Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/08/2020

Phát ngôn hàm hồ của một ca sĩ dư luận viên gây tranh cãi

Nhiều tác giả

Sau phát ngôn tục tĩu, ca sĩ Duy Mạnh phản ứng 'cực gắt' trước việc bị đề xuất cấm diễn

Lãng Như, SaoStar, 07/08/2020

Sau khi bị đề xuất cấm diễn vì những phát ngôn trên mạng xã hội, Duy Mạnh đã có động thái 'phản pháo' dư luận.

casi1

Ca sĩ Duy Mạnh

Vài ngày qua, tài khoản Facebook Nguyen Duy Manh (có dấu tích xanh) được cho là của ca sĩ Duy Mạnh đã đưa ra những phát ngôn với từ ngữ tục tĩu, lệch lạc về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Là người của công chúng, hành động này của Duy Mạnh đã khiến dân tình vô cùng bức xúc.

Trả lời báo chí xung quanh câu chuyện này, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) đã có công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh mời chủ tài khoản Nguyen Duy Manh lên làm việc.

"Đây mới là nickname trên trang cá nhân, bước đầu, chúng tôi phải làm việc để xác minh chính xác đã. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Cục nghệ thuật và biểu diễn - Bộ Văn hóa thể thao và du lịch để xử lý nếu trong trường hợp tài khoản này đúng là của ca sĩ Duy Mạnh và đã có những phát ngôn như vậy.

Bước 2, trong trường hợp nếu tài khoản này không chấp hành biện pháp xử lý và đúng là tài khoản của ca sĩ Duy Mạnh thì 2 bộ gồm Bộ Thông tin và truyền thông cùng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch sẽ có biện pháp xử lý ngăn chặn biểu diễn”, ông Lê Quang Tự Do nói với báo VietnamNet.

Trước đó, ca sĩ Duy Mạnh từng bị phản ứng vì ngôn từ thiếu văn hóa, dung tục và gây sốc về phụ nữ Việt Nam.

Trước phản ứng của dư luận, ca sĩ Duy Mạnh đã đáp trả với thái độ thách thức. Trên fanpage cá nhân, anh giải thích : "Gần đây, tôi có viết một số điều tích cực về chính quyền Việt Nam trong dịch chống Covid-19 này. Nên một số thành phần cực đoan, họ cay cú tôi. Họ cắt xén vế đầu của bình luận cách đây 2 năm về đặc khu. Rồi họ đưa lên mạng xã hội để lèo lái và dắt mũi dư luận. Sự việc là như thế ạ !". 

Bên cạnh lời giãi bày sự vụ, Duy Mạnh cũng "phản pháo" cực gắt dư luận, những người liên tục "chĩa mũi dùi" về anh những ngày qua. 

Nam ca sĩ viết : "Tớ nói cho các chú nghe nè ! Bất cứ cơ quan Nhà nước nào mời tớ đến đối chất, tớ sẵn sàng. Còn bất cứ cá nhân nào muốn đối chất thì đến gặp tớ... Còn một số thành phần tự cho mình có ăn học mà để bị dắt mũi, rồi hùa theo a dua, to mồm ném đá tớ. Tớ không thèm chấp. Nhiều vị có học nhưng lại ngu về mạng xã hội. Nên dễ bị dắt mũi ! Đó là điều đương nhiên !".

Ca sĩ Duy Mạnh còn thẳng thừng chia sẻ ảnh chụp thẻ hội viên Hội Âm nhạc thành phố như một động thái "dằn mặt" những ai "ném đá" mình.

"Tớ biết khi tớ đưa cái thẻ trong hội viên âm nhạc lên Facebook, thì thể nào khi tớ qua bên nước ngoài hát, cũng chụp mũ rồi biểu tình phá show hát. Các chú yên tâm đi. Từ nay tớ cũng không cần qua đó diễn nữa đâu. Có đi thì chỉ du lịch, sắm đồ hiệu thì đi thôi", giọng ca Kiếp Đỏ Đen khẳng định.

Trước đó, giới trí thức, văn nghệ sĩ và thậm chí cả luật sư cũng gay gắt chỉ trích lời lẽ của Duy Mạnh trên mạng xã hội. Nhà văn Phạm Ngọc Tiến cho rằng giọng ca Kiếp Đỏ Đen đã có những phát ngôn "rác rưởi", thể hiện sự thiếu văn hóa và thái độ ngạo mạn.

