lúc gõ nhng dòng ch này, lòng tôi lại dâng lên nguyên vn cm xúc y".

'Nhỏ nhà tù ln, ln nhà tù nh

Và đúng như Hi d liu t sáu năm trước, c ông Dũng và ông Thụy gi đu đã t nhà tù ln v nhà tù nh. Ti sao nói nhà tù ln ? Hãy nghe ông Thụy k li ln đón anh v từ Sài Gòn ra thăm hi tháng 2/2018 :

"9h50’ anh chị tôi đi taxi đến. Lp tc, đi quân canh sn xông vào khng chế ngay trước ca. "Phn đng" đây ri. Hai "phn đng" đến nhà tôi gm mt ông già và mt bà già đều đã trên 70 tui.

"Bọn chúng bu đến như rui nhng, đa nào cũng bt mt. Anh tôi vô cùng ngc nhiên, hi lý do, mang l mang lut mang đo lý ra nói chuyn thì b chúng chi láo và xô đy. Chúng ch có mt cái "lý" duy nht : đây là lnh trên.

"Vợ tôi bế cháu ra đón anh ch cũng b xô đy, xưng hô mày tao và chi bng nhng bài đã được dy sn : mày bán nước hi dân, mày thế này thế n… Tôi m đin thoi ra phát trc tiếp, chúng sn đến như nhng con thú, cướp máy, chi bi, nh nước bt, ht nước bn vào người. S b cướp máy, tôi lùi vào trong đóng ca li và tiếp tc quay qua l tò vò. Lúc này, điu quan trng nht ca tôi lúc này là phi ghi được hình nh. Chúng đp ca thình thch, chi bi, và tiếp tc đe da, t ra sn sàng giết người đến nơi. Tht là kinh khủng".

Còn đây là những gì ông Thụy k về ln nhn tin chuyn cho ông ti nhà đ giúp tù nhân lương tâm vài tháng sau s c trên : "Chiu ngày 6/5/2018, nhân viên ngân hàng đến giao cho tôi 3200 USD. Khi nhận tin xong thì khong 10 tên mc thường phc p vào nhà. Chúng bóp c, bt mm v tôi không cho kêu. Nhưng lúc y, tôi đã kp lên phòng và cht ca li. Chúng gi ca phòng không được nên b đi. Trước v tôi và nhng người nghe hô cướp chy đến, chúng xưng chúng tôi là công an và bo không có gì đâu".

Khi xem lại các blog ông Thụy viết cho Đài Á Châu T do, cơ quan ch chn cung cp dch v bng chín ngôn ng Châu Á cho nhng vùng trũng v t do ngôn lun, tôi cũng thbức nh ông ti thăm c Lê Đình Kình hi tháng 2/2018. Giờ người đã v nơi chín sui, người trong chn ngc tù vì nhng lý do mà nơi tôi sng h s là người hùng và được c h thng truyn thông và tòa án bo v. Tiếc thay nơi xa xôi tôi tng coi là nhà, truyn thông và tòa án dường như ch có vai trò tát hôi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 27/05/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 511 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)