Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/07/2020

Mỹ, Nhật, Úc và ASEAN không để Trung Quốc tự quyền chiếm lĩnh Biển Đông

Nhiều tác giả

Âm mưu của Bắc Kinh và yêu cầu hành động từ ASEAN

Văn Hoàng Hậu, RFA, 24/07/2020

Nguy cơ Trung Quốc chiếm đoạt Biển Đông

Trung Quốc dường như đang đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát Biển Đông và quần đảo Senkaku tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Bản chất những tuyên bố chủ quyền hết sức mập mờ mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông thực ra cũng không giúp ích gì cho Bắc Kinh. Tuyên bố "Đường 9 đoạn" của nước này, vốn bị cộng đồng quốc tế lên án, đôi khi dường như hoạch định các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các thực thể đảo đá trong phạm vi đường này. Nguy hiểm hơn là đôi khi Bắc Kinh nói bóng gió "Đường 9 đoạn" này là đường phân định biển, hoạch định quyền kiểm soát chủ quyền của vùng biển và vùng không phận phía trên đường này.

ammuu1

Tòa nhà của chính phủ Trung Quốc được chụp vào ngày 25/7/2012, ở "thành phố Tam Sa" (Sansha City) trên đảo Phú Lâm (Woody Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc đặt Sansha City trực thuộc tỉnh Hải Nam (Hình minh họa : STR/AFP/GettyImages)

Hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc đối với nhiều thực thể nhân tạo ở Biển Đông đã "rõ như ban ngày". Chỉ có một điều ít được biết đến, song lại chứa đựng hệ lụy sâu xa là hoạt động quân sự hóa này đem lại cho Trung Quốc năng lực ngày càng lớn mạnh để nước này phô diễn sức mạnh không chỉ trong việc kiểm soát các đảo đá ở Biển Đông, mà trong tương lai còn khẳng định quyền kiểm soát vùng biển xa và không phận trên Biển Đông.

Bắc Kinh lâu nay cố gắng xoay sở để lèo lái những nỗ lực giải quyết tranh chấp vào cơ chế đàm phán song phương giữa Trung Quốc và các nước có cùng tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông, chia rẽ một cách hiệu quả cách thức phản ứng thống nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Phản ứng của các nước trong khu vực giờ mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. Những tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc cũng tác động đến nhiều nước ở bên ngoài Biển Đông. Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác trên thế giới có những lợi ích thiết yếu trong việc sử dụng các tuyến hải vận vì mục đích kinh tế, khoa học và quân sự. Việc duy trì một luồng di chuyển mở và tự do thông qua các vùng biển xa và trong tương lai là thông qua không phận đóng vai trò hết sức quan trọng.

Việc Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của UNCLOS, hồi năm 2016 thẳng thừng bác bỏ yêu sách "quyền lịch sử" của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ khiến nước này gia tăng những nỗ lực xây dựng thực thể, quân sự hóa chúng và mở rộng sự kiểm soát hành chính đối với sự hiện diện tàu thuyền các nước khác cũng như mở rộng các hoạt động vượt ra phạm vi xa nhất của "Đường 9 đoạn".

Chính tính chất mơ hồ mang tính chiến lược này của Trung Quốc (vốn cũng là đặc tính đối với các vấn đề khác) có thể khích lệ cộng đồng quốc tế đương đầu với một cách giải thích khác có phần u ám hơn về cách hành xử của Bắc Kinh – chính việc thiết lập các lực lượng và vị thế trong khu vực mà về lâu dài, Trung Quốc có thể khẳng định quyền chủ quyền đối với Biển Đông.

Cả thế giới cần hành động để chống lại đe dọa từ Bắc Kinh

Việc diễn giải những hành động của Bắc Kinh, mặc dù khó có thể chấp nhận, cần được coi là một khả năng có thể xảy ra về mặt quân sự và là những nỗ lực hoạch định chiến lược trên khắp thế giới với mục tiêu tránh được hệ quả xấu nhất. Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng quy mô và mức độ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là chưa từng có tiền lệ theo luật lệ quốc tế và "không giống bất kỳ ai" ở bất kỳ đâu trên thế giới. Sự miễn cưỡng đương đầu với viễn cảnh này có nguy cơ chấp thuận việc Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát lâu dài các hoạt động kinh tế và quân sự tại vùng biển rộng lớn và quan trọng trong hệ thống đại dương trên thế giới, và thậm chí kiểm soát vùng biển rộng hơn thế.

ammuu2

Lính Trung Quốc đi tuần ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa hôm 29/1/2016 – Reuters. Ảnh minh họa

Việc thừa nhận những tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc đối với không phận rộng lớn trên Biển Đông sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất hiện một môi trường quốc tế trong tương lai, trong đó những vùng không phận quốc tế chung bị khoanh vùng và bị kiểm soát bởi những quốc gia đơn lẻ.

