Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/09/2020

Trò chuyện cùng người chị của Trần Huỳnh Duy Thức

Phạm Phú Khải - Trần Diệu Liên

Ch Trn Diu Liên là ch gái ca anh Trn Hunh Duy Thc. Trong quá kh, ch Liên đã có dp trình bày v hoàn cnh ca anh Thc trong tù, đin hình là nhng ln anh quyết đnh tuyt thc nhiu ngày.

thdt1

Trn Hunh Duy Thc. Ảnh minh họa

Hôm nay, mi quý đc gi theo dõi bui trò chuyn sau đây gia tôi, Phm Phú Khi, và ch Trn Diu Liên.

Phm Phú Khi : Thưa ch, xin ch cho biết ln mi nht ch gp anh Thc là lúc nào ? Và ln đó là mt bui thăm em bình thường hay có gì đc bit khác hơn không ?

Trn Diu Liên : D xin chào Phú Khi, li đu tiên, tôi rt hân hnh được cơ hi trò chuyn cùng Phú Khi ngày hôm nay.

Ln mi nht gia đình được gp Thc là vào ngày 16 tháng 7 năm 2020. Mc đích ca bui thăm gp này cũng không có gì đc bit hơn các ln khác. Tuy nhiên, trước đó đã lâu ri, hơn 5 tháng, gia đình không được thăm Thc sau ln thăm vào mùng 2 Tết Âm Lch năm 2020 do nh hưởng ca dch Covid, tri giam không t chc cho thân nhân thăm gp tù nhân đ hn chế s lây lan ca dch bnh. Vì vy bui thăm gp hôm 16/07/2020 đem li nhiu cm xúc và nhng câu chuyn tht đc bit cho hai ch em.

Phm Phú Khi : Sc khe ca anh Thc trong thi gian gn đây ra sao ch ? Ch có nhng lo âu gì v mặt sc khe hay tinh thn ca anh Thc không ?

Trn Diu Liên : Tôi nhn thy th cht và tinh thn ca Thc đu n đnh, sc khe ca Thc luôn là mi quan tâm hàng đu ca gia đình, c th cht ln tinh thn. Nhân đây nhc đến vic chăm sóc tinh thn, có mt vic khá ng nghĩnh là trong quá trình tù đôi khi Thc li chính là ngun đng viên tinh thn ngược li cho c gia đình. Nhng nhn đnh v tình hình chính tr thế gii, trong nước, tình hình bin Đông, đi dch Covid 19 và Đi hi 13 mà Thc chia s rt thú v và "thi s", ngay c mình bên ngoài mà đôi khi còn không có được nhng nhn đnh như vy, cách lp lun và vin kiến ca Thc giúp tôi hy vng v tương lai đt nước nhiu hơn.

Phm Phú Khi : Anh Thc là người đc nhiu, theo dõi sát các vn đ thi s ti Vit Nam và trên thế gii, dù trong tù. Anh có v là người có cái nhìn tích cực v nhiu khía cnh trong cuc sng, ngay c khi anh đã tù nhiu năm. Có phi anh là mu người lc quan không thưa ch ?

Trn Diu Liên : Như tôi va chia s, Thc thường xuyên có cách tiếp cn cuc sng và s vic mt cách tích cc. Nhưng đó không phi là s gượng ép đ gia đình không phi lo lng, cũng không phi là mt siêu năng lc đc bit gì c, mà theo li Thc đó ch là kết qu t nhiên khi con người sng thun theo quy lut.

Thc tng nói Công lý không ch là l phi mà còn là quy lut tiến đến l phi. Thc hiu rõ quy lut này nên biết được con đường đu tranh cho công lý đang đâu, và khi nào đến đích. Thi gian tiến trin ca dòng chy thi đi cũng vy, Thc hiu rõ quy lut ca nó nên có nhng suy nghĩ và hành đng tích cc. Thc tng chia s vi ba mình rng : "Nhng con đường ca con đi luôn da theo quy lut nên không ch chc chn v đích mà còn giúp đt được nhiu mc tiêu. Con đường Vit nam cũng vy, Công lý sáng t thì Chân lý s bng sáng."

Phm Phú Khi : B lut hình s sa đi năm 2015 có hiu lc đi vi anh Thc k t ngày 1/1/2018, như vậy đáng l ra anh ch tù 5 năm thôi. Nhưng h vn chưa xét x trường hp ca anh ?