Lãng Như

Nguồn : SaoStar, 07/08/2020

********************

Phản ứng quanh phát ngôn của ca sĩ Duy Mạnh trên facebook !

Diễm Thi, RFA, 07/08/2020

Phát ngôn không đúng thời điểm

Những ngôn từ ‘tục tĩu’ của ca sĩ Duy Mạnh chửi bới trên facebook cùng việc biện minh Trung Quốc chiếm đảo ở Biển Đông là điều bình thường, khiến cộng đồng mạng phản ứng mạnh mẽ và cơ quan chức năng phải ra tay xử lý.

casi2

Ca sĩ Duy Mạnh. Photo : facebook Nguyen Duy Manh

Mọi việc bắt đầu khi tài khoản facebook Ngọc Vũ phản ứng những phát ngôn này thì ca sĩ Duy Mạnh dùng những lời lẽ dung tục sỉ nhục bà Ngọc Vũ. Khi sự việc làm nóng mạng xã hội thì Sở Thông tin - truyền thông mời ca sĩ Duy Mạnh đến làm việc.

Ông Lê Quang Tự Do - cục phó Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - cho biết văn bản của cục gửi Sở Thông tin - truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu mời ca sĩ Duy Mạnh đến làm việc có ghi rõ lý do là chủ tài khoản mạng xã hội facebook có tên là "Nguyen Duy Manh" có dấu hiệu đưa thông tin sai sự thật về chủ quyền biển đảo Việt Nam và thông tin, phát ngôn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Khi báo chí chính thống lên tiếng, bà Ngọc Vũ có bài viết chia sẻ trên facebook cá nhân mà RFA đã xin phép được trích sử dụng. Trong đó có đoạn :

"Tôi rất vui vì tôi đã xung phong là người đầu tiên, tiên phong góp một phần công sức nhỏ bé của mình lên án trước những người làm văn hóa nhưng lại rất vô văn hóa. Nhưng nếu chỉ một mình tôi mà không có sự hỗ trợ từ những anh chị em bạn bè ở trên mạng cũng như ngoài đời, thì sự việc vừa qua cũng sẽ chẳng đi tới đâu cả, và hắn đã lộng ngôn lại càng lộng ngôn hơn. Nhưng đây cũng chỉ là thành công bước đầu, chúng ta vẫn phải tiếp tục làm cho vụ việc này đến đích một cách đúng với bản chất là người nghệ sĩ phải sống văn minh".

Bà Ngọc Vũ nhân tiện gửi lời nhắn nhủ tới với những người làm nghệ thuật rằng không được xem thường công chúng, vì có công chúng thì nghệ sĩ mới có đất diễn.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già nhận định đây là sản phẩm của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ông phân tích :

"Nói cho nó nhẹ nhàng thì những lời ăn tiếng nói của ca sĩ Duy Mạnh nó thể hiện sự thành công của nền văn hóa vong bản và nền giáo dục phi triết lý. Ca sĩ Duy Mạnh đủ để gọi là hiện thân sản phẩm chính hiệu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dư luận phản ứng dữ dội đơn giản bởi ca sĩ này là một người nổi tiếng với hơn một triệu người theo dõi trên facebook cá nhân. Chứ còn tính về mặt người ta phản ứng chê trách và chỉ trích ca sĩ Duy Mạnh những phát ngôn gọi là phản quốc thì tôi cho rằng nó rất nhỏ bé so với những phát ngôn của những đảng viên đảng cộng sản Việt Nam ở cấp cao và cấp cao nhất".

Theo ca sĩ Duy Mạnh, nếu Trung Quốc có chiếm hai cái đảo thì cũng không sao vì đảo không có người. Điều này trùng hợp với lời ông Hồ Chí Minh được ông Hoàng Văn Hoan, từng là ủy viên Bô chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, viết trong hồi ký "Giọt nước trong biển cả" rằng : "Mấy cái đảo hoang ở ngoài khơi đó là của ai thì tôi cũng không rõ lắm, nhưng đó cũng chỉ là mấy cồn đá hoang toàn phân chim. Nếu các đồng chí Trung Quốc muốn thì cứ cho họ đi".

