Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/11/2020

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 : những sự kiện bên lề

Nhiều tác giả

Lá phiếu c tri đoàn

Đinh Yên Thảo, VOA, 05/11/2020

Rt hiếm hoi mà mt cuc bu c tng thng Hoa K vn chưa có kết qu sau đôi ngày bu c. Trong khi s phiếu ph thông cho thy cu Phó Tng thng Joe Biden vượt đương kiêm tng thng Donald Trump hơn 3,5 triu phiếu, c thế gii vn chưa biết chc ai s là tng thng Hoa K trong bn năm đến. Điu này liên quan đến th thc c tri đoàn mà nhân dp này chúng ta có th đim li đôi nét ti sao nó ra đi và ti sao nước M vn còn s dng cho đến nay.

baucu1

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 : Kết quả tạm thời chiều ngày 04/11/2020.

Mi mùa bu c tng thng Hoa K, người ta li nhc v th thc bu c c tri đoàn ch có mi Hoa K áp dng, thay cho ph thông đu phiếu được áp dng trên thế gii. Đã có năm ln trong lch s, dù ng viên thng phiếu ph thông, tc có tng s phiếu bu cao hơn nhưng đã tht c vì thua phiếu c tri đoàn. Chính vì vy vn luôn có cuc tranh lun cho đến nay là, liu th thc hơn 200 tui này đã lc hu và cn thay đi hay s vn là th thc bu c lâu dài ca Hoa K ?

C tri đoàn là th thc chính thc bu ra Tng thng và Phó Tng thng Hoa K do hiến pháp Hoa K quy đnh. S lượng c tri đi biu hay còn gi là "đi c tri" trong c tri đoàn s tương ng cùng con s 435 dân biu H Vin và 100 Thượng Ngh Sĩ ca Quốc hội Hoa K, cng thêm ba đi c tri ca đc khu Washington DC, tng cng là 538 người. ng viên nào nhn được quá bán tng s c tri đoàn, tc 270 phiếu s thng c chc v tng thng.

Khi c tri đi b phiếu trong mt cuc bu c Tng thng, h thc s đang b phiếu cho nhóm đi c tri cam kết s thay mt c tri đ b lá phiếu ca h cho các ng viên có đa s phiếu bu trong tiu bang mình, mà hu hết các bang đu theo công thc "được ăn c, ngã v không", tc thng phiếu ph thông ti tiu bang nào s nhn hết các lá phiếu c tri đoàn ti tiu bang đó.

Quay li cùng lch s, trong s rt nhiu vn đ hóc búa được nhng nhà lp quc tham d Công ước Hiến pháp ti Philadelphia vào năm 1787 (Constitutional Convention) tranh lun là cách bu chn tng thng. Cho đến by gi thì chưa có quc gia nào có th thc bu chn tng thng, cũng như là quc gia non tr va thoát khi ách thuc đa ca Anh đi theo th chế cng hòa nên các nhà lp quc phi bàn tho, tìm ra phương cách áp dng cho riêng mình. Các nhà lp quc đã tranh lun trong nhiu tháng tri, vi mt s lp lun rng Quốc hội nên là cơ quan bu chn tng thng và nhng người khác kiên quyết đòi mt cuc bu c đu phiếu ph thông dân ch.

Gii pháp Quốc hội bu chn tng thng b cho rng s to ra s thông đng, cu kết gia hai nhánh lp pháp và hành pháp, đưa ra các t nn chính tr và tham nhũng mà không kim soát nhau theo th chế tam quyn phân lp. Còn theo th thc ph thông đu phiếu thì lúc by gi người dân ri rác, các vùng nông thôn xa xôi ho lánh không có phương tin đ biết đến các ng viên tng thng, hoc s lo ngi có thế lc khng chế người dân b phiếu cho k đc tài hay mt ng viên mang ch nghĩa dân túy có kh năng quyến d người dân nhưng thc cht là k nguy him cho quc gia. Kết qu và tha thun cui cùng sau các tranh lun là th thc "C Tri Đoàn" ra đi và được s dng cho đến nay.

C tri đoàn là thế nào ?