Trn Diu Liên : B lut hình s Vit Nam sa đi năm 2015 đã quy đnh rõ ràng, trường hp ca Thc đáng ra phi được tr t do ngay nhưng nhà cm quyn c tình không áp dng các quy đnh đó mà tìm cách din gii lut theo cách riêng ca h đ duy trì bn án này. Điu này không nhng không đúng vi lut pháp hin hành mà còn đi ngược s văn minh và tiến b ca nhân loi. Có th không phi là h hoàn toàn c tình không tôn trng lut pháp. Tôi nghĩ là h cũng gp rt nhiu khó khăn, nhiu áp lc trong vic nhìn nhn và sa cha sai lm.

Phm Phú Khi : Gia đình và lut sư ca anh Thc có d trù tiếp tc kháng cáo trường hp này na không ch ?

Trn Diu Liên : Gia đình vn luôn đng hành vi Thc trên con đường đu tranh công lý và giúp Thc hoàn thành s mng là giúp cho Vit Nam tht s có t do, dân ch, trong thi đim quyết đnh ca thế gii toàn cu hóa này.

Phm Phú Khi : Anh Thc, tính đến nay, đã tù hơn 11 năm k t ngày 24 tháng 5 năm 2009. Anh đã có nhiu cơ hi đ được t do nhưng vi điu kin phi ri khi Vit Nam, điu mà cho đến nay anh vn không chp nhn. Nếu theo bn án cũ thì anh vn phi tiếp tc tù thêm gn 5 năm na. Còn có mt vin nh nào khác hơn là tù không, thưa ch ?

Trn Diu Liên : Tác đng chính tr, xã hi vi vic tr t do cho các tù nhân lương tâm là rt ln và lâu dài, nht là s to ra án l, to tin đ ci cách cho nn tư pháp Vit Nam, buc nhà cm quyn phi Thượng tôn pháp lut và tôn trng nhân quyn. Đó là mc tiêu mà Thc luôn tranh đu đ làm nn tng xây dng nhà nước pháp quyn, đ Vit Nam có đ điu kin hi nhp thế gii trong môi trường toàn cu hóa. Sa lut thì khó, có th h s sa thông tư hay ngh quyết đ đáp ng vi s thay đi th chế chính tr, phù hp vi điu kin xây dng nn tng dân ch hóa cho Vit Nam trong tương lai.

Phm Phú Khi : Ch là mt trong nhng người gn gũi nht vi anh Thc và hiu rõ nguyn vng ca anh. Vì nguyên do gì mà anh Thc kiên quyết trước sau như mt không ri Vit Nam, dù được t do ?

Trn Diu Liên : Thc ch chp nhn v bng con đường công lý, vì con đường đu tranh cho công lý không ch tr t do cho Thc mà còn làm cho lut pháp phát huy được giá tr tht s ca nó và được thượng tôn. Thc mong mun vic tr t do cho mình s dn đến s xác lp mt án l, chng minh ti danh lt đ chính quyn ch hình thành khi có s dng đến sc mnh vt lý. Bi l nếu Thc chp nhn được t do bng con đường khác, thì vic Thc được t do vn không thay đi được điu gì cho nhng trường hp tương t như Thc đang b giam gi hoc s b kết án trong tương lai. Như thế thì lut pháp vn chưa thc hin được nhim v là bo v quyn con người, công lý không th được thc thi mt cách có chn lc và có điu kin. Công lý là l phi nên bt k con đường nào khác cho Thc được t do mà làm suy gim l phi thì Thc không chp nhn. Vì vy vic ra nước ngoài hay vn đng đc xá không phi là mc tiêu đu tranh ca Thc.

Phm Phú Khi : Xin ch chia s mt k nim t thưở bé mà nói lên được tính cách con người ca anh Thc hôm nay.

Trn Diu Liên : Tôi nh hoài k nim lúc nh ba tôi thường hay mua cho chúng tôi nhng cun truyn tranh, lúc đó Thc chưa đy năm tui. Mt ln khi ba đang đc cho chúng tôi nghe câu chuyn v mt ông tiu phu b nhng k ăn tht bt, chun b cho vào ni nước sôi làm tht, bt ng Thc git ly quyn truyn ri nhm vào hình nh ca k xu mà bu mà véo ri bt ra. Lúc đó ba hi Thc vì sao con làm vy. Thc nói đ cu ông tiu phu. C nhà cười vang vi phn ng thun khiết pha chút ng nghĩnh ca Thc, va phn n va thương xót ông tiu phu.