Cộng đồng quốc tế có thể tin tưởng vào việc duy trì những vùng không phận quốc tế tự do và cởi mở để rồi bảo vệ luật pháp quốc tế hoặc có thể không tin tưởng và không bảo vệ. Nhưng nếu cộng đồng quốc tế không tin tưởng và không bảo vệ, thì khi đó khả năng Trung Quốc thâu tóm vùng không phận rộng lớn trên Biển Đông sẽ đảm bảo đem lại những tuyên bố chủ quyền tương tự đối với những vùng biển khác trên thế giới. Để ngăn chặn nguy cơ này, sự tập hợp của các nước ở quy mô rộng lớn hơn là cần thiết để đưa ra cách phản ứng và đối phó tích cực và cương quyết. Cho dù các tuyên bố chủ quyền của các nước đơn lẻ đối với các thực thể ở Biển Đông được giải quyết như thế nào, thì toàn bộ thế giới đều có lợi ích trong việc được tiếp cận tự do và cởi mở đối với khu vực.

Hành động "khai hỏa" của Mỹ trong việc chống lại Trung Quốc

Vì vậy, Mỹ cùng với các đối tác và liên minh chủ chốt, cần dứt khoát liên hệ sự tiếp cận của Trung Quốc đối với tài sản chung của thế giới với cách hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông. "Màn khai hỏa" cho việc này chính là tuyên bố của Washington bác bỏ các yêu sách biển của Trung Quốc, một động thái được khẳng định bởi việc nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ tiến hành tập trận ở Biển Đông.

Sau tuyên bố điều chỉnh chính sách của Mỹ, Trung Quốc đã đẩy mạnh áp lực đối với các nước ASEAN để không đưa ra tuyên bố ủng hộ quan điểm của Mỹ. Chẳng hạn, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khuyên người đồng cấp Philippines nên "coi trọng" mối quan hệ đã được cải thiện từ năm 2016 giữa hai nước. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long rằng hai bên nên hợp tác "vượt qua những sự phân tâm" để bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực. Dù vậy, trách nhiệm của các nước ASEAN là cần phải thể hiện quan điểm rõ ràng, đúng nguyên tắc với Bắc Kinh rằng họ đứng về phía luật pháp quốc tế, và việc này không phải do Mỹ thúc ép, xúi giục mà họ đang bảo vệ các quyền chủ quyền chính đáng cũng như các quyền lợi biển của mình.

ASEAN cần hành động

Phản ứng của các quốc gia ASEAN trước hành động mới đây của Mỹ có nhiều khác biệt. Philippines tự thấy mình là trung tâm của cuộc tranh chấp do phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 được đưa ra theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) liên quan đến những tranh chấp của nước này với Trung Quốc. Cho đến nay, đây cũng là quốc gia thành viên ASEAN lên tiếng mạnh mẽ nhất trong thời gian qua. Nhân kỷ niệm 4 năm ngày Tòa Trọng tài ở La Haye ra phán quyết về Biển Đông hôm 12/7, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã nhấn mạnh tính bất hợp pháp của một số hoạt động của Trung Quốc và sự cần thiết phải tuân thủ phán quyết của tòa. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, đồng thời mạnh sự cần thiết của một trật tự dựa trên quy tắc ở Biển Đông. Trong một tuyên bố rõ ràng liên quan đến Bắc Kinh, Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto III đã bình luận rằng "những hành động bất hợp pháp không bao giờ có thể trở thành hợp pháp bởi những ý tưởng bất chợt và tham vọng của một cường quốc nước ngoài coi toàn bộ Biển Đông là lãnh thổ của mình".

