Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2020

Lấy cớ tâm thần hay ung thư để giảm án cho cán bộ

Hoàng Hoành Sơn - Diễm Thi

Thêm người bất đồng chính kiến tại Việt Nam bị thành bệnh nhân tâm thần

RFA, 01/12/2020

Trường hợp mới nhất

Cơ quan An ninh điều tra-Công an thành phố Hà Nội, vào ngày 25/11, đã chuyển nhà báo, nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thành vào Viện pháp y Tâm thần Trung ương, sau gần 6 tháng ông bị bắt giữ, hồi hạ tuần tháng 5 vừa qua.

tamthan1

Blogger Lê Anh Hùng, vào ngày 16/7/2020, bị trói vào giường bệnh do không chịu uống thuốc tâm thần của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương. - Courtesy of Facebook Nguyễn Vũ Bình

Nhà báo độc lập Hoa Mai Nguyễn, một thành viên Ban biên tập của Hội Những Người Cầm Bút Can Đảm, lên tiếng với RFA lên quan thông tin nhà báo Phạm Thành bị đưa vào bệnh viện tâm thần.

"Cá nhân tôi khẳng định một điều là anh Phạm Thành không bao giờ có triệu chứng bị bệnh tâm thần, bởi vì anh ấy rất minh mẫn và thông minh. Tuy nhiên, anh ấy có bị ngứa và đó là triệu chứng bình thường của những người già. Tôi quen biết anh Phạm Thành có thể nói là nhiều năm nay và hàng tuần liên lạc với anh thường xuyên. Cá nhân tôi thấy anh Phạm Thành rất khỏe".

Từ Sài Gòn, nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng chia sẻ với RFA rằng thời gian ông quen biết và từng làm việc chung với nhà báo, nhà văn Phạm Thành trong 1 thập niên. Nhà báo Ngô Nhật Đăng nhấn mạnh trong ngần thời gian đó và cho đến trước khi bị bắt giam, nhà báo Phạm Thành hoàn toàn là người bình thường và không có biểu hiện gì của bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, đối với nhà báo Ngô Nhật Đăng thì thông tin nhà báo Phạm Thành bị đưa vào bệnh viện tâm thần không có gì ngạc nhiên và cũng có thể tiên liệu được. Bởi vì, nhà báo Ngô Nhật Đăng là người từng đồng hành với gia đình của blogger Lê Anh Hùng trong lần anh bị bắt giam và bị đưa vào bệnh viện tâm thần ở Hòa Bình hồi năm 2013.

Nhà báo Ngô Nhật Đăng kể lại, trong một dịp đến thăm blogger Lê Anh Hùng ở bệnh viện, ông đã có cơ hội trao đổi với giám đốc và nhân viên y tế tại Bệnh viện Tầm thần Trung ương và được cho biết họ tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân như blogger Lê Anh Hùng.

"Tức là họ cũng có suy nghĩ để biết ai là người tâm thần hay không tâm thần. Tức nhiên ở vị trí của họ thì có những điều không thể nói ra được. Nhưng qua cách tiếp xúc và cách đối xử, cụ thể qua cách họ đối xử với anh Lê Anh Hùng trong bệnh viện thì tôi thấy là có rất nhiều người còn có lương tâm".

Mặc dù vậy, blogger Lê Anh Hùng, hồi trung tuần tháng 7 năm 2020 từ bệnh viện tâm thần báo tin với gia đình rằng do không chịu uống thuốc tâm thần của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương, nên anh đã bị một nhân viên y tá tên An đánh đập dã man, trói vào giường bệnh và tiêm thuốc tâm thần.

Cơ quan An ninh điều tra bắt giữ blogger Lê Anh Hùng vào đầu tháng 7/2018 với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước" và anh lại bị đưa vào bệnh viện tâm thần vào đầu tháng 4/2019.

tamthan2

Bìa quyển sách "Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo" của Nhà văn Phạm Thành, do Nhà xuất bản Tên Lửa phát hành. Courtesy of Facebook Nhà xuất bản Tự Do

Họ được pháp luật bảo vệ ?

Luật sư Nguyễn Văn Đài, vào ngày 1/12, cho RFA biết trước đây ông từng phụ trách hồ sơ của vài trường hợp tương tự như blogger Lê Anh Hùng và nhà báo Phạm Thành.