Trong s các cuc tranh lun kéo dài đó, đã có mt tha hip da trên ý tưởng ca gii pháp "trung gian" qua vic bu c trung gian. Nhng đi biu trung gian s không được chn bi Quốc hội hoc do người dân bu chn mà do mi bang s ch đnh nhng "đi c tri" đc lp, nhng người s thc s cân nhc b phiếu cho nhim k tng thng. Điu cn lưu ý đây là vào thi đim này, chưa có đng phái chính tr nên lá phiếu đy thn trng ca các đi c tri này rt đc lp và chính trc, không b theo lnh ca tiu bang hay mang tính đng phái.

Tng thng George Washington là tng thng duy nht đã tng được s đng thun tuyt đi ca các đi c tri đ tr thành tng thng đu tiên ca Hip Chng Quc Hoa K. Nhưng k t sau cuc bu c này, các tiu bang thay đi lut l cũng như s ra đi ca các đng phái chính tr, vi đng Dân chủ ra đi năm 1828 và đng Cộng hòa ra đi năm 1854, b phiếu theo c tri đoàn đã bt đu có nhng thay đi v s đi c tri tri mi tiu bang, cách chn đi biu, đi din theo phiếu ph thông... nhưng nói chung vn gi theo th thc như ban đu.

Các tiu bang đã có danh sách các đi c tri ca tiu bang mình đ b lá phiếu thông thường vào trung tun tháng 12 theo sau cuc bu c, năm nay s là ngày 14 tháng 12. Mi tiu bang s có cách chn đi c tri khác nhau nhưng thông thường là các tiu bang s đ c các đi c tri, là nhng người tích cc hot đng đng phái chính tr được đng mình đ c hay t ra ng c và được bu chn ti đi hi đng cp tiu bang.

Nhng người ng h th thc này cho rng nó là yếu t căn bn ca ch nghĩa liên bang, cân bng quyn lc gia các tiu bang và to s n đnh chính tr. Nhng người ch trích thì cho rng xã hi và h thng chính tr Hoa K đã khác xa hơn 200 năm trước, nó thiếu dân ch và không th hin ý nguyn toàn dân. Vi mt phân b đa chính tr rõ ràng gia các tiu bang như hin nay, rt li th thc bu c này đã làm cho các cuc bu c tng thng Hoa K ch còn ph thuc vào kết qu t mt s tiu bang dao đng, cũng như s chn la toàn dân cũng không là kết qu cui cùng như mi người đang thy hin nay.

Tuy nhiên vic thay đi th thc này xem ra khó có th xy ra trong tương lai gn. Các đng phái chính tr không mun thay đi vì mt khi chuyn sang ph thông đu phiếu thì nó s có li cho đng nào được đông đo người dân ng h và đng đó s có nhiu cơ hi thng c liên tc trong các cuc bu c. Vic cn hai phn ba dân biu Quốc hội chun thun và ba phn tư tiu bang đng ý đã giúp cho đng bt li duy trì được th thc này. Nên dù nhìn nhn thế nào thì th thc c tri đoàn này s còn duy trì rt lâu trong nn chính tr Hoa K.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 05/11/2020

**********************

Bầu cử Mỹ : Biden tiến gần hơn đến Nhà Trắng

Thanh Phương, RFI, 05/11/2020

Tính đến tối 04/11/2020, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đã tiến gần hơn đến Nhà Trắng sau khi giành thắng lợi ở hai bang chủ chốt. Về phần tổng thống mãn nhiệm Mỹ, Donald Trump phát động một cuộc chiến tư pháp để ngăn chận thắng lợi của đối thủ.

baucu02

Tính đến tối 04/11/2020, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đã tiến gần hơn đến Nhà Trắng sau khi giành thắng lợi ở hai bang chủ chốt. Projection FOX NEWS

Sau khi giành được thêm hai bang Wisconsin và Michigan (sau Arizona) từ tay ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, ông Joe Biden kể từ nay nắm trong tay lá phiếu của 264 đại cử tri, tức là chỉ cần 6 phiếu nữa là đủ mức tối thiểu 270 đại cử tri để đắc cử tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Trong khi đó tại bang Pennsylvania, tính đến hôm qua, ông Donald Trump vẫn qua mặt đối thủ Dân chủ, nhưng khoảng cách giữa hai ông đang ngày càng bị thu hẹp, khi ngày càng có nhiều phiếu bầu qua bưu điện được kiểm. Đa số các phiếu được kiểm xong là bầu cho ông Biden.