Điều này cũng được ông Ba Náo, nguyên Bí thư chi bộ Thành phố Hồ Chí Minh, nhắc lại trong cuộc họp kiểm điểm nguyên Tổng biên tập báo Lao động Tống Văn Công tháng 2 năm 2014 rằng : "Hoàng Sa-Trường Sa chỉ là bãi hoang chim ỉa !"

Ca sĩ Duy Mạnh bị xử phạt 7,5 triệu đồng với lý do "phát ngôn không phù hợp thuần phong mỹ tục", liên quan đến hành vi chửi bậy, nói tục trên mạng. Duy Mạnh nhận lỗi này, gỡ bỏ thông tin và nộp phạt ngay sau buổi làm việc. Riêng về các phát ngôn bị cho là "sai lệch về chủ quyền biển đảo", Duy Mạnh cung cấp các tài liệu cho rằng bình luận của mình đã bị cắt ghép.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh nêu nhận định, trường hợp ca sĩ Duy Mạnh là mới nhưng thật ra không mới. Trước đây đã có những ngôn luận kiểu như vậy rồi. Bây giờ nó chỉ là đổi vai thôi. Đổi vai là như thế nào ? Ông giải thích :

"Đổi vai là trước đây, những ngôn ngữ mà mình tạm gọi là điên cuồng và không có điểm dừng như vậy xảy ra rất nhiều lần. Không phải là mới, nhưng lúc thì nó ở vị trí của một dư luận viên, lúc thì lại là một quan chức cấp thấp có thể không ảnh hưởng đến bộ mặt của chính quyền.

Hôm nay cái vai đó nó đổi và người ta cảm thấy khó chịu là bởi vì Duy Mạnh được coi là một trong những cái gương mà đại diện cho văn nghệ, truyền thông giải trí của Việt Nam. Tức là nó phổ cập đến mức mà ai cũng có thể nhìn thấy. Và quan trọng hơn nữa là trong đó có rất nhiều người không cần suy nghĩ cũng có thể ủng hộ một người họ yêu thích. Nó dẫn đến chuyện cái ngôn luận đó một phần nào trở thành một giá trị trong xã hội".

Theo nhạc sĩ Tuấn Khanh, có những ngôn luận khiến cả chính quyền và người dân đều đứng về phía bất mãn. Nhưng ở đây, áp lực của người dân bất mãn khiến chính quyền cũng phải muốn chứng minh mình là một chính quyền đúng đắn, cho nên họ phải có một biện pháp nào đó. Trong bối cảnh này thì đó chỉ là một ‘cú đánh vuốt’ thôi để tạo dư luận cho thấy họ làm điều đúng đắn trong mắt quần chúng, không có nghĩa họ bất mãn về Duy Mạnh. Khi người dân mang khẩu trang No-U thì bị đánh đập, bắt bớ và bị kết án. Nó cho thấy tư duy của dân và nhà nước hoàn toàn không giống nhau.

Ảnh hưởng đến giới trẻ

Ca sĩ Duy Mạnh được coi là người của công chúng. Tài khoản facebook của ca sĩ này có hơn một triệu người theo dõi, hầu hết là giới trẻ. Những phát ngôn, hành xử của ca sĩ này ảnh hưởng ít nhiều đến những fan của anh ta, và dĩ nhiên ảnh hưởng đến xã hội.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng, không thể nói cơ quan chủ quản của ca sĩ này không biết những việc anh ta làm hay những phát ngôn phản thuần phong mỹ tục. Vấn đề là họ làm lơ vì có lợi cho họ phần nào đó. Họ để cho giới thanh niên cứ vui vẻ đi, đừng quan tâm gì chính trị.

Ông nói :

"Họ luôn luôn coi những ngôn luận mà không phạm vô những vấn đề quan trọng nhất mà họ cần quan tâm, cần phải giải quyết thì họ vẫn để nó sống còn, thậm chí một phần nào có lợi cho họ. Họ thúc đẩy Duy Mạnh cứ làm để giới trẻ trở nên nông cạn, chỉ biết tận hưởng…

Mạng xã hội Việt Nam bây giờ một phần nào đó là cái lương tâm của người dân. Họ xuất hiện trên đó mỗi ngày để đặt những vấn đề về hiện trạng Việt Nam. Khi vấn đề nào được đẩy lên thành chuyện mà chính quyền cần phải chứng minh mình là một người đứng đắn, chính quyền cần phải nhảy vào và giới thiệu mình như là người có trách nhiệm".

