Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2020

Hồng Kông sống những ngày đen tối, Trung Quốc sống với dịch cúm heo

Thanh Phương - Trọng Thành

Cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên chiếu theo luật an ninh quốc gia

Thanh Phương, RFI, 01/07/2020

Hôm 01/07/2020, ngày cựu thuộc địa Anh Quốc được trao trả cho Trung Quốc, cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên trong khuôn khổ luật an ninh quốc gia vừa được thông qua.

song1

Người dân đặc khu biểu tình chống luật an ninh mới Bắc Kinh áp đặt ở Hồng Kông, ngày 01/07/2020. Dale de la Rey / AFP

Trên mạng Twitter, cảnh sát Hồng Kông cho biết một người đàn ông có mang theo lá cờ biểu tượng cho nền độc lập của Hồng Kông đã bị bắt tại khu Causeway Bay hôm nay, vì bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia mới. Cảnh sát Hồng Kông nhấn mạnh đây là vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi luật này có hiệu lực. Luật vừa được chủ tịch Tập Cận Bình ký ban hành sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua hôm qua.

Mặc dù có lệnh cấm tập hợp, hôm nay, một nhóm người biểu tình đã tập trung tại khu Causeway Bay. Theo hãng tin AFP, cảnh sát Hồng Kông đã dùng vòi rồng để giải tán nhóm người này.

Hôm nay, trong buổi lễ đánh dấu 23 năm ngày Hồng Kông được trao lại cho Bắc Kinh, trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho rằng luật an ninh quốc gia là "sự kiện quan trọng nhất" đối với Hồng Kông kể từ năm 1997. Nhưng phe dân chủ Hồng Kông lo ngại là luật này sẽ triệt tiêu các quyền tự do và nền tự trị mà đặc khu này vẫn được hưởng theo quy chế "một quốc gia, hai chế độ".

Cụ thể nội dung luật này là như thế nào, thông tín viên RFI trong khu vực Stéphane Lagarde tường trình :

Với luật an ninh quốc gia áp đặt lên Hồng Kông, thế giới biết được là 1 tỷ 400 triệu người dân Trung Quốc sống trong một chế độ như thế nào. Văn bản luật, được công bố ngay trước nửa đêm qua, bao gồm 6 chương, 66 điều khoản, quy định 4 nhóm tội danh mà dân Hồng Kông mới biết khi vừa thức giấc sáng nay : hoạt động lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài. Đó là những tội danh rất mơ hồ, để có thể áp dụng rộng rãi, nhưng cảnh sát Hồng Kông đã cụ thể hóa luật này ngay từ hôm nay, thứ Tư.

Các thông báo bằng tiếng Quan thoại, tiếng Quảng Đông và tiếng Anh đã được phổ biến rộng rãi trên các mạng xã hội : "Chú ý, những ai mang theo cờ, hô các khẩu hiệu, giương các biểu ngữ hay có ý định ly khai, lật đổ sẽ đều bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia". Những người phạm tội nặng nhất có thể lãnh án tù chung thân. Luật quy định những hình phạt đặc biệt, cấp thẩm quyền xét xử đặc biệt. Theo lời một quan chức cao cấp của Trung Quốc, đối với những vụ án "phức tạp", các nghi can sẽ bị đem sang Hoa lục để xét xử. Nhưng quan chức này không nói rõ thế nào là vụ án "phức tạp". 

Thanh Phương

***********************

Trung Quốc : Phát hiện loại cúm heo mới có thể gây đại dịch toàn cầu

Trọng Thành, RFI, 01/07/2020

Khoảng 10% nhân viên làm trong ngành chăn nuôi, chế biến thịt heo Trung Quốc, bị phát hiện nhiễm virus G4. Virus G4 được coi là rất đáng sợ, bởi theo một số nghiên cứu, loài này "có đầy đủ các đặc tính" để dễ dàng lây nhiễm sang người. G4 là một biến chủng của virus H1N1, từng gây đại dịch toàn cầu năm 2009.

song2

Các nhà khoa học Trung Quốc báo động nguy cơ đại dịch từ loại cúm heo mới. Ảnh minh họa Reuters - Bing Guan

Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2018, các nhà nghiên cứu đã tiến hành lấy 30 000 dịch phẩm ở heo tại nhiều lò mổ ở 10 tỉnh và một cơ sở thú y, cho phép xác định được 179 loại virus gây bệnh cúm ở lợn, trong đó có loại virus G4 nói trên. Đa số các virus mới xuất hiện từ năm 2016. Điểm đáng chú ý là virus G4 được phát hiện ở 10% nhân viên làm việc trong ngành thịt heo, và có đến khoảng 4,4% dân cư có khả năng bị nhiễm loại virus này. Hiện chưa có bằng chứng virus truyền được từ người sang người. 

Theo nghiên cứu của một nhóm khoa học gia Trung Quốc, công bố trên tạp chí khoa học Mỹ, Proceedings of the national academy of Sciences (PNAS), hôm qua 29/06/2020, được AFP dẫn lại, thì virus G4 vừa có khả năng lan truyền dễ dàng hơn sang người, vừa có thể để lại các hậu quả đáng sợ hơn nhiều loài virus gây cúm lợn khác. Theo một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, việc đã tiếp xúc với các virus gây cúm mùa không cho phép có đủ khả năng miễn dịch để tự vệ trước loại virus G4 (hiện tượng mà giới chuyên môn gọi là "nhiễm dịch chéo"). 

Virus ở loài heo gây bệnh cho người là một thách thức rất đáng sợ với Trung Quốc, do thịt lợn là thực phẩm hết sức phổ biến tại Trung Quốc và chăn nuôi lợn cũng là hoạt động phổ biến. Quốc gia 1,2 tỉ dân này tiêu thụ hàng năm 60 triệu tấn thịt lợn, chiếm gần một nửa sản lượng lợn toàn thế giới. Trong vòng một thập niên, lượng tiêu thụ tại Trung Quốc tăng gấp 8 lần.

Theo nhiều nhà quan sát, rất nhiều chuồng trại chăn nuôi heo ở Trung Quốc không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Đây là một nguồn gốc chính dẫn đến tình trạng bệnh dịch trong ngành chăn nuôi tại Trung Quốc xảy ra liên tục trong những năm gần đây. Dịch tả lợn Châu Phi năm 2018-2019 khiến Trung Quốc mất gần một nửa đàn lợn nuôi (khoảng 500 triệu con).

Khoa học gia Anh James Wood, đứng đầu khoa Thú Y, Đại học Cambridge, hoan nghênh kết quả nghiên cứu nói trên. Theo ông, nghiên cứu vừa được công bố tái khẳng định là nhân loại đang ngày càng phải đối mặt với nguy cơ xuất hiện các virus gây bệnh mới, có nguồn gốc động vật, từ động vật nuôi cũng như từ các động vật hoang dã. Các hoạt động khai thác triệt để môi trường thiên nhiên, phá rừng, mở rộng diện tích chăn nuôi, trồng trọt, khiến thế giới sinh vật hoang dã ngày càng có cơ hội đến với con người.

Theo nhiều nhà khoa học, đây chính là nguồn gốc sâu xa của đại dịch Covid-19 đang hoành hành hiện nay, khi một loài virus vốn cư trú ở loài dơi, sống trong các hang động xa xôi, đột biến để gây bệnh cho người. 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Trọng Thành
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)