Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2020

Cái gì đang xảy ra ? Tàu chiến Nhật Bản ghé quân cảng Cam Ranh !

Trọng Nghĩa - RFA tiếng Việt

Việt Nam : Hai khu trục hạm và một tàu ngầm Nhật Bản ghé cảng Cam Ranh

Trọng Nghĩa, RFI, 12/10/2020

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nhật Bản, được đài truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn, ngày 10/10/2020, một hạm đội Nhật Bản bao gồm 1 tàu ngầm và 2 khu trục hạm ghé một cảng ở Vịnh Cam Ranh tại Việt Nam, để được tiếp liệu. Tuy nhiên, NHK xem việc ghé cảng Việt Nam của hạm đội Nhật Bản là một động thái "phô trương lực lượng" chống lại các hoạt động trên biển của Trung Quốc.

camranh1

Tàu JS Kaga (DDH-184) tại cảng Kanazawa, Nhật Bản, ngày 15/07/2017.  © Hunini /wikipedia.org

Theo NHK, chuyến ghé cảng Cam Ranh của các chiến hạm Nhật là một phần trong các nỗ lực của hai chính quyền Nhật Bản và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác vào lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động trên Biển Đông.

Tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến thăm Việt Nam sớm nhất là vào giữa tháng 10 này trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

NHK nhắc lại rằng vào tháng 9 vừa qua, Lực Lượng Phòng Vệ (tức là Quân Đội) Nhật Bản đã triển khai một hạm đội, trong đó có chiếc Kaga, khu trục hạm lớn nhất của Nhật Bản xuống hoạt động tại vùng Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Hạm đội Nhật Bản dự kiến sẽ ở lại khu vực này trong hơn 1 tháng để tham gia các cuộc diễn tập chung với lực lượng hải quân của các nước khác.

Hôm 9/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết là tại Biển Đông, tàu ngầm Shoryu đã cùng với hạm đội Nhật Bản tiến hành một bài tập chống ngầm theo kịch bản các tàu trên mặt nước truy tìm chiếc tàu ngầm đang lặn sâu dưới biển.

Bản tin của NHK không nói rõ là hạm đội Nhật Bản ghé Cam Ranh bao gồm cụ thể những chiếc tàu nào, nhưng trong một tin nhắn Twitter ngày 09/10 về cuộc tập trận chống ngầm tại Biển Đông, Hải quân Nhật Bản đã công bố bốn bức ảnh kèm theo tên của các chiến hạm tham gia.

Đó là chiếc JS Kaga (DDH-184), trên danh nghĩa chỉ là một khu trục hạm, nhưng trong thực tế là một tàu chở trực thăng cỡ lớn, mà Nhật Bản có kế hoạch cải biến thành một tàu sân bay nhỏ, được trang bị loại chiến đấu cơ F-35B của Mỹ. Tháp tùng theo chiếc Kaga là khu trục hạm JS Ikazuchi (DD 107) và tàu ngầm JS Shoryu (SS 510).

Cũng trên Twitter, tài khoản mang tên Duan Dang ngày 11/10 đã công bố một bức ảnh ghi chú là tàu ngầm Shoryu đến cảng Cam Ranh ngày 10/10, cho thấy chiếc tàu nổi trên mặt nước, trên cột cờ treo hai lá cờ Việt Nam và Nhật Bản, phía sau là một chiếc tàu khác mang số hiệu 107 của chiếc JS Ikazuchi.

Trọng Nghĩa

**********************

3 tàu chiến Nhật tập trận ở Biển Đông và sẽ ghé Vịnh Cam Ranh

RFA, 10/10/2020

Lực lượng Phòng vệ Bờ Biển Nhật Bản hôm 9/10/2020 đã triển khai 3 tàu chiến gồm 1 tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga, 1 tàu khu trục Ikazuchi và tàu ngầm tấn công JS Shoryu tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông.

camranh2

Tàu ngầm tấn công JS Shoryu, tàu khu trục lớp Ikazuchi và tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga. Ảnh : Twitter của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong một tuyên bố cho biết, mục đích của cuộc tập trận là "để tăng cường khả năng chiến thuật của họ" và không cho biết thêm chi tiết về vị trí địa lý của cuộc tập trận.

Cũng theo thông cáo, ba tàu này sẽ dừng lại tại Vịnh Cam Ranh của Việt Nam vào cuối tuần để tiếp tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đường đứt khúc 9 đoạn bao trùm Biển Đông và từ năm 2013 đã tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo thành các tiền đồn quân sự. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có yêu sách đối với các vùng biển này.

Hoa Kỳ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á, những nước có thể muốn khai thác trữ lượng dầu khí rộng lớn của khu vực.

Tờ Hoàn cầu Thời Báo của Đảng cộng sản Trung Quốc ghi nhận các cuộc tập trận mới nhất của Nhật Bản và hôm 10/10, đồng thời nhận định rằng việc tiến hành thường xuyên các hoạt động quân sự ở Biển Đông không có lợi cho an ninh và ổn định của khu vực, và Trung Quốc kiên quyết phản đối.

Hôm 9/10, người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho biết khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ USS John S. McCain đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa (Bắc Kinh chiếm đóng từ năm 1974) mà không được sự cho phép của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ dừng "các hành động khiêu khích tương tự".

Nguồn : RFA, 10/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, RFA tiếng Việt
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)