Không chấp nhận thua cuộc, tổng thống Donald Trump đã cho tiến hành nhiều thủ tục tư pháp. Tai Wisconsin, nơi mà ứng cử viên Dân chủ thắng sát nút, nhóm phu trách tranh cử của ông Trump đòi kiểm lại phiếu và yêu cầu một thẩm phán địa phương xem xét lại các phiếu đã được kiểm. Họ cũng kiện để đòi tạm ngưng kiểm phiếu ở bang Pennsylvania. Bản thân ông Trump đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư cũng đã dọa sẽ yêu cầu Tối Cao Pháp Viện can thiệp, nhưng không nói rõ là để làm gì. Phe của ông Trump cũng loan truyền nhiều tin đồn về gian lận phiếu. Hôm qua, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đã chỉ trích "những cáo buộc vô căn cứ" của tổng thống Mỹ về bầu cử.

Như vậy là lần đầu tiên kể từ năm 2000, người dân Mỹ vẫn chưa biết tên của vị tân tổng thống một ngày sau bầu cử. Chưa bao giờ người dân Mỹ đi bỏ phiếu đông đảo như thế : 160 triệu cử tri đã đi bầu, tức là tỷ lệ tham gia lên đến 66,9%, so với 59,2% năm 2016, theo US Elections Project. Đặc biệt lần này có rất nhiều cử tri bỏ phiếu qua bưu điện. Tại một số thành phố, việc mở thư và scan các phiếu bầu sẽ mất nhiều tuần.

Trong khi đó tình hình tại nhiều bang đang ngày càng căng thẳng, theo tường trình của thông tín viên Eric de Salves từ San Francisco :

"Người dân Mỹ vẫn chưa biết tên vị tân tổng thống, căng thẳng bắt đầu dâng lên tại nhiều bang mà hai ứng cử viên tranh phiếu gay go như Michigan hay Arizona. Những ủng hộ viên của Donald Trump, mà một số có mang vũ khí, đã biểu tình trước trung tâm bầu cử nơi mà phiếu đang được kiểm. Một số người đòi phải ngưng kiểm phiếu, những người khác thì ngược lại, đòi phải kiểm cho đến cùng tại những nơi mà họ nghĩ là có nhiều phiếu bỏ cho ứng cử viên của họ.

Những cuộc biểu tình này diễn ra sau khi có những cáo buộc của ông Donald Trump về gian lận bầu cử. Trên mạng Twitter, tổng thống mãn nhiệm khẳng định "phe Dân chủ đã làm việc cật lực để tạo ra 500.000 lá phiếu ở Pennsylvania, Michigan", nhưng ông không đưa ra một bằng chứng nào.

Trong khi đó, đối thủ của ông có vẻ như tiến gần hơn đến Nhà Trắng. Joe Biden đã giành chiến thắng ở hai bang vùng Midwest đã từng bầu cho Trump vào năm 2016 : Wisconsin và Michigan. Một bang khác của Trump là Arizona cũng nghiêng hẳn về phía ứng cử viên Dân chủ. Donald Trump vẫn dẫn đầu ở Georgia và Pennsylvania. Nhưng khoảng cách dẫn đầu ngày càng bị rút ngắn khi ngày càng có nhiều phiếu bầu qua bưu điện được kiểm".

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 05/11/2020

*********************

Bầu cử Mỹ : OSCE bác bỏ lập luận của Tổng thống Donald Trump về các vụ "gian lận"

Trọng Nghĩa, RFI, 05/11/2020

Sau những tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump về những điều mà ông cho là "gian lận" trong cuộc bầu cử ngày 03/11 vừa qua, các quan sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) mà Hoa Kỳ là thành viên, vào hôm qua, 04/11/2020, đã lên tiếng chỉ trích gay gắt những "cáo buộc vô căn cứ" của chủ nhân Nhà Trắng.

baucu2

Các quan sát viên theo dõi một điểm bỏ phiếu tại bang Pennsylvania, Philadelphia, ngày 03/11/2020. Reuters – Rachel Wisniewski

Dân biểu Đức Michael Georg Link, điều phối viên của các quan sát viên của OSCE, chịu trách nhiệm theo dõi cuộc bầu cử cho rằng : "Không ai - không một chính trị gia hay một người dân cử nào – có quyền hạn chế quyền bỏ phiếu của người dân". Dân biểu này nói thêm : "Sau một chiến dịch vận động căng thẳng như vậy, việc bảo đảm mọi phiếu bầu đều được kiểm là nghĩa vụ cơ bản đối với tất cả các cơ quan chính phủ".

