Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2020

Quy chế tự trị Hồng Kông : Mỹ-Trung lời qua tiếng lại, dân đi bầu

Nhiều tác giả

Mỹ xem xét lệnh cấm nhập cảnh đối với 92 triệu đảng viên Trung Quốc

Diễm My, VNTB, 16/07/2020

Hoa Kỳ được cho là đang xem xét áp dụng các hạn chế đi lại đối với 92 đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh hàng loạt các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh tuyên được đưa ra.

cam1

Một phiên họp của quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh : Reuters.

Cấm 92 triệu đảng viên Trung Quốc nhập cảnh 

Theo New York Times, Hoa Kỳ được cho là đang xem xét áp dụng các hạn chế đi lại đối với các đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh hàng loạt các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh tuyên được đưa ra.

Một dự thảo tuyên bố của tổng thống sẽ thu hồi thị thực cho các thành viên của Đảng cộng sản Trung Quốc và thân nhân. Lệnh cấm đi lại này của Hoa Kỳ có thể áp dụng với 92 triệu đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, ông Trump nói rằng ông không loại trừ các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các quan chức Trung Quốc, sau khi ông ký Đạo luật tự trị Hồng Kông, luật pháp nhằm trừng phạt Bắc Kinh về luật an ninh.

Cùng ngày Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để phản đối đạo luật Hong Kong và gọi đó là " sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc". Trung Quốc đe doạ sẽ đáp trả các hành động sai trái của Mỹ như cấm vận các thực thể và cá nhân Mỹ".

Trước đó Mỹ đã áp dụng lệnh cấm vận đối với ba quan chức Tân Cương vì các vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Đáp trả lại hành động này, Trung Quốc đã ban lệnh cấm vận đối với Nghị sĩ Marco Rubio và Nghị sĩ Ted Cruz. Ngoài ra Trung Quốc tuyên bố cấm vận công ty vũ khí Lockheed vì bán tên lửa cho Đài Loan.

Việc cấm đi lại như vậy có thể là một những hành động khiêu khích nhất chống lại Trung Quốc của chính quyền Trump kể từ khi bắt đầu chiến tranh thương mại năm 2018.

Hạn chế thị thực nhân viên Huawei và sẽ cấm các công ty công nghệ, ứng dụng của Trung Quốc

Ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ hạn chế thị thực cho nhân viên của Huawei và các công ty khác vì lạm dụng nhân quyền. Ông còn nói thêm rằng đây là cảnh báo cho tất cả các công ty hiện đang giao dịch với Huawei thì cũng có nghĩa là họ đang qua lại với những tổ chức lạm dụng nhân quyền.

Ông Pompeo cho rằng một số nhân viên nhất định của Huawei đã cung cấp tài liệu cho Đảng cộng sản Trung Quốc phục vụ lạm dụng nhân quyền. Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Vương Quốc Anh tuyên bố tháo tất cả các thiết bị của Huawei ở Anh Quốc vào năm 2027.

Theo Reuters, Hoa Kỳ hy vọng sẽ sớm có một loạt các quyết định đối với các công ty viễn thông Trung Quốc thể hiện nhận thức rõ ràng của Hoa kỳ về việc bảo vệ thông tin của người dân Mỹ trước nhà cầm quyền Bắc Kinh. Ngoại Trưởng Mỹ Pompeo cho biết hôm thứ Tư.

Khi được hỏi về về việc Hoa Kỳ xem xét cấm ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc Tiktok, ông Pompeo nói : "Bất kể là Tiktok hay bất kỳ nền tảng truyền thông, ứng dụng, cơ sở hạ tầng nào khác của Trung Quốc, chính quyền chúng tôi nghiêm túc bảo vệ Người dân Mỹ trước khả năng để lộ thông tin của họ cho Đảng cộng sản Trung Quốc.

Rút quy chế tối huệ quốc dành cho Hong Kong

Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump đã rút lại quy chế Tối huệ quốc dành cho Hong Kong nhằm trừng phạt các "hành động đàn áp" tại Hong Kong.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không có đặc quyền, không dành đối xử đặc biệt về kinh tế lẫn xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm. Hôm thứ Ba Trump cũng đã ký một đạo luật đã được Nghị viên Mỹ thông qua về việc trừng phạt các ngân hàng giao dịch với quan chức chính phủ đã ban hành luật an ninh quốc gia mới.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố sẽ trả thù bằng các cá nhân và thực thể Mỹ cho việc trừng phạt các ngân hàng vì " vấn đề Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không một quốc gia nào có quyền can thiệp".

