Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/08/2020

Bluezone Việt Nam : ứng dụng theo dõi đời tư trá hình ?

Nguyễn Hùng * RFA tiếng Việt

ng dng theo dõi Covid ca Vit Nam có rình mò bn không ?

Nguyễn Hùng, VOA, 12/08/2020

Hàng triu người dùng đin thoi di đng Vit Nam đã ti ng dng truy tìm du vết Covid-19 được chính quyn Vit Nam bo tr gia lúc dch corona mi bùng phát tr li trong thi gian gn đây.

blue1

ng dng theo dõi Bluezone Covid ca Vit Nam (VnExpress.net)

Đích thân Th tướng Nguyn Xuân Phúc hi đu tháng Tám đã thúc gic người dân ti v ng dng Bluezone do công ty công ngh thông tin Bkav ca ông Nguyn T Qung phát trin cùng B Thông tin Truyn thông và B Y tế,theo tin t VnExpress.

VnExpress cũng nói Bluezone dùng công ngh đnh v Bluetooth đ phát hin và ghi nhn bt k đin thoi thông minh khác nào cùng cài ng dng này trong phm vi hai mét. Khi mt người s hu đin thoi có cài Bluezone được phát hin nhim Covid-19, d liu tiếp xúc ca người bnh s được đem ra so sánh vi lch s tiếp xúc ca nhng người dùng app khác nhm xác đnh nhng người tiếp xúc gn vi bnh nhân cũng như lch s tiếp xúc ca nhng người tiếp xúc gn này.

Chuyên gia công ngh thông tin Dương Ngc Thái được BBC tiếng Vit dn li ám ch rng d liu ca hàng triu người dùng s được tp trung li vào kho d liu và bình lun :

"Tp trung tt c d liu mt ch s giúp vic truy vết d dàng và hiu qu hơn, nhưng điu đó cũng có nghĩa là Bluezone, tc nhà nước Vit Nam, s biết được ai đã gp ai, trong bao lâu, vào lúc nào. T thông tin này có th suy ra được ai quen ai, tc social graph [biu đ xã hi] ca phn ln quan chc và dân chúng".

Ông Thái cũng nói Bkav và các quan chc Vit Nam đã lng lng sanhng l hng nh hưởng ti "s an toàn và riêng tư" ca người dùng trên Bluezone mà ông ch ra t tháng Tư dù khi đó h chi b và thm chí tn công cá nhân ông vì đã đ công chúng biết ti.

Người dùng đin thoi thông minh có th ti Bluezone t AppStore hay PlayStore. ng dng được phát hành t ngày 18/4, nhưng cho ti 27/7 mi ch có vài trăm ngàn người dùng. Mc dù vy s người dùng đã tăng lên 1,1 triu hôm 30/7, 1,8 triu hôm 2/8, và ti gn tám triu hôm 7/8, theo Thông tn xã Vit Nam và các trang tin trong nước.

Dường như s bùng phát ca bnh dch đã làm cho nhiu người dân tm gác ni lo có th b giám sát đ ti v ng dng truy vết Covid-19. Nhưng chính quyn có v cũng đã gim các tính năng giám sát ca Bluezone vi hy vng s người dùng s có kh năng đt ti 50 triu, con s cn thiết đ vic truy vết Covid-19 qua Bluezone thc s hiu qu.

Trang tin chuyên v công nghTechInAsia có tr s Singapore đánh giá Bluezone đng ngang hàng vi ng dng cùng chc năng TraceTogether ca Singapore xét theo s "đòi hi nguy him" mà ng dng mun người dùng cho phép. Sáu đòi hi nguy him ca Bluezone và TraceTogether gm c v trí, hình nh, phương tin, tp và h lưu tr. ng dng MorChana ca Thái Lan được đánh giá là thc mch nht vi chín đòi hi nguy him gm c quyn truy cp máy nh, lch s thiết b và ng dng. Các app ca Indonesia, Philippines và Malaysia đu đòi by quyn truy cp nguy him.

B Thông tin và truyn thông ca Vit Nam nói h không cn truy cp vào nh và phương tin và gii thích thêm : "Bluezone ch s dng quyn "truy cp tp" đ ghi lch s "tiếp xúc gn" lên b nh thiết b. Mc dù vy, theo chính sách ca Google, thiết b vn t đng đ ngh "cho phép truy cp vào nh, phương tin và tp" ngay c khi Bluezone không s dng các quyn còn li".

B này cũng gii thích thêm Bluezone không ghi nhn hay s dng v trí ca người dùng. Lý do h xin được truy cp v trí là vì ng dng cn ti Bluetooth và Google t đòi hi người dùng cho phép truy cp v trí khi Bluetooth được bt lên.