"Trước đây là ông mục sư Tô Văn Trường, bị bắt hồi năm 2003. Sau khi ông bị giam 8 tháng thì họ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông được và họ đưa ông vào bệnh viện tâm thần. Ông Tô Văn Trường bị giam thêm một năm nữa thì mới được thả ra.

Trường hợp thứ hai là anh Nguyễn Trung Lĩnh. Anh Lĩnh đã bị bắt và bị điều tra về Điều 88 Bộ luật Hình sự trước đây. Sau 3 tháng điều tra thì họ chuyển ảnh Lĩnh vào bệnh viện tâm thần. sau 1 năm ở trong bệnh viện tâm thần thì anh Lĩnh được thả về và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện nay anh Lĩnh lại bị bắt tiếp và cũng bị đưa vào bệnh viện tâm thần".

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người nào bị quy kết trong thời gian phạm tội mà bị mắc bệnh tâm thần sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoặc những người đã phạm tội và bị phát bệnh tâm thần sau khi bị bắt thì phải được điều trị bệnh. Trường hợp này sẽ do tòa án xem xét có phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan hành vi phạm tội trước đó hay không.

Về hai trường hợp được dư luận trong và ngoài nước chú ý bao gồm blogger Lê Anh Hùng và nhà báo Phạm Thành, luật sư Nguyễn Văn Đài cho rằng có thể cả hai sẽ phải ở trong bệnh viện tâm thần một thời gian và được thả ra mà không qua xét xử.

"Thứ nhất một phần là vì dư luận xã hội và áp lực quốc tế. Những bài viết của anh Lê Anh Hùng mà họ cho là vi phạm vì liên quan ông Nông Đức Mạnh, Hoàng Trung Hải và hàng loạt các quan chức cao cấp của chính quyền. Và khi đưa ra xét xử thì anh Lê Anh Hùng sẽ bảo vệ chính kiến của anh ấy. Bởi do họ không muốn có một phiên tòa chỉ nói về các quan chức chóp bu của họ như vậy. Thứ hai, cuốn sách dẫn đến việc nhà báo Phạm Thành bị bắt là viết về Nguyễn Phú Trọng trong ‘Đại nghịch Bất đạo’. Nếu như đưa nhà báo Phạm Thành ra xét xử thì đương nhiên nhà báo Phạm Thành là người bản lĩnh và ông phải bảo vệ quan điểm của ông rằng tại sao ông nói Nguyễn Phú Trọng là người đại nghịch bất đạo. Thế nên những phiên tòa xét xử đó không khác nào để cho những người bất đồng chính kiến công khai nói xấu hay sỉ nhục các quan chức cấp cao của họ. Điều này thì có lẽ họ không muốn nên họ cố tình vu cho những người này bị bệnh tâm thần và sau một thời gian trong bệnh viện thì sẽ thả họ ra".

Thế nhưng, luật sư Nguyễn Văn Đài lưu ý tình cảnh của những nhà bất đồng chính kiến như Nguyễn Trung Lĩnh, Lê Anh Hùng và Phạm Thành gặp phải nguy cơ bị trở thành người tâm thần thật sự rất cao, do cơ quan điều tra ép buộc các nhân viên y tế tiêm thuốc hay cho họ uống thuốc để biến họ thành những người mắc bệnh tâm thần.

Nhà báo Hoa Mai Nguyễn và luật sư Nguyễn văn Đài kêu gọi người Việt trong và ngoài nước cùng cộng đồng quốc tế cần lên tiếng mạnh mẽ để Chính quyền Việt Nam không áp dụng biện pháp như thế đối với những người dân thể hiện quan điểm và bày tỏ chính kiến của họ.

Nhà báo Ngô Nhật Đăng nhận định rằng biện pháp này được Chính quyền Cộng sản sử dụng để hạn chế và đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân dù đối với quy chuẩn của xã hội văn minh thì không ai có thể chấp nhận được, kể cả ở xã hội Việt Nam. Tuy nhiên bất cứ lúc nào, "những người muốn nói lên những sự thật do lương tâm của họ thôi thúc cũng phải tiên liệu rằng, ngoài việc bị bắt và giam giữ thì cũng có khi bị trở thành người tâm thần".

