Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/10/2020

Người Việt sang Anh : đâu phải ai cũng xui !?

Diễm My - BBC tiếng Việt

Đâu phải ai cũng xui ! Tỷ lệ 39 người thiệt mạng trên hàng ngàn người "may mắn đi lọt" chỉ là một xác suất vô cũng nhỏ nhoi và không đủ để làn cho người ta nhụt chí. 

Nhập cảnh VIP với giá 14,330 nghìn Euro (395 triệu đồng).

Đã một năm trôi qua sau sự kiện 39 người Việt bị chết ngạt trong một xe tải trên đường tìm cách nhập cảnh trái phép vào nước Anh.

Trong phiên tòa xét xử những người đã gây ra cái chết thương tâm của 39 nạn nhân này, tòa án đã cho gọi nhân chứng X, một người Việt đã nhập cảnh trái phép vào Anh trót lọt cùng với 14 người khác chỉ trước thảm kịch Essex 12 ngày, ngày 11/10/2019 (1).

Nhân chứng X cho biết ông đến Châu Âu qua ngả Ba Lan bằng máy bay vào tháng 2/2019 bằng visa của khối Schengen sau khi xin tham gia một khoá học kinh doanh ở Ba Lan.

Tuy nhiên đích đến cuối cùng của X là nước Anh bởi anh X hi vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở đó và và gia đình X cũng cảm thấy đó là điều tốt cho anh.

Từ Ba Lan, X đi đến Pháp để chuẩn bị vượt biên sang Anh.

X liên lạc với một người tên Hieu hiện đang ở Anh qua Facebook. Hieu sắp xếp cho X liên lạc với Phong cũng là một người Việt để lo đưa người vào Anh qua Viber. Phong cho biết X cần phải trả 14.00 euro (gần 395 triệu đồng).

Ngày 10/10/2019, X nhận được mã số bưu điện và đi đến một căn hộ gần một cái hồ cách Paris 1 giờ. X được yêu cầu không mang theo bất cứ một thứ gì ngoài một ít quần áo và một điện thoại.

X nhập vào với một nhóm người Việt đang chờ đi và được yêu cầu tắt điện thoại và giao tiền.

Có hai - ba chiếc taxi chở họ đến điểm tập kết cách đó 90 phút. Những người này phải trốn trong một cánh đồng gần một nhà máy và chờ xe tải cùng với hai người Âu Châu khác.

Sau 15 chờ, một người lái xe tải cao lớn và hơi quá khổ đến và mở cửa sau xe ra và cho họ lên bên trong xe.

Người lái xe tải yêu cầu họ lên nhanh và giữ im lặng. Khi đến cảng, xe dừng lại cho những người này uống nước và họ được người lái xe tải hướng dẫn một số điều kể cả việc đi vệ sinh.

X cho biết nếu cần đi vệ sinh thì phải đi vào một cái túi và tất cả phải đứng và đứng sát vào nhau, tất nhiên là họ không được gây ra một tiếng động nào.

Sau 8 giờ đứng trên xe, họ sang đến Anh. Khi của xe mở ra, một số người có giọng Châu Âu giúp X và những người khác ra ngoài và đi nhanh vào những chiêcx xe màu đen.

X được đưa đến căn hộ của phong ở Luân Đôn và ở tại đó cho đến khi bố mẹ X ở Việt nam trả hết 395 triệu.

Khi được hỏi dự định sẽ làm gì, X cho biết sẽ đi xin giấy tờ.

Cơ quan chức năng phát hiện dấu vân tay của X bên trong xe tải được sử dụng để chở 39 người Việt sang Anh vào ngày 23 tháng 10.

X cho biết anh đi theo dạng VIP, đó là dịch vụ mà người lái xe tải biết có người bên trong xe. Loại không phải VIP thì người lái xe hoàn toàn không biết có người bên trong xe.

Không nạn nhân, không thủ phạm

Có những ý kiến cho rằng họ bị các đối tường môi giới dụ dỗ đi nước ngoài bất hợp pháp và trở thành nạn nhân của nạn buôn người và nô lệ hiện đại.

Thế nhưng những người tìm cách ra đi lại không tự nhìn nhận họ là nạn nhân vì họ là người lựa chọn ra đi với mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn trong các trang trại trồng cần sa hay là các tiệm làm móng tay chỉ để thoát cảnh làm ruộng ở vùng quê miền Trung nghèo khổ.

