Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/07/2020

Tập Cận Bình và kế ‘sát kê hách hầu’ tại Hong Kong

Ngô Nhân Dụng

Cả thế gii đang phn đi Cng sn Trung Quc v đo lut mi gi là "Quc gia An toàn pháp", người Vit gi là Lut An Ninh Quc Gia. Đo lut, áp dng riêng cho Hng Kông, có nhiu điu cm đoán, đe da khc nghit hơn mi người d đoán.

kesach1

Xé panô có hình Chủ Tch Tp Cn Bình ti Ahmedabad, n Đ, 24 tháng Sáu.

Ban hành luật nhm trn áp phong trào đòi dân ch Hng Kông vào ngày 1/7, Trung Quốc đã chn đúng thi đim thun tin nht.

Các quốc gia khác đang phi đi phó vi trn đi dch Covid-19 và lo kinh tế thế gii suy thoái. Hai nước phương Tây quan tâm đến Hng Kông nht là Anh Quc và M, đu b bnh nng nht. Tng thng M đang lo vn đ tranh c cui năm nay. Bang giao gia các nước Châu Âu và M đang căng thng. Trung Quốc đã nhân cơ hi này thi hành kế "Sát Kê Hách Hu", giết gà đ da kh !

Dân Hương Cng phi đóng vai trò con gà cho Tp Cn Bình đè c, vt lông. Nhưng "kh" là ai ? Là nhng nước nào ? H Tp có th nhm hăm da Đài Loan, các nước t Nht Bn ti Nam Hàn, và tt c các nước Đông Nam Á.

Tập Cn Bình "đánh" Hng Kông làm gương. Ai cũng biết rng phong trào dân ch ti Hng Kông được c thế gii hoan hô và h tr. Các th lãnh ca phong trào được mi điu trn trước quc hi M và các nước khác. Ai cũng nghĩ Bc Kinh cn đt Hng Kông vì đó là ca ngõ thông thương vi thế gii tư bn ; sẽ phi nương tay vi dân Hng Kông vì đã ký kết khi được Anh Quc trao tr năm 1997.

Năm đó, kinh tế Trung Quc còn đang trên đường thay đi. Đng Tiu Bình đã phi nhn, không đòi chiếm li, nhp Hng Kông vào, thành mt đô th t tr như Thượng Hi, n Trùng Khánh. Trung Quốc đã chp nhn cho Hng Kông vn thuc nước Tàu nhưng được gi nguyên h thng hành chánh, tư pháp, kinh tế, tài chánh, gi là "nht quc lưỡng chế". Đc bit, dân Hương Cng vn gi các quyn t do dân s mà h đã được hưởng dưới chế đ thuc đa vi h thng tư pháp đc lp và mt gung máy hành chánh thanh liêm. Đi li, dân Hng Kông và đô la tiếp tc b tin vào lc đa làm ăn. Các ngân hàng và công ty Trung Quc có th dùng th trường Hng Kông làm kho hàng trước khi xung tàu xuất cng ; làm nơi thu đô la, đi vay tin, trao đi hoc đu tư, và là nơi hc hi các k thut, khoa hc, phương pháp qun lý ca phương Tây.

Nhờ chiến thut ca Đng Tiu Bình cho nên Thm Quyến, Bc Kinh, Thượng Hi, Trùng Khánh và Qung Châu thu hút được tin đu tư và các cơ s ngoi quc vào làm ăn. Các thành ph ln trong lc đa phát trin mnh thì v thế tương đi ca Hng Kông đi xung.

Trong thập niên 1990 kinh tế Hương Cng ln bng 27% sn lượng ca c Trung Quc. Năm nay, còn ch còn bằng dưới 3% và tiếp tc xung thp hơn sau nhng cuc biu tình năm ngoái. Năm 2019 Hng Kông đng hàng th ba trong danh sách các "trung tâm tài chánh quc tế", sau New York và London. Năm nay đã tt xung hàng th sáu, sau Tokyo, Thượng Hi và Singapore ; Bắc Kinh xếp hng by.

Dù bị dân Hng Kông phn đi bng thái đ lnh lo ty chay, ngay ngày hôm sau, 2/7, Trung Quốc đã b nhim hai chc v mi đ thi hành "Quc gia An toàn pháp".

Bắc Kinh phong Trnh Nhn Hùng (Zheng Yanxiong) làm "th trưởng" đứng đu "Bo V Quc gia An toàn Công th", là mt tín hiu không lành. Trnh Nhn Hùng đã ni tiếng hung d t năm 2011 khi ch huy cuc đàn áp xã Ô Khm khi dân chúng ni lên đòi li đt rung b cưỡng chiếm, ging như dân Đng Tâm Vit Nam. Nh hành động tàn bo Ô Khm, Trnh Nhn Hùng đã thăng quan tiến chc, lên làm bí thư tnh Qung Đông.

