Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2020

Biển Đông và hòa bình

Nguyễn Viết Công

Biển Đông dy sóng và làm nóng các mt báo. Các tin tc cho thy căng thng ngày mt leo thang. Thường B trưởng (1) thăm và ủy lo binh sĩ biên gii Trung – Vit là tin mi nht. Vit Nam mun hòa bình. Trung Quc cũng mun hòa bình và… bin đo. Cái khó của người Vit là phi gi gìn c hai.

bien1

Trung Quốc gia tăng quân sự hóa đe dọa hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ảnh: sputnik.com

Trong chuỗi mt xích Nht Bn, Philippines và Vit Nam thì Vit Nam là mt xích yếu nht. Thân cô, thế cô, không mt nơi nương ta thc s. Dĩ nhiên Trung Quc thy rõ và đã la chn mt xích này. Không nhng thế, h đã chớp được mt cơ hi không th tt hơn : Nga m rng lãnh th và đang chu s trng pht ca M và Châu Âu, nay đang nhìn v Trung Quc như là phao cu sinh. Và khi bin Đông nóng lên, Nga im lng ri cũng nói đôi li vu vơ vô thưởng vô pht cho qua chuyn. Đng minh thân thiết năm xưa nay đang phi lo cho thân mình và ve vut Bc Kinh ngõ hu vượt qua cơn bĩ cc.

Trong khi đó, những khác bit v chính tr vi Vit Nam đã ngăn M có nhng phn ng mnh m hơn là s bày t quan ngi, phn đi mi hành vi hung hăng, khiêu khích. Mặt khác, M có quá nhiu li ích th trường Trung Quc rng ln còn Vit Nam thì li chng có mt vai trò gì rõ ràng trong quan h vi Hoa Kỳ.

Trung Quốc ngày mt leo thang, s lượng tàu quân s c tăng dn. Tin tc tht gi v động thái điều binh biên gii Trung – Vit ca Bc Kinh ch yếu nhm "rung cây nhát kh" là chính. Trên b ranh gii đã phân, ct mc đã cm. Nhiu kh năng nóng đâu s đng binh đó, v li, đng binh vùng tranh chp dù sao cũng ít trng trn hơn. Vic xua quân qua biên gii "dy" cho Vit Nam mt bài hc na đ ri li rút quân v mà chng thu lượm được gì không phi là điu Trung Quc mun. Đng binh và có chút gì đó đ đem v là điu Bc Kinh đang toan tính. Thế thì Bin Đông mà c th là các đo Trường Sa ca Vit Nam s là mc tiêu. Nóng t giàn khoan HD-981 mà lan sang Trường Sa thì qu là rt gn.

Việt Nam cn phi làm gì ? M không phi là đng minh, li ích ca h đt nước này quá nh bé. Còn Nga, như trên đã nói, có cũng như không. Nếu như năm 1979, Bắc Kinh phi vi vàng rút quân khi Vit Nam bi đ 1 triu quân Xô viết đã được trin khai bên kia sông Amur thì nay Nga Trung đang thu mn nng (cho dù là mn nng có tính thi v). Đến c ng h bng li nói cũng không nt. Mà Nga, qua s kin Crimea, đang phi ve vut Bc Kinh, thì còn có th nói được gì na đây ? Vì thế cái s ngày càng hung hăng ca Trung Quc có gì là l ?

Một cuc chiến vi Trung Quc s là đi ha. Cn phi thu hiu rng : cái thi ly yếu thng mnh, ly ít đch nhiu đã xa, xa lắm ri. Thi chiến tranh hin đi, v tinh quân s luôn theo dõi sát sao t trên không, ri tên la tm xa, lc lượng không quân chiến lược, tàu sân bay, tàu đ b, tàu ngm ti tân, vũ khí đin t… s không cho phép vua tôi nhà Trn thi nay tm lánh về nơi him yếu tính kế lâu dài như thi chng quân Nguyên được na.