Nguồn : RFA, 01/12/2020

********************

Mt chế đ dùng ‘tâm thn’ va đ đàn áp va đ chy ti

Hoàng Hoành Sơn, VOA, 30/11/2020

Hôm 27/11/2020, mt bn tin đ cp cu ch tch th đô Hà Ni Nguyn Đc Chung "b tâm thn", đu tiên được báo Zing đăng ti, sau đó mt trang tin đin t tng hp đăng li t đng. Khi bn tin nêu trên khiến công lun chú ý, bn tin trên Zing đã lp tc ct b chi tiết này và ch còn li v ông Nguyn Đc Chung "b ung thư", và phm ti ln đu" (1).

tamthan00

Hồ sơ bệnh án tâm thần.

Đài RFA cũng đăng bài tương t trích li nguyên văn mng báo Tri thc Trc tuyến dn cáo trng cho hay : "B can có tin s b bnh tâm thn, phm ti ln đu, được áp dng các tình tiết gim nh trách nhim hình s". Tuy nhiên, thông tin trong bài viết "Vì sao ông Nguyn Đc Chung được áp dng tình tiết gim nh ?" ca báo này sau đó được sa đi t "tâm thn" tr thành "tin s bnh ung thư" (2).

Cùng ngày 27/11/2020, cô Nguyn Nghiêm viết thông cáo trên mng xã hi Facebook : Nhà văn Phm Thành va b nhà cm quyn đng cng sn Vit Nam đưa vào Vin tâm thn trung ương. "Tôi là v anh Phm Thành, xin thông tin s vic như sau : Ngày 25/11/2020, điu tra viên cho biết đã chuyn chng tôi đến Vin Pháp y tâm thn Trung ương đ giám đnh hay kim tra sc khe gì đó, báo cho tôi biết đ đến gi đ tiếp tế. Là v chng sng vi nhau bao nhiêu năm, tôi thy anh hoàn toàn bình thường, không có biu hin gì v tâm thn nên không hiu h chuyn chng tôi xung đó làm gì ?" (3).

Trường hp th hai là ông Lê Anh Hùng. Trước khi b bt, ông Hùng là cng tác viên ca đài tiếng nói Hoa K (VOA), đng thi là thành viên ca hai t chc dân s không chu s kim soát ca nhà nước : Hi AEDC và Hi Nhà báo đc lp. Lê Anh Hùng b bt ngày 5/7/2018 và b quy chp vi phm điu 331-BLHS năm 2013 (Điu 258 năm 1999).

Sau khi b bt, Lê Anh Hùng b giam ti Tri Tm giam s 2 - Công an Hà Ni. Tuy nhiên, vài tháng sau đó ông Hùng bt ng b chuyn t nhà tù đến bnh vin tâm thn. Khi đưa ông Hùng t nhà tù vào tri tâm thn Trung ương 1, công an không h thông báo cho gia đình cũng như lut sư ca ông theo pháp lut quy đnh. Bà Trn Th Niêm ch biết tin này khi đến nhà tù tiếp tế cho con trai. Trước khi đi tù, ông Hùng tng b công an bt và b giam gi trong tri Tâm thn 2 ln. Trong đó, có ln kéo dài 12 ngày đêm hi cui năm 2013 và công an buc phi th ông trước sc ép ca công lun trong và ngoài nước (4). Cùng b chuyn vào tri tâm thn vi Lê Anh Hùng, còn có k sư, nhà hot đng dân ch Nguyn Trung Lĩnh na.

Vâng, trên đây là bn mnh đi con dân đt Vit, du cùng mang thân phn làm người, du đang mang tiếng là "tâm thn", mà li khác nhau mt tri mt vc.

Mt bên là quan chc cng sn cao cp, nguyên thiếu tướng công an và ch tch th đô Hà Ni mt thi hét ra la. Nay đng chí "đã b l" vì quá tham, và đng chí ta nhũn như con chi chi, chường ra b mt đau đn vì "ung thư", trưng ra nhng chiến công oanh lit thu mang hàm thiếu tướng công an. Và sau hết có báo đng tn tâm tuyên truyn : hin nh đang b "tâm thn" nh nh, quên quên cũng như mi phm ti ln đu, tha thiết mong đng trưởng cho chu k lut, hoc ch hết thi hiu là thoát ti khi ngi tù.