Là một người từng làm trong ngành giải trí, truyền thông, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng, điều đáng sợ nhất hiện nay là giới trẻ mất phương hướng. Cái ác, cái xấu trong xã hội xảy ra hàng ngày khiến họ thấy đó là bình thường. Ông nêu nhận định của mình :

"Cái hậu quả là nó tác động lên số đông của lớp trẻ hiện nay, một lớp trẻ mất phương hướng. Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là sự bất thường trở thành bình thường như đã diễn ra trước khi cô Ngọc Vũ phản ứng. Đó là điều đáng sợ nhất.

Thật ra thì ca sĩ Duy Mạnh đang lập lại đúng theo đường lối chủ trương của đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước Việt Nam hiện nay. Do đó, nếu có trách hay lên án ca sĩ Duy Mạnh thì đó chỉ là phần nổi, phần phơn phớt ở bên trên trong cả một khối khổng lồ sự bưng bít thông tin của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam".

Sau mọi việc xảy ra, ca sĩ Duy Mạnh viết status cảm ơn Sở Thông Tin và Truyền Thông đã hướng dẫn anh ta hiểu được vấn đề đúng hơn và cho biết sẽ khắc phục.

RFA gọi điện thoại cho ca sĩ Duy Mạnh theo số trên facebook cá nhân của ca sĩ này, nhưng một giọng nam cho biết anh đã mua lại số điện thoại này của ca sĩ.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 07/08/2020

******************

Bọn chúng mang khuôn mặt chính quyền

Cánh Cò, RFA, 05/08/2020

"Cái địt cụ nhà mày, nó có chiếm thì nó chiếm 2 cái đảo đéo có người. Chứ nó có chiếm nước này để nó phải nuôi 90 triệu dân của mày hả ? Tao hỏi mày ví dụ… Campuchia nó xin sát nhập vào vn, vn có dám cho Campuchia sát nhập không hả ? Bố lại khóa con mẹ mày mõm bây giờ địt bố cái thằng khố rách áo ôm kia một tháng đi làm đã chắc kiếm đươc 1 trăm củ chưa mà đòi bàn chuyện chính trị hả ?".

Trên đây là nguyên văn một status của nhạc sĩ Duy Mạnh, người sở hữu trang Facebook có hàng chục ngàn người follow. Với những lời lẽ cực kỳ dơ bẩn và phản quốc như vậy trách sao mấy ngày vừa qua Facebook Việt Nam lem luốc tới mức người ta không dám xem những phản hồi của người khác về tay ca sĩ này.

casi3

Phó chủ nhiệm ủy ban biên giới Nguyễn Duy Chiến còn đi xa hơn : "Việc nước bạn Trung Quốc xâm phạm lãnh hải ta, rồi đâm tàu, cắt cáp… Thực chất vấn đề là cách hành xử Bố mẹ dạy con mình. Yêu cho roi, cho vọt. Vậy sao lại bất bình ?".

Tự điển Việt Nam có từ nào miệt thị nhất đều được dùng để tỏ sự căm ghét của người dùng Facebook đối với Duy Mạnh về cái mà họ gọi là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook đó. Ông Simon Harari - Giám đốc phụ trách chính sách nội dung Facebook Châu Á - Thái Bình Dương, đã công bố bộ tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và khẳng định các bài viết vi phạm sẽ bị gỡ bỏ.

Theo ông Simon Harari thì hiện nay tổng cộng có 9 chính sách trong Tiêu chuẩn cộng đồng, đó là : ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, bắt nạt và quấy rối, ảnh khỏa thân trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em, tài khoản giả, ngôn từ gây thù ghét, hàng hóa bị kiểm soát, spam, hoạt động tuyên truyền khủng bố toàn cầu, nội dung bạo lực và phản cảm. Tất cả các bài viết có liên quan đến các chủ đề này, sẽ bị gỡ bỏ khỏi nền tảng Facebook.

