Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2020

Người Việt so sánh và ‘mơ được biểu tình’ như Mỹ

Khánh An

Biểu tình đang biến thành bo đng và gây hn lon nhiu nơi trên nước M, nhưng vn mang li nhiu cm hng ln tranh cãi v quyn biu tình và giá tr ca t do trong cng đng mng xã hi ti Việt Nam.

bieutinh1

Người dân Đng Tâm "biu tình" đòi quyn li v đt đai.

So sánh giữa v đng đ mi nht gia lc lượng công an và người dân ti Vit Nam dn đến chết người là v Đng Tâm vi v biu tình đang din ra ti M vì cái chết ca George Floyd – mt người da đen b cnh sát da trng người M ghì c dn đến t vong – Will Nguyễn, mt người M gc Vit tng tham gia biu tình, b bt và b trc xut khi Vit Nam vào năm 2018, cho rng yếu t góp phn to ra tt c các khác bit trong hai trường hp hai quc gia là s hin din ca "mt nn báo chí đc lp".

"Ở M, chúng ta thy nhiu có cơ quan truyn thông tường trình nhng v hành x tàn bo ca cnh sát. Người dân, do được thông tin chính xác v nhng gì xy ra, sau đó có th gây áp lc lên chính quyn đ đòi hi gii quyết bt công. Trong khi Vit Nam, chúng ta không có nhiều tiếng nói đ buc chính quyn phi chu trách nhim. Vic tìm hiu thông tin, chng c trên thc tế rt khó khăn, nên cũng khó có công lý", Will Nguyn nói vi VOA.

Hàng chục ngàn người đã xung đường biu tình vào cui tun qua trên khp nước M và ngay trước Nhà Trng, khiến Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và gia đình phi xung hm trú n mt thi gian ngn, CNN dn ngun tin t quan chc M cho hay.

Thông tin này và nhiều hình nh hn lon ca các cuc biu tình ti M đu được báo chí Vit Nam cp nht chi tiết và liên tc, gây ra các cuc tranh lun và so sánh trong cng đng mng xã hi v s khác bit gia biu tình ti Vit Nam và ti M.

Đồng quan điểm vi Will Nguyn, Nguyn Phúc Gia Huy – mt ngh sĩ din hài đc thoi và Vlogger được biết tiếng ti Vit Nam – nhn đnh trên Facebook cá nhân rng "CHÍNH NGƯỜI M đang ĐƯA TIN cho TH GII thy M TI T thế nào. Đ làm gì ? Đ LÃNH ĐO M phi TÌM CÁCH làm cho HẾT TI T".

Vlogger này nói thêm rằng nước M không có chuyn "giơ tay cao, kh giơ chân quá trn" ri "x lí sau, khin trách, kim đim", mà cnh sát b bt ngay sau khi gây chết người.

"Và không hề có chuyn git phone đang ghi hình, không hề có chuyn pht toà son báo, pht phóng viên, pht người dân vì đã đưa hình nh xu xí ca M cho thế gii thy", Vlogger ca kênh "Dưa Leo" nhn xét.

Trong khi đó, Trịnh Kim Tiến, người tng tri nghim quá trình đòi công lý cho b là ông Trnh Xuân Tùng, người đã b công an đánh vào c dn đến t vong vào năm 2011, nói vi VOA rng ti Vit Nam, người dân "không có điu kin đ đi tìm công lý như bên M".

"Ở Vit Nam khác vi M là khi có người dân chết mà liên quan đến công an, thì h không có các (video) clip hay bằng chng đ đưa ra trước công lun. Rt ít bng chng được đưa ra trước công lun bi vì không có s giám sát đc lp cũng như vic nhng người xung quanh không dám đng ra làm chng".

Người ph n đã biến thành "nhà hot đng" bo v nhân quyền ti Vit Nam sau cái chết ca b nói thêm vi VOA rng : "Rt nhiu trường hp người dân đã không th đưa ra kêu cu công lý vì khi h biu tình đ đòi hi công lý cho vic người dân b đánh chết thì lp tc nhng tham gia biu tình b quy kết vào các tội danh như chng người thi hành công v và phá hoi".

Trên các diễn đàn mng xã hi, nhiu người Vit cũng lên án nhng hành đng cướp bóc, bo lc, biến biu tình ôn hoà tr thành bo lon ti mt s nơi trên nước M. Nhưng như nhn xét ca Tun Khôi, một người dân ti Vũng Tàu, vi VOA, nhiu người cho rng biu tình M "là chuyn quá đi bình thường vi mt đt nước t do".

"Đó là quyền đáng có ca mi công dân, chính quyn M da vào điu đó đ ci thin đt nước", anh Tun Khôi nói.

bieutinh2

Will Nguyễn tham gia cuc biu tình phn đi Lut Đc khu và Lut An ninh mng ti Vit Nam vào tháng 6/2018.

Trong những năm gn đây, sau nhiu s kin ln người dân xung đường biu tình chng Trung Quc, phn đi Formosa gây ô nhiễm môi trường, phn đi d lut đc khu…, nhu cu cn có Lut biu tình ti Vit Nam đã được nhiu tng lp người dân lên tiếng và thúc đy.

Tuy nhiên, sau nhiều ln trì hoãn, ti cuc hp Quc hi vào tháng trước, B Công an vin lý do lut này "nh hưởng rt ln đến đi sng xã hi, được qun chúng nhân dân rt quan tâm" nên cn phi có thi gian "nghiên cu k, bo đm cht lượng, phù hp vi thc tin, không đ các thế lc thù đch, phn đng li dng s thiếu cht ch ca lut mà xuyên tc, hot đng chng phá", đng thi phi hoàn thin các lut liên quan như Lut Tình trng khn cp, Lut Qun lý s dng vũ khí…

Kết qu là, Ủy ban Thường v Quc hi đ ngh chưa đưa d án Lut biu tình vào chương trình làm vic năm 2021, và d lut tiếp tc i vào tình trng "hoãn vô thi hn" khi nhim kỳ Quc hi khóa XIV sp kết thúc.

"Thoạt nhìn, có v như nguyên nhân gc r ca cái cuc biu tình là hoàn toàn khác nhau", ông Will Nguyn so sánh các cuc biu tình Vit Nam và M. " Vit Nam, đó là d lut đang được xem xét ti Quc hi. M, biu tình là đ phn đi ch nghĩa phân bit chng tc. Nhưng phân tích sâu hơn cho thy c hai s kin đu liên quan đến các vn đ ct lõi, nhy cm đã tn ti k t khi lp quc : Ti Vit Nam, nguy cơ mt chủ quyền khiến mi người xung đường ; M, đó là lý tưởng chưa được hoàn thành, là mi người sinh ra đu có quyn bình đng".

Thạc sĩ Chính sách Công ca Đi hc Quc gia Singapore nói thêm rng "trong khi quyn biu tình được đm bo bi Hiến pháp ca c hai quốc gia, thì ch Vit Nam, biu tình vn b xem là ‘bt hp pháp’".

Theo Will Nguyễn, đây chính là lúc mà các nhà lp pháp Vit Nam nên "tr n người dân" bng cách đưa ra Lut biu tình đ h có th thc thi các quyn căn bn ca mình.

Khánh An

Nguồn : VOA, 01/06/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)