Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2020

Nên ưu tiên ‘minh bạch, sự thật'…

VOA tiếng Việt

Giới tranh đấu nên ưu tiên ‘minh bạch, sự thật' hơn là ‘lật đổ cộng sản’ ?

Trong bối cnh đến nay có gn 280 nhà hot đng b chính quyn Vit Nam giam gi, hàng chc người khác phi sng lưu vong nước ngoài, mt lut sư cho rng gii hot đng nên "xếp li" mc tiêu đa nguyên, đa đng, và hãy nhm đến "minh bch, s tht" đ tránh bị đàn áp.

minhbach1

Một cuc biu tình đòi minh bch thông tin gn tòa nhà Quc hi Hà Ni, tháng 10/2019. Photo EVA TV Vietnam.

Tổ chc Người Bo v Nhân quyn cho biết trong thông cáo hôm 3/7 rng tính đến ngày 30/6/2020, nhà nước cng sn Vit Nam đang giam gi ít nht 276 tù nhân lương tâm trong các nhà tù hoc bng các hình thc giam gi khác.

"Họ là nhng blogger, luật sư, người hot đng công đoàn, nhà hot đng v quyn đt đai, nhà bt đng chính kiến, người hot đng nhân quyn và tín đ ca các tôn giáo thiu s không đăng ký đã b bt gi và kết án ch vì thc hin mt cách ôn hòa các quyn được bo v bi các công ước nhân quyn quc tế và hiến pháp Vit Nam như quyn t do ngôn lun, t do hi hp và t do ca tôn giáo hoc nim tin", theo thông cáo.

Vẫn t chc Người Bo v Nhân quyn nhn mnh trong thông cáo ca mình rng "B Công an Vit Nam tiếp tc chính sách gi tù nhân, đc bit là tù nhân lương tâm, trong điu kin sng khó khăn đ trng pht h vì nhng hot đng phi bo lc nhưng có hi cho chế đ cng sn nhm phá v sc mnh tinh thn ca h".

Ngoài những tù nhân lương tâm nêu trên, theo quan sát của VOA, trong nhng năm gn đây, chính quyn Vit Nam trc tiếp ép buc hoc gián tiếp làm cho hàng chc nhà hot đng, nhà đu tranh phi sng lưu vong nước ngoài.

Trong số h là nhng tên tui quen thuc như các ông bà Cù Huy Hà Vũ, Nguyn Văn Hải, Nguyn Ngc Như Quỳnh, Vit Khang, Trn Th Nga, Lê Văn Sơn, Hoàng Dũng M ; Bch Hng Quyn Canada, Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Lê Nguyn Hương Trà Đc ; Trnh Hu Long Đài Loan, Nguyn Trường Sơn Thái Lan, v.v…

Trước tình trng nhiu người trong giới tranh đu b b tù hoc phi ri b t quc, ông Hà Huy Sơn, lut sư đã bào cha cho nhiu nhà hot đng, mi đây đưa ra quan đim "hãy xếp li mc tiêu đòi lt đ chính quyn cng sn".

Luật sư Sơn viết trên Facebook cá nhân hôm 29/6 : " trong nước, Hiến pháp không cm đa nguyên, đa đng nhưng v thc cht là cm. Tôi cho rng người Vit trong và ngoài nước không nên t b mc tiêu này mà hãy xếp li, và ưu tiên mc tiêu khác trước. Chng hn hãy la chn mc tiêu ‘Minh bch, s tht’ mi vn đề liên quan đến đi sng chính tr, xã hi ca đt nước".

Ông Sơn tiếp đến viết thêm rng vic chn mc tiêu mà ông gi là "chính danh", vi hàm ý không trái vi lut pháp hin nay ca Vit Nam, có tác dng thu hút thêm người ng h, tham gia, và có th được chính quyn Vit Nam "tha nhn".

Giải thích vì sao ông nêu ra nhng suy nghĩ như vy, lut sư Sơn nói vi VOA :

"Quan điểm ca tôi đưa ra xut phát t thc tế, t tương quan lc lượng gia nhng người đu tranh vi phía chính quyn. Nên đt ra mc tiêu là những gì thc tế hơn thì s hn chế s đàn áp ca phía chính quyn".

minhbach2

Cuối tháng 6/2020, chính quyền Vit Nam bt giam 6 người vì "tuyên truyn chng nhà nước" trong cùng mt ngày

Luật sư tng bào cha các nhà hot đng Vit Khang, Đinh Nguyên Kha, Nguyn Phương Uyên, Bùi Th Minh Hng và nhiu người khác nói thêm vi VOA rng cuộc đu tranh vì công bng, nhân quyn phi do các nhà hot đng thc hin " trong nước".

Nếu vì đu tranh mà nhng nhà hot đng b trc xut, nhng n lc ca h xem như "không đt được mc đích", chưa k có th có mt s ít "khoác v bc" đu tranh chỉ để đi đnh cư nước ngoài, thì vic làm ca h gây "phn tác dng" cho phong trào chung, lut sư Hà Huy Sơn nói.

Từ Qun Cam, bang California, cu tù nhân lương tâm Nguyn Văn Hi, người thường biết đến vi cái tên blogger Điếu Cày, nói vi VOA rng ông phn nào có chung suy nghĩ vi lut sư Sơn.