Quay trở li chuyn giàn khoan.Trong khi Trung Quc toan tính đã t lâu, h như cp luôn rình rp ch cơ hi, thì có v như Hà Ni hơi b bt ng. Dường như các nhà lãnh đo ca nước này có ảo tưởng rng Trung Quc s thin chí vi Vit Nam hơn Philippines và hy vng s chân thành ca mình được đn đáp (Vit Nam chân thành đến đ quên mt bài hc n thn, phái hai tàu h v tên la hin đi bc nht là Lý Thái T và Đinh Tiên Hoàng thăm Trung Quốc năm ngoái, năm kia). Vic Ngoi trưởng Phm Bình Minh bày t s st m nim tin minh chng cho vic này.

Trung Quốc có th s đng binh như h đã tng, nhưng s như h nói, ch dy cho Vit Nam bài hc (nhân th vơ thêm các đo ca Vit Nam Trường Sa). Mt nước Vit Nam suy yếu đến mc lc lượng quân đi, cnh sát khó có th kim soát được tình hình quc ni đ ri có th sp đ và cui cùng, các lc lượng dân ch thân phương Tây và M tri dy, tr v là điu Bc Kinh không h mong ch.

Một khi thấm nhun : giá tr ca ngh thut chiến tranh ly yếu thng mnh, ly ít đch nhiu, ly chí nhân thay cường bo đã tr thành quá vãng thì nay cách bo v dân tc vn toàn là kim chế đ không có c cho Trung Quc s dng sc mnh quân s. Mt ln na phải nhc li rng : thi ca Châu chu đá xe đã qua mt ri. Đin Biên Ph, Vit Minh đã thng Pháp. Nhưng điu này không đng nghĩa vi vic người Pháp cũng s thua trn, nếu h tp trung toàn b binh lc ca quân đi Pháp đi đu vi Vit Minh. Ti Đin Biên Ph Vit Minh đã thng vì chiến trường này quân ca tướng Giáp mnh hơn binh lc Pháp đn trú ti đây xét trên nhiu phương din. Còn chuyn Vit Nam và M thì hơi khác. Điu này còn tùy thuc góc nhìn. Người M không nghĩ rng h đã thua và đương nhiên họ có cái lý ca mình. Có mt s tht mà nhiu người không mun biết, đó là tình cnh múa gậy trong bcủa chính quyn Hoa Kỳ qua nhiu đi Tng thng. Tht khó hình dung, dù lc quan tếu cách my, là nếu xy ra chiến tranh tng lc gia Hoa Kỳ và Việt Nam thì người M li thua !

Vì vậy nếu xy ra chiến s, kch bn t nht có th phi chp nhn là ch gi được lãnh th và hòa bình trên đt lin, tm thi thoái lui trước gic mng bá vương ca gã khng l tham lam. Bây gi phi tính kế lâu dài theo kiểu khác.

Một câu hi không th không đt ra là : vì sao Trung Quc dám hung hăng ? Vì mt Trung Quc nuôi mng bá quyn sut 5000 năm lch s đã tri dy và ln mnh ? H Tp cho rng không cn phi n mình ch thi như đã tng. Đã đến lúc phc cái hn cui triều Thanh ! Hàng lot chính sách m rng tm nh hưởng, to v thế mi cũng như khng đnh sc mnh quân s min biên vin và bin đo dn dp được tung ra. Bin Đông ch là mt trong nhiu đim nóng. Vit Nam cn phi làm gì ?