Diễm My (tổng hợp)

Nguồn : VNTB, 16/07/2020

**********************

Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông, Bắc Kinh dọa trả đũa mạnh

Trọng Thành, RFI, 15/07/2020

Hôm qua, 14/07/2020, tổng thống Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông và ban hành luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp dân Hồng Kông, để chống lại việc Trung Quốc áp đặt Luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông. Hôm nay, 15/07, Bắc Kinh đe dọa sẽ có các biện pháp "trả đũa mạnh mẽ".

hongkong1

Áp phích quảng cáo về Luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, trước ngày Trung Quốc cho ban hành, 29/06/2020. Reuters - TYRONE SIU

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông cáo có đoạn : "Nhằm bảo vệ các lợi ích hợp pháp của mình, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và ban hành các trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan của Mỹ". Thông cáo của chính quyền Bắc Kinh cũng nhấn mạnh là Trung Quốc "sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia" đối với vùng lãnh thổ Hồng Kông. Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, luật vừa được Hoa Kỳ ban bố là "một sự can thiệp trắng trợn vào các công việc của Hồng Kông, và các công việc nội bộ của Trung Quốc".

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong buổi họp báo hôm qua, tuyên bố : "Hôm nay, tôi đã ban hành một luật và sắc luật để buộc Bắc Kinh phải trả giá về các đàn áp nhắm vào người dân Hồng Kông". Kể từ giờ, về mặt thương mại, Hoa Kỳ sẽ đối xử với đặc khu Hồng Kông như với phần còn lại của Trung Quốc, có nghĩa là "không có ưu đãi đặc biệt, không có quy chế kinh tế đặc biệt, và không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm".

Tổng thống Mỹ cho biết thêm là ông không có ý định gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm cách làm dịu căng thẳng. Ông Trump cảnh báo nạn chảy máu chất xám sẽ diễn ra tại Hồng Kông, đặc khu với hơn 7 triệu dân cư, vì "nhiều người sẽ ra đi", sau khi "tự do của họ bị tước đoạt". 

Luật về Hồng Kông mà Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua hồi đầu tháng 7, sau khi Bắc Kinh ra Luật an ninh quốc gia, dự kiến sẽ trừng phạt không chỉ các quan chức Trung Quốc, mà cả cảnh sát Hồng Kông, cũng như tất cả những ai tham gia siết chặt các quyền tự do của người Hồng Kông. Điểm đặc biệt quan trọng là luật cũng dự kiến trừng phạt các ngân hàng, bằng nguồn tài chính của mình, góp phần vào việc làm sói mòn quy chế tự trị của đặc khu.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu "bầu cử tự do và công bằng" tại Hồng Kông

Cũng về Hồng Kông, hôm qua, 14/07, trên Twitter, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh đối lập Hồng Kông tổ chức thành công cuộc bầu cử sơ bộ ngày 12/07, để bầu ra các ứng cử viên sẽ ra tranh cử vào Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) vào tháng 09/2020.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm là Washington lo ngại trước "lời đe dọa của lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), theo đó, cuộc bầu cử sơ bộ này có thể cản trở việc thực thi luật mới của Bắc Kinh về "an ninh quốc gia" tại đặc khu. Điều này một lần nữa cho thấy Đảng cộng sản Trung Quốc lo sợ dân chủ và việc người dân trong nước sử dụng quyền tự do bầu cử của mình". 

Trước đó, ngày 13/07, Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông đã ra thông cáo lên án cuộc bầu cử sơ bộ của các đảng phái ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông là hành động "khiêu khích nghiêm trọng" đối với chính quyền. 

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 15/07/2020

*******************

Trung Quốc nói sẽ trả đũa việc Mỹ xóa quy chế ưu đãi của Hong Kong

BBC, 15/07/2020

Trung Quốc nói sẽ trả đũa sau khi Hoa Kỳ chấm dứt quy chế ưu đãi thương mại đối với Hong Kong và áp lệnh trừng phạt lên các quan chức đàn áp dân.

hongkong2

Tổng thống Donald Trump nói ông hành động bởi Trung Quốc đã lấy đi quyền tự do của Hong Kong bằng việc áp dụng luật an ninh mới.

Bắc Kinh lên án quyết định của ông Trump, và nói sẽ áp lệnh trừng phạt lên các cá nhân và các tổ chức có liên quan của Hoa Kỳ.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã trở nên căng thẳng quanh một loạt các vấn đề rộng khắp.