Những ngôi nhà lớn ở quê được người sang Anh gửi tiền về xây chính là bằng chứng hiển nhiên cho những thành công ở xứ người và là động lực cho những người cùng quê tìm mọi cách ra đi.

Những người chủ tiệm móng tay ở Anh cũng cho rằng họ không bóc lột và không sử dụng lao động nô lệ.

Ngày 28/1/2019, hơn 100 người Việt đã biểu tình tình trước cổng Tòa Thượng thẩm ở London, Royal Courts of Justice để phản đối "nô lệ hiện đại".

Lập luận của họ là chỉ giúp đỡ đồng hương khi khó khăn, cưu mang những đồng hương khi những người này không có nhà cũng như lo cho chỗ ăn, chỗ ở.

Thế nhưng không phải không ai đã biết người nhập cư lậu không giấy tờ và người chủ lao động đã có những thỏa thuận ngầm với nhau. Người chủ thuê được người lao động giá rẻ, người được thuê kiếm được tiền để trả nợ ở quê nhà. Người lao động nhập cư bất hợp pháp cũng không bao giờ lên tiếng vì muốn được yên ổn làm ăn mà không bị mất việc làm hay thậm chí đưa vào trại dẫn đến nguy cơ bị trục xuất về nước.

Không trách ai !

Trong thời gian tòa án tại Anh xét xử các bị cáo trong vụ 39 người thiệt mạng ở Essex vì tội ngộ sát và âm mưu buôn lậu người. Thân nhân của một số nạn nhân đã lên tiếng (2).

thungnhan0

39 người Việt thiệt mạng vào năm ngoái là những người bất hạnh, thế nhưng với những người luôn ước mong có được một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Anh, thì 39 người ấy chỉ là những người kém may mắn.

Bố của nạn nhân Lê Văn Hà ở Nghệ An đã trả tiền để cho con trai ông đi từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó đi sang Hi Lạp và sau đó là Pháp để đi đến Anh. Anh Lê Văn Hà đã đến được đích cuối cùng tuy nhiên lại không giữ được mạng sống.

Bố của Lê Văn Hà nói ông không đổ lỗi cho bất kỳ ai cả.

Bố của nạn nhân Nguyễn Đình Lương 20 tuổi ở Hà Tĩnh cũng cho biết ông không oán giận các bị cáo vì "họ không cố ý để cho những người này thiệt mạng". Nguyễn Văn Lương đã ở và đi làm ở Pháp từ năm 2018, và sau đó quyết định đi Anh trong chuyến xe định mệnh ngày 23-11/2020.

Bố của Lương nói rằng : "Không ai ép nó cả. Nó chỉ không may thôi !"

X là người may mắn và cả gia đình X cũng là một gia đình may mắn.

39 người Việt thiệt mạng vào năm ngoái là những người bất hạnh, thế nhưng với những người luôn ước mong có được một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Anh, thì 39 người ấy chỉ là những người kém may mắn.

Dĩ nhiên tỷ lệ 39 người chết trên hàng trăm, hàng ngàn người "may mắn đi lọt" chỉ là một xác suất vô cùng nhỏ nhoi và không đủ để làm cho người ta nhụt chí.

Hai cán bộ công an được cử sang Anh để tham gia chống nạn buôn người cũng sẽ chẳng làm gì được khi cả nạn nhân lẫn người môi giới đều không cho rằng họ phạm pháp (3).

Rồi thì người Việt sẽ lại tiếp tục ra đi.

Diễm My

Nguồn : VNTB, 24/10/2020

Ghi chú :

(1)https://www.irishexaminer.com/world/arid-40069400.html

(2) http://www.digitaljournal.com/news/world/i-don-t-blame-anyone-vietnam-truck-tragedy-families-speak-out-one-year-on/article/579373

(3) https://thoidai.com.vn/bo-cong-an-biet-phai-can-bo-sang-anh-de-hop-tac-phong-chong-mua-ban-nguoi-119284.html

******************

Xử án 39 người Việt chết : Nhân chứng X tiết lộ đường dây dẫn người ra khỏi Việt Nam

BBC, 23/10/2020

Tòa án ở London đang xử vụ án liên quan cái chết 39 người Việt đi lậu vào Anh.

