Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/09/2020

Mỹ sắp lưu hành vaccine Covid-19 : Người phấn khởi, kẻ e dè

Ngọc Lễ

Mt s người gc Vit M sn sàng tiêm ngay khi vaccine nga Covid-19 được tung ra trong khi cũng có người bày t nghi ngi vic vaccine b qua nhng bước an toàn bt buc nên mun đi mt thi gian ri mi tiêm, theo tìm hiu ca VOA.

vaccine1

Vaccine ngừa Covid-19 đang được nghiên cứu một cách tốc hành so với nhiều vaccine khác trước đây

Chính quyn ca Tng thng Donald Trump ha hn s có vaccine hiu qu và an toàn trong năm nay và thm chí có th sm hơn. Trung tâm Ngăn nga và Kim soát Dch bnh M (CDC) yêu cu gii chc y tế các tiu bang và các đa phương sn sàng đ phân phi vaccine đến nhng nhóm có nguy cơ cao k t 1/11, ngay trước ngày bu c Tng thng 3/11.

N lc có được vaccine nga Covid-19 được xem là lá bài quan trng trong chiến dch tái tranh c ca Tng thng Trump, nhưng cng đng khoa hc e rng Toà Bch c s gây áp lc vi các cơ quan qun lý đ ct ngn nhng bước cn thiết đm bo đ an toàn cho vaccine.

‘Trách nhim cao

"Tôi nghĩ rng người dân M đang có nhu cu đi vi vaccine vô cùng ln đ h an tâm sinh sng, an tâm làm vic, an tâm phát trin kinh tế", y tá Lê Văn Đo bnh vin St Elizabeth, thành ph Boston, bang Massachusetts, người chăm sóc cho bnh nhân Covid và bn thân tng b nhim Covid, nói vi VOA.

Y tá gc Vit này cho biết ông sn sàng tiêm mt trong nhng mũi vaccine đu tiên cũng như sn sàng tiêm cho nhng người chung quanh.

Ông Đo nhìn nhn rng nếu thúc đy vic chế to và vaccine quá nhanh thì cu th luôn có th có’ nhưng do M và phương Tây ‘có s ràng buc trách nhim rt cao, mà nếu đ xy ra sơ sut thì s gánh chu hu qu nng n, nên ông tin vào vaccine ca M và Châu Âu hơn là ca Nga hay Trung Quc.

i vi nhng nước như M có lut pháp phân minh và lut y tế rt rõ ràng thì hu qu người ta thưa kin s rt khng khiếp. Đó là s răn đe rt hiu qu đi vi nhng người nghiên cu chế ra thuc chng nga", (4 :47) ông lp lun và lưu ý M người dân có th d dàng truy cp được nhng d liu v kết qu th nghim vaccine trong khi Nga và Trung Quc nhng thông tin này b bưng bít.

‘Quan ngi

Anh Quinton Tăng, 25 tui, hin đang làm kế toán ti th đô Washington D.C., nói anh nht đnh không tiêm vaccine ngay khi nó ra mà chng thà đi mt hai tháng xem người khác tiêm trước coi có hiu qu như thế nào.

"Vaccine này có được quá sm, h làm xong nhanh quá nên tôi lo s s có nhiu tác dng ph", anh gii thích và dn ra vic nhiu vaccine phi mt đến 10-15 năm mi được chính ph cho phép lưu hành.

"Tiến s Anthony Fauci (Giám đc Vin Quc gia v D ng và Các bnh truyn nhim) đã nói sm nht phi đến tháng Tư năm 2021 mi có vaccine mà bây gi chính ph nói s có vaccine trong tháng 11", anh Quinton ch ra. "Có điu gì đó đáng ng đây. Mc thi gian đó rt gn vi ngày bu c".

Anh đng ý rng trước mt vn đ khn cp như dch bnh virus corona thì vic nghiên cu và bào chế vaccine cn phi được đy nhanh bng cách dn sc người, sc ca, ct gim bt các th tc hành chính rườm rà’ nhưng đy nhanh không có nghĩa là ct bt quy trình.

"Trước đó, chính ph đã d tính s đy nhanh quá trình tìm vaccine nhưng gi đây cái mc h đưa ra thm chí còn nhanh hơn cái mà h d tính trước đó. Điu này khiến tôi lo ngi", Quinton nói.

‘Chp nhn ri ro

Ông Nguyn Văn Tánh, 77 tui hin đang sng bang New York và thuc nhóm có nguy cơ nhim bnh cao s được ưu tiên tiêm chng mt khi M có vaccine, nói ông s làm theo mi người.