T nh Thc thường hay đt câu hi khi nghe ba k nhng câu chuyn v tư tưởng t do, bình đng, bác ái, nhng câu chuyn v cuc cách mng Pháp. Thc hi ba làm sao đ có công bng h ba, ba nói thì phi có nhng người có lòng bác ái nm gi quyn hn đ bo đm s công bng đó cho mi người. Thc li hi : nhưng nếu đã có nhng người có quyn đ cho người khác công bng thì không còn công bng na. Ba nói thì cái gì cũng tương đi thôi. Thc đã không bng lòng câu tr li ca ba. Thc lúc đó mi chín tui đã bt đu cuc hành trình tìm hiu đ thu hiu được bn cht và nguyên lý ca s công bng.

Phm Phú Khi : Được biết anh Thc là người con hiếu tho vi ba m. Có phi vy không thưa ch ? Ch có k nim nào nói lên được đc tính này ca anh Thc không ?

Trn Diu Liên : Thc rt yêu thương ba má và gia đình. Trước khi b bt Thc ít th hin tình cm bng li nói lm, tuy nhiên qua hành đng ca Thc gia đình có th hiu được. Tình yêu thương Thc dành cho ba má và gia đình không khoa trương, c thế lng l và chân thành.

Vào năm 2005, má tri qua mt cơn thp t nht sinh, các bnh vin và thy thuc gii nht đu khuyên đưa má v nhà đ ra đi cho thanh thn. Rt bt ng là sau đó má bng nhiên khe li và ăn ung ngon ming. Thế là má sng cùng con cháu thêm được sáu năm na. Mãi đến sau này khi Thc đã b bt, trong thư 76B gi v nhà, gia đình mi biết được rng vào lúc đó Thc đã cu nguyn xin cho má được sng thêm và sn sàng chp nhn tn th mười năm hoc hơn na. Thc viết rng chính vic má có th sng tiếp sau cơn bo bnh đó đã thay đi sâu sc đc tin ca Thc vào Thế gii siêu thc Tâm linh ca vũ tr. Và cũng trong thư này, Thc nói rng k t khi má mt, Thc đã tâm nguyn nếu có gì không may xy đến vi ba, Thc cũng s cu nguyn cho ba và sn sàng gánh ly mi th min là ba được khe mnh. Bên cnh đó, Thc nói mình cũng sn sàng làm điu tương t cho Vit Nam, vào thi khc quyết đnh, Thc sn sàng nhn mi th thách, chông gai hơn na đ giúp Vit Nam vượt qua thi khc đen ti.

Khi Thc còn nhà, Thc luôn c gng dành thi gian cho má dù là trong nhng vic nh nht nht. Ngày nào trước khi đi làm và đưa hai con đi hc Thc cũng ghé qua phòng má đ thưa má đi làm và hai cháu thưa bà đi hc. Chiu v ti nhà li ghé vào thưa má con mi v, luôn đu đn như vy cho đến khi Thc vng nhà. Mc dù công vic có bn thế nào thì Thc cũng không bao gi quên hi han, trò chuyn vi má, khi nào Thc không đi công tác thì s luôn ăn cơm cùng má.

Sut bao năm vng nhà, Thc làm rt nhiu bài thơ và ph thành nhc đ tng cho gia đình. Trong mi cuc thăm gp vi gia đình hoc mi ln gi đin thoi v nhà hàng tháng, ch vn vn năm phút thôi, câu đu tiên Thc luôn hi là nhà ba có khe không ? Thc cũng không quên nh các ch chăm sóc cho ba tht chu đáo, ch ngày em v. Vào dp sinh nht ln th tám mươi lăm ca ba. Trước đó là thi đim Thc va ngưng tuyt thc sau ba mươi bn ngày, sc khe chưa hi phc, nhưng vn dành thi gian, nuôi ý tưởng sáng tác bài hát Tình cha dn bước con v, nhng mong s gi thư v kp tng cho ba. Nhưng do thi gian kim duyt ca tri giam quá lâu, Thc đã phi c gng hát bài hát này trong năm phút ngn ngi được gi v nhà đ kp làm quà tng sinh nht cho ba. Trong ging hát tôi nghe được tiếng nc nghn ca em mình. Đó là ni nim thương nh người thân sau bao năm xa cách.

Thc luôn nói vi gia đình rng mình không có bt k hi tiếc nào khi chn con đường này. Nhưng chc có l điu hi tiếc duy nht ca Thc là không được đi tang má và được lo cho ba lúc tui già.

