Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/11/2020

Bầu cử Quốc hội Myanmar : Phe Aung San Suu Kyi thắng lớn

RFI tiếng Việt

Myanmar thc dy t gic mơ dân ch

Rodion Ebbighausen, VNTB, 11/11/2020

Sau 5 năm lãnh đo dưới thi bà Aung San Suu Kyi, rõ ràng dân ch không phi là cây đũa thn có th gii quyết các vn đ ca Myanmar. Rodion Ebbighausen nói rng nn chính tr ca mt quc gia cn bao gm tt c mi người.

myanmar1

Sau 5 năm lãnh đạo dưới thời bà Aung San Suu Kyi, rõ ràng dân chủ không phải là cây đũa thần có thể giải quyết các vấn đề của Myanmar.

Khi bà Aung San Suu Kyi và đng Liên đoàn Quc gia vì Dân ch (National League for Democracy-NLD) giành chiến thng trong cuc tng tuyn c Myanmar vào năm 2015, c nước và thế gii đu phn khích trước chiến thng ca bà. Có v như thành trì ca quân đi Myanmar đã b vượt qua. Người dân Myanmar đã t chi ch nghĩa đc tài và đang hướng ti mt tương lai dân ch tươi sáng.

Năm năm sau, chng còn li my cm giác hưng phn. Sau cuc bu c cui tun qua ca Myanmar, không my ai nhit tình, s k vng thp và truyn thông quc tế cũng ít quan tâm. NLD d kiến ​​s thng mt cách d dàng.

Mt nn dân ch còi cc

Năm năm qua đã chng minh rng b phiếu không phi là mt trò o thut có th gii quyết các vn đ ca đt nước mt lượt. Người dân tc thiu s, trung tâm quyn lc th ba bên cnh quân đi và chính ph dân s, đã phi nhn ra rng NLD chưa sn sàng tiếp cn h.

Kết qu là tiến trình hòa bình quan trng đ chm dt cuc ni chiến kéo dài 70 năm đã không đt được tiến b nào. Xung đt không th kết thúc đơn gin thông qua mt cuc bu c, cũng không phi vi tính cách lôi cun ca mt nhân vt chính tr như bà Aung San Suu Kyi.

Thay vào đó, cần phải có các cuộc đàm phán nghiêm túc và khó khăn để xác định một hệ thống liên bang ở Myanmar trông như thế nào để ngay cả các dân tộc thiểu số cũng có tiếng nói và số ghế.

5 năm đáng tht vng

Vi k vng cao dành cho NLD v chính sách kinh tế, rõ ràng rng mc dù mt cuc bu c hp pháp hóa các chính tr gia, thì cuc bu c như vy không t đng biến h thành chuyên gia.

Các công ty ln Châu Á như Samsung đã rút khi Myanmar, b xua đui do b máy quan liêu, quy đnh quá mc và ngăn chn ci cách. Vic NLD c chp tin tưởng nhng người thân tín cũ và t chi tiếp nhn chuyên môn bên ngoài đã làm chm li tim năng chuyn đi kinh tế ca Myanmar.

Đi vi các quc gia dân ch và vô s t chc phi chính ph cũng như các nhà hot đng, nhng người đã ng h bà Aung San Suu Kyi trong nhiu thp k và làm vic cho công cuc m ca đt nước, vic di di khong 700.000 người Rohingya k t tháng 8 năm 2017 là đã gây sc ln.

S kin bà Aung San SuuKyi sau đó đích thân xut hin ti Tòa án Công lý Quc tế The Hague đ bo v Myanmar và quân đi nước này trước cáo buc dit chng, khiến nhiu người ngưỡng m bà choáng váng.

H đã nhm tưởng rng h đã tìm thy Aung San Suu Kyi mt người chia s ý tưởng v dân ch và nhân quyn. H cũng đã đánh giá thp ch nghĩa phân bit chng tc, ch nghĩa Hi giáo cũng như ch nghĩa sô vanh đang lan rng Myanmar.

Thc tế hơn

Aung San Suu Kyi b tước đi hàng chc gii thưởng. Các nguyên th quc gia và chính ph, nhng người tng tranh giành tm nh vi bà Aung San Suu Kyi, gi đã gi khong cách vi bà.

Các nước như Đc đã ct gim mnh hp tác phát trin vi Myanmar. Nhiu người tng ng h bà Suu Kyi nói Myanmar là mt trường hp vô vng.

Nhưng s tht vng ca ngày hôm nay cũng là kết qu ca nhng k vng quá mc trước đây. S hưng phn khi đó đã che khut quy mô các vn đ mà Myanmar phi đi mt, ging như nhng li lên án gay gt ngày nay khiến người ta không thy rõ nhng cơ hi hin ti.

Đa s người dân trong nước mun quá trình chuyn đi tiếp tc. H ng h nn dân ch bu c, bng chng là s c tri đi bu cao bt chp tình trng dch Covid-19. Quân đi cũng như các cng đng dân tc thiu s đã không ngăn cn hay ty chay quá trình bu c, vì vy h đang tham gia.

Tuy nhiên, thay vì nhng bước nhy vt, ch nhng bước nh được mong đi, và trên hết, luôn có mi đe da ca s đo ngược và r sai. 50 năm cai tr ca quân đi, 70 năm ni chiến và nhng đnh kiến ​​sâu sc không th xóa b trong mt sm mt chiu. Myanmar là mt trường hp khó nhưng không phi là vô vng.