Phái bộ OSCE kết luận rằng "cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 đã diễn ra một cách có hiệu quả và tốt đẹp, bất chấp thách thức đến từ đại dịch Covid-19".

Tuy nhiên, phái bộ cũng ghi nhận : "Chiến dịch vận động tranh cử đã bộc lộ tình trạng chia rẽ sâu sắc, đôi khi cản trở cuộc tranh luận chính trị và bao gồm các cáo buộc vô căn cứ về việc gian lận có hệ thống".

Vào lúc kết quả đang lần lượt được công bố trong đêm từ 03 đến 04/11, ông Donald Trump đã sớm tuyên bố "chiến thắng lớn" của ông và cáo buộc đảng Dân chủ "đánh cắp" thắng lợi này bằng cách bỏ phiếu sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Đối với OSCE : "Những tuyên bố này của một tổng thống tái ứng cử làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các thể chế Nhà nước và bị nhiều người coi là nguy cơ làm bạo lực chính trị gia tăng sau cuộc bầu cử". 

Với 57 thành viên, bao gồm cả Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả các nước Châu Âu, OSCE là một trong số ít các diễn đàn đối thoại giữa phương Tây và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Facebook và Twitter cố gắng kềm chế Trump và những tin đồn thất thiệt

Cũng liên quan đến tổng thống Mỹ, Facebook và Twitter đã phải đối mặt với một loạt thông tin sai lệch trong ngày diễn ra cuộc bầu cử Mỹ, đặc biệt là các nguồn tin bị đánh giá là sai lạc đến từ ông Trump, theo đó chủ nhân Nhà Trắng tự nhận là mình đã thắng cử.

Twitter đã gắn vào hầu như là một nửa các tin nhắn của tổng thống Mỹ hàng chữ cảnh báo : "Một phần hoặc toàn bộ nội dung được chia sẻ trong thông điệp đang bị phản bác và có khả năng gây hiểu lầm về cách tham gia một cuộc bầu cử".

Trên Facebook, các tin nhắn của Donald Trump vẫn có thể đọc được, nhưng Facebook đã liên kết những tin này với Trung Tâm Thông Tin Bầu Cử của mình, cho thấy kết quả chính thức chưa ngã ngũ, đang rất khít khao giữa ông Trump và đối thủ Biden trong cuộc chạy đua giành đại cử tri. Facebook nói rõ : "Ngay sau khi tổng thống Donald Trump bắt đầu tuyên bố chiến thắng sớm, chúng tôi đã đăng thông báo trên Facebook và Instagram cho biết rằng việc kiểm phiếu đang được tiến hành và vẫn chưa có người chiến thắng".

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 05/11/2020

********************

Mười khác biệt trong cách bỏ phiếu của người Mỹ so với thế giới

Eric Bjornlund, Nghiên cứu quốc tế, 05/11/2020

Nhiều người Mỹ không biết quá trình bầu cử của họ kỳ lạ như thế nào so với phần còn lại của thế giới - từ Đại cử tri đoàn cho đến cách xác định phạm vi địa lý các khu vực bỏ phiếu. Nhưng ngay cả bản thân quy trình bỏ phiếu cũng rất khác so với các nền dân chủ khác, khiến việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn và làm tăng nguy cơ gian lận cũng như tranh chấp giữa các đảng phái.

baucu3

Dưới đây là 10 khác biệt trong cách người Mỹ bỏ phiếu so với thế giới :

1. Ngày Bầu cử được tổ chức vào ngày làm việc. Hầu hết các nền dân chủ khác đều bỏ phiếu vào cuối tuần hoặc chuyển ngày bầu cử của họ thành ngày nghỉ, có nghĩa là nhiều người hơn có thể bỏ phiếu mà không phải lo lắng về việc bỏ lỡ công việc.

2. Không có sự thống nhất trong các cuộc bầu cử quốc gia. Hoa Kỳ dường như là nền dân chủ duy nhất trên thế giới không cố gắng đưa ra các quy tắc và thủ tục thống nhất để áp dụng cho tất cả các cuộc bầu cử quốc gia. Bỏ phiếu diễn ra trên hàng nghìn khu vực chính quyền với vô số loại phiếu bầu, tiêu chí xác định tư cách hợp lệ của cử tri, thiết bị bỏ phiếu, phương pháp kiểm phiếu và khung thời gian, thủ tục bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu vắng mặt, cũng như các quy tắc giải quyết tranh chấp khác nhau.