Phm Phú Khi : Anh Thc viết khá nhiu trong tù, và cũng gửi thư v cho gia đình thường xuyên phi không ch ?

Trn Diu Liên : Thc rt yêu thích viết lách và nhng hot đng nuôi dưỡng tinh thn khác như là đc sách, sáng tác truyn, thơ, âm nhc, tiu thuyết, c súy cho vic tôn trng và thc thi quyn con người, tình yêu thương nhân loi.

Nhiu nht là các bài viết và cnh báo, nhn đnh v chế đ chính tr, kinh tế và nhiu mt khác ca xã hi Vit Nam, tình hình chính tr, kinh tế thế gii, nht là mi quan h Vit Trung, cuc chuyn trc sang Đông Nam Á ca M, cuc chiến thương mi M Trung, tình hình Bin Đông, đưa ra gii pháp và nhng li khuyên giành cho lãnh đo, đu tranh yêu cu nhà cm quyn phi thượng tôn pháp lut và thc hin trưng cu dân ý ; nhng mi nguy tim n cho đt nước mà Thc tng cnh báo, đ ra mc tiêu phát trin đt nước trong tương lai và vai trò ca Vit Nam trong s phát trin ca thế gii.

Qua nhng lá thư gi v gia đình, Thc luôn viết vi tâm nim vng tin vào s thay đi tt yếu ca vn mnh đt nước, khiến cho người đc luôn có thêm nhiu hy vng vào tương lai ca đt nước. Thc tranh th thi gian, viết rt nhiu. Nhng lá thư được đánh s th t, cho ra đi nhng bài phân tích chính xác có giá tr thi cuc. Ngoài ra Thc cũng đã hoàn thành xong mười tp thơ Thương Ơi Là Thương, rt tiếc là mi ch có tp mt được gi ra và đã được gia đình in thành sách xut bn.

Phm Phú Khi : Có nhng lá thư đến, nhưng cũng có nhng lá không đến. Được biết ông Trn Văn Hunh, ba ch, đã khiếu ni v vic này. H có gii quyết rt ráo chuyn này cho gia đình ch không ?

Trn Diu Liên : Hơn 10 năm Thc tù và tranh đu thì phương pháp đu tranh ch yếu, và được Thc s dng nhiu nht, là quyn khiếu ni, t cáo. Đây là mt quyn vô cùng quan trng không ch đi vi người tù mà còn đi vi mi công dân t do trong bt k quc gia nào. Bi vì đng trước mt nhà nước nm mi tài lc quc gia và ba quyn hành pháp, lp pháp, tư pháp thì quyn khiếu ni, t cáo là mt phương tin quan trng đ người dân đm bo rng nhng vic làm ca nhà nước không đi trái mc đích bo v quyn con người. Chính bi s quan trng đó, quyn khiếu ni, t cáo đã được Hiến pháp Vit Nam công nhn và bo v. Cách đu tranh này đã được Thc s dng t trước khi v nhà tù Ngh An và đến gi. Chính vì không th t chi hay ph nhn quyn này mà tri giam đã tìm đ mi cách gây khó d, không cho Thc thc hin. Khi mà nhng yêu cu, đòi hi tuân theo pháp lut b chính nhng người đi din cho nhà cm quyn, có nhim v bo đm cho lut pháp được thc thi t chi, thì Thc buc phi chn cách tuyt thc, như mt hình thc th hin s phn kháng m t cách ôn hòa trước nhng hành đng vô lý.

S dng lut pháp mt cách tùy tin luôn là đ tài ni bt t các tri giam. H đá bóng và đ li cho nhau rt tài tình và cũng chưa bao gi h gii quyết vn đ mt cách tha đáng cho đơn khiếu ni nào. Gia đình tôi đã làm không biết bao nhiêu đơn khiếu ni, t cáo v vic vi phm lut ca tri giam. Chưa ln nào tri giam gii quyết vn đ mt cách thu tình đt lý, nhưng chúng tôi vn luôn kiên trì s dng lut pháp đ bo v quyn li chính đáng và l phi, dù biết là lut pháp chưa hoàn chnh. Nhưng như Thc thường nói : ch khi nào hu hết người dân biết s dng pháp lut đ bo v mình và đòi hi pháp lut thc hin nhim v bo v quyn con người thì lúc đó lut pháp mi được ci thin.

