Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2020

Chuyện ngụ ngôn một người mù

Ngô Nhân Dụng

Lâu lâu có l chúng ta cũng nên nghe chuyn c tích. Hôm nay tôi xin phép k mt chuyn c tích n Đ. n Đ có l là mt lc đa nhiu chuyn c tích nht thế gii.

ngungon0

Bc Kinh vn chưa chu m mt đ nhìn thy Đài Loan đã thành công hơn hn chế đ đc tài trong vic chng bnh dch và có đ các quyn t do, trong khi kinh tế vn thnh vượng - Hình minh ha.

Ngày xưa có nt người mù, mù bm sinh, t lúc ra đi đã không trông thy gì c. Khi ln lên, anh ta nghe người chung quanh nói lá cây mu xanh, hoa mu đ, mt trăng khi tròn khi khuyết, anh ta không hiu h nói gì hết. Nghe nói mãi phát bc mình, anh kết lun : Toàn chuyn ba đt ! (Fake News, nếu hi đó nhng ch này đã thông dng).

Thế ri có mt ông thày thuc gii cha được đôi mt cho anh ta. Mt sáng ri, anh sung sướng ngm nhìn thế gii chung quanh. Cái này là cây xanh ; ch kia là núi cao ; vn nghe tiếng cóc kêu oang oang bây gi mi biết con cóc nó nh tí ; đàn ông, đàn bà khác nhau, không phi ch khác trong tiếng nói mà còn hình vóc, dáng điu na ! vân vân. Lúc nào m được mt là anh nhìn, anh đi tìm coi nhng th gì mình chưa thy, ch nào cũng soi mói. Được giác ng nh đôi mt nhìn ri, anh chàng hãnh din v m kiến thc mi ca mình. Anh khoe vi mi người : C loài người không ai trông thy nhiu như tôi ! Thế gii này có cái gì tôi đã thy hết !

Thương hi anh, có mt v đo sĩ khuyên : Anh chưa thy hết đâu. Còn rt nhiu th anh chưa bao gi thy !

Anh chàng nht đnh cãi, không tin.

X n Đ, t ngày xa ngày xưa, vn có nhiu v đo sĩ, h tu luyn k công, sau bao nhiêu năm có th làm cho tai, mt h bt được nhng làn sóng âm thanh hay ánh sáng mà người bình thường không th nào biết đến. Chuyn này cũng d tưởng tượng được. Như loài chó, loài dơi có th nghe được nhng âm thanh mà tai con người không bt được. Loài cú hay loài mèo có th nhìn rõ trong ánh sáng rt yếu, mt con người thì chu chết, ch thy ti om. Trong võng mc ca các sinh vt có nhng cái "que" đ bt được các hình dng, và nhng cc hình con quay (hình côn ních) đ nhn ra mu sc. Nếu nhng con quay mà yếu thì mt s khó phân bit màu sc, nhng cái que b hư thì khó nhìn ra đường thng hay đường cong.

Nhưng x n Đ ngày xưa có nhng đo sĩ đã dày công tp luyn đ có "thiên nhãn" hay "thiên nhĩ". H nghe được, thy được nhng th mà mình thường không ai biết đến. Ông đo sĩ đã ch cho anh chàng các phương pháp tp luyn. Sau khi tp luyn thành công, anh mù đã sáng mt thêm mt ln na. Anh công nhn mình chưa nhìn thy tt c các th trong thế gii này.

Câu chuyn trên là mt trong nhng "thí d" k trong Kinh Pháp Hoa. Chúng ta s không thy thí d này trong bn kinh lưu truyn Vit Nam, cũng như Trung Quc, Nht Bn, Hàn quc. Bi vì Á Đông lâu nay vn dùng bn dch Diu Pháp Liên Hoa Kinh ca Cưu Ma La Thp (Kumàrajìva, 344-413), là bn hay nht trong s 6 bn dch Kinh Pháp Hoa qua ch Hán. Vit Nam hay dùng bn dch ca Hòa thượng Thích Trí Tnh, t năm 1949, và gn đây có bn dch ca Hòa thượng Trí Quang, đu dch t bn La Thp. Không hiu sao, ngài La Thp b sót na cui chương th năm trong Kinh Pháp Hoa, không dch. Nhưng trong mt bn kinh ch Sanskrit thì thy có k chuyn này.