"Tôi đng ý là có th có nhng biến chng nhưng tôi chp nhn ri ro", ông nói thêm và gii thích rng đó là cách ông góp phn nh cho nước M mà ông xem như là quê hương th hai.

Ông Tánh nói ông ng h vic gp rút tìm ra vaccine vì dch bnh ‘đã gây nh hưởng rt t hi cho kinh tế M và ông không cho rng vic chính quyn mun có vaccine sm là ‘vì mc đích chính tr. Ông tin rng chính ph x lý vn đ sc khe ca người dân không th làm cu th.

"Nếu vì chuyn bu c mà ông Tng thng làm tác hi đến dân chúng, đến sinh mng ca đng bào thì dù ông y có làm thêm mt nhim k na cũng s b người dân nguyn ra, lên án", ông Tánh gii thích lý do vì sao ông tin chính ph làm cn thn.

Tranh cãi v vic cp phép khn cp

Trong lúc này, M hin đang có tranh cãi v vic liu Cơ quan Qun lý Thc phm và Dược phm M (FDA) có nên dùng quyn cho phép khn cp đ cho lưu hành sm vaccine nga Covid-19 hay không.

Nhng người phn đi cho rng đng thái này s gây ra mi nguy v an toàn và thi bùng tâm lý bài vaccine trong người dân M. Nhng người ng h lp lun rng vic sm cho phép vaccine s giúp cu sinh mng hàng ngàn người.

Quyn cho phép lưu hành khn cp là s phê chun tm thi ca FDA đ đy nhanh vic cho lưu hành nhng sn phm y tế cn thiết trong mt tình hung khn cp v y tế. FDA đã tng s dng quyn này mt ln trong lch s hi năm 2005 đ cho phép tung ra vaccine nga bnh than.

Đ cp phép s dng khn cp, FDA phi xác đnh được rng vaccine có th có hiu qu và nhng li ích đã biết hay có th có vượt quá ri ro, trong khi đ được phê chun đúng quy trình thì vaccine cn phi chng t là hiu qu và an toàn mt cách chc chn.

Ông Scott Gottlieb, cu y viên FDA, được Washington Post dn li nói rng rt có kh năng nhng vaccine nga Covid-19 đu tiên s được FDA dùng quyn cho phép khn cp thông qua cho mt nhóm đi tượng có chn lc, chng hn như các nhân viên y tế, min là d liu cho thy vaccine đó an toàn và có hiu qu.

Ông Peter Marks, giám đc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cu Sinh hc ca FDA, được Washington Post dn li khng đnh rng nhng tính toán chính tr s không can d vào quá trình phê chun vaccine.

"Ý đnh ca chúng tôi là đem đến cho người dân M không gì ít hơn tiêu chun vàng", ông nói nhưng cũng nhn mnh rng s là phi đo đc nếu yêu cu phi hoàn thành mi th tc giy t cn phi có… nếu d liu cho thy vaccine hiu qu và an toàn trong khi người ta vn chết vì Covid-19.

"Chúng tôi có nghĩa v phi tính toán gia li và hi", ông Marks nói.

Các chuyên gia v vaccine lo rng bt c du hiu nào v s can thip chính tr vào quá trình tìm kiếm vaccine s làm tn thương nim tin công chúng và điu này s có hu qu nghiêm trng đi vi s sn lòng tiêm nga ca người dân.

"Nếu công chúng không tin tưởng vào quá trình cp phép và nghĩ rng nó đã b chính tr nh hưởng, thì vic tiếp nhn vaccine s như thế nào", ông John Moore, mt nhà vi trùng hc ti Trường Y thuc Đi hc Cornell, nói vi Washington Post.

Trong mt lá thư đ ngày 26/8, các bác sĩ bnh truyn nhim ca M yêu cu d liu v tính hiu qu và an toàn ca vaccine phi được các chuyên gia ni b và chuyên gia đc lp xem xét nếu FDA s dng quyn cp phép khn cp.

Bà Patricia Zettler, tng là nhà tư vn ca FDA và hin là giáo sư lut ti Đi hc Bang Ohio, nói trên t Washington Post rng vic có nhng bng chng kht khe v tính hiu qu và an toàn ca vaccine là cc k quan trng.

Bà cho rng do vaccine th nghim được tiêm cho nhng người khe mnh chưa có bnh nên cn phi tuân theo tiêu chun cao và phi được thông qua quá trình phê chun đy đ, mà quá trình này s mt rt nhiu thi gian.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 09/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Lễ
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)