Ngoài các hành động của Bắc Kinh tại Hong Kong, ông Trump còn chỉ trích Trung Quốc về việc nước này xử lý cuộc khủng hoảng virus corona cũng như việc gia tăng quân sự ở Biển Đông, về cách Bắc Kinh ứng xử với các cộng đồng Hồi giáo thiểu số, và về tình trạng thặng dư thương mại ghê gớm.

Quyết định của ông Trump có nghĩa là quy chế thương mại đặc biệt của Hong Kong với Mỹ, vốn được thỏa thuận từ 1984 khi vùng lãnh thổ này vẫn còn là thuộc địa của Anh, sẽ chấm dứt.

Hong Kong nay được trông đợi là sẽ được đối xử giống như Trung Quốc, tức là hàng hóa của Hong Kong sẽ phải chịu thêm thuế quan.

Luật an ninh gây tranh cãi - về thực tế là đặt ra ngoài vòng pháp luật việc chỉ trích chính quyền Trung Quốc - là thay đổi ghê gớm nhất làm thay đổi bối cảnh chính trị của Hong Kong kể từ khi nơi này được Anh trao trả cho Trung Quốc hồi 1997.

Ông Trump cũng nói ông đã ký Đạo luật Hong Kong Tự trị, đã được Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua hồi đầu tháng theo đó trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh.

Trong một tuyên bố với những ngôn từ mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc miêu tả quyết định của ông Trump là "can thiệp thô bạo" vào quan hệ nội bộ của Trung Quốc, và nói nước này sẽ có các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm "bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc".

"Nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc cản trở việc thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong sẽ không bao giờ thành công", tuyên bố viết.

"Chúng tôi thúc giục phía Mỹ hãy sửa chữa sai lầm, kiềm chế hành động và chấm dứt việc can thiệp vào các quan hệ nội bộ của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào. Trung Quốc sẽ đáp trả cứng rắn nếu như Mỹ tiếp tục làm vậy".

Tổng thống Trump nói gì ?

Phát biểu tại Vườn Hồng vào hôm thứ Ba, ông Trump nói sắc lệnh nhằm "buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về những hành động hung hăng của họ đối với nhân dân" Hong Kong.

"Không đặc quyền, không đãi ngộ kinh tế đặc biệt và không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm", ông tổng thống nói, sau khi lần đầu tiên vào hồi tháng Năm tuyên bố rằng chính quyền ông sẽ bắt đầu hạ mức quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ này.

Theo một tài liệu do Nhà Trắng công bố, bất kỳ giao dịch nào về bất động sản tại Mỹ bởi bất kỳ ai bị coi là có trách nhiệm hoặc đồng lõa với "các hành động hoặc các chính sách làm xói mòn tiến trình dân chủ hoặc các cơ quan ở Hong Kong" đều sẽ bị chặn.

Sắc lệnh cũng chỉ thị cho các quan chức "hủy bỏ các ngoại lệ về giấy phép xuất khẩu sang Hong Kong" và hủy bỏ cả việc đối xử đặc biệt dành cho những người mang hộ chiếu Hong Kong.

Ông Trump nói Đạo luật Hong Kong Tự trị trao cho chính phủ "những công cụ mới đầy quyền lực để buộc các cá nhân và các tổ chức liên quan tới việc dập tắt quyền tự do của Hong Kong phải chịu trách nhiệm".

Sau khi được một phóng viên đặt câu hỏi, ông tổng thống nói ông không có kế hoạch nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump cũng nói chính quyền ông quy cho Trung Quốc "phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc che đậy [vấn đề virus corona] và để bệnh dịch lan ra toàn thế giới".

Nguồn : BBC, 15/07/2020

*******************

Bắc Kinh chỉ trích phong trào dân chủ Hồng Kông "khiêu khích"

Anh Vũ, RFI, 14/07/2020

Theo AFP, tối hôm 13/07/2020, Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông đã ra thông cáo tố cáo cuộc bầu cử sơ bộ của các đảng ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông là hành động "khiêu khích nghiêm trọng" đối với chính quyền.

hongkong3

Thứ Bảy 12/07/2020, hơn 600.000 người Hồng Kông tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của phe dân chủ để bầu ra các ứng viên ra tranh cử Nghị Viện Hồng Kông vào tháng 09. AFP

Thông cáo của cơ quan đại diện chính quyền trung ương tại Hồng Kông nhấn mạnh cuộc bầu cử của phe dân chủ là hành động"khiêu khích nghiêm trọng đối với hệ thống bầu cử hiện nay" ở Hồng Kông và một số lời hứa trong chiến dịch tranh cử có thể vi phạm luật an ninh quốc gia mới được áp đặt tại đặc khu hành chính.