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Philippines đã đưa ra một tuyên bố thận trọng khi nhấn mạnh rằng mặc dù Chính phủ Trung Quốc khăng khăng từ chối tuân thủ phán quyết, Manila sẽ tiếp tục "nhất trí không bất hòa" với Bắc Kinh. Văn phòng trên nhấn mạnh rằng không nên để tranh chấp làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ song phương, đồng thời kêu gọi hợp tác kinh tế chặt chẽ. Các quốc gia khác trong ASEAN thậm chí còn thận trọng hơn. Với lập trường lâu nay không phải là một bên tham gia tranh chấp, Indonesia chỉ nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của bất kỳ quốc gia nào đối với các quyền của Indonesia ở Biển Natuna đều là "bình thường". Thường lên tiếng phản đối Bắc Kinh ở Biển Đông, ngay cả Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng phản ứng với tuyên bố của ông Pompeo bằng cách tránh chỉ đích danh Trung Quốc - một động thái khác cho thấy họ muốn tránh khiêu khích Bắc Kinh. Một phản ứng chung của ASEAN ủng hộ tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo thậm chí còn ít hơn. Mặc dù có thể ra một tuyên bố chung chung nhấn mạnh tầm quan trọng của UNCLOS mà không đề cập rõ phán quyết năm 2016 hoặc công khai chỉ đích danh hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng điều đó sẽ được coi là không cần thiết vì ASEAN đã có quá nhiều các tuyên bố chung chung như vậy. Trong khối gồm 10 quốc gia thành viên sẽ có sự phản kháng đối với một tuyên bố chung rõ ràng ủng hộ tuyên bố của Pompeo vì một số lý do. Một số chính phủ ASEAN không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ song phương của họ với Bắc Kinh, đặc biệt là những nước có mối liên kết kinh tế chặt chẽ. Một số chính phủ ASEAN cũng có thể coi tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo như một phần của sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc - bất kể tuyên bố đó được đóng khung trong các điều khoản pháp lý hay từ quan điểm về trật tự quốc tế dựa trên quy tắc - và sẽ không muốn tham gia cuộc cạnh tranh đó

Cũng cần phải chỉ ra rằng một số chính phủ ASEAN có thể muốn suy nghĩ về sự phân nhánh của bất kỳ hành động tiếp theo nào của Mỹ sau tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo, đặc biệt là các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc liên quan đến các hoạt động cải tạo, xây dựng và quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đều có khả năng làm ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Đông Nam Á, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng theo "Sáng kiến Vành đai và Con đường".

Một số quốc gia thành viên ASEAN có thể muốn đứng trung lập và theo dõi các hành động tiếp theo từ Mỹ. Tất nhiên, có những lo ngại không thể tránh khỏi giữa các quốc gia thành viên ASEAN rằng tuyên bố của ông Pompeo có thể làm gia tăng căng thẳng, đặc biệt là nếu Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của họ. Khả năng Trung Quốc sẽ có phản ứng cứng rắn hơn chống lại Mỹ trong vùng biển tranh chấp làm dấy lên nỗi ám ảnh về các sự cố mang tính khích động có thể xảy ra giữa các lực lượng hàng hải hoạt động gần đó.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Pompeo và dự đoán về căng thẳng ở Biển Đông leo thang lại có thể thúc đẩy ASEAN tìm cách đẩy nhanh và kết thúc sớm các cuộc đàm phán với Bắc Kinh về dự thảo Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Điều này sẽ giúp giảm thiểu các cú sốc tiềm năng đối với hòa bình và ổn định khu vực, và khẳng định sự liên quan cũng như tính trung tâm của khối ASEAN. Trung Quốc có khả năng ủng hộ điều tương tự, nếu việc đạt được bộ luật ứng xử như vậy là một minh chứng cho khả năng xử lý tranh chấp của họ một cách hợp lý mà không cần "sự can thiệp" của các quốc gia khác. Tuy nhiên, việc kết thúc đàm phán về COC vội vàng như vậy có nguy cơ tạo ra một thỏa thuận dưới mức tối ưu.

Có lý do để lo ngại về điều đó. Đã đến lúc ASEAN phải đoàn kết, ngay cả khi các quốc gia thành viên chọn cách tránh xa cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc. Hình thành một lập trường thống nhất hơn về COC sẽ là giải pháp cần hướng tới. Một ASEAN chủ động nên dẫn đầu thay vì tuân theo sự dẫn dắt của các cường quốc ở Biển Đông - cho dù đó là Trung Quốc hay Mỹ.

Văn Hoàng Hậu

Nguyễn RFA, 24/07/2020

************************

Một kế sách triệt để nhằm ngăn Trung Quốc nuốt trọn Biển Đông

Mai Vân, RFI, 23/07/2020

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc càng lúc càng có thêm nhiều hành động nhằm áp đặt quyền kiểm soát trên Biển Đông, từ việc triển khai chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm, liên tiếp tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, lần gần đây nhất là từ ngày 15-17/07/2020, đến việc phái tàu khảo sát xuống Trường Sa, và liên tục cho tầu hải cảnh đến sách nhiễu các mỏ dầu khí của Việt Nam.

ngan1

Tàu USS Montgomery (trái) và tàu USS Gabrielle Giffords trên Biển Đông ngày 28/1/2020 – Command Destroyer Squadron 7

Cụ thể là vụ chiếc Hải Cảnh 5402 hoành hành gần mỏ Lan Tây và Lan Đỏ của Việt Nam ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam trong những ngày 12, 15 và 18/07.