Đu thế k 19, có mt người Anh làm vic Nepal, ông Brian Hodgson đã thy nhiu văn bn ch Phn (Sanskrit), ông ta gi v cho các vin nghiên cu n Đ, Anh, Pháp. Trong s 24 bn kinh Pht giáo Hodgson gi cho Société Asiatique Paris, nước Pháp, vào tháng Tư năm 1837, có bn Kinh Pháp Hoa. Ông Eugene Burnouf đã dch sang tiếng Pháp, trong "phm" th năm, Dược Tho D, có k c chuyn ng ngôn người mù sáng mt k trên.

Đó là mt "chuyn ng ngôn", trong kinh gi là "thí d". Ông Burnouf dch "thí d" ra ch "parabole" trong tiếng Pháp, vì trong Kinh Thánh Tân Ước cũng có khong 50 ln dùng ch "parabolé" trong tiếng Hy Lp vi ý nghĩa tương t. Đc Pht k thí d trên có ng ý dy các đ t, nhưng đó là mt đ tài v tôn giáo, không thuc phm vi mc này.

Hôm nay chúng tôi k chuyn ng ngôn người mù sáng mt này vì mi đc bn tin v Hi ngh Trung ương k th 5 ca Đảng cộng sản Trung Quc mi kết thúc. Sau khi công b kế hoch 5 năm sp ti, ông trưởng ban Tuyên giáo ca Trung Quốc đã khoe khoang thành tích chng Covid-19 ca Đng. Ông gii thích Đng đã thành công rc r là nh chế đ đc tài theo "ch nghĩa xã hi vi đc tính Trung Quc !" Và ông tiên đoán rng thế gii s phi hc tp, vì thán phc th "Quyn Lc Mm" ca Trung Quc !

Cách nhìn đó ging như anh chàng mù chưa m mt, hoc mi được m mt, tưởng rng mình đã thy hết, không ai thy nhiu như mình ! Quyn Lc Mm ca Trung Quốc có cái gì cho thế gii hc hi và bt chước ? Tp Cn Bình và c B Chính tr vn tôn th mt ch nghĩa Marx ca thế k 19 ! Và t chc chính quyn theo khuôn mu ca Lenin đu thế k 20. Sang đu thế k 21 ri, Đảng cộng sản Trung Quc vn còn ôm ly nhng tư tưởng h lu đã được loài người ném vô thùng rác t ba chc năm nay !

Còn thành tích chng Covid-19 ca Trung Quốc có th đem so sánh ngay vi mt nước Trung Hoa khác, là Đài Loan.

Hôm qua là đúng 200 ngày sau khi con bnh sau cùng Đài Loan b nhim vi khun corona. Trong s 23 triu dân Trung Hoa Dân quc, ch có 7 người chết. Ti ngày 12 tháng Tư ch có 553 người Đài Loan nhim bnh, trong đó ch có 55 trường hp do người trong nước truyn bnh cho nhau, còn gn 500 là t bên ngoài đem ti.

Ngay khi biết Vũ Hán có bnh cúm l, Đài Loan đã chun b đi phó. Tng thng Thái Anh Văn đã ch huy cuc chiến phòng v, còn trong lc đa thì chính quyn Trung Quốc vn bưng bít tin tc, các bác sĩ lên tiếng báo đng thì b trù vp. Đài Loan biết có con bnh đu tiên ngày 21 tháng Giêng 2020. Hai ngày sau Vũ Hán mi ra lnh "cm cung" (lockdown), thì 5 triu người dân đã t đng di tn đi khp các tnh khác. Trung Quốc phi dùng gung máy công an mt v truy tm nhng người Vũ Hán đi trn bnh dch ! Đó là mt chế đ chiến tranh da trên long s hãi ca người dân trước bo lc !

Nhưng sut t đu Đài Loan cũng không bao gi ra lnh "cm cung" c nước, và cũng không bao gi gii hn các quyn t do dân s và chính tr ca dân chúng. Người dân thi hành các chính sách phòng bnh vì h tin tưởng và kính trng người nm quyn.

Nếu tính theo t l dân s, là 1,300 triu dân so vi 23 triu dân Đài Loan, mà Đài Loan ch có 7 người thit mng vì bnh dch, thì trong lc đa s chưa ti 400 người chết vì Covid-19. Ch không phi ti gn 5,000 người !

Bc Kinh vn chưa chu m mt đ nhìn thy hòn đo Đài Loan, cũng cùng mt chng tc, cùng mt tiếng nói, cùng mt ngun gc văn hóa, đã thành công hơn hn chế đ đc tài trong vic chng bnh dch ! Và người dân Đài Loan có đ các quyn t do, trong khi kinh tế vn thnh vượng !

Bao gi thì Tp Cn Bình và gii lãnh đo Bc Kinh chu m mt ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 02/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)