Ông Hải, tng b chính quyn Vit Nam kết án tù 12 năm vì lp Câu lc b Nhà báo T do và "tuyên truyn chng nhà nước", b buc phi đi lưu vong khi án tù còn chưa kết thúc, bày t :

"Ở Vit Nam, có nhng thi đim, nhng lĩnh vc mà đưa ra tuyên b có th đem li tác hi, đem li s đàn áp nguy him cho anh em đu tranh dân ch. trong nước, nhiu anh em không tuyên b chng nhà nước, ch đòi dân ch, nhân quyn, các quyn ghi trong hiến pháp, pháp lut. Nếu biết bt đu nhng đim quan trng thì nó cũng dn đến kết qu lt đ cng sn. T do ngôn lun, t do báo chí, lan truyn s tht là nhng vic bao gi cng sn cũng s".

Cựu tù nhân lương này khng đnh rng trong 10 năm tr li đây, n lc ca các nhà hot đng vì t do ngôn lun và s tht đã làm xã hi Vit Nam minh bch và ci m hơn rt nhiu, đng thi cũng làm cho người dân "rút li" s tin tưởng vào đng cng sn, khiến cho đng cm quyn này "rt s".

Từ kinh nghim của cá nhân và những người trong cùng hi Nhà báo T do, ông Hi nói khi ông và bn bè b b tù vì đu tranh cho t do báo chí, t do ngôn lun, nhiu t chc trong và ngoài nước đu có th d dàng lên tiếng phn đi vic nhà nước b tù nhng người nói lên s tht.

Nhưng đi vi nhng người tuyên b "chng" hoc đòi "lt đ chính quyn", khi h b b tù, các t chc khó bênh vc h hơn, blogger Điếu Cày nói.

Vẫn theo ông, thay vì đưa ra tuyên b quá mnh m, vic đt ra mc tiêu gn gũi vi người dân giúp thu hút thêm sự chung tay.

minhbach3

Nhiều cuc biu tình ln ti nhiu nơi ca Vit Nam năm 2010 chng 2 d lut không được lòng dân

Cựu tù chính tr Nguyn Văn Hi đưa ra so sánh n d rng đng trước nhà tù do chế đ cng sn xây lên, nếu đòi hi ai cũng phi "vác búa t" đ phá nó, nhiu người s "không có sc" tham gia được.

Nhưng nếu mi người đu có th dùng phương cách ca mình, có nhng người "ch có th cm mung, cy mt hai viên gch ra", dn dn đến mt ngày nhà tù s "sp đ hoàn toàn", blogger Điếu Cày nói.

Trong khi đó, ông Vũ Quốc Ng, mt nhà hot đng đang sng Vit Nam và là giám đốc t chc Người Bo v Nhân quyn, có quan đim khác. Ông Ng nói vi VOA :

"Còn chủ nghĩa cng sn thì không bao gi có minh bch, s tht đây c. Minh bch, s tht ch gn vi các chế đ đa nguyên, đa đng, có tam quyn phân lp, có t do báo chí. Ý kiến ca anh Hà Huy Sơn là na vi, không trit đ".

Trong quan điểm ca mình, ông Ng cho rng không th tránh được nhng mt mát trong đu tranh, bao gm b tù đày, b trc xut, thm chí b giết hi. Nhưng ông có nim tin rng cuc đu tranh dù "cam go" và có thể s kéo dài nhiu năm, s được nhiu người ng h.

"Chính quyền có th bt gi 100 người, 1.000 người, thm chí vài nghìn người, nhưng khi nhng người đu tranh lên đến hành chc nghìn người, thì chính quyn cng sn s phi t b s cai trị", ông Ng nói vi VOA.

Tuy có thể khác nhau v phương cách, song "nim tin" cũng là điu mà ông Nguyn Văn Hi nhc đến như mt yếu t hết sc quan trng đ bt kỳ cuc đu tranh nào đi đến thng li. Ông nói :

"Khi thấy nhng khó khăn trong cuc chiến, có những người nn. Th hi nếu trong nhà tù, chúng tôi cũng nn như thế thì làm sao chúng tôi sng được. Chúng tôi phi có nim tin. Nếu không có nim tin vào ngày mai, không có nim tin vic mình làm là đúng, và nó đi đến kết qu, thì mình khó mà sng được vi án tù dài như thế và trong nhà tù mình b cô lp như thế. Cho nên gi được nim tin, lan ta nim tin ca mình đến nhng người khác là c vn đ, đ phong trào phát trin, đi lên".

Từ góc đ ca mình, cu tù nhân lương tâm Nguyn Văn Hi nhn xét rằng sự lên tiếng vì t do ngôn lun trên mng xã hi và các cuc biu tình đòi quyn li Vit Nam đã tiến nhng bước dài trong 10 năm qua, "sóng sau ln hơn sóng trước".

Ông khẳng đnh "cng sn đã v trn trên mt trn truyn thông, không còn bưng bít thông tin được na", song ông vn kêu gi gii hot đng tiếp tc phi "kiên trì" vì cuc đu tranh là "trường kỳ", không tính bng 10 năm hay 20 năm.

Nguồn : VOA, 06/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 385 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)