Trong bài viết "Làm sao để ngăn chặn Trung Quốc hoàn tất việc chiếm cứ Biển Đông - How to stop China completing its takeover of the South China Sea" đăng trên website của Viện Chính Sách Chiến Lược Úc (ASPI) ngày 21/07/2020, nhà nghiên cứu Jeff Becker cho rằng trước việc Trung Quốc rõ ràng là đang đẩy mạnh chiến dịch nuốt trọn Biển Đông, các nước có lợi ích trong việc duy trì một vùng Biển Đông thông thoáng cần phải có biện pháp triệt để hơn để ngăn không cho Trung Quốc hoàn tất mưu đồ của họ.

Tiền đồn ở Biển Đông : Bàn đạp để đòi chủ quyền toàn vùng

Bài viết trước hết nêu bật nguy cơ đến từ các tiền đồn quân sự mà Trung Quốc đã xây dựng trên các thực thể mà họ đã chiếm đóng tại vùng Biển Đông.

Theo Jeff Becker, việc Bắc Kinh quân sự hóa các đảo đá trong tay họ ở Hoàng Sa và Trường Sa đã giúp Trung Quốc gia tăng đáng kể khả năng khống chế các thực thể khác ở Biển Đông, mà còn cho phép Bắc Kinh áp đặt trong tương lai quyền kiểm soát toàn bộ vùng biển và bầu trời bên trên. Cho đến nay, Trung Quốc luôn lớn tiếng phản đối việc các nước khác thực hiện quyền đi lại vô hại hay có những hoạt động quân sự khác bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Trên bình diện ngoại giao, Bắc Kinh ra sức áp đặt nguyên tắc đàm phán song phương với từng quốc gia tranh chấp, qua đó phá vỡ trong thực tế nỗ lực của khối ASEAN trong việc tìm kiếm đối sách chung.

Bất chấp phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye bác bỏ tính chất hợp pháp của yêu sách chủ quyền "Đường 9 đoạn" của Trung Quốc, chiến lược của Bắc Kinh là xây dựng lực lượng và cơ sở trong vùng để trong dài hạn có thể áp đặt quyền chủ quyền trên cả Biển Đông.

Tham vọng quá lớn của Trung Quốc đe dọa toàn thế giới

Đối với tác giả bài viết, các yêu sách của Trung Quốc tác động đến cả những quốc gia ngoài vùng Biển Đông. Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ cùng nhiều nước khác có quyền lợi thiết yếu trong việc sử dụng vùng biển này cho những mục tiêu kinh tế, khoa học cũng như quân sự của mình. Khẩn cấp hơn nữa là phải duy trì được các quyền tự do di chuyển trên vùng biển khơi và trong tương lai, trên không trung.

Tham vọng chủ quyền nói trên của Trung Quốc mang một quy mô to lớn chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, cũng như chưa từng thấy trong luật pháp quốc tế. Đây chính là một kịch bản tồi tệ mà giới hoạch định kế hoạch quân sự và chiến lược thế giới phải tránh không cho xẩy ra.

Theo nhà nghiên cứu Jeff Becker, không làm gì là đồng nghĩa với việc nhường cho Trung Quốc quyền kiểm soát thường xuyên các hoạt động kinh tế, quân sự trên một vùng đại dương rộng lớn có tính then chốt và chiến lược.

Biển Đông rộng hơn Địa Trung Hải đến 1/3, và lớn hơn gấp đôi Vịnh Mexico. Công nhận đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc trên một vùng rộng lớn như thế sẽ làm tăng nguy cơ những vùng biển chung rộng lớn của quốc tế bị những nước riêng lẻ chiếm dụng và kiểm soát.

Cộng đồng quốc tế phải chọn lựa giữa việc duy trì những vùng biển chung tự do, rộng mở, và bảo vệ luật quốc tế hoặc là để yên cho Trung Quốc chiếm đoạt Biển Đông, với nguy cơ dẫn đến những đòi hỏi tương tự trên tất cả các đại dương của thế giới. Để ngăn chận viễn cảnh đó, cần phải tâp hợp càng nhiều quốc gia càng tốt để có phản ứng cứng rắn, mạnh bạo ngăn cản Trung Quốc.

Phải cấm Trung Quốc sử dụng vùng EEZ của nước khác

Về biện pháp cụ thể, nhà nghiên cứu Jeff Beck cho rằng Hoa Kỳ cùng với các tất cả các đồng minh và đối tác phải công khai gắn liền việc Trung Quốc sử dụng vùng biển chung của thế giới với cách hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Washington đã tuyên bố rằng các đòi hỏi của Bắc Kinh về Biển Đông là bất hợp pháp, và đã nhấn mạnh tuyên bố này bằng cách phái hai tàu sân bay và nhóm tàu hộ tống vào thao diễn trong khu vực.