Có ba nhóm việc Vit Nam cn phi làm hoc góp sc làm :

Một : Gim dn giao thương, hp tác đu tư, vay vn… vi Trung Quc đến mc không đáng k nhm thoát khi s l thuc v kinh tế, chính tr. Tìm kiếm các đi tác, th trường khác nhm thay thế và cân bng li. Kiên trì đu tranh trên cả hai mt trn : ngoi giao và pháp lý. Cung cp cho người dân Trung Quc nhng thông tin trung thc cn thiết, bóc trn s di trá trong sách báo Trung Quc. Chúng ta cn phi thc tnh người dân Trung Quc bng cách ch ra rng điu nghch lý nước nhỏ chèn ép, gây s, bắt nạt, khiêu khích, quy ri nước ln chỉ có trên ming lưỡi ca người phát ngôn và truyn thông ca nước h. Vic kin Trung Quc ra tòa án quc tế là phương án "nht tin h song điêu". Mt mt đây là la chn phù hp vi thế và lc ca mt nước nh, phù hp vi cơ s pháp lý quc tế và nhm buc Trung Quc phi tôn trng ch quyn ca Vit Nam thông qua con đường pháp lý, sau khi đu tranh ngoi giao không đem li kết qu. Mt khác bng cách kin Trung Quc chúng ta lôi kéo s chú ý của người dân nước này, làm cho h phi t đt câu hi : khi nào thì người ta buc phi đòi công lý ti tòa ? T đó người dân Trung Quc s t tìm hiu s tht và v vc ra rng : h đã b chính quyn la di.

Hai : Chúng ta phải đi trước Trung Quc trên tiến trình dân ch hóa. Phi làm cho Vit Nam tr thành mt quc gia dân ch, văn minh và giàu mnh. Khi thiết lp xã hi mi điu ti quan trng là phi to ra sc mnh trí tu ca dân tc thông qua vic khơi dy sc sáng to ca tng cá nhân, khai thác ti đa năng lực đng sáng to ca các thành viên trong xã hi đ cho trí tu ca c dân tc bng sáng. thi ca kinh tế tri thc, đây là điu quan yếu nht. Hãy nhìn vào Israel và Hoa Kỳ đ noi theo. Khi đt nước giàu mnh, tính đc lp t ch được đm bo, năng lực đóng góp cho hot đng duy trì hòa bình và trt t thế gii được nâng cao.

Ba : Chúng ta cần chung tay cùng Hoa Kỳ và các quc gia dân ch khác thúc đy tiến trình dân ch Trung quc.

Trước tiên hãy làm cho người dân nước này rõ v mt s vic, chẳng hn như chính quyn Bc Kinh đã duy trì mc lãi sut tiết kim gn như bng không trong sut 30 năm tri, neo t giá đng nhân dân t vi đô la M nhm gi giá tr bn t thp đ thu v tht nhiu ngoi t thông qua xut khu hàng hóa, nâng mc d tr ngoi hi lên v trí s mt. Vi tim lc tài chính có s đóng góp t nhng đng tin đy m hôi nước mt này ca người dân nhà nước Trung Quc đu tư ra nước ngoài trên khp thế gii, cho vay, mua trái phiếu chính ph M… vi mc đích chính tr là chính, cố gây thanh thế, uy tín cho gii cm quyn, phc v cho mng bành trướng v lâu v dài. Ngoài ra Bc Kinh còn tăng khng khiếp mc chi tiêu quc phòng, mua sm, chế to vũ khí, thay vì đu tư vào các vùng nông thôn rng ln sâu trong đi lc đ nâng cao đời sng cho hơn 900 triu nông dân Trung Quc sinh sng đây, tiến kp vi vùng duyên hi. Bc Kinh đã hy sinh quyn li ca h. Người nông dân Trung Quc – lc lượng nòng ct trong cách mng gii phóng dân tc cn hiu rõ điu này đ ri cay đng nhn ra rằng h đã b phn bi mt cách phũ phàng !

Kế đến, cn ph cp các giá tr ca xã hi dân ch, văn minh và tiến b nhm giúp người dân nước này nhn thc li nhng gì h b nhi nhét t b máy tuyên truyn ca Bc Kinh. Mt khi h tư tưởng Mao-ít (hoc đại loi như vy) không còn hoc ít có kh năng chi phi đi sng tinh thn ca dân chúng, tiến trình dân ch hóa có nhiu cơ hi đ thành công.