Phm Phú Khi : Trong sut 11 năm qua, anh Thc trong tù, tuy mt t do, anh đã chp nhn bn án chế đ dành cho mình. Nhưng còn gia đình ch, đến v con anh Thc, và nht là ch, hn lo lng cho anh tng ngày tng giờ. Ch có th cho biết nhng gì đang nm trong suy tư ca gia đình ch và v con anh Thc được không ?

Trn Diu Liên : Điu mà gia đình chúng tôi luôn quan tâm là tinh thn và sc khe ca Thc luôn bình an, tuy mong mun ca gia đình tt nhiên là Thc được t do càng sm càng tt, mong ch ngày đoàn t sau khong thi gian dài xa cách. Nhưng gia đình ch mong làm được mi cách có th đ bo v an nguy tt nht cho Thc, bt k là Thc chn điu gì. Nói gì đi na thì có mt điu chc chn là đến hôm nay ai trong gia đình cũng hiu được giá tr t do mà Thc đang đu tranh không dng li cá nhân Thc mà là nn tng t do, dân ch cho Vit Nam trong tương lai.

Phm Phú Khi : Còn ch Liên thì sao ? 11 năm qua nhng tâm tư tình cm ca ch, nht là hai ln mà anh Thc đã kiên quyết tuyt thc nhiu ngày, thì lúc đó cm nghĩ của chị như thế nào ?

Trn Diu Liên : Trước đây tôi cũng là người th ơ vi thi cuc như nhiu người. Nhưng t khi Thc b kết án oan, tôi và gia đình bt đu cuc hành trình đòi công lý cho em mình. K t đó làm thay đi nhn thc ca tôi v xã hi, v tình hình chính tr đt nước, và tôi đã có cái nhìn chân tht hơn v đt nước ca mình. Ban đu tôi ch hành đng theo s thôi thúc tình thân, mc dù không hiu gì nhiu nhưng tôi tin em mình không phi là người có toan tính bo tàn. Mt thi gian sau đó tôi hiu ra con đường ca Thc là đ cng hiến cho Vit Nam, đ thế h con cháu có được mt tương lai tươi sáng, t do và phát trin bn vng tht s.

Hơn 11 năm qua, có biết bao nhiêu là s khó khăn vt v v vt cht cũng như tinh thn. Không giy mc nào t hết được khi mà chúng tôi phi đi mt vi c h thng lut pháp không thượng tôn, luôn ngi xm trên Hiến Pháp và vô vàn nhng khó khăn liên tc phát sinh trong cuc sng đy bt an.

Khó khăn ln nht vn là s s hãi trong lòng mi người, s mp m gia s tht và di trá. Khi mà công lý b bóp nght thì lương tâm con người cũng b d dng, tt nguyn, không được sng thng, nói tht, quyn con người luôn b kim soát và chà đp. Th thách nht trong tt c là thu hiu và tht s sng đúng vi tinh thn đu tranh bt bo đng. Có nghĩa là sn sàng chu đng đau kh và hy sinh, thu cm cho người khác, và không ch đng tn thương h. Nó đng nghĩa vi vic có th đi tù.

Nhng ln Thc tuyt thc đ yêu cu nhà nước phi thượng tôn pháp lut và trưng cu dân ý, tôi hiu và ý thc được đây là chiến dch phn đi phi bo lc mà Thc buc phi s dng khi mà lut pháp b chà đp và quyn con người b xâm hi. Tôi nghĩ đây là phương pháp hp l phi và duy nht giành cho nhng người b áp bc trong quá trình đu tranh cho t do, cho công lý.

Tôi hiu rng bng cách nào đó Thc mun mi người biết và s dng lut pháp mt cách ti ưu đ bo v mình , bo v công lý, t đó thúc đy s chuyn mình và thay đi nhn thc t người dân. Nó mang ý nghĩa rt ln, tìm kiếm sc mnh t chân lý và tình thương. Cho dù biết là vy nhưng khi đi din vi thc tế thì không d dàng gì. Tôi đã không th chp nhn và bình tâm khi biết em mình đang phi hàng ngày đi mt vi cái chết. Nó có th xy ra bt c lúc nào. Thc đã tuyt thc lên đến hơn 30 ngày.