Trong ngày thứ Bảy 12/07, khoảng hơn 600.000 người Hồng Kông đã tham gia cuộc bầu cử không chính thức. Đó là cuộc bầu cử sơ bộ do phe dân chủ ở Hồng Kông tổ chức để bầu ra những cử viên sẽ ra tranh cử vào Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) vào tháng 09/2020. Chính quyền đặc khu đã cảnh báo cuộc bầu cử của phe dân chủ là vi phạm luật an ninh quốc gia. Mặc dù vậy, cuộc bầu cử vẫn diễn ra.

Trong thông cáo, Văn phòng Liên lạc khẳng định chiến dịch bầu cử nhằm nắm quyền kiểm soát Nghị Viện Hồng Kông như vậy là vi phạm điều 22 của luật an ninh quốc gia mới ban hành, cũng như vi phạm các quy định bầu cử khác của địa phương.

Theo điều luật trên thì việc tổ chức bầu cử của phe dân chủ có thể bị coi là hành động "lật đổ chính quyền". Điều luật này cấm mọi hành vi "can thiệp, gây cản trở nghiêm trọng" cho chính phủ trung ương Trung Quốc, chính quyền Hồng Kông, cũng như cấm những hành vi khiến chính phủ không thể hoạt động bình thường.

Anh Vũ

******************

Dân Hồng Kông tham gia đông đảo bầu cử sơ bộ của đối lập

Thanh Phương, RFI, 13/07/2020

Bất chấp cảnh cáo của chính quyền, dân Hồng Kông tham gia đông đảo bầu cử sơ bộ của đối lập nhằm chọn ứng cử viên Hội đồng Lập pháp.

hongkong4

Dân Hồng Kông xếp hàng đợi bỏ phiếu cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập, ngày 12/07/2020 Reuters - Tyrone Siu

Theo các nhà tổ chức, đã có hơn 600.000 người đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập Hồng Kông hôm qua 12/07/2020, nhằm chỉ định các ứng cử viên cho cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 9 năm nay.

Như vậy là người dân Hồng Kông đã tham gia đông hơn dự kiến rất nhiều vào cuộc bầu cử không chính thức này, bất chấp những lời cảnh cáo của chính quyền rằng hành động này có thể bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc vừa áp đặt tại cựu thuộc địa Anh Quốc.

Một trong những người tổ chức, cựu dân biểu thuộc phe dân chủ, Au Nok Hin, được hãng tin AFP trích dẫn, tuyên bố : "Dưới cái bóng của luật an ninh quốc gia, hơn 600.000 người đã đến bỏ phiếu, chính trong hành động này mà chúng ta thấy sự can đảm của người dân Hồng Kông". Ông nói thêm : "Người dân Hồng Kông đã một lần nữa làm nên các phép lạ và đã cho cả thế giới thấy rằng phe ủng hộ dân chủ có thể thu hút nhiều người đi bỏ phiếu như thế".

Cuộc bầu cử sơ bộ đã diễn ra bất chấp những hành động hù dọa của chính quyền. Hôm thứ Bảy tuần trước, cảnh sát Hồng Kông đã khám xét trụ sở của một viện thăm dò đã giúp tổ chức cuộc bầu cử này. Cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh ban hành đạo luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, nhằm trừng trị những người bị xem là có hành động nhằm lật đổ chính quyền, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực bên ngoài. Việc ban hành luật an ninh quốc gia thật ra chính là nhằm đáp lại phong trào biểu tình rầm rộ chống chế độ vào năm ngoái tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Các ứng cử viên được chọn trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm qua sẽ đại diện phe đối lập ra tranh cử Hội đồng Lập pháp (LEGCO), gồm 70 nghị viên, trong cuộc bầu cử vào tháng 9.

Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông tiếp tục trấn áp phe dân chủ. Hôm nay, 13 nhà hoạt động dân chủ hàng đầu ra tòa với cáo buộc tổ chức một cuộc tập hợp trái phép nhằm tưởng niệm các nạn nhân vụ đàn áp Thiên An Môn ngày 04/06/1989.

Viện lý do đang có dịch Covid-19, năm nay, lần đầu tiên chính quyền Hồng Kông đã ra lệnh cấm tổ chức đêm canh thức đốt nến để tưởng niệm các nạn nhân của phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh. Nhưng bất chấp lệnh cấm đó, hàng chục ngàn dân Hồng Kông đã tham gia cuộc tập hợp này.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Anh Vũ, Thanh Phương, BBC tiếng Việt
Read 365 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)