Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/11/2020

Với Trung Quốc, quân đội Mỹ phải 'trong tư thế trực chiến'

Trân Văn

Tướng Kenneth Wilsbach, Tư lnh Không quân khu vc Thái Bình Dương ca quân đi M, va yêu cu các đơn v thuc quyn ch huy ca ông phi sn sàng cho cuc chiến vi Trung Quc (*).

tuong1

Tướng Kenneth Wilsbach (đứng hàng đầu) - Hình : MacKenzie Mendez/U.S. Air Force

Theo tướng Wisbach, Trung Qu c đã cũng như đang gây hn lon trong khu vc vi hàng lot hành đng sai trái : Đàn áp tiến trình đòi dân ch Hongkong. Gây hn vi n Đ biên gii n Trung. Quân s hóa bin Đông. Thường xuyên diu võ giương oai và coi thường lut pháp quc tế. Đó cũng là thách thc ln nht trong khu vc Thái Bình Dương mà quân đi M phi đi mt.

Đã có khá nhiu viên chc ngoi giao và quc phòng ca M bày t s lo ngi, lên án các hành đng ca Trung Quc bin Đông, tuy nhiên tướng Wilsbach là mt trong s rt ít nhng quân nhân cao cp, dành thi gian gii thích cn k vi quân nhân M, ti sao Trung Quc - bin Đông li là mt thách thc ca c M nói chung ln các đng minh, đi tác trong khu vc Thái Bình Dương ca M

Trung Quc bo rng, theo lch s thì Bin Đông Trung Quc (East China Sea - người Vit thường gi là bin Hoa Đông) và bi n Nam Trung Quc (South China Sea - người Vit gi là bin Đông vì nm hướng Đông ca lãnh th Vit Nam) là c a Trung Quc, k c khi mt Hi đng ca Liên Hip Quc (Tòa Trng tài Thường trc đi vi Công ước v Lut Bin) bác b yêu sách này vào năm 2016.

Trung Quc đã bi đp, to ra các đo mi bin Đông và tiếp tc theo hướng đó vì khăng khăng cho rng, vùng bin này là ca Trung Quc. Đó là yêu sách sai trái, mt kiu xét li lch s ! Trung Quc còn tiếp tc đe da chiến hm, chiến đu cơ ca M, ra lnh cho các phương tin quân s ca M tránh xa hi phn quc tế, không phn quc tế theo lut pháp quc tế vi lý do nhng khu vc y ca Trung Quc.

Tt c nhng hành đng sai trái này không ch khiến chúng ta lo lng mà còn khiến các đng minh, đi tác ca chúng ta khu vc n Đ Dương Thái Bình Dương cm thy bt an vì các bên luôn tìm cách to dng mt khu vc ci m, bin m, bu tri m, thương mi m và t do lưu thông phù hp vi lut pháp quc tế.

Bi khu vc Thái Bình Dương liên quan đến li ích ca các bên có liên quan, hp tác, phi hp vi quân đi ca các quc gia trong khu vc được tướng Wilsbach xác đnh là y ếu t ct lõiđ tăng kh năng tương tác(interoperability).

Vi quân đi Minteroperability được dùng đ din đt kh năng quân đi ca mt quc gia s dng các phương pháp hun luyn và thiết b quân s ca mt quc gia khác.

Tướng Wilsbach dn s hp tác, các cuc tp trn gia quân đi M vi lc lượng phòng v Nht, hi quân Úc như ví d v kh năng tương tác và nói thêm : Đi u đó s buc đi th ca chúng ta phi cân nhc nếu h mun gây hn. V ngn hn đó là mt hình thc răn đe. Khi xung đt bùng phát, vic chúng ta sát cánh vi các đi tác trong chiến đu s giúp tăng đáng k sc mnh quân s và s tt hơn nhiu so vi vic đ h đơn đc.

Gii thích v tình trng căng thng kéo dài gia M và Trung Quc, tướng Wilsbach nhn mnh : Chúng ta ch p nhn thách thc và cnh tranh vi Trung Quc theo Chiến lược Quc phòng ca quc gia nhưng phi luôn sn sàng cho trường hp được lnh ti nay ra trn (but we also have to be ready in the event we get called to go fight tonight). Fight tonight thường được dùng khi yêu cu sn sàng được nâng lên mc cao nht.

***

Nhng ni dung va k không phi là phát biu trong mt cuc hp báo hay phng vn, tướng Wilsbach phát biu như thế trong cuc hp trc tuyến vi toàn b quân nhân thuc B Ch huy Không quân khu vc Thái Bình Dương (PACAF) hôm 6 tháng 11.

Sau tướng Wilsbach, Thượng sĩ nht David Wolfe Thượng sĩ Thường v ca PACAF (Chief Master Seargeant - người chu trách nhim v toàn b h sĩ quan các cp và binh sĩ ca PACAF) lưu ý các h sĩ quan và binh sĩ PACAF : Chúng ta ph i làm mi cách đ chng t các quyết đnh khác nhau vi đi th ca chúng ta Thái Bình Dương, khiến h phi trì hoãn vic đt đến mc tiêu ca h. Đó là công vi c hàng ngày ca chúng ta.

Chief Master Sergeant ca PACAF cnh báo : N ếu các bn không nhn ra chúng ta đang trong mt cuc xung đt, các bn s không đ n lc đúng như phi có và l ra phi n lc như vy !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/11/2020

Chú thích

(*) https://www.stripes.com/news/pacific/as-tensions-simmer-pacific-air-forces-leaders-say-troops-must-be-ready-for-conflict-with-china-1.651199

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 492 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)