Rõ ràng ngôn từ của Duy Mạnh sử dụng trong status của anh ta là "gây thù ghét và phản cảm" thế nhưng đã gần một tuần lễ trôi qua những dòng chữ này vẫn ngang nhiên tồn tại như một thách thức của Facebook đối với cộng đồng người dùng nó.

Tại Việt Nam không ít trường hợp chỉ một phát biểu ngắn tuy vô hại và không dính tới Tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook đưa ra nhưng không có lợi cho chính quyền đều bị Facebook cấm cửa.

Về phần chính quyền đã tỏ ra khá nhanh nhạy trong việc kiểm soát trên Facebook. Bà Nguyễn Thúy Hạnh, một nhà hoạt động cho quỹ 50 ngàn giúp tù nhân lương tâm cho BBC biết đã ít nhất sáu lần bị "mời lên phường", trong đó bốn lần do nội dung bà viết trên Facebook. Facebooker Võ Phương Thuận bị mời lên Trụ sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An làm việc do "đăng bài viết trên mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật". Nguyễn Hữu Quốc Duy, bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt vì lý do mà gia đình được nói là 'tuyên truyền chống phá Nhà nước' trên mạng xã hội.

Ông Phạm Văn Điệp, cư ngụ ở Thanh Hóa bị Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam 4 tháng vì bị cáo buộc "dùng Facebook chống phá đảng, nhà nước". Facebook Chương May Mắn ở Cần Thơ cũng bị cơ quan công an tạm giữ hình sự vì đăng tải thông tin xuyên tạc vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Người ta kỳ vọng vào phản ứng mạnh mẽ của chính quyền khi Duy Mạnh công khai nguyền rủa và miệt thị những ai lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo, tuy nhiên ít người chú ý đến một sự thật là từ năm 2015 đến nay vấn đề bênh vực Trung Quốc không còn là cấm kỵ nữa, nó được rỉ tai, tảng lờ và thậm chí khuyến khích âm thầm trong bộ máy cầm quyền.

Năm 2015 Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết : "Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc".

Đại tá-Phó Giáo sư Tiến sĩ-Nhà giáo nhân dân Trần Đăng Thanh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng giảng về Biển Đông cho các lãnh đạo Đảng ủy khối, lãnh đạo Đảng, Tuyên giáo, Công tác chính trị, Quản lý sinh viên, Đoàn, Hội thanh niên các trường Đại học-Cao đẳng Hà Nội, cho biết "Đối với Trung Quốc hai điều không được quên : họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa.

Phó chủ nhiệm ủy ban biên giới Nguyễn Duy Chiến còn đi xa hơn : "Việc nước bạn Trung Quốc xâm phạm lãnh hải ta, rồi đâm tàu, cắt cáp… Thực chất vấn đề là cách hành xử Bố mẹ dạy con mình. Yêu cho roi, cho vọt. Vậy sao lại bất bình ?".

Một sư thầy quốc doanh là ông Thích Chân Quang sau khi tuyên bố "Lý Thường Kiệt hỗn khi đánh Trung Quốc" hiện nay vẫn nhơn nhơn giảng những bài thuyết pháp cho người dân với tôn chỉ thờ phượng Trung Quốc trước khi thờ phượng Đức Phật.

So với các "diễn giả" này thì Duy Mạnh cũng chỉ là con tép tuy ngôn ngữ có chợ búa, mất dạy hơn nhưng nội dung bênh vực Trung Quốc chỉ là "muỗi" so với những cán bộ đảng viên khác từ Phùng Quang Thanh trở xuống.

Cùng lắm Duy Mạnh cũng chỉ là một trong hơn 80 ngàn dư luận viên trên toàn quốc chứ chưa xứng đáng là một thành viên trong lực lượng 47 vốn được Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội cộng sản Việt Nam, khoe quân đội cộng sản Việt Nam gần đây vừa thành lập để chống phá bọn phản động, trong đó có cả bọn chống Trung Quốc. Với hơn 10.000 người được gọi là "Lực Lượng 47", tức theo "Chỉ Thị 47" làm "hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng, vừa hồng vừa chuyên, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao thực hiện nhiệm vụ".

Theo bạn, Duy Mạnh thuộc diện nào ? Có phải anh ta là khuôn mặt của chính quyền hiện nay hay không ?

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 05/08/2020 (canhco's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lãng Như, Diễm Thi, Cánh Cò
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)