Bên kia là nhng thường dân anh dũng đu tranh vì mt Việt Nam dân ch t do, mong sm thoát ách cng sn hèn h thi nát. Các anh ch là k sư, nhà văn, nhà báo không th hét ra la như ông thiếu tướng công an, li càng không có quyn uy đ tham nhũng ca công như ông ch tch th đô Hà Ni. Các anh ch đơn gin đã dám nói thng nói tht nhng th ti li gi di, gian ác mà Đảng cộng sản Việt Nam đã gây ra, đang tn hi đến người dân cũng như nguyên khí quc gia. Đy là dưới s cai tr ca đảng cộng sản, Việt Nam đã phân hóa thành giai cp cai tr gm nhng đng viên "cường hào đa ch mi" và giai cp b tr là th "nô l mi" bao gm toàn th dân tc Việt Nam.

Đim khác bit còn có mt bên mun t nhn mình là "tâm thn" và bên còn li b chp mũ và gán ghép phi "tâm thn" cn điu tr. Thiếu tướng - ch tch Hà Ni "Chung con" chưa được phép hưởng "quy chế" vào tri tâm thn trung ương, nhưng báo đng đã nhanh chóng "đánh hóng" cho toàn xã hi biết "bnh tình" lâm ly bi đát, đáng thương hi và đáng tha th ca quan tham này ; riêng ba anh thường dân, k sư Nguyn Trung Lĩnh, nhà báo Lê Anh Hùng và nhà văn Phm Thành, đã b tng thng vào tri tâm thn đến c m, v cũng không h hay biết. Gia đình các anh đu cho biết h chưa h có tin s bnh tâm thn nào ? Mt bên mong b "tâm thn" và mt bên b chp cho cái mũ "tâm thn" đ làm gì ?

Qua báo đài ca đng cho thy thiếu tướng ch tch th đô đang khao khát ân đin đi xá t đng trưởng. Chung vn lt lng và chu trách nhim "ph" trong v thm sát người vô ti Đng Tâm. Riêng ai chu trách nhim "chính" s h hi phân gii. Sau khi đã leo lên đnh vinh quang, Chung tr thành mt nhân vt cm cán trong gung máy nhà nước cng sn, và sau khi đã ăn tàn phá hi th đô đ cách nay x khám, bng bung ra mt trong t chng nan y : ung thư cng thêm điên lon.

Khi còn ôm ghế quyn lc, ch thy bnh tt gì st, thm chí còn n tp ca dân không cha mt th gì". Đy là bnh chung ca lãnh đo cp cao Đảng cộng sản Việt Nam, khi còn ti chc các v y ch bao gi than đau bng, nhc đu gì hết ? Lúc nào vào tù mi khai ra đ th bnh mãn tính. Ch thế mà Đảng cộng sản Việt Nam c xếp sc khe lãnh t, y viên trung ương đng vào danh sách tuyt mt c đy. Dân bo có dàn xếp c ri ; đng phán s xét x nghiêm minh, đt lò cháy bùng ri ci tươi qung vào cũng cháy ra tro, nhưng đng cũng gng cha thn : chng tham nhũng là "ta đánh vào ta" (5), khéo li "v bình" ? ! ?

Lý l "ung thư - tâm thn" gim nh hình pht, mà nhng báo đài ca đng dành cho Nguyn Đc Chung, ta như lý l ca "con heo lãnh t" trong tác phm Tri Súc Vt ca nhà vănGeorge Orwell. Con heo trong tác phmdn đu by đng vt tiến hành"cách mng", li được hưởng đc quyn, mt mình hưởng th sa bò và táo. "Heo lãnh t ta" tuyên truyn cho đc quyn này như sau :"Chúng tôi ăn nhng th này mc đích duy nht là phi gi gìn sc khe cho chúng tôi. Toàn b vic qun lý và t chc công vic trong khu vườn đu da vào chúng tôi. Chúng tôi vì hnh phúc ca mi người mà ngày đêm tn tâm tn lc. Do đó, điu này là vì các bn, chúng tôi mi ung sa bò và mi ăn táo".