Song song với vic thúc đy tiến trình dân ch hóa, có th làm cho Trung Quc không còn mnh và ln na (điu này sẽ làm cho tiến trình dân ch đây thun li hơn). Vic này ch yếu trông cy vào M, các nước đng minh ca Hoa Kỳ và đc bit là Vit Nam có vai trò không tht đáng k.

n ai hết, Hoa Kỳ hiu rng, ngoài h, không nước nào đ kh năng đ có th kiềm chế Trung Quc. Không khó đ hình dung thế gii s ra sao nếu như Trung Quc là s 1 v tim lc kinh tế và sc mnh quân s.

Để Trung Quc không còn mnh Hoa Kỳ cùng các nước đng minh cn phi chung tay thc thi các chính sách sau đây : Th nht, ngăn chn hot đng ăn cp s hu trí tu. Th hai, cm trit đ vic thu nhn/tiếp nhn sinh viên, nghiên cu sinh và các nhà khoa học của Trung Quc ti Hoa Kỳ và Tây Âu hc tp/nghiên cu trong lĩnh vc khoa hc công ngh. Th ba, cm tuyt đi vic bán các trang thiết b công ngh cao cho Trung Quc, k c các trang thiết b thế h cũ ca Hoa Kỳ hay Tây Âu nhưng Trung Quc vn chưa sản xut được sn phm có các tính năng k thut tương đương nhm tránh sao chép công ngh. Th tư, cm tuyt đi vic các doanh nghip Trung Quc mua c phn chi phi các doanh nghip công ngh cao ca Hoa Kỳ và Tây Âu. Th năm, chn đng vic ép buc chuyển giao công ngh đi vi các doanh nghip ca Hoa Kỳ và Tây Âu đu tư sn xut Trung Quc. Th sáu, bng mi bin pháp có th, buc Trung Quc thc thi thương mi công bng.

Để Trung Quc không còn ln na người M cn nhóm la Tây Tng, Tân Cương, Ni Mông, Mãn Châu Lý và có th c Vân Nam, Qung Đông, Qung Tây, Phúc Kiến. Tt c nhng nơi có th, nhm đy mnh phong trào ly khai và đc lp. Vit nam cn tích cc h tr Hoa Kỳ trong vn đ này. Có mt điu cn phi nói thêm là : tiến trình ly khai và độc lp cũng s gim quyn lc ca người tiêu dùng Trung Quc nh vào vic xé nh th trường rng ln này. Kết qu cui cùng có th là, người khng l không còn mnh, to ln na và được chia thành các quc gia dân ch nh hơn vi cách hành x văn minh.

Chắc hn đây là mt quá trình không h ngn, mt quá trình đi đến văn minh. C ta và k hung hăng, ngang ngược, ngo mn, th đon, xo quyt, trơ trn… đu tr nên văn minh. Khi người ta thc s văn minh thì mt cách t nhiên thói hung hăng, côn đ, c hiếp bt nt k yếu s không còn. Các tranh chp lãnh th và bin đo s được phán x ti tòa, thay vì bng vũ lc như đã tng. Mt kết cc nhân văn : Hoàng Sa, Gc Ma, Ba Bình… thuc Trường Sa - khu vc đang tranh chp gia nhiu nước - li Châu v hp ph trong hòa bình, nếu như Vit Nam chng minh mt cách thuyết phc trước tòa quc tế rng nhng hòn đo này thc s là ca chúng ta.

Nguyễn Viết Công

Nguồn : VOA, 01/05/2020

(1) Bộ trưởng Quc phòng nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa Thường Vn Toàn - thi đim thc hin bài viết này năm 2014, nay là Ngụy Phượng Hòa.

Ghi chú : Bài viết 18/5- 25/5 năm 2014, chnh sa & b sung 3/5–5/5 năm 2020.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Viết Công
Read 444 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)