Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/11/2020

Quan hệ Mỹ - Trung dưới thời Biden

Phạm Phú Khải

Hôm 13 tháng 11, B Ngoi giao Trung Quc rt cuc cũng chính thcchúc mng liên danh Dân ch Biden Harris.

mytrung1

Tp Cn Bình và Joe Biden, tháng 9/2015.

Vào bu c năm 2016, mt ngày sau khi có tin ông Trump chiếm hơn 270 c tri đoàn, lãnh đo Trung Quc Tp Cn Bình đã gi li chúc mng tng thng đc c Donald Trump.

Nhưng mi quan h M - Trung chưa bao gi thp như hin nay.Tranh chp gia hai nước đang din ra mc đ chưa tng có, t công ngh và thương mi đến Hng Kông và Covid-19. Chính quyn Trump đã tung ra mt lot các bin pháp trng pht chng li Bc Kinh.

Hin nay, nhiu người Vit có v tin rng nếu ông Biden lên làm tng thng thì s d dãi, nhượng b, hay ngay c nhu nhược, vi Trung Quc. H thích tính cách cng rn và cương quyết ca Tng thng Donald Trump hơn. Trong thâm tâm người Vit, Trung Quc là mi đe da ln lao đi vi s tn ti ca Vit Nam hin nay. Vì thế nếu có mt tng thng M mnh m quyết đoán đ có th đi đu và bt buc Trung Quc chu trách nhim cho các hành vi hung hăng ca mình, nht là vi các nước nh, trong đó có Vit Nam, thì ai ny đu cm thy phn nào công lý được đn đáp.

Trong sut 4 năm qua, qu tht chính quyn Trump cương quyết và mnh m vi Trung Quc, hơn thi ca Barack Obama. Nhưng dù cương quyết, nht là vn đ thương chiến, chính quyn Trump vn chưa gt hái được thành qu gì đang k. Có th mt phn b đi dch Covid-19 làm gián đon. Trong khi đó, ch gn cui nhim k thì chính quyn Trump mi dn n lc đy mnhthế liên minh vi B t (QUAD) vi mc đích cng c hp tác chiến lược và c vũ cho mt khu vc n đ-Thái Bình Dương t do và rng m. Ông Pompeo cũngđến Vit Nam vào cui tháng 10 va qua đ vn đng cho mt tm nhìn chung v n Đ Dương-Thái Bình Dương t do, rng m.

Dù sao, đ đánh giá xác thc hơn chính sách ca chính quyn Trump đi vi Trung Quc, nó phi cn mt thi gian đ các s gia phân tích mt cách công tâm hơn da trên chng c và các tài liu mt mà hin nay chưa tiết l.

Tr li chính quyn tng thng đc c Joseph Biden : các chính sách ca Biden s thay đi ra sao đi vi Trung Quc ?

Mt s chuyên gia bang giao quc tế cho rng chưa bao gi Trung Quc quan sát cuc bu c M vi s âu lo như ln này. Lý do ?

Nếu ông Trump tái đc c, ông cũng s tiếp tc các bin pháp cng rn hin nay. Điu mà Trung Quc không h mun.

Còn nếu ông Biden lên thay thế, mt cách thc tế thì Bc Kinh cũng không mong đi s khoan nhượng hay d dãi t tân chính ph này.

Nên nh Biden đã tng gi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình là mt "tên côn đ", và th s dn đu mt chiến dch quc tế nhm "gây áp lc, cô lp và trng pht Trung Quc". Chiến dch ca Biden cũng đã gán cho các hành đng ca Trung Quc chng li người Hi giáo Tân Cương là "ti dit chng".

Biden tngkhng đnh rng "Hoa K cn phi cng rn vi Trung Quc", và "cách hiu qu nht đ đi mt vi thách thc đó là xây dng mt mt trn thng nht gm các đng minh và đi tác ca Hoa K đ đi đu vi các hành vi lm dng và vi phm nhân quyn ca Trung Quc".

Trong nhng năm qua, vi s hung hăng và trí trá ca Trung Quc, Đng Cng hòa ln Dân ch đu thy có nhu cu kim hãm s tri dy ca h, tuy cách thc s khác nhau.