Người th nhì là Lc Hu Ninh (Luo Huining), trước đây ph trách "văn phòng liên lc" vi Hng Kông, s đóng vai "Quc gia an toàn s v c vn" cho bà Lâm Quách Nguyệt Nga, Carrie Lam, trong y ban Bo v Quc gia An toàn mi lp. Lc Hu Ninh nói gì chc bà "hành chánh trưởng quan" cũng gt đu !

Dùng kế Sát Kê Hách Hu, Tp Cn Bình không ngn ngi bóp c con "Gà" Hng Kông. Ông ta nhm hăm da nhng con "Khỉ" nào ?

Các nước min Đông và Đông Nam Á không phn đi mnh m như các nước Âu, M. Th tướng Nht Abe Shinzo đã t chi không ký chung mt thông đip, cùng M, Anh, Úc và Canada cảnh cáo Trung Quốc, trước khi Lut An Toàn Quc gia ra đi. Chuyến đi thăm Nhật Bn ca Tp Cn Bình vào tháng Tư b hoãn vì bnh dch, nhưng chiến thuyn Trung Quốc vn diu võ khiêu khích hàng ngày qun đo Senkaku.

Không riêng gì thủ tướng Nht, Th tướng Anh Boris Johnson sau khi than phin v đo lut mi ca nước Tàu cũng chỉ ha s cho dân Hng Kông được t nn d dàng. Th tướng Đc Angela Merkel cũng ch nói bà "lo lng" v tính cht t tr ca Hng Kông. Nói chung, người ta công nhn Hng Kông trước sau vn thuc Trung Quc, đo lut an ninh quc gia là chuyn ni b của h vi nhau !

lun M phn ng mnh nht. Quc hi M đã thông qua hai đo lut mi trước khi đo lut An ninh Quc gia ca Bc Kinh ra đi. M s "trng pht" bng cách đi x vi các công ty và ngân hàng Hng Kông không khác gì các công ty Trung Quc, vì x này không còn t tr na. Theo Phòng Thương mi M Hng Kông thì mt phn tư trong s 1,300 công ty M hot đng đó đang tính s di chuyn đi nơi khác. Nht Bn có 1,400 công ty đt cơ s ti Hng Kông, vi 26,000 dân Nht thường trú không phn ng như vy.

Phản ng ca gii kinh doanh và đu tư đa phương cho thy h không lo ngi kinh tế s b nh hưởng nng n. Ngày 23 tháng Sáu, Công ty S&P M xác đnh không h thp đim tín dng (credit rating) ca Hng Kông ; nói rõ rng vic áp dng lut an ninh quc gia mi s không nh hưởng ti giao dch thương mi gia Hng Kông và M, s không gây tai hi cho s phát trin kinh tế tài chánh ca lãnh th này !

Có lẽ vì thế nên ngày 2 tháng By, Th trường Chng khoán Hng Kông m ca sau khi Đo lut An toàn Quốc gia ra đi gia nhng tiếng phn đi n ào khp thế gii, Ch s Hang Seng (Hng Thnh) đã tăng lên gn 3 phn trăm. Nhiu nhà đu tư cho rng Trung Quốc ch nhm ngăn chn phong trào đòi t tr, còn mi vic kinh doanh s không có gì thay đổi. Phó thủ tướng Lưu Hc đã trn an h rng Trung Quốc s tiếp tc bo v vai trò mt "trung tâm tài chánh quc tế" ca Hng Kông.

Những thương gia đa phương vn gi quan h mt thiết vi Bc Kinh t ra tin li ông Lưu Hc, người thường được Tp Cn Bình cử đi M thương thuyết. Nhà t phú giu nht x, ông Lý Gia Thành (Li Ka-shing), nói rng mi người không nên din gii quá đáng v các hu qu xu trên nn kinh tế.

Trung Quốc có th ch bóp c con gà Hng Kông mà không giết ! Bóp c, tc là ngăn chn phong trào đòi độc lp ca gii thanh niên Hương Cng ! Và h đã thành công. Nhng nhóm thanh niên t chc biu tình t năm ngoái đã tuyên b t gii tán, đ tránh không vi phm đo lut cm nhng hành đng "phn lon" chng chính quyn, đòi đc lp, và thông đng vi nước ngoài ; mc dù s không "hi ti" các hành đng trước khi lut mi được ban hành.

Nhưng đo lut An toàn Quc gia còn rt mơ h khi nói đến nhng ti "phn lon !"

