Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2020

"Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc" gây sóng gió

Khánh An - Thành Đạt

Trung Quốc dọa đáp trả sau tuyên bố về Đài Loan của Mỹ

Pompeo : ‘Đài Loan không phải của Trung Quốc’

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với chương trình phát thanh Hugh Hewitt Show phát sóng hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo được yêu cầu bình luận về các cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Đài Loan và ý kiến của các phần tử cấp tiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng Đài Loan nên "chiếm lại bằng vũ lực nếu cần thiết".

Đáp lại, Pompeo nói rằng điều quan trọng là phải "sử dụng đúng ngôn ngữ".

doa1

Trả lời một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 12/11/2020, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói : "Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc"

Ngoại trưởng Pompeo nói :

"Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, và điều đó đã được công nhận với công sức mà chính quyền Reagan của [cựu tổng thống Mỹ Ronald] đã làm để đưa ra các chính sách mà Hoa Kỳ tuân thủ trong ba thập kỷ rưỡi, và đã thực hiện như vậy dưới cả hai chính quyền, "ông nói, đề cập đến" sáu đảm bảo "của Reagan đối với Đài Bắc vào năm 1982.

"Tôi thực sự nghĩ rằng đây thực tế là lưỡng đảng. Tôi nghĩ rằng đây là một mô hình cho nền dân chủ mà những người sống ở Đài Loan phải được tôn vinh bằng cách người Trung Quốc tuân theo những cam kết mà họ đã đưa ra-tôi nghĩ đây là điều mà cả hai bên đều có thể đồng ý ".

"Quý vị đã thấy các thông báo của chúng tôi liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan để hỗ trợ khả năng quốc phòng của họ. Tất cả những điều này được thiết kế để đáp ứng những lời hứa đã được thực hiện giữa Trung Quốc và người dân Đài Loan, "ông nói thêm.

Ông Pompeo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Đối thoại An ninh Tứ giác giữa Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, nói rằng họ sẽ xây dựng một tập hợp các hiểu biết chung nhằm tăng cường an ninh trong khu vực cho việc đi lại và hàng hải.

Tại Đài Bắc, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Xavier Chang ( ) cho biết trong một tuyên bố ngày hôm qua rằng thực tế không thể chối cãi rằng Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia có chủ quyền với 23 triệu người Đài Loan yêu thích tự do và dân chủ và rất vui được đóng góp cho cộng đồng toàn cầu.

Ông Chang nói, dựa trên nguyên tắc bình đẳng cả hai bên nên cùng nhau duy trì "nguyên trạng" hòa bình và ổn định trên.

Ông Chang cho biết, Đài Loan sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực xuyên eo biển và khu vực.

Trung Quốc dọa sẽ đáp trả

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc sẽ đáp trả bất kỳ động thái nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của nước này.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Uông Bân nói rằng Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc và rằng ông Pompeo đang gây tổn hại thêm cho mối quan hệ Trung-Mỹ.

Ông Vương nói : "Chúng tôi trịnh trọng nói với ông Pompeo và những người như ông rằng bất kỳ hành vi nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc sẽ bị Trung Quốc đáp trả một cách kiên quyết".

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và bay máy bay chiến đấu gần đảo quốc này khi các quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Đài Bắc trong năm nay.

Các lực lượng quân sự của Trung Quốc đã bay máy bay chiến đấu gần hòn đảo này khi các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đến thăm Đài Bắc trong năm nay từ ngày 17 tháng 9 đến ngày 24 tháng 9, xâm nhập vào không phận của Đài Loan ít nhất 46 lần. Chế độ cộng sản cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận đã chạy trốn sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thất bại trong một cuộc nội chiến với những người cộng sản, những người đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan, Joanne Ou, cảm ơn sự ủng hộ của ông Pompeo. " Trung Hoa Dân Quốc ở Đài Loan là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và không thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là thực tế và tình hình hiện tại, "cô nói. Các quan chức Đài Loan sẽ tới Washington vào tuần tới để đàm phán kinh tế khiến Bắc Kinh khó chịu.

Khánh An (tổng hợp)

*********************

Bắc Kinh dọa đáp trả Mỹ vì tuyên bố Đài Loan không thuộc Trung Quốc

Thành Đạt, Dân Trí, 13/11/2020

Bắc Kinh cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Đài Loan "không phải một phần" của Trung Quốc.

doa2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin. (Ảnh : AFP)

"Chúng tôi tuyên bố thẳng thừng với ông Pompeo và những người như ông rằng, bất kỳ hành vi nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc sẽ bị đáp trả quyết liệt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin phát biểu tại Bắc Kinh hôm nay 13/11.

Ông Wang khẳng định Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang gây tổn hại thêm cho quan hệ Mỹ - Trung.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Mỹ ngày 12/11, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố "Đài Loan không phải một phần của Trung Quốc".

"Đài Loan không phải một phần của Trung Quốc. Điều này đã được ghi nhận qua hành động của chính quyền Reagan nhằm đưa ra các chính sách mà Mỹ đã thực hiện trong suốt ba thập niên rưỡi qua", ông Pompeo nói.

Người phát ngôn văn phòng đối ngoại Đài Loan đã "cảm ơn sự ủng hộ của Ngoại trưởng Pompeo". Giới chức Đài Loan sẽ tới Washington vào tuần tới để tham dự các cuộc hội đàm kinh tế, động thái sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua. 

Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn kế hoạch bán các hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,37 tỷ USD cho Đài Loan. Nhà Trắng cũng đang xem xét 5 thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan với tổng giá trị lên tới 5 tỷ USD.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, việc Mỹ phê chuẩn các thỏa thuận mua bán vũ khí với Đài Loan đã "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc". Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tức "liên lạc quân sự" với Đài Loan.

Trung Quốc lên án lệnh cấm của Tổng thống Trump

Trung Quốc đã lên án sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc ngăn nguồn đầu tư từ Mỹ chảy vào các doanh nghiệp bị cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Ông Trump ngày 12/11 đã ký sắc lệnh nhằm ngăn các công ty đầu tư, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư khác của Mỹ mua bán cổ phần của 31 doanh nghiệp Trung Quốc bị Lầu Năm Góc liệt kê vào diện hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc bị Washington cho là có vai trò "hỗ trợ sự phát triển và hiện đại hóa" của quân đội Trung Quốc và "đe dọa trực tiếp" đến an ninh Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cáo buộc Mỹ "lạm dụng quyền lực", "chèn ép các công ty Trung Quốc với cái cớ là an ninh quốc gia", đồng thời cho rằng Washington đã vi phạm các nguyên tắc thị trường.

"Động thái này không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng cho quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc, mà còn cả lợi ích của các nhà đầu tư từ tất cả các nước, bao gồm Mỹ", ông Wang cảnh báo.

Ông Wang khẳng định Bắc Kinh sẽ "bảo vệ chặt chẽ" quyền của các công ty Trung Quốc.

Động thái của ông Trump có thể khiến mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới căng thẳng hơn nữa. Tổng thống Trump được cho là sẽ ra những quyết định bất lợi cho Trung Quốc trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên. 

Thành Đạt

Theo Reuters, CGTN

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An, Thành Đạt
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)