Gia hai chn la không my ưa thích này, Bc Kinh có lmun làm vic vi ông Biden hơn, theo Shi Yinhong, mt giáo sư M hc (American studies) ti đi hc Renmin, và là c vn cho Hi Đng Quc Gia (cơ quan chính ph hàng đu) ca Trung Quc. Shi bin lun rng chính sách ca ông Biden đi vi Trung Quc s mang tính cách n đnh và d d đoán hơn. Shi cũng cho rng cơ hi đ chm dt s leo thang n miếng tr miếng" gia hai bên cũng ngn vì tình hình ni b chính tr ca M và s nh hưởng ngày càng ln ca Trung Quc.

Ông Biden chcs mt mt thi gian dài đ xây dng mt chính sách toàn din, t thương mi và công ngh đến nhân quyn cho đến các mi quan tâm chiến lược liên quan đến Bin Đông, Đài Loan và s quyết đoán ngày càng tăng ca Trung Quc vi các nước láng ging. Nhưng ông Biden cn tp trung hai chiến lược ưu tiên. Mt, phi hp cht ch vi các đng minh Châu Á và Châu Âu, thì các chính sách khác s được ng h rng rãi hơn và do đó có nhiu kh năng thành công hơn. Hai, sn sàng triu tp mt cuc đi thoi chiến lược, nghiêm túc vi Bc Kinh, đ qua đó xác đnh các lĩnh vc hp tác tim năng (như v Triu Tiên và biến đi khí hu) và hn chế các lĩnh vc bt đng không th tránh khi.

Gii tình báo và tinh hoa M đu hiu rõ cung cách hành x hung hăng này ca Trung Quc, mà ngày càng l liu hơn. Tp chí Economistcho rng bt k mi quan h hp tác nào ca Trung Quc vi M cũng phi được hiu rng nó là mt n lc câu gi trong khi Trung Quc chy đua đ tr nên mnh m hơn. Bi vì Bc Kinh không che giu thế gii quan ca h rng ch nhng người có quyn lc mi được đi x tôn trng.

Hai bài viết (1 và 2) mi nht trên tp chí The Economist phân tích khá hay. Chiến tranh Lnh s 1 (vi Liên Xô) tp trung vào vn đ vũ khí ht nhân và ý thc h chính tr. Còn chiến tranh lnh ln này (vi Trung Quc) thì khác, nm nhiu mt trn khác nhau : công ngh thông tin, cht bán dn, d liu, mng 5G, tiêu chun internet, trí tu nhân to (AI) và máy đin toán lượng t. Trung Quc hiu con đường đ gia tăng sc mnh nm khoa hc k thut. M có th vượt tri v mt quân s, nhưng trong 10, 20 năm ti, cuc chy đua đường dài s quyết đnh ưu thế thng li. M cn mt cuc "thương lượng ln" (grand bargain) đ có s hp tác vi các quc gia ti Âu Châu và Á Châu, tp hp tng lc cn thiết cho mc tiêu này. Vì như thế nên ông Biden rt có th sduy trì các chính sách cng rn thi ông Trump, đc bit v an ninh quc gia, cũng như các bin pháp tách ri, chế tài, và kim chế s li dng ca Trung Quc trong vic chuyn giao công ngh v.v

Tóm li, người Vit nào đang lo lng v ông Biden có th yên tâm rng chính sách đi ngoi ca chính quyn tng thng đc c Biden s tiếp tc đt quyn li ca nước M lên trên hết, như mi chính quyn khác trước đây. Đó là điu bt biến trong mi chính sách đi ngoi ca M, dù Dân ch hay Cng hòa. Thêm vào đó, theo s nhn xét ca các chuyên gia ngoi giao thì chính quyn Biden s không thay đi hoàn toàn các chính sách thi ông Trump, nhưng cân nhc li hi và vn n lcxây dng thế liên minh rng rãi hơn ti Âu Châu và Á Châu. Ông Biden xemđng minh là s nhân sc mnh ca M, đ qua đó to mi áp lc lên Trung Quc buc h phi thay đi hành x đ trách nhim hơn v nhiu mt, trong đó có Bin Đông.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 20/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)