Nó ta như lý lun tuyên truyn ca my đài báo đng, đang vây quanh xum xoe g ti cho Chung vì "ung thư và tâm thn" : "Nguyên thiếu tướng ch tch th đô Hà Ni Nguyn Đc Chung ung thư - tâm thn vì lot bnh này có mc đích duy nht là phi g ti cho ngài y. Toàn b vic tham nhũng, l bí mt nhà nước, giết hi người vô ti đu t ý đng cn thi hành da vào ngài y thc hin. Nguyn Đc Chung vì hnh phúc ca người dân mà ngày đêm tn tâm tn lc đến mc điên lon và ung thư. Do đó, bnh tt này là vì các bn, ngài Nguyn Đc Chung mi phát ung thư và mi b tâm thn". (Xin li nhà vănGeorge Orwell cho người viết được nhp vai thay báo đng g cho Chung mt tí)

Thế còn các v dân đen mit mài đu tranh vì nhân quyn, t do dân ch, đòi Đảng cộng sản Việt Nam tr li cho dân nhng ngun tài nguyên l ra dân được hưởng ; nhng đt đai đã b cướp đot ; nhng quyn làm người đã b đng cưỡng bách ly mt t khi chào đi. Cuc đi tù ngc ca các anh ta như s phn ca chú nga kit sc b con heo lãnh t la bán đi ly tin mua rượu cho chúng phè phn.

Trong Tri Súc Vt mô t mt con nga cn cù chăm ch, làm vic cho đến khi gc ngã. Thế là con heo lãnh t c mt chiếc xe kéo ti, nói là đ đưa nga ti bnh vin an dưỡng. Tuy nhiên, con la biết đc li phát hin ra rng đó là chiếc xe ca mt tay giết tht. Vy là con heo lãnh t tuyên truyn nói rng chiếc xe đó đã được mua li t tay k đ t, và rng con nga s được an dưỡng thích đáng.

S phn chú nga cũng phn nào nói lên s phn ca các tù nhân lương tâm b đày đa và b chích thuc, khng b, đánh đp đ t nhng con người minh mn bình thường, biến thành nhng phm nhân mang bnh tâm thn. Chú nga cũng là biu tượng cho người dân trong mt chế đ xem vic giết dân là chuyn bình thường, như v thm sát c Lê Đình Kình ngay ti phòng ng trong nhà riêng c gia đêm ti. Nó din t nhng ti ác cướp đt thường nht ca Đảng cộng sản Việt Nam, ta như bán tht chú nga cho đ t. Đng cướp mt mt tráo tr đi bình thường thành tâm thn đ chy ti cho đng viên, mt mt dùng bnh "tâm thn" như vũ khí đàn áp nhng tiếng nói cho công bng, l phi. Và tri ci to chính là nơi Đảng cộng sản Việt Nam thao túng mi s dã man tt cùng ca chế đ.

Đảng cộng sản Việt Nam đc quyn tuyên truyn theo kiu "con heo lãnh t" trong Tri Súc Vt. Vy nên vic đi trng thay đen, kim thin thoát xác, hn Trương Ba da hàng tht, fake news là nhng chiêu bài chuyên môn, "vành ngoài by ch vành trong tám ngh" ca báo đài quc doanh Việt Nam. Giết dân ri đ ti cho dân là "cường hào đa ch mi" (6) ; cướp đt ca dân ri giam lng không cho dân Th Thiêm đến tham gia đi cht vi thanh tra chính ph và lãnh đo chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, như trường hp ca bà Nguyn Thùy Dương b công an không cho ra khi nhà, xâm hi nghiêm trng quyn t do đi li ca người dân (7). Đảng cộng sản Việt Nam vn ngang nhiên gian di và khng b người dân dã man ch khác gì hoàn cnh đng vt trong Tri Súc Vt.