Đây là một bước đầu tốt, nhưng Trung Quốc lại có lợi thế hiện trường ở Biển Đông, vì thế Hoa Kỳ và tất cả các đồng minh, đối tác trong cộng đồng quốc tế phải bắt đầu thực hiên biện pháp tăng cường các hạn chế về hành chánh và kỹ thuật đối với sản phẩm mà Trung Quốc vận chuyển trên biển, trên không, quá cảnh qua những vùng đặc quyền kinh tế của các nước tham gia hành động chung.

Việc giới hạn quyền quá cảnh kinh tế, quân sự và thăm dò khoa học phải được lên kế hoạch trước và dễ điều chỉnh để có thể tương xứng với hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Một khi quốc tế làm được như vậy, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn không ít, sẽ thấy được cái giá cực cao, những khó khăn phức tạp để tiếp cận vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương và những nơi khác.

Cộng đồng quốc tế phải mạnh dạn đối phó với Trung Quốc

Một ví dụ : Nếu Nhật Bản và Philippines cùng với Hoa Kỳ áp dụng biện pháp hạn chế tiếp cận, thì Trung Quốc không thể có đường ra thẳng Tây Thái Bình Dương. Biện pháp này nên được thông báo cho Trung Quốc, nếu Bắc Kinh dùng sức mạnh áp đặt chủ quyền và quyền kiểm soát ở Biển Đông.

Tuy nhiên, đối với chuyên gia Jeff Beck, việc bảo đảm ở mức độ cao nhất quyền tự do tiếp cận các vùng biển chung của thế giới phải là mục tiêu tối hậu của nỗ lực quốc tế này.

Việc giới hạn quyền của Trung Quốc đi qua các vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác phải đi kèm theo việc bảo đảm là các vùng này vẫn được mở cho các quốc gia tham gia chiến dịch đáp trả. Hơn nữa những biện pháp đối với Trung Quốc sẽ phải uyển chuyển, có thể bỏ đi dễ dàng khi Trung Quốc xét lại hành động của mình ở Biển Đông,

Cho dù chiến lược đáp trả ý đồ hung hăng nhất của Trung Quốc ở Biển Đông như vừa kể có vẻ rất mạnh bạo, các quốc gia cùng ý chí trên thế giới nên sẵn sàng gây cú sốc, buộc Trung Quốc phải cân nhắc lợi hại trước việc giới hạn quyền tự do hàng hải ở Biển Đông và việc tự do sử dụng vùng biển chung của thế giới.

Mai Vân

**********************

Biển Đông : Úc phản đối yêu sách của Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc

Thu Hằng, RFI, 25/07/2020

Trong công hàm gửi lên Liên Hiệp Quốc ngày 23/07/2020, phái bộ thường trực của Úc lên án Bắc Kinh tự vẽ "đường 9 đoạn", đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông là "không có cơ sở pháp lý" và "không có giá trị" theo phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye năm 2016 chiểu theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

ngan2

Đến lượt Úc bác bỏ bản đồ đòi chủ quyền hình "lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông. (@wikipedia.org)

Công hàm được Úc gửi lên Liên Hiệp Quốc chỉ một tuần sau khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chính thức công bố bản "Lập trường của Hoa Kỳ về các yêu sách tại Biển Đông" ngày 13/07/2020.

Trước đó, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia cũng lần lượt gửi công hàm phản đối những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong công hàm, chính quyền Úc bác yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" hoặc "quyền lợi hàng hải" được thiết lập trong suốt "quá trình hoạt động lâu dài trong lịch sử". Canberra khẳng định đường cơ sở được Trung Quốc tự vẽ (đường 9 đoạn) là "không phù hợp" với UNCLOS, vì vậy, Úc bác mọi đòi hỏi của Trung Quốc đối với vùng nội thủy, lãnh hải, hoặc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế dựa trên bản đồ này.

Chính phủ Úc cũng không chấp nhận bản ghi chú ngày 17/04/2020 của Trung Quốc khẳng định chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa "được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi".

Canberra khuyến khích tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có Trung Quốc, làm sáng tỏ những yêu cầu hàng hải và giải quyết tranh chấp theo con đường hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần Vịnh Bắc Bộ

Dù tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng trong thời gian gần đây, Trung Quốc vẫn quyết định tập trận bắn đạn thật ở bờ tây bán đảo Lôi Châu (gần đảo Hải Nam), sát Vịnh Bắc Bộ, trong vòng 9 ngày, từ 25/07 đến 02/08.

Trong thông báo ngày 23/07/2020 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, được South China Morning Post trích dẫn, cuộc tập trận được tiến hành theo hai giai đoạn : Giai đoạn 1 có quy mô rộng, từ ngày 25 đến 27/07 ; giai đoạn 2 từ 28/07 đến 02/08 được tiến hành ở một khu vực có bán kính 8 km.