Rodion Ebbighausen

Nguyên tác : Opinion : Myanmar wakes up from dream of democracy, Deutsch Welle, 10/11/2020

Khánh An lược dịch

Nguồn : VNTB, 11/11/2020

**********************

Bầu Quốc hội Miến Điện : Đảng của Aung San Suu Kyi chiến thắng

Trọng Thành, RFI, 10/11/2020

Đảng cầm quyền Miến Điện tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội. Một điểm đặc biệt được giới quan sát chú ý là đã có một ứng cử viên Hồi giáo đầu tiên đắc cử dân biểu.

myanmar2

Ủng hộ viên Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân chủ chào mừng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại tổng hành dinh của đảng ở Rangoon (Miến Điện), ngày 09/11/2020.  Reuters – Shwe Paw Mya Tin

Theo AFP, đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi ngày 10/11/2020 đã thông báo kết quả bầu cử sơ bộ. Đảng này giành được 322 ghế, thấp hơn lần trước (390). Đây là lần thứ hai Miến Điện tổ chức bầu cử Quốc hội, kể từ khi tập đoàn quân sự giải thể, và cũng là lần thứ hai đảng Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân chủ giành đa số tại Quốc hội. Số phiếu sụt giảm của đảng cầm quyền một phần là do sự trỗi dậy của nhiều đảng mới thuộc các cộng đồng sắc tộc thiểu số.

Hiện tại, Ủy ban bầu cử chưa thông báo kết quả chính thức. Với số ghế nói trên, đảng của Aung San Suu Kyi có quyền lập chính phủ mới.

Người Hồi giáo, chiếm 4% dân số Miến Điện, thường chịu nhiều kỳ thị. Ông Sithu Maung, 33 tuổi, theo đạo Hồi, đắc cử với 80% phiếu bầu tại một đơn vị bầu cử ở thủ đô kinh tế Rangoon. Việc lần đầu tiên một ứng cử viên theo đạo Hồi, thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi, lọt vào Quốc hội được đánh giá là một dấu hiệu cho thấy chính sách hòa hợp tôn giáo, sắc tộc của lãnh đạo chính quyền dân sự Miến Điện bắt đầu phát huy tác dụng, cho dù giới quân sự tiếp tục nắm nhiều quyền hạn tại quốc gia này.

Với một phần tư ghế dân biểu được chỉ định dành riêng cho quân đội, không cần thông qua bầu cử, giới tướng lãnh ngăn cản mọi khả năng cải tổ Hiến pháp. Họ vẫn nắm quyền quản lý ba bộ quan trọng : Quốc phòng, Biên phòng và Cảnh sát. 

Tuy giành chiến thắng, nhưng uy tín của bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa Bình sụt giảm mạnh trong cộng đồng quốc tế, chủ yếu do việc các cộng đồng người Hồi giáo, nhất là người Rohingya theo đạo Hồi bị truy bức nặng nề tại Miến Điện.

Không kể hàng trăm người Hồi giáo phải bỏ nước ra đi, hiện có 600 nghìn người sống tại Miến Điện. Cuộc sống của đa số tín đồ Hồi giáo ở Miến Điện rất khó khăn. Hơn một triệu người dân Miến Điện, đa số thuộc các sắc tộc, trên tổng số 37 triệu cử tri, không có quyền bỏ phiếu, vì nhiều lý do.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 10/11/2020

********************

Bầu cử Quốc hội Miến Điện : Aung San Suu Kyi ở thế thượng phong

Ba mươi bảy triệu cử tri Miến Điện được mời bầu lại Quốc hội, một cuộc bầu cử mang màu sắc trưng cầu dân ý. Chính phủ Aung San Suu Kyi vẫn được lòng dân nhưng đánh mất uy tín trên trường quốc tế trong vụ tai tiếng đàn áp người Rohingya.

myanmar1

Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi trong một cuộc bỏ phiếu sớm ngày 29/10/2020 tại Naypyidaw. Thet Aung / AFP

Theo Reuters, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi sẽ về đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ hai (từ khi chế độ quân nhân rút một chân vào hậu trường).

Mặc dù bà Aung San Suu Kyi vẫn được dân chúng ngưỡng mộ và tôn trọng như một nữ anh hùng tranh đấu cho dân chủ, nhưng chiến thắng của bà trong lần bầu cử này sẽ không rực rỡ như lần trước, theo dự phóng của giới quan sát.

Y tế và an ninh là hai vấn đề cốt lõi : Một số cử tri ngại không đi bầu vì sợ dịch Covid-19 lây cho. Hai là vì xung đột vũ trang ở vùng đông bắc làm cho hơn một triệu cử tri đã ghi danh nhưng không thể đến địa điểm bỏ phiếu, chưa kể vụ hàng trăm ngàn người Rohingya phải chạy trốn chiến dịch đàn áp, đi tị nạn ở biên giới Bangladesh, đa số không có quốc tịch Miến Điện.

Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ hy vọng "bầu cử được suôn sẻ và đáng tin cậy" để cho phép người tị nạn Rohingya hồi hương. Theo điều tra của Liên Hiệp Quốc, chiến dịch an ninh của quân đội Miến Điện năm 2017 nhắm vào thiểu số theo đạo Hồi là một kế hoạch diệt chủng.

Đối với công luận ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, trông chờ thay đổi nhanh chóng tại Miến Điện là mơ ước không thực tế. Bởi vì quốc gia Đông Nam Á này bị quân đội cai trị quá lâu và hiện nay vẫn còn kiểm soát một số lãnh vực.

Hiến pháp thời "chuyển tiếp" bảo đảm cho giới quân nhân Miến Điện 25% ghế đại biểu Quốc hội với thẩm quyền phủ quyết các tu chính án bất lợi cho họ.

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)