Nói gì đến các anh Nguyn Trung Lĩnh, Lê Anh Hùng và Phm Thành vn đang trong tay h, h mun cùm xích, tra tn, chích thuc cho điên lon hoc mt trí nh đu trong tm tay ca công an. Công an đã bt các anh, cũng chính công an giám đnh, kết lun các anh b tâm thn ; li do công an tng các anh vào tri tâm thn ; na là công an khng đnh các anh b tâm thn nhưng "khi phm ti đ năng lc chu trách nhim hình s" ; ri vn là công an chích thuc cho các anh khi c ba đu là người bình thường ? Ác đc hơn công an không h thông báo cho người nhà các anh biết h b chuyn tri tâm thn, ch khi m, v, người thân các anh đến nhà tù tiếp tế mi v l.

Hin còn rt nhiu tù nhân lương tâm, như anh Trn Hunh Duy Thc, nhà báo Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy, Nguyn Anh Tun, Phm Đoan Trang… và nhiu người khác, có nguy cơ tương t. Theo thng kê ca t chc Người Bo v Nhân quyn (Defend the Defender - DTD), tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, chế đ cng sn Vit Nam đang giam gi ít nht 276 tù nhân lương tâm, trong đó có 35 n tù nhân, trong các nhà tù hoc các hình thc giam gi khác.

Gán cho tù nhân lương tâm bnh tâm thn là đòn thù hèn h Đảng cộng sản Việt Nam thường s dng cho nhng ai đã vch ra nhng cái xu xa, tàn đc mà đcs đang khng b trên người dân. Riêng ti danh mà Nguyn Trung Lĩnh, Lê Anh Hùng – Phm Thành b cáo buc : "li dng các quyn t do dân ch, xâm phm li ích nhà nước, quyn li ích hp pháp ca t chc, công dân" ; đy là th lut mơ h do nhà nước cng sn viết ra nhm tr thù, b tù, dp tt các tiếng nói bt đng chính kiến. Cưỡng bách các anh vào vin tâm thn đ cho thy Đảng cộng sản Việt Nam đang thi hành mt chính sách khng b nhng ai đu tranh cho s tht, dân ch, nhân quyn.

Đúng như Tri Súc Vt mô t, mt thi gian sau, con heo lãnh t tuyên truyn công b rng con nga đã ra đi hnh phúc trong bnh vin, nhưng s tht là con nga đã b bán cho bn đ t làm tht, đ lũ heo có tin mua rượu whisky.

Đây là mt thc tế tuy phũ phàng nhưng qua đó minh chng, nhà vănGeorge Orwell đã nói tiên tri khi viết Tri Súc Vt. Ông đã d đoán và mô t chính xác nhng gì mt chế đ cng sn đã, đang và s tiếp tc đa đày, chà đp, hành kh con người. Cng sn qu là mt ch nghĩa dit chng, tráo tr và luôn tìm cách gây tang thương cho đng loi.

Ti sao các anh t nhng người bình thường ngoài đi, sau khi vào tù b tra tn, đàn áp tinh thn, giam gi li ri còn b đ cho bnh tâm thn như thế ? Có chăng là công an đã tiêm thuc hy hoi tâm trí hu cnh cáo nhng nhà hot đng dân ch nhân quyn, như thế ln hi không ai dám lên tiếng phn kháng na. Thế là như lũ heo lãnh đo li tiếp tc phè phn trên m hôi, xương máu ca nhng ai đang cong lưng np thuế cho chúng tác oai tác quái th hin quyn lc ?

Việt Nam là vy đó, nó hin là nơi mà uy tín Đảng cộng sản Việt Nam ch là th gi to. Bu c gian di, dân ch, nhân quyn toàn gi hiu, bng cp gi, thuc gi, đo đc gi tràn lan, tham ô tài sn nhà nước và cướp đt đai ca dân xy ra như cơm ba, người dân b giết, b chích thuc cho điên lon là điu tt yếu. Đng viên sau khi bòn rút đy túi tham, gi con ra nước ngoài đ ra tin ăn cp ca công, chy cht ly quc tch nước ngoài, đ khi "b l" li trơ tráo d trò bnh tt, ung thư, tâm thn bt k liêm s.

Còn đâu "chiếc bánh v" lý tưởng cng sn rêu rao thu ban đu như : bình đng, vô sn, vô giai cp, gii phóng, t do, dân ch.. chúng đang chuyn hóa thành mt lý nim rt khác bit. Trong đó, lý nim theo kiu"tt c các loài đng vt đu bình đng như nhau" được thay thế bng lý nim "tt c các loài đng vt đu bình đng như nhau, nhưng mt s thì ‘bình đng hơn nhng con khác" (8).