3. Không có cơ quan quản lý bầu cử quốc gia. Không giống như hầu hết các quốc gia khác, Hoa Kỳ thiếu một ủy ban bầu cử quốc gia hoặc một cơ quan nào đó chịu trách nhiệm về quy trình bầu cử. Ngay cả các quốc gia khác có truyền thống liên bang mạnh mẽ như Ấn Độ, Canada và Mexico cũng có ủy ban bầu cử quốc gia điều hành các cuộc bầu cử liên bang với các quy tắc thống nhất trên toàn quốc.

4. Quản lý bầu cử theo đảng phái. Tại 33 bang của Hoa Kỳ, quan chức giám sát bầu cử chính được bầu trong các cuộc bầu cử đảng phái và có quan hệ liên minh với một đảng chính trị nào đó - Mỹ là nền dân chủ duy nhất trên thế giới lựa chọn các quan chức bầu cử cấp cao của mình theo cách này. Do đó, tính khách quan và công bằng trong việc điều hành bầu cử phụ thuộc quá nhiều vào sự chính trực của các quan chức phụ trách bầu cử của bang và địa phương, những người thường ủng hộ các ứng cử viên hoặc tham gia tranh cử trong chính các cuộc bầu cử mà họ giám sát. Điều này làm tăng nguy cơ tranh chấp và kiện tụng rất nhiều.

5. Thủ tục đăng ký cử tri phức tạp. Không giống như hầu hết các quốc gia khác, Hoa Kỳ thiếu cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri ở cấp quốc gia hoặc mang tính thống nhất. Thay vì đăng ký tự động hoặc diễn ra theo sự chủ động ​​ca chính ph như hu hết các quc gia khác, thì gánh nng đăng ký b phiếu thuc v mi cá nhân. Điu này có xu hướng khuyến khích s không tham gia của cử tri.

6. Tranh cãi lan rộng về việc xác định danh tính cử tri. Hầu hết các quốc gia có quy định thống nhất về những gì mà cử tri phải cung cấp tại các địa điểm bầu cử để được bỏ phiếu. Nhiều quốc gia có thẻ căn cước quốc gia hoặc thẻ căn cước cử tri mà mọi cử tri đều phải xuất trình.

7. Gây khó khăn cho cử tri đi bỏ phiếu. Trong lịch sử Hoa Kỳ, thường có ít nhất một đảng lớn cố tình gây khó khăn hơn cho một số nhóm người trong việc đi bỏ phiếu. Hiện tại, một đảng chính trị lớn dường như đang cố gắng ngăn cản sự tham gia của cử tri. Điều này dường như không phổ biến ở những nơi khác trên thế giới. Việc một số bang của Hoa Kỳ tước bỏ quyền bầu cử của những người có tiền án hình sự cũng rất bất thường.

8. Bộ phận quản lý bầu cử có ít thẩm quyền. Các nhà quản lý bầu cử ở Hoa Kỳ nói chung có ít quyền quyết định hơn so với đồng nghiệp của họ ở các quốc gia khác trong việc điều chỉnh các quy tắc và thủ tục - ví dụ như về cách phản ứng với đại dịch Covid-19.

9. Không có quy trình bỏ phiếu hoặc đếm phiếu tiêu chuẩn. Ngay cả trong một tiểu bang, các công nghệ và quy trình cũng khác nhau giữa các quận. Các quy tắc về cách tính phiếu bầu vắng mặt rất khác nhau trên cả nước - đây là một nguồn tranh chấp tiềm tàng khác. Một lần nữa, dường như không có quốc gia nào khác làm theo cách này.

10. Không có cơ chế dành riêng cho việc giải quyết tranh chấp bầu cử. Trên toàn cầu, xu hướng là thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp bầu cử chuyên biệt. Ngược lại, ở Hoa Kỳ, những ai có khiếu nại về quy trình này thường phải đến tòa án, nơi có xu hướng giải quyết khiếu nại chậm hơn với các thẩm phán ít có chuyên môn về bầu cử hơn.

Eric Bjornlund

Nguyên tác : "10 Problematic Ways in Which U.S. Voting Differs From the World’s", Foreign Policy, 03/11/2020.

Phan Nguyên dịch

Nguồn : Nghiên cứu quốc tế, 05/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo, Thanh Phương, Trọng Nghĩa, Eric Bjornlund, Phan Nguyên
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)