Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2020

2. Sửa lối bầu qua Cử Tri Đoàn cách nào ?

Ngô Nhân Dụng

Hin nay các cuc nghiên cu dư lun cho thy s người dân ng h ng c viên Joe Biden cao hơn Tng thng Donald Trump khong 5%. Nhưng dù c dn trước đu đu, ti ngày b phiếu không chc ông Biden đc thng. Nếu ch hơn ông Trump 2 triu phiếu thì chc cu Phó Tng thng Biden s thua. Dù ông Biden được 3 triu phiếu hơn thì ông Trump vn còn cơ hi ngi li Tòa Bch c thêm bn năm na. Năm 2016, bà Hillary Clinton được hơn ông Trump gn 3 triu phiếu nhưng li thua ông Trump ba tiu bang nghiêng nga, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, mt tt c 46 phiếu C Tri Đoàn, dù bà b thua chưa ti 80.000 phiếu trong c ba nơi. Ch khi nào hơn ông Trump được 7 triu phiếu thì lúc đó ông Biden mi chc ăn !

cutri0

Sửa lối bầu qua Cử Tri Đoàn cách nào ?

Ông Biden đt hy vng vào gii tr và các c tri "thiu s", không phi da trng. Nhưng hai lp người này đã tp trung vào nhng tiu bang mà đng Dân ch đang chiếm ưu thế ri. Nghĩa là nếu ông Biden chiếm được thêm s phiếu đó cũng không giúp tăng thêm s phiếu trong C Tri Đoàn !

Ngược li, ông Trump đang c huy đng các c tri da trng nhng vùng nông thôn đã b phiếu cho ông năm 2016 nhưng không đi bu năm 2018, khiến đng Cộng hòa mt quá nhiu ghế H vin. Nếu lôi kéo được nhng người này quay tr li thùng phiếu, thì ông Trump s được li ln, vì rt nhiu người trong s đó cư ng các tiu bang "nghiêng nga".

Hai ng c viên s phi chiến thng ti my tiu bang "nghiêng nga ;" đó là lý do h đang dn n lc vn đng Wisconsin và Pennsylvania.

Ti sao hiến pháp M không n đnh cho dân trc tiếp bu tng thng ? Vì khi thành lp vào cui thế k 18 vic giao thông còn trc tr, khó t chc mt cuc b phiếu trên toàn quc. Đ cho mi tiu bang bu riêng, ri sau mt hai tháng đi biu ca h hp thành C Tri Đoàn (Electoral College) b phiếu, có v tin hơn. Th hai, lúc đó lut l mi tiu bang cũng khác nhau, có nơi ai cũng có quyn b phiếu, nơi khác li đt thêm điu kin, như phi là người da trng, hoc phi có tài sn. Nếu mi người dân mt lá phiếu đ bu tng thng thì các tiu bang nuôi nô l s b thit, vì người da đen không được b phiếu.

Các tiu bang min Nam đòi s đi din cao trong quc hi vì dân s cao khi đếm c nhng người nô l, mà nô l thì không phi là công dân. Sau cùng phe min Bc chp nhn tính mt nô l da đen bng 3 phn tư mt công dân da trng ; đ các tiu bang min Nam có thêm đi biu trong H vin đ được thêm phiếu trong C Tri Đoàn.

Sau hơn 200 năm, nhiu người M đã thy li bu tng thng qua C Tri Đoàn không hp lý, nên thay đi. Nhưng sa hiến pháp khó quá, cn hai phn ba mi vin quc hi thông qua, sau đó phi được ba phn tư các tiu bang chp nhn. Cho nên đã có mt đ ngh đ thay đi mà không cn tu chính hiến pháp.

Mt s tiu bang đã cam kết vi nhau trong mt Tha thun Phiếu Ph thông Toàn quc (National Popular Vote Interstate Compact). Theo đó, mi tiu bang s dành tt c các phiếu C Tri Đoàn ca mình cho ng c viên tng thng nào chiếm đa s phiếu ph thông trong c nước ; ch không b cho ng c viên thng tiu bang mình như trước na. Ý kiến này hp vi lòng dân, vì các cuc nghiên cu dư lun M cho thy s người ng h gii pháp này cao hơn s người chng, chênh lch khong 18% s c tri.

Nếu s tiu bang ký kết trong tha thun này cng li được hơn 270 phiếu C Tri Đoàn thì người được h ng h s thành tng thng. Tc là không cn phi xóa b C Tri Đoàn nhưng nước M vn chn v tng thng là người được đa s phiếu ph thông trên toàn quc.

