Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/11/2020

Cuộc chuyển giao từ Trump sang Biden

Phạm Phú Khải

Như đã trình bày trong bài trước, truyn thng chuyn giao quyn lc chính tr, t tng thng/đng này sang tng thng/đng khác, đóng vai trò vô cùng quan trng cho mt siêu cường quc như M.

chuyengiao1

Hin có mt toán lut sư ca tng thng đang đ trình đơn kin ti các tòa án tiu bang, nên vì thế quy trình chuyn giao được biết là vn chưa bt đu.

Bình thường, s chuyn giao bt đu ngay sau khi kết qu bu c có thng thua rõ ràng. Nhưng cuc bu c k này, tng thng Donald Trump chưa công nhn kết qu bu c vì cho rng có gian ln. Hin có mt toán lut sư ca tng thng đang đ trình đơn kin ti các tòa án tiu bang, nên vì thế quy trình chuyn giao được biết là vn chưa bt đu.

Theo B lut Chuyn giao Tng thng, ban hành năm 1963, và sau nhiu tu chính, nay có tên là B lut Nâng cao Quy trình chuyn giao tng thng 2019 (Presidential Transition Enhancement Act of 2019).

Trong B lut này có tài liu liên quan đến vic chuyn giao phi được các cơ quan trách nhim hai bên giao np cho cơ quan hu trách 6 tháng trước ngày bu c, tc ngày 3 tháng 5 năm nay [1]. Lut đòi hihai hi đng được thành lp. Hi đng s 1, là Hi đng Chuyn giao Giám đc các Ban ngành, giúp chun b tài liu tóm tt cho chính quyn đi vào/đc c. Hi đng s 2, là Hi đng Phi hp Chuyn giao Nhà Trng. Và mt điu hp viên lo vic chuyn giao liên bang [2].

Chính bn ghi nh t văn phòng Tng thng ngày 27 tháng 4 năm 2020 cũng ghi nhn các vn đ trên. Nó cũng khng đnh rng không tr hơn ngày 15 tháng 9, người đng đu các cơ quan chính quyn phi có kế hoch chuyn giao các vai trò quan trng [3].

Vi tình hình dch bnh Covid-19 ngày càng nghiêm trng ti M, và nn kinh tế suy thoái toàn cu, vic chun b cho chính quyn chuyn tiếp, dù là chính quyn Trump nhim k 2, hay thay đi sang Biden, là vô cùng cn thiết và cp bách. Đó là chưa k nhng th thách đa chính tr do s tri dy đy thách thc ca Trung Quc cũng như vn đ biến đi khí hu, v.v...

Nhưng s chuyn giao chưa được din ra. Không ch riêng phía ông Biden đang quan ngi v s chm tr này, mà mt sthượng ngh sĩ đng Cng hòa cũng ng h vic ông Biden phi được tường trình v tình báo t các cơ quan hu trách [4]. Tuy chưa công nhn phía ông Biden thng, ba thượng ngh sĩ Chuck Grassley, Lindsey Graham và John Cornyn cho rng, s tiến trình chuyn giao này nên bt đu vì nếu ông Biden thng thì ông trong tư thế sn sàng đ làm vic. Các Thng đc Cng hòa như Mike DeWine ca Ohio và thượng ngh sĩ Cng hòa Pat Toomey cũng tin rng ông Biden có v s được xem là tng thng đc c không bao lâu na.

Ngoài thông tin tình báo, phía ông Biden l ra phi nhn đượckinh phí đ có các ngun lc cn thiết hu trin khai các chương trình hành đng ca mình, như mướn người, văn phòng v.v Nhưng cho đến nay, bà Emily thuc cơ quanQun tr Dch v Tng quát (General Services Administration/GSA) do ông Trump b nhim vn t chi cung cp kinh phí cho bên ông Biden [5].

Các chính quyn trước đây chuyn giao ra sao ?

Theo phân tích ca hai chuyên giaIvo H. Daalder và James M. Lindsay, chính quyn George HW Bush chuyn giao quyn hành cho tng thng Bill Clinton, và chính quyn George W Bush chuyn giao quyn hành cho Barack Obama, mt cách lin mch [6]. Obama và Bush phi hp nhp nhàng và cht ch đến đ các viên chc sp hết nhim và sp nhm nhim ngi sát bên nhau trong lúc bàn giao trong trường hp có s tn công nào xy ra. Nhưng cũng có nhng trường hp chuyn giao không suông s, nht là khi quan đim ca hai v tng thng sp mãn nhim và sp nhm nhim khác nhau. Chng hn như Bill Clinton và George W Bush v Tòa án Hình s Quc tế/ICC, hay Lyndon Johnson vi Richard Nixon v Hi ngh Thượng đnh M - Xô.

