Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2020

"Tổng kết" các công việc của Trump sau 4 năm trị vị ở Nhà Trắng

Trương Nhân Tuấn

Tờ Le Monde bên Pháp sáng nay có bài viết "tổng kết" các công việc của Trump đã làm tổn hại sâu xa cho nước Mỹ trong (gân) bốn năm trị vì ở Nhà Trắng. Những người cho rằng Trump là kẻ "ái quốc", yêu nước Mỹ, thì nên tìm đọc để biết Trump đã "phá hoại" nước Mỹ như thế nào. Nhứt là nên phản biện lại, bài báo nói sai ở chỗ nào ?

bilan0

Bài báo mở đầu : "Trong gần 4 năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã phá hoại thành công Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, FBI, Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Hội đồng An ninh Quốc gia, Cơ quan Bưu điện và thậm chí cả NATO, chưa kể các cơ quan y tế khác nhau đã phải bác bỏ những tuyên bố của ông về các phương pháp chữa trị bệnh coronavirus (như khi ông công khai xem xét khả năng tiêm thuốc tẩy vào cơ thể con người để chống lại nhiễm)...

Bài báo có tựa đề : "En presque quatre ans, Trump a réussi à saboter les services de renseignement américains" ("Chưa tới 4 năm, Trump đã thành công việc phá hoại các cơ quan tình báo của Mỹ"). Tác giả bài báo là nhà văn Robert Littell.

Thật là kinh khủng !

Nếu yêu nước là làm cho đất nước ngày một tốt đẹp hơn, người dân ngày càng sung túc, hạnh phúc hơn thì các hành động (phá hoại nước Mỹ ) của Trump hiển nhiên là hành động của một tên phản quốc.

Huống chi Trump là "tổng tư lịnh quân lực Mỹ", người có trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Trump cũng đã phản bội lời thề "bảo vệ hiến pháp" khi đã phá hoại trụ cột quyền lực thứ ba là "tư pháp". Trump còn thể hiện việc vô trách nhiệm khi đã làm lây lan Covid-19 cho công sự của mình, ở Tòa Bạch ốc, ở Bộ quốc phòng...

Trump được người dân Mỹ bầu lên làm tổng thống, mặc dầu số phiếu thua bà Hillary đến hơn hai triệu phiếu, nhưng "luật chơi bầu cử" đã thuận lợi cho Trump. Dầu thế nào thì Trump cũng trở thành tổng thống của trên 300 triệu người dân Mỹ, chớ không phải là tổng thống của 63 triệu người bầu cho ông.

Trong suốt gần 4 năm trị vì Trump đã "giữ lời hứa" đối với một thiểu số, cố gắng thực hiện những lời hứa này, cho dầu khi thực hiện thì nước Mỹ và đa số người dân khác đã phải chịu thiệt hại. Các việc như hỗ trợ cho tài phiệt dầu khí khai thác dầu đá phiến, hay ủng hộ số nông dân... là những thí dụ điển hình.

Bây giờ khủng hoảng dầu khí, để cứu các tài phiệt dầu khí khỏi vỡ nợ, chính quyền Trump phải tìm cách chèn ép các quốc gia Tây Âu (như Đức), buộc các quốc gia này mua khí hóa lỏng của Mỹ, bằng các biện pháp "bá đạo" như đe dọa rút khỏi OTAN (hay đe dọa không bảo vệ Đức). Ngay cả VN cũng là một nạn nhân "xăng ta" khí đốt của Mỹ. Giá khí đốt hóa lỏng của Mỹ đắt hơn (ít ra hai lần) bất kỳ một nhà cung cấp nào.

Vụ nông sản đã khiến Trump phải nhượng bộ Tập Cận Bình trong các cuộc thương thảo. Trump hy sinh lợi ích đa số chỉ để bảo vệ lợi ích của thiểu số.

Còn về vấn đề "đánh Trung Quốc" của Trump ! Thật là một chuyện "tiếu lâm truyền kỳ" đối với những người "biết chuyện".

Trung Quốc hiện nay là gì đối với Mỹ ? là "địch thủ không đội trời chung", hay "đối thủ chiến lược" ?

Muốn biết ta cần tìm hiểu Mỹ đã "không đồng ý" với Trung Quốc về điều gì ? Mỹ "chống" Trung Quốc về chuyện gì ?

Trung Quốc không phải là "đối thủ ý thức hệ" như Liên xô và khối XHCN ngày xưa. LX và khối XHCN đe dọa lối sống "dân chủ tự do" của khối tư bản mà Mỹ đứng đầu với đe dọa "nhuộm đỏ" toàn cầu.

Trung Quốc không hề có tham vọng "bành trướng ý thức hệ" như LX.

Cốt lõi của xung đột Mỹ-Trung là sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, về kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật, đe dọa ngôi vị độc tôn của Mỹ.

Lý ra, với một vị tổng thống thông minh, có tầm nhìn, thì phải thấy ngay rằng Mỹ không thể "đánh" một quốc gia bất kỳ, bằng bất kỳ phương tiện gì, quân sự, kinh tế, chính trị hay ngoại giao... nếu không có "đồng minh". Vấn đề là Trump đã phá nát mọi quan hệ đồng minh truyền thống giữa Mỹ với các quốc gia.

Ngay cả vùng Đông Nam Á, rõ ràng Trung Quốc đã bành trướng quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa... đến mức các quốc gia này "lệ thuộc" sâu xa vào Trung Quốc. Chủ quyền các quốc gia này bị đe dọa. Dầu vậy các quốc gia này không dám chọn bên trong cuộc xung đột Mỹ-Trung.

Đơn giản là vì các quốc gia này không nước nào tin vào Trump.

Trump đánh Trung Quốc không có chiến thuật lẫn chiến lược. Trung Quốc mạnh hơn LX ngày xưa (kinh tế, khoa học kỹ thuật...) Đánh LX nước Mỹ đã chuẩn bị dài lâu, vài chục năm, mọi mặt từ kinh tế, chính trị, văn hóa... đủ các thứ. Liên tục trên 3 thập niên mới làm cho LX gục ngã....

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 12/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 792 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)