Quân đội Trung Quốc cảnh báo tập trận bắn "đạn thật rất mạnh" nên cấm mọi hoạt động đánh bắt và lưu thông hàng hải trong vùng cho đến hết Chủ Nhật 02/08.

Theo Song Zhongping, một nhà phân tích quân sự ở Hồng Kông, đây là một đợt tập trận thông thường của quân đội Trung Quốc để nâng cao khả năng chiến đấu, nhưng cũng có thể mở đầu cho cuộc tập trận đổ bộ lên bãi biển được dự kiến vào tháng Tám.

Quân đội Trung Quốc tăng cường các cuộc tập trận sau khi Hải quân Mỹ điều hai đội tầu sân bay tiến hành nhiều cuộc tuần tra chung ở Biển Đông để bảo vệ lưu thông hàng hải.

Thu Hằng

**********************

Chiến hạm Úc chạm trán với tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Trọng Nghĩa, RFI, 23/07/2020

Tàu chiến Úc đã chạm trán tàu Hải quân Trung Quốc khi di chuyển tại Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao đang căng thẳng giữa hai nước. Vụ việc xảy ra hồi tuần trước, nhưng vào hôm 23/07/2020, Canberra cố giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sư cố.

ngan3

Chiến hạm Úc chạm trán với tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Theo nhật báo Anh The Guardian, chính quyền Úc xác nhận rằng nhân một chiến dịch triển khai trên biển vào tuần qua, đã xảy ra "sự tương tác bất ngờ" giữa chiến hạm Úc với "tàu chiến nước ngoài" và Hải quân Úc đã "hành xử một cách chuyên nghiệp, an toàn".

Chính quyền Úc không nói rõ là vụ chạm trán xảy ra cụ thể ở đâu, nhưng hãng truyền thông Úc ABC, cơ quan đầu tiên tiết lộ sự cố, cho biết là các chiến hạm Úc đã gặp tàu Trung Quốc khi di chuyển tại Biển Đông, trong đó có đoạn đường đi gần quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, theo ABC, có lẽ tàu chiến Úc không đi vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo.

Vào ngày 05/07, 5 chiến hạm Úc, bao gồm các chiếc HMAS Canberra, Hobart, Stuart, Arunta và Sirius đã rời cảng Darwin, miền bắc nước Úc, để tham gia một cuộc thao diễn với Hải quân Hoa Kỳ và Nhật Bản ở vùng Biển Philippines trong tuần này, trước khi đến Hawaii tham gia cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn RIMPAC do Mỹ tổ chức.

Cho dù đã cố giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự cố, bộ Quốc Phòng Úc hôm nay vẫn tái khẳng định là Canberra thường xuyên làm việc với các đối tác khu vực để đối phó với các thách thức về an ninh, và Úc luôn luôn gắn bó với một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương "an ninh và rộng mở".

Trọng Nghĩa

******************

Biển Đông : Hải quân Indonesia tập trận thách thức Trung Quốc

Thùy Dương, RFI, 25/07/2020

24 tàu chiến của Indonesia đã tham gia đợt thao dợt 4 ngày ở Biển Đông nhằm thách thức các yêu sách "đường chín đoạn" của Bắc Kinh - Hải quân Indonesia hôm 24/07/2020 cho biết như trên.

ngan4

Hải quân Indonesia tập trận ngoài khơi đảo Natuna. Ảnh tháng 7/2020  © Nguồn : CNA Indonesia Navy

Đợt diễn tập bắt đầu vào hôm thứ Ba 21/07, trong số 24 tàu chiến tham gia, có hai tàu khu trục tên lửa và bốn tàu hộ tống. Đợt diễn tập trên biển lần này được tiến hành cùng với hoạt động huấn luyện trên đất liền. Một phần của cuộc thao dợt được tổ chức gần quần đảo Natuna của Indonesia. Đường ranh giới vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Natuna trùng với bản đồ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Trang Nikkei Asian Review ngày 25/07/2020 dẫn lời chuẩn đô đốc Ahmadi Heri Purwono cho biết hoạt động của quân đội Indonesia không bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Trong một thông cáo, Hải quân Indonesia cho biết cuộc diễn tập gần quần đảo Natuna lần này nhằm xây dựng các phương án và chiến lược bảo vệ Natuna.