--------------------

Nhân Ngày Quc tế Nhân Quyn sp đến (10/12/2020), người viết xin dùng bài này như mt li tri ân tưởng nh đến nhng hy sinh cao quý, cùng s đng cm vi nhng đau đn th xác tinh thn, mà quý anh ch em tù nhân lương tâm đang phi gánh chu hng ngày, hng gi qun qui trong chn lao tù và trong tri tâm thn, vì công cuc tranh đu và nói thay tiếng nói người dân thp c bé hng.

Xin vì lòng trung thành vi t quc, s nhn ni cam chu đ th ngc hình cho tin đ dân tc, s được Anh linh Tiên t đt Vit, ta như dãy Hoành Sơn tinh thn ca Vit Nam, gia tăng lòng can trường cho quý anh ch em tù nhân lương tâm. Đng thi biến cuc đi tù ngc ca quý anh ch em thành li thc tnh cho đng bào c nước.

Xin ghi ơn và cm phc tt c các tù nhân lương tâm thân yêu.)

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 30/11/2020

Tư liu tham kho :

(1) https://www.datviet.com/1564494-2/

(2) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-hanoi-chairman-got-leniency-for-mental-illness-11272020092656.html

(3) https://www.facebook.com/profile.php?id=100026945987746

(4) Thúc Lân, Chuyên mc Chân dung tù nhân lương tâm trên đài phát thanh Đáp Li Sông Núi, 03/01/2020.

(5) https://dantri.com.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-chong-noi-xam-kho-vi-tu-ta-danh-vao-ta-20161017131013771.htm

(6) http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Thieu-tuong-To-An-Xo-noi-ve-vu-an-Dong-Tam/406966.vgp

(7) https://www.facebook.com/RFAVietnam/videos/3895594589238

(8) https://trithucvn.org/van-hoa/trai-suc-vat-biem-hoa-sau-cay-ve-cac-the-luc-thu-dich.html

*********************

Lấy cớ tâm thần hay ung thư để giảm án cho cán bộ : Việt Nam không có công lý mà chỉ có tư lý !

RFA, 30/11/2020

Hôm 27/11/2020, bài viết trên mạng báo Zing có tựa "Vì sao ông Nguyễn Đức Chung được áp dụng tình tiết giảm nhẹ ?" nêu rõ thông tin "Bị can có tiền sử bị bệnh tâm thần, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự". Tờ báo được cư dân mạng xã hội chụp lại trước khi bị rút xuống. Sau đó, thông tin "bệnh tâm thần" trong bài viết được sửa thành "bệnh ung thư".

tamthan1

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội

Với tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng của mạng xã hội và ‘kinh nghiệm’ của người dân, dường như họ không tin vào những gì báo chí Nhà nước đăng tải. Giáo sư Mạc Văn Trang có giòng trạng thái : "Bắt tâm thần phải tâm thần, cho ung thư mới được phần ung thư. Ô hô quan xứ tù mù !".

Nhà báo Đỗ Ngà thì bày tỏ quan điểm mà RFA đã xin phép được trích : "Tin anh ấy bị tâm thần không biết là từ phe anh ấy muốn chạy tội cho ảnh hay phe kia muốn ném đá dò đường để cho một kế hoạch làm cho anh í không còn nhớ gì để khai ra ? Không biết ! Nói tới cộng sản thì khó lường lắm các bác ạ. Chuyện gì cũng có thể".

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vào chiều 28/8/2020 để điều tra hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Ngày 3/9, thường trực HĐND Thành phố Hà Nội quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2015 - 2021 với ông Nguyễn Đức Chung để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng.

Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố với vai trò chủ mưu về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", theo khoản 3 điều 337 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt mức cao nhất là từ 10 đến 15 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2019 Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên lạc với ông Phạm Quang Dũng - cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) của Bộ Công an đang được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường. Ông Dũng bị cho là đã sử dụng ứng dụng Viber để chuyển các file ảnh chụp tài liệu mật về vụ án Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung.

Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương nói với RFA từ Hà Nội vào tối 30/11 về thông tin ông Nguyễn Đức Chung có thể được giảm án:

"Bản án của Chung không phải là bản án của một cá nhân mà đó là bản án của chế độ. Chế độ này tạo ra những con người kiểu như vậy. Nhưng trong quá trình leo lên như thế thì cũng có đồng lõa, đồng hội đồng thuyền cho nên cũng có sự bao che, bênh vực. Do đó tòa án cũng không dám xử một cách đúng người đúng tội. Không đi đến tận cùng bản án này.

Bây giờ họ lấy cớ ông Chung có tiền sử tâm thần để lấy cớ giảm án. Đây chỉ là trò mèo để biện giải. Họ dùng tâm thần để giảm tội cho Chung nhưng lại quy bệnh tâm thần cho ông Phạm Thành và Lê Anh Hùng để đàn áp hai người này. Rõ ràng không có sự nhân đạo gì ở đây mà đây chỉ là trò xỏ lá của tư pháp cộng sản hiện nay. Không có công lý mà chỉ có tư lý, tức là lý lẽ riêng tư của từng người".

Ông Nguyễn Khắc Mai nói thêm, ông được biết ông Nguyễn Đức Chung là người cũng có chí và có tài. Nhưng dưới chế độ hiện nay thì ông Chung lại không đem được cái tài của mình để làm việc cho tử tế, bởi chế độ này luôn luôn thúc đẩy người ta đi tìm quyền lực, rồi dùng quyền lực ấy để kiếm chác, làm giàu cho bản thân. Ông Chung là một trong những điển hình xấu xa của người cộng sản trong cái đảng cộng sản này. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một cựu lãnh đạo cao cấp được đề nghị giảm án do có "tiền sử tâm thần/ung thư". Gần đây nhất là trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương. Ông Hoàng bị truy tố trong vụ án sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, với lý do ông Hoàng bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điều 51, BLHS năm 2015 trong quá trình truy tố, xét xử.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào chiều 3/11 cũng cho biết, vi phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đến mức phải khai trừ đảng, song do ông Hoàng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét kỷ luật theo quy định.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh cho RFA biết quy định về mặt luật pháp :

"Nguyên tắc của pháp luật là nếu một người bị bệnh nan y thì đó là một trong những tình tiết có thể giảm nhẹ hình phạt vì lý do nhân đạo. Tức là người đó có thể được giảm án vì người đó sẽ không sống được bao lâu nữa. Cho nên vì lý do nhân đạo họ sẽ được giảm án để có điều kiện chữa bệnh. Đó là theo Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Một trong những tình tiết giảm nhẹ nữa là họ khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm của họ.

Khi khám nghiệm mà được xác định là bị ung thư không sống được bao lâu nữa thì sẽ được xem xét giảm án. Còn nếu bị ung thư giai đoạn đầu mà có thể chữa được thì nó lại không tính như vậy. Nếu ngành y họ nói người này sẽ khỏi thì đâu có còn được giảm nhẹ nữa. Tức là chỉ những bệnh nan y mà không thể chữa được".

Chuyện một cán bộ lãnh đạo nào đó mang trọng bệnh không là chuyện lạ, vì ‘sinh lão bệnh tử’ cũng là lẽ thường tình của mỗi con người. Điều được dư luận bàn tán là các quan chức có hẳn một đội ngũ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thế mà các quan chức chỉ được phát hiện bệnh khi lâm vòng lao lý.

Luật pháp Việt Nam quy định sức khỏe lãnh đạo là bí mật quốc gia. Điều này được cho là trái với Hiến pháp năm 2013, trong đó điều 4 quy định quyền giám sát của nhân dân đối với mọi hoạt động của đảng cộng sản Việt Nam.

Nói về sự phức tạp của hệ thống pháp luật Việt Nam, Luật sư Ngô Bá Thành lúc sinh thời có một câu nói nổi tiếng tại Quốc hội rằng, ở Việt Nam có một rừng luật nhưng khi xét xử lại dùng luật rừng. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội vào chiều 11/6/2014 cũng thừa nhận : Pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới.

Nguồn : RFA, 30/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Hoàng Hoành Sơn, Diễm Thi
Read 562 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)