Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2020

Đại hội 13 và những cảnh không nhà

Nguyễn Hùng

Mt đi hi na ca nhng người cng sn li đang ti gn và câu hi đt ra là có bao nhiêu người thy mình có đi din ti s kin quan trng bc nht này Vit Nam trong năm sau. Truyn thông Vit Nam nói hin có trên năm triu đng viên ti đt nước cng sn hiếm hoi còn li trên thế gii. Nhưng không phi c là đng viên cng sn là đã tin vào đường li ca đng. Ví d nhãn tin là đng viênPhm Phú Quc đã nhanh chân ly quc tch Cyprus đ tìm đường cu nhà vì trong thâm tâm h không tin vào cái tin đ tươi sáng mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng v ra. Dù giàu có, ông Quc có l cũng thuc đa s không nhà v mt chính tr Vit Nam.

dh1

Đại biểu quốc hội Phm Phú Quc va b phát hin có thêm quc tch Cyprus. (nh chp màn hình SGGP)

Chuyn Đng cng sn kiên quyết ch duy trì mt ngôi nhà chính tr duy nht ngôi nhà ca nhng người theo Marx và Lenin khiến cho hàng chc triu người tr thành vô gia cư v chính tr. H chng tha thiết gì vi ch nghĩa cng sn và các đng chí trong đng cng sn. Nhưng còn có la chn nào khác Vit Nam ?

Trong khi các tin tc v vic chun b cho Đại hội 13 đang din ra Vit Nam, ti Anh Đng Lao đng, đng cũng t coi là đi din ca giai cp công nhân và dân nghèo, đang có đi hi đu tiên sau khi có tân lãnh đo, ông Keir Starmer. Sau khi cm quyn trong 13 năm lin qua hơn hai nhim k ca Th tướng Tony Blair và gn mt nhim k ca ông Gordon Brown, Lao Đng đã tht c năm ln lin t đó ti nay. Chính ông Starmer tha nhn rng Đng Lao đng dưới s lãnh đo ca người tin nhim Jeremy Corbyn "đáng thua" trong cuc đua vi Đng Bo th đương quyn và nhiu đng khác. Ông Jeremy Corbyn có l gn v ý thc h vi các lãnh đo Vit Nam hơn bt k lãnh đo Đng Lao đng nào t trước ti nay. Ông mun quc hu hóa các công ty ln trong đó có hãng vin thông BT. Ông cũng có đường li lãnh đo đc đoán và quá thiên v ý thc h. Và người Anh đã khiến cho Đng Lao đngthua đau nht trong 100 năm qua. Chng phi ông Borish Johnson hin nay gii giang gì hơn ông Corbyn trong tranh c. Ch là ông đ b ghét hơn mà thôi.

Nhìn v Vit Nam, Đảng cộng sản không phi không có nhng đim sáng khi bước vào Đại hội 13 trong đó có vic kim soát dch bnh Covid-19 khá thành công và tiếp tc cuc chiến chng tham nhũng. Nhưng s đ đn và hà khc ca đng này cũng là điu khiến h có th b trng thương trong mt nn chính tr t do.

Điu đu tiên là hàng lot các v tranh chp chết người liên quan ti đt đai mà gn đây nht là v Đng Tâm. Ch có thi mt mt chế đ mi đưa c ngàn quân vào giết chết c già ngoài 80, đã hơn na thế k đóng góp cho chính Đảng cộng sản, vào lúc t m sáng. Tiếp đó h còn hành hung nhiu người trong gia đình, bt nhng người dám đưa tin v v vic và bt báo chí c nước phi im ming. Cách hành x này kéo Vit Nam v li thi Trung C v mt văn hóa, điu mà ông Nguyn Phú Trng nói rt cn đ Vit Nam phát trin.

Điểm thứ hai là tốc độ phát triển của Việt Nam so với các nước trong khu vực không có gì đáng nói. Thu nhập bình quân đầu người thua xa so với những nước không giàu có gì lắm như Thái Lan hay Malaysia. Về sức mạnh của hộ chiếu, Việt Nam thậm chí từng thua cả Lào hồi năm 2018.

Đim th ba và có l là đim quan trng hàng đu là t do cá nhân. Vit Nam thm chí không lt ni vào s 100 nước đu tiên v t do cá nhân cho người dân. Làm sao có th khá được khi ch cn nói ra s tht là người dân đã có th b kết án tù. Nếu h mun lp ra các t chc chính tr, h s có th b kết ti lt đ. Trong khi đó chính s minh bch v thông tin cũng như s giám sát các cơ quan công quyn qua các t chc dân s và chính tr s góp phn đáng k vào vic chng tham nhũng. Nếu cái lò ca ông Trng ch x lý nhng vic đã ri, s t do ca báo chí trong điu tra và t do giám sát ca các t chc có th ngăn nga được tham nhũng. Và mt khi chính nhng người tham nhũng chính tr li gi toàn b quyn lc thì ai kim soát h ?

Trong hơn 30 năm qua, cái bng ca người dân Vit Nam có m thêm nhưng cái vòng kim cô trên đu h vn gn như không có gì thay đi. Cái vòng kim cô ý thc h đó làm cho đt nước mãi chiếu dưới ca s phát trin, người dân mướt mi mi xin được visa vào nhng nước giàu, nhiu người đành chui vào thùng công-ten-nơi đ ri mt mng. Nhng người khác b ra c triu đô la mua ly tm h chiếu phòng thân. Nhiu người dân thy tin đ ca h chng khác gì ca ch Du ngày xưa. Nhưng ông ch Đng li bo tin đ đt nước chưa bao gi tươi sáng như thế. Chng rõ h có phi người cùng mt nước hay không.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/09/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)