Trong một bức thư gửi tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Guterres, hồi tháng 5/2020, Jakarta đã bác yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc vì yêu sách này "thiếu cơ sở pháp lý quốc tế".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong thông cáo hôm 13/07/2020 bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong vùng biển có tranh chấp, cũng đã đặc biệt đề cập đến quần đảo Natuna, khẳng định khu vực này "nằm ngoài quyền tài phán của Trung Quốc".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Văn Hoàng Hậu, Mai Vân, Thu Hằng, Trọng Nghĩa, Thùy Dương
Read 1356 times

4 comments

  • Comment Link Hoàng Trường Sa lundi, 27 juillet 2020 10:39 posted by Hoàng Trường Sa

    Nhân Công hàm Úc ngày 23/07/2020 bác bỏ yêu sách của TQ ở Biển Đông, kính mời quý vị đọc bài sau đây về nguồn gốc đường lưỡi bò này của tác giả Chris P.C. Chung:
    VẠCH ĐƯỜNG CHỮ U: YÊU SÁCH CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG, 1946-1974 (CHRIS P.C. CHUNG)
    https://ethongluan.org/index.php/doc-bai-luu-tru/5041-v-ch-du-ng-ch-u-yeu-sach-c-a-trung-qu-c-bi-n-dong-1946-1974-chris-p-c-chung

  • Comment Link VH dimanche, 26 juillet 2020 14:38 posted by VH

    Rất cám ơn anh Hoàng Trường Sa đã đóng góp công sức và sự quan tâm cho báo Thông Luận.
    Việt Hoàng

  • Comment Link Hoàng Trường Sa dimanche, 26 juillet 2020 00:12 posted by Hoàng Trường Sa

    Khi copy bản gốc dạng PDF của Công hàm Úc ngày 23/07/2020 ra dạng Word để khởi sự dịch, có đoạn “as established in the Song course of historical practice’ xuất hiện sai, chữ “S” đã thay chỗ chữ “l”. Thay vì “long course” nó thành “Song course”. Do đó, tôi đã dịch sai là “triều nhà Tống” thay vì phải dịch là “quá trình lâu dài”. Xin chân thành xin lỗi quý vị và xin được dịch lại đoạn này như sau:

    Úc Đại Lợi bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về “quyền lịch sử” hay “quyền và lợi ích biển được lập ra nhờ quá trình thực hiện lịch sử lâu dài” ở Biển Nam Trung Hoa. Phán quyết năm 2016 về Biển Nam Trung Hoa của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc đã kết luận rằng những tuyên bố này không phù hợp với UNCLOS 1982 và, do mức độ không phù hợp này, chúng vô giá trị.

  • Comment Link Hoàng Trường Sa samedi, 25 juillet 2020 22:05 posted by Hoàng Trường Sa

    Theo tôi, Công hàm Úc ngày 24/07/2020 gửi Liên Hiệp Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của TQ ở Biển Đông là rất quan trọng, thẳng thừng và chi tiết. Nó rất có lợi cho VN ta. Sau đây tôi xin mạo muội dịch Công hàm này để quý vị tiện theo dõi. Vì không phải là một dịch giả chuyên nghiệp, nếu có chỗ nào sơ xuất kính mong quý vị tha thứ cho.

    ===

    Số 20 026

    Phái đoàn Thường trực tại Liên Hiệp Quốc của Khối Thịnh Vượng Chung Úc Đại Lợi kính tỏ lời khen ngợi tới ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và, quy chiếu về những Công hàm : Số CML/14/2019 ngày 12 /12/ 2019, Số CML/11/2020 ngày 23/03/ 2020, Số CML/42/2020 ngày 17/04/2020, Số CML/46/2020 ngày 2/06/ 2020, và Số CML/48/2020 ngày 18/06/ 20, và bản Phụ lục của thư ngày 9/06/2020 của Đại diện Thường trực của Trung Quốc gửi ngài Tổng Thư Ký liên hệ tới bản đệ trình của Mã Lai Á HA 59/19 ngày 12/12/2019 gửi Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa, xin hân hạnh được phát biểu lập trường của Khối Thịnh Vượng Chung Úc Đại Lợi.

    Chính phủ Úc bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đặc biệt, là tuyên bố chủ quyền biển không tuân theo các quy tắc về đường cơ sở, về các khu vực biển, và về cách phân loại các thực thể biển.

    Úc Đại Lợi bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về “quyền lịch sử” hay “quyền và lợi ích biển được lập ra nhờ các thực hiện lịch sử của triều nhà Tống” ở Biển Nam Trung Hoa . Phán quyết năm 2016 về Biển Nam Trung Hoa của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc đã kết luận rằng những tuyên bố này không phù hợp với UNCLOS 1982 và, do mức độ không phù hợp này, chúng vô giá trị.