Tôi đã phi vượt qua s s hãi ca bn thân và ca gia đình, đi mt vi s đàn áp ca tri giam 6, yêu cu được vào gp Thc vi bt c giá nào đ biết thc tế tình hình sc khe ca em mình. Tôi đã nhiu đêm không ng được, hết trăn tr này li đến trăn tr khác, t đng viên tinh thn mình và mi người đ chun b cho cuc đi đu đy khó khăn, thách thc. Tôi có th làm gì đây đ có th gi cho mình s gan d, có th sn sàng cùng mi người ta kháng trước cng tri giam nếu hôm đó h không cho gp Thc và có th b đàn áp, bt b, thm chí b đánh đp, hoc đi tù. Tht là rùng rn khi nghĩ đến điu đó. Lúc đó tôi không nghĩ được là mình s ra sao na. Liu ngn la trong tôi có đ đ còn thp sáng nim tin là "công lý vn luôn tn ti" đ có th cùng đng hành vi Thc trên con đường Vit Nam. Mt điu an i và may mn là tôi không hoàn toàn cô đc. Đã có nhng người bn, bng hu không ngi nguy him đ h tr, đng hành cùng chúng tôi trong giai đon khó khăn đó. Tôi r t cm kích s h tr và dõi theo ca mi người dành cho Thc và gia đình trong sut thi gian qua.

Tôi luôn có nim tin vào con đường đu tranh cho công lý và hướng đến chân lý. Trong sut thi gian qua, đng hành vi Thc tôi cũng đã tnh thc, được khai sáng tư duy, có được nim tin đc lp, không còn s hãi trước cường quyn và bt công na. T đó tôi nhìn thy mc tiêu sng là đ hướng đến đu tranh cho công bng và l phi, s dng tình yêu thương nhân loi. Tôi hiu ra rng công lý có tn ti hay không là do s vn đng ca con người. Làm ngơ trước bt công là đng lõa vi nó. Nếu con người còn s hãi, l thuc, ch biết nghe theo s sai khiến thì bt công, đc tài s ng tr.

Nhưng cho dù s đàn áp có tàn bo như thế nào đi na thì cũng không giết được công lý. S luôn có nhng người dũng cm, bt chp thit thòi, thm chí là thit mng đ bo v công lý. Trn Hunh Duy Thc là người như vy, đã bt chp 16 năm tù đày khc nghit trong lao tù, và vn đang kiên đnh nim tin vào chân lý. Thc không phi là người đu tiên và cũng không phi là người cui cùng. Con người có th trì hoãn s vn hành ca quy lut trong mt vài trường hp. Nhưng chúng ta s không bao gi có th chng li quy lut.

Phm Phú Khi : Còn hin bây gi, nhng suy nghĩ lo âu ca ch dành cho anh Thc có thay đi gì không ?

Trn Diu Liên : Tôi rt vui sau ln đi thăm Thc và đc được lá thư 127A Thc viết cho ba và cho gia đình :

"Ba yêu c lên na nha ! Chng đường này ca con đang đến nhng ngày tháng cui cùng ri. Dòng chy đang tiến đến quyết đnh bn l. Cái cht cui cùng đang sp được tháo ra. Đó s là s chuyn biến đt ngt là kết qu đt phá ca c mt quá trình vn đng nhiu năm ri, đã tích t đ năng lượng đ vượt phá vào thi đim quyết đnh. S có rt nhiu người bt ng đến choáng váng vì nó. Không sc mnh nào đ sc ngăn cn ni nó c.

Con vn n, cho dù điu kin thế nào thì con vn s vượt qua hết như con luôn như vy hơn 11 năm qua nên ba và mi người đng quá lo. Ri nhng điu tt đp s đến nhanh thôi."

Phm Phú Khi : Nếu ch có mt điu mong ước ngay lúc này cho anh Thc thì điu đó là gì, thưa ch ?

Trn Diu Liên : Thc s đt được mong mun ca mình : t do cho Thc và t do cho Vit Nam.

Phm Phú Khi : Cm ơn ch Trn Diu Liên đã dành cho tôi cuc trò chuyn này. Trước khi dt li, ch có điu gì chia s thêm không ch ?

Trn Diu Liên : Cm ơn Phú Khi đã cho tôi cơ hi được chia s câu chuyn ca Thc và gia đình trong sut 11 năm va qua.

Tôi chúc Phú Khi và mi người tht nhiu sc khe và vng tin. Mc dù đây là giai đon vô cùng khó khăn, cho Vit Nam nói riêng và cho c thế gii nói chung, nhưng mi người đng nn lòng. Mi hành đng tt đp cho dù là nh nht nht đu s làm cho cuc sng này đáng yêu hơn mt chút. Chúng ta s c gng cùng nhau vượt qua nút tht này vì chúng ta còn có rt nhiu vic phi làm phía trước.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 15/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Diệu Liên, Phạm Phú Khải
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)