Hin nay đã có 15 tiu bang và vùng th đô Washington D.C. ký kết vào Tha thun. Vào tháng Hai năm nay, ch có 11 tiu bang ; sau đó thêm các tiu bang và sau cùng là Nevada, ngh vin tiu bang này đã thông qua ngày 12 tháng Tám, 2020. Đc bit là trong s 15 tiu bang đi tiên phong này có 9 tiu bang mà Tng thng Trump đã thng năm 2016. Đó là Arizona, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Kansas, North Carolina, Ohio và South Carolina.

Tng cng 15 tiu bang đã quy t được 195 phiếu C Tri Đoàn, ch còn thiếu 75 phiếu na là có đ 270 phiếu. Tìm thêm được mt s tiu bang cho đ 270 phiếu cũng gian nan, nhưng cũng không khó bng phi tu chính hiến pháp.

Nhưng Tha thun ký kết gia các tiu bang như vy có trái vi hiến pháp M, có th b kin ti Ti cao pháp vin và tr thành vô hiu hay không ?

Ti cao pháp vin M đã có câu tr li.

Ti cao pháp vin M đã phán quyết trong v kin Tiu bang Washington, do ba người trong c tri đoàn ca tiu bang khi t. Ba người đó, Peter Chiafalo, Levi Guerra, và Esther John, năm 2016 được tiu bang c làm Đi c tri (Electors) đi b phiếu trong C Tri Đoàn. Đáng l phi bu cho bà Clinton, vì bà đã thng tiu bang, thì ba người này li b phiếu cho ông Trump. Chính quyn Tiu bang, vào năm 2019, đã pht mi người $1,000 v ti làm trái vi li ha khi được đ c. Nhưng h không đng ý, và đâm đơn kin, ly lý do rng mi Đi c tri có quyn b phiếu theo ý kiến ca mình. V kin đi ti tòa ti cao ca tiu bang, và b bác b, cho nên đã lên ti Ti cao pháp vin liên bang.

Ti cao pháp vin M đã nghe v kin (No. 19465) ngày 13 tháng Năm và ti ngày 6 tháng By năm 2020, đã phán quyết cho Tòa ti cao ca Tiu bang Washington thng.

Ti cao pháp vin M da vào Điu II, khon §1 trong hiến pháp M nói rng các Tiu bang có quyn ch đnh làm Đi c tri, và thm quyn này rt rng rãi, cho nên "Quyn ca tiu bang khi ch đnh mt Đi c tri bao gm c quyn n đnh điu kin trong vic ch đnh này". Tc là tiu bang có quyn đt điu kin rng người được ch đnh đi d C Tri Đoàn phi tôn trng la chn ca đa s dân, do đó phi b phiếu cho người thng c tiu bang.

Tt c các v Thm phán trong Ti cao pháp vin đng ý vi phán quyết này, vì hiến pháp M đã viết rõ ràng. "Đây là quy tc" như Thm phán Ti cao Elena Kagan nhn xét, "Người dân quyết đnh".

Phán quyết k trên m đường cho các tiu bang mun ng h gii pháp ca Tha thun Phiếu Ph thông Toàn quc (National Popular Vote Interstate Compact ). Các tiu bang có quyn yêu cu nhng người đi din tham d C Tri Đoàn b phiếu cho ng c viên nào mà tiu bang thy xng đáng hơn.

Ngay t đu, khi li bu theo C Tri Đoàn được ghi vào hiến pháp, đã có người phn đi. Như chúng ta biết, điu gây rc ri nht là lut "ai thng đâu được tt c các phiếu C Tri Đoàn đó". Quy tc này sinh ra nhng điu phi lý. Thí d, ng c viên A hơn ng c viên B ch có 3,000 phiếu ti Califronia, vn được hưởng 55 phiếu ca tiu bang này trong C Tri Đoàn (winner-take-all). Trong khi đó ông B li thng bà A 10 tiu bang nh khác là Maine, Vermont, West Virginia, Mississippi, Montana, Arkansas, South Dakota, Kentucky, Alabama và North Dakota, mi nơi hơn 1,000 phiếu, tng cng 10,000 phiếu. Đến khi tính phiếu C Tri Đoàn, thì mười tiu bang nh cng li ch có 50 phiếu. Thế là bà A hơn ông B 5 phiếu C Tri Đoàn, dù thua ông B ti 7,000 phiếu ph thông.

Mt "quc ph" là ông Madison đã yêu cu xóa b điu lut "winner-take-all" này ; nhưng ti nay vn chưa thay đi được. Nếu có thêm mt s tiu bang tham d vào bn Tha Thun Phiếu Ph thông Toàn quc cho đ 270 phiếu C Tri Đoàn thì nước M s chm dt cnh mt người có th đc c tng thng M dù thua phiếu ph thông trên toàn quc.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 17/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)