B Thông tin Truyn thông dường như cũng ph nhn ý kiến ca chuyên gia Dương Danh Thái v chuyn h tp trung d liu v mt kho chung. H gii thích :

"Bluezone ch lưu d liu trên máy người dùng, tuyt đi không đưa lên server [máy ch], không thu thp v trí. Bluezone ch ghi nhn 2 người có gp nhau lúc nào đó và trong bao lâu, ch không biết ch nào. Người dùng Bluezone s n danh do s dng ID mà h thng t sinh ra".

Biu đ được báo Lao Đng đăng ch ra rng khi có người mc Covid, d liu ca người đó s được nhp vào h thng đ gi ti tt c các máy trong cng đng Bluezone. ng dng Bluezone trên máy ca các thành viên s so lch s tiếp xúc ca h vi d liu ca người nhim Covid. Cnh báo s được gi ti người có nguy cơ lây nhim.

Giám đc ca Bkav,ông Nguyn T Qung, cũng được trang Vietnam Finance dn li nói Bluezone "đm bo tính riêng tư ca người dùng" vì ng dng không ghi nhn danh tính, s đin thoi và v trí ca nhng người có tiếp xúc gn. Bluezone được cho là ch ghi nhn mã s do app t to ra và mã s này c 15 phút li thay đi.

Ông Dương Ngc Thái Trong khi đó hôm 8/8 đã li có blog khng đnh "máy ch Bluezone có th âm thm ly d liu ca người dùng. Ông viết : "Tôi va đưa lênhttps://github.com/thaidn/bluezone hướng dn đ nhng lp trình viên và nhng ai quan tâm có th tn mt chng kiến cách máy ch Bluezone có th âm thm ly lch s tiếp xúc ca tt c người dùng Bluezone. Xin nhn mnh là tt c, bt k người đó có tng tiếp xúc vi F nào hay không".

"Tóm li máy ch có toàn quyn quyết đnh ly d liu bt kỳ lúc nào mà không cn có s đng ý ca người dùng. Có th máy ch s không bao gi làm vy, nhưng câu hi là làm sao chúng ta có th kim tra được nếu h không cam kết và không cung cp thông tin cách h làm trên máy ch ?"

Mt s người bình lun rng h coi trng sc kho hơn các d liu h có và các ng dng khác đu đòi hi người dùng cho phép truy cp nhiu thông tin. Cũng có người nói d liu ca h không có gì đáng phi lo ngi ngay c khi có b truy cp. Nhưng khi mt chính quyn đã t cho mình quá nhiu quyn và dùng lc lượng công an, an ninh như công c chính đ tr nước, s cn thn ca người dùng s không bao gi là tha.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 12/08/2020

***********************

Trung bình 1 triệu người dân Việt cài ứng dụng Bluezone mỗi ngày

RFA, 12/08/2020

Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông đưa ra thống kê cho thấy số lượt tải ứng dụng Bluezone quét và cảnh báo nguy cơ tiếp xúc người nhiễm bệnh dịch Covid-19 tính đến 11 giờ ngày 11/8 đã đạt 15,7 triệu lượt, tăng 15,5 triệu lượt tải so với thời điểm ngày 25/7. Tức trung bình mỗi ngày có thêm 1 triệu người Việt Nam cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone.

blue2

App Bluezone trên smartphone ở Việt Nam. Photo : Vietnam news

Báo trong nước dẫn thống kê loan tin ngày 12/8.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Google Trends về xu hướng tìm kiếm của người dùng Internet tại Việt Nam cho thấy ứng dụng Bluezone nằm trong số các chủ đề có lượng tìm kiếm lớn trong tuần đầu tiên của tháng 8/2020.

Tin cho biết, tính đến ngày 6/8, ngành y tế Việt Nam đã truy vết được 21 trường hợp F1, F2 nhiễm SARS-CoV-2 nhờ thông tin quét trên ứng dụng Bluezone.

Để tăng số lượng người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

Hiện Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ người cài đặt và sử dụng Bluezone trên điện thoại thông minh cao nhất cả nước, tiếp đến là Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Bắc Ninh.

Có đến 4,8 triệu người tại 5 tỉnh thành vừa nêu dùng ứng dụng Bluezone.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng để phát huy tốt hiệu quả của ứng dụng Bluezone, Việt Nam cần có khoảng 30 triệu lượt cài đặt, tốt nhất là đạt được 45 triệu lượt cài đặt.

Mới đây, các cán bộ, nhân viên, người lao dộng của đơn vị trong hoạt động vận tải cũng được yêu cầu phải cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Yêu cầu vừa nêu đươc quy định trong Công văn số 7770 của Bộ Giao thông và vận tải về việc thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải.

Nguồn : RFA, 12/08/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, RFA tiếng Việt
Read 439 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)