Ngày 2/7, phát ngôn viên chính quyn Hng Kông nói rng khu hin "Quang phục Hương Cng - Thi đi Cách Mng" mà sinh viên thanh niên vn hô hào t năm qua s b cm vì có tính cht "phn lon", đòi đc lp.

Nhưng nhiu lut gia, t ông ch tch Lut sư đoàn Hng Kông cho ti mt s ngh viên thân Bc Kinh t ra nghi ng li giải thích đó. Hô hào "Quang phc Hương Cng" có phi là đòi tách thành ph ra khi Trung Quc hay không ?

Hai chữ "quang phc" có th hiu là "gii phóng", nhưng không nht thiết có nghĩa là đòi ly khai và đc lp ! Hai ch này ch nng n vì t năm 1950 Thống chế Tưởng Gii Thch mi năm vn hô hào "Quang phc Lc đa" ! Và năm 2016, mt ng c viên, vi ch trương đòi t tr, đã dùng khu hiu "Quang phc Hương Cng" khi tranh c vào hi đng thành ph.

Cuối cùng, dân Hng Kông được t do hô khu hiu "Quang phục Hương Cng - Thi đi Cách Mng" hay không s do tòa án quyết đnh ! Cho nên c thế gii s theo dõi xem Bc Kinh vn còn tôn trng truyn thng tư pháp đc lp ca Hng Kông hay không !

Nếu ông Lưu Hc nói đúng ý ca Bc Kinh, là mun tiếp tc duy trì Hồng Kông như mt "trung tâm tài chánh quc tế" thì h s không can thip trng trn vào ngành tư pháp. Không phi vì h s st gì ai, nhưng bi vì h không cn can thip nhiu hơn na ! Nếu nn tư pháp đó b nghi ng là không còn đc lp, thì c thế giới tài chánh, ngân hàng quốc tế s lánh xa vì không cm thy đng tin ca h được an toàn na.

Mặc dù v thế tương đi ca Hng Kông đã xung thp nhưng Bc Kinh vn cn "trung tâm tài chánh quc tế" này. Các xí nghip trong lc đa vn cn cánh ca m này để gây vn và bán hàng. Hng Kông vn là nơi thu hút nhiu tin đu tư vào lc đa nht, vì người ta tin tưởng vào nn tư pháp đó, không dám tin vào các tòa án Thượng Hi hay Thm Quyến. Mt na s vn đu tư ca nước Tàu đ ra nước ngoài hin vn đi qua cửa Hng Kông. Bc Kinh s không có li gì khi phá đa v đc đáo ca Hng Kông.

Thực ra thì Tp Cn Bình không quan tâm đến dư lun thế gii bao nhiêu. Trước đây đã nhiu ln Bc Kinh b c thế gii lên án, v chính sách ca h đi vi dân Tây Tng, Tân Cương, nht là sau cuc tàn sát Thiên An Môn năm 1989, cui cùng công vic làm ăn vn tiếp tc.

Vậy ti sao Tp Cn Bình li phi lăm le bóp c con gà Hng Kông vi đo lut an ninh mi ? Tp mun da nhng con kh nào ?

Có lẽ Tp Cn Bình mun nhm vào nhng con kh ngay trong s thú ca mình, là người dân lc đa Trung Hoa !

Dân Trung Quốc đang bt mãn. Nn kinh tế đã bt đu chm lt trước khi cơn đi dch Covid-19 t Vũ Hán lan ra khp thế gii. Khi kinh tế c thế gii ngưng tr vì con virus Vũ Hán thì các công ty Trung Quc s khó bán hàng, nhiu người s tht nghip. Năm nay, ln đu tiên Đảng cộng sản Trung Quc đã không dám loan báo ch tiêu phát trin kinh tế.

Chính vì phải lo trn áp người dân trong lc đa mà Tp Cận Bình đã gây ra nhng xung đt mi ti biên gii n Đ. Th tướng n Narendra D. Modi đã bt thóp được ch nhược ca Tp Cn Bình là mi lo kinh tế nước Tàu lung lay, cho nên ông đã tr đũa bng nhng đòn kinh tế : Cm dân n Đ s dng gn 60 ng dng (app) trên mạng phát xut t Trung Quc !

Tập Cn Bình dùng đo lut an ninh ti Hng Kông cũng đ đe da và ngăn chặn dân trong nước không được bt chước thanh niên, sinh viên Hương Cng.

Người dân trong lc đa sut năm qua theo dõi các phong trào xung đường Hng Kông cũng đang t hi ti sao h không được hưởng nhng quyn t do biu tình, t do phát biu, hô khu hiu như dân Hng Kông ?

Đó chính là những con kh dn "hách", khi Tp Cn Bình ra tay cht c người dân Hương Cng theo kế Sát Kê Hách Hu !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 07/07/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)