    Không có cơ sở pháp lý nào cho việc Trung Quốc vẽ đường cơ sở thẳng nối liền các điểm ngoài cùng của các thực thể biển hay “nhóm đảo” trên Biển Nam Trung Hoa, kể cả xung quanh “Tứ Sa” hay “thềm lục địa” hoặc “phần bên ngoài” của các quần đảo. Úc Đại Lợi bác bỏ tất cả các tuyên bố về nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa dựa trên các đường cơ sở thẳng này. Chính phủ Úc lưu ý là các quốc gia chỉ có thể vẽ những đường cơ sở thẳng trong một số trường hợp. Trên nguyên tắc, Điều 7(1) của UNCLOS cho phép sử dụng đường cơ sở thẳng “tại những vị trí mà đường bờ biển bị lõm sâu và cắt vào nó, hoặc nếu có một chuỗi đảo chạy dọc theo bờ biển trong vùng trực tiếp kế cận”. Hơn nữa, Điều 47(1) của UNCLOS giới hạn việc dùng đường cơ sở quần đảo cho các Quốc gia quần đảo, như được định nghĩa trong Điều 46. Các quốc gia không hội đủ các đòi hỏi này phải vẽ đường cơ sở thông thường tuân theo Điều 5, kể cả với các đảo.

    Úc Đại Lợi cũng bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về các vùng biển tạo ra do các thực thể chìm dưới nước, hay các thực thể có mực thủy triều thấp theo cách không phù hợp với UNCLOS. Những hoạt động xây dựng đảo hay các dạng cải đổi đảo nhân tạo khác đều không thể thay đổi cách phân loại các thực thể theo định nghĩa của UNCLOS. Không có cơ sở pháp lý nào cho một thực thể biển tạo ra chủ quyền biển vượt quá những quyền tạo ra bởi thực thể này trong dạng tự nhiên như được quy định trong UNCLOS. Đối với vấn đề này, Chính phủ Úc không chấp nhận rằng các thực thể được biến đổi một cách nhân tạo lại có thể thâu được địa vị của đảo trong Điều 121(1) của UNCLOS. Hơn nữa, Điều 60(8) của UNCLOS quy định rằng các đảo nhân tạo không sở hữu địa vị của các đảo. Chúng không có lãnh hải của chính chúng, và sự hiện diện của chúng không ảnh hưởng tới việc phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.

    Chính phủ Úc Đại Lợi không chấp nhận tuyên bố của Trung Quốc trong công hàm ngày 17/04/2020 rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa “đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi” (về khía cạnh này xin lưu ý tới sự phản kháng của Việt Nam [Số 22 HC-2020, Số 24 HC-2020 và Số 25 HC-2020] và của Phi Luật Tân [Số 000192-2020]). Chính phủ Úc cũng muốn biểu lộ sư quan tâm mạnh mẽ của Úc đối với những tuyên bố của Trung Quốc về việc “liên tục và hữu hiệu” trong việc thực thi chủ quyền trên các thực thể có mực thủy triều thấp, khi mà các thực thể này không được phép xem như là một phần đất lãnh thổ của một Quốc gia nào hết.

    Chính phủ Úc cũng tranh cãi với lời tuyên bố của Trung Quốc rằng nước này không bị ràng buộc vào Phán quyết của Tòa Trọng tài. Lý lẽ do Trung Quốc đưa ra để giải thích tại sao Phán quyết không ràng buộc đối với Trung Quốc đã không được luật quốc tế hỗ trợ. Theo đúng Điều 296 và Điều 11 trong Phụ lục VII của UNCLOS thì quyết định của Tòa là chung kết và có tính ràng buộc cho cả hai phía trong cuộc tranh chấp.

    Chính phủ Úc khuyến khích tất cả các phía tuyên bố chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa , kể cả Trung Quốc, hãy làm rõ các tuyên bố biển của mình và giải quyết sự khác biệt một cách hòa bình, tuân theo luật quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

    Chính phủ Úc bảo lưu vị thế của mình đối với những phương diện khác của những tuyên bố chủ quyền do Trung Quốc nêu ra trong ba công hàm đã nói trên đây.

    Phái đoàn Thường trực của Khối Thịnh Vượng Úc Đại Lợi tại Liên Hiệp Quốc hân hạnh kính nhờ ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cho phổ biến công hàm này tới các Phái đoàn của các Quốc gia thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và các Quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc.

    Phái đoàn Thường trực của Khối Thịnh Vượng Úc Đại Lợi tại Liên Hiệp Quốc nhân cơ hội này xin được tái biểu lộ niềm tin sâu sắc nhất đối với ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

    NEW YORK
    23/07/2020

    Nguồn bản gốc Công văn của Úc được đăng trên trang web của Uỷ ban Giới hạn Thềm lục địa của UN vào ngày 24/07/2020 (https://doithoaionline2.blogspot.com/2020/07/uc-gui-cong-ham-len-lien-hop-quoc-phan.html#more)

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)