Hôm 22/10 trước tòa ở London, một người Việt nói rằng cha mẹ anh ta trả cho nhóm đưa lậu người 13.000 bảng để đưa anh ta từ Pháp sang Anh tháng 10 năm 2019.

thungnhan1

Thi thể của 39 người Việt được tìm thấy trong chiếc xe tải chở đồ đông lại hôm 23/10/2019

Phía công tố nói những người đưa lậu anh này cũng chính là nhóm đằng sau chuyến xe tải hai tuần sau đó, mà 39 người đã chết.

Người di cư Việt Nam, ở tòa gọi là Nhân chứng X để bảo vệ anh ta, nói chuyến đi khởi đầu trong một căn hộ gần Paris. Tại đây, anh ta gặp 14 người Việt cùng đi.

Từ căn hộ này, họ lấy taxi đi khoảng 1 tiếng rưỡi ra cánh đồng, trốn ở đó.

Họ được dặn không mang theo gì, ngay cả passport, và tắt phone.

Một xe tải đi tới. Người lái xe nói tiếng Anh, mở cửa, đưa họ vào, thúc giục nhanh nhanh.

thungnhan2

4 bị cáo đưa người nhập lậu vào Anh trong phòng xử án Eamonn Harrison, Christopher Kennedy, Gheorghe Nica và Valentin Calota - Ảnh minh họa

Đi một đoạn, lái xe dừng lại, cho họ nước uống, bảo họ rằng khi anh ta gõ vào thành xe, họ nhớ đứng dậy, co cụm lại và "đừng gây tiếng động".

Lái xe sau rốt thả họ tại một bến cảng. Thùng xe được chở lên một chiếc phà, băng qua biển trong nhiều giờ.

Sang bờ bên kia, thùng xe được chở tiếp, và rồi dừng lại ở một nơi "xa London", không thấy nhà cửa.

Có người mở cửa xe, nhân chứng nói, và anh ta trông thấy ba ô tô đen gần đó

"Một số người đến để đón chúng tôi. Họ bảo, nhanh lên".

Nhân chứng nói những người này có sắc âm Châu Âu. Họ đưa anh ta tới căn hộ của một người tên "Phong".

Anh ta ở trên tầng hai trong một ngày, cho tới khi cha mẹ trả xong 13.000 bảng. Họ bỏ tiền vào một tài khoản ở Việt Nam.

Nhân chứng X nói anh ta tìm ra cách sang Pháp từ Việt Nam, khi xem bức hình của người bạn đăng trên Facebook cho thấy họ đã sang Anh.

Người bạn nói anh ta hãy liên lạc với "Phong" qua app Viber.

Nhân chứng X kể anh ta rời Việt Nam tháng Hai 2019, với visa đi học Ba Lan.

Anh ta ở Ba Lan trong "khoảng 6 tháng" học ngành kinh doanh.

Gia đình trả khoảng 20.000 bảng để có visa đi Ba Lan và để trả "học phí".

Anh ta sau đó lại tới Pháp, ở lại đây thêm vài tháng với một người bạn, rồi sắp đặt chuyến đi bất hợp pháp sang Anh.

Anh ta nói mình muốn sang Anh "vì nguyên do ngôn ngữ, và cũng vì hệ thống ở đó".

Anh ta nói đã trả hàng ngàn bảng Anh cho một số người tại Anh để họ khuyên về việc "giấy tờ".

Phía công tố nói Nhân chứng X được đưa lậu vào Anh cùng đi theo tuyến đường giống 39 người đã chết ngày 23/10 năm 2019, cũng đi theo cùng một nhóm tổ chức.

Công tố nói nhân chứng đi phà từ Zeebrugge sang Purfleet ở vùng Essex, trong một thùng xe tải, tại đó để lại dấu tay anh ta.

Công tố cho hay lái xe ở Bỉ tên là Eamonn Harrison. Người này phủ nhận 39 tội ngộ sát.

Lái xe ở vùng Essex có tên là Christopher Kennedy, người bác tội giúp đỡ đi lậu.

Còn hai người nữa cũng ra tòa. Gheorghe Nica phủ nhận 39 tội ngộ sát, và Valentin Calota phủ nhận tội giúp đỡ đi lậu.

Nguồn : BBC, 23/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm My, BBC tiếng Việt
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)