Ti M, tuy đã có các b lut như Quy trình Chuyn giao Tng thng 2019, nhưng không có lut nào bt buc chính quyn sp mãn nhim phi hp tác, ngoài vic kết thúc nhim k ca mình vào ngày 20 tháng Giêng. Vì thế, bên ông Biden không có s la chn nào khác ngoài vic kim chế, và nên tránh mi hành đng có th b xem là phá hoi phía ông Trump. Nếu các viên chc cao cp ca ông Trump không hp tác mt cách chân thành đ tiến trình chuyn giao được hiu qu, k c cung cp các tài liu thiết yếu, thì bên Biden cũng không làm được gì cho đến ngày 20 tháng Giêng. Hy vng chuyn này không xy ra.

Trong lúc này, Hai chuyên gia Daalder và Lindsay cho rng, đi chuyn giao ca Biden có th nhn din ra khong 4 ngàn đa v chính tr được b nhim cho toàn chính ph, và giao tiếp vi bên Thượng vin đ nhanh chóng thông qua 1200 viên chc quan yếu. Chuyn giao quyn lc là mt công vic vô cùng phc tp. Ngay c khi nó trong hoàn cnh tt nht. Hai ông cho rng, có l đây là lúc đ xét li có nên rút ngn li thi đim 10 tun gia bu c và nhm chc chăng, tc di ngày bu c gn ngày nhm chc hơn. Hai ông kết lun : " thi gian mười tun, các cuc chuyn giao tng thng là quá dài đ có th yên tâm, quá ngn đ có th thu đáo, nhưng va đ đ dài đ gây ra rc ri".

Giáo sư Richard Neustadt được xem là cây c th v chuyn giao tng thng, người thy ca các nhân vt ni tiếng như s gia Doris Kearns Goodwin, phó tng thng Al Gore, giáo sư chính tr hc Graham Allison, v.v [8]. Ông đã chng kiến cuc bàn giao gia chính quyn Harry Truman to Dwight D. Eisenhover năm 1952, và k t năm 1960, 1968, 1976, 1980, 1992 và 2000. Neustadt đã c vn cho tt c các đi chuyn giao ca mi bên, bt đu t Tng thng John F Kennedy. Theo giáo sư Neustadt, thì chuyn giao t Cng hòa sang Dân ch đt tiêu chun cao, như thi Eisenhover sang Kennedy, hay Reagon sang Bush. Còn thi ca Carter sang Reagan và Clinton qua Bush thì "thiếu t chc", "gi gic lung tung", "nhân viên cu xé nhau", "không biết ưu tiên hóa" và "làm chm tr". Trong khi thi ca Nixon, Reagan và Bush (con) thì "k lut", "tài năng", "kinh nghim" và "tp trung".

Nếu giáo sư Neustadt còn sng cho đến lúc này thì không biết ông s nhn đnh sao v s chuyn giao quyn lc gia Trump và Biden.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 19/11/2020

Tài liu tham kho :

1. 116th Congress 1st Session, "S.3954, Presidential Transition Enhancement Act of 2019 ", The White House, 2 August 2019 ; Accessed on 14 November 2020.

2. Courtney Buble, "Trump Administration Details Efforts to Support Peaceful Presidential Transition ", Government Executive, 15 May 2020.

3. Russell T. Vought, "Memorandum for the Heads of Executive Departments and Agencies ", Executive Office of the President, 27 April 2020.

4. Cameron Stuart, "Senior Republican senator say Joe Biden should get intelligence briefings ", The Australian, 13 November 2020.

5. Reuters, "Joe Biden brings in national security experts, with Donald Trump still denying him classified intelligence briefings ", ABC News, 14 November 2020 ; Simon Lewis, "President-elect Biden, denied classified intel briefings, to bring in national security experts ", Reuters, 14 November 2020.

6. Ivo H. Daalder and James M. Lindsay, "America’s Treacherous Transition ", Foreign Affairs, 12 November 2020.

7. Department of the Prime Minister and Cabinet, "Guidance on Caretaker Conventions ", Australian Government, 20 November 2018.

8. Harrison Wellford, "Avoiding the Hazards of Transition : Neustadt’s Lessons", trang 53, trong tác phmGuardian of the Presidency, The legacy of Richard E. Neustadt, edited by Matthew J. Dickinson and Elizabeth A. Neustadt, The Brookings Institution, 2007.

Quay lại trang chủ
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)