Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/12/2020

Nền tảng dân chủ vững vàng

Ngô Nhân Dụng

Nhng người tranh đu chng đc tài, đòi xây dng chế đ dân ch, là nhng chiến sĩ. Như Trn Hunh Duy Thc hoc Phm Đoan Trang Vit Nam, Juan Guaidò Venezuella, Vương Chi Phong (Joshua Wong) Hng Kông. Alexei Navalny Nga, vân vân. H hy sinh cuc sng bình an ca mình đ tranh đu cho tt c mi người dân có quyn la chn nhng người cai tr bng vic b phiếu t do. H là nhng anh hùng thi lon.

danchu1

Biu tình ng h Tổng thống Trump Washington sau ngày bu c 3 tháng 11.

Sau khi chế đ dân ch đã thiết lp, được thi hành qua nhiu thế h, đã thành tp tc, thành thói quen, thì xã hi không cn nhng chiến sĩ đu tranh như vy na. Nhưng chế đ dân ch vn cn được gìn gi. Vn cn nhng chiến sĩ bo v nn tng dân ch ca mt nước. Đó là nhng người bình thường, làm các công vic bình thường ca h trong các cuc bu c. H kiên trì làm vic theo đúng các th thc, lut l, đ bo v quyn la chn t do ca người dân. H là nhng anh hùng thi trong thi bình.

Sau cuc b phiếu ngày 3 tháng 11 M, Ban tranh c ca Tng thng Donald Trump đã n lc đòi đếm li phiếu nhiu nơi, thưa kin ra tòa đòi hy b kết qu vì gian ln, vân vân. Cho đến nay, kết qu cuc bu c chưa thay đi.

Có l li t cáo gian ln nng n nht là nhm vào h thng b phiếu và kim phiếu bng máy vi tính do công ty Dominion Voting Systems cung cp cho nhiu tiu bang. Ông Rudy Giuliani, lut sư ca tng thng tuyên b rng máy móc ca công ty Dominion đã đi các phiếu bu cho ông Trump thành ra cho ông Biden. Mt bà lut sư ph tá ca ông, nay đã b cho ngh, còn t rng công ty Dominion liên h đến nhng thù đch ca nước M như Iran, Trung Cng và lãnh t Hugo Chávez đã chết caVenezuella.

Điu ít người biết là chính gii lãnh đo ti Tiu bang Georgia, tt c thuc đng Cng Hòa, đã ký hp đng thuê công ty Dominion cho h thng kim phiếu t năm 2018, và lúc đó h b các đi biu đng Dân ch phn đi kch lit.

Ông John Poulos, ch tch Dominion, tr s Denver cho biết tt c h thng kim phiếu ca công ty đã được th đi th li nhiu ln, cp liên bang cũng như các tiu bang thuê mướn h. Bài trn tình ca ông Poulos được đang trên nht báo Wall Street Journal, ngày 30, tháng 11 năm 2020. Đó là mt t báo bo th thường bênh vc các chính sách ca đng Cng Hòa.

Ông Poulos cho biết ch có 28 tiu bang M s dng h thng bu và kim phiếu ca Dominion, mi nơi đu có y ban bu c vi đi din ca c hai đng xem xét, th nghim c h thng trước và sau ngày b phiếu.

Nhưng mi qun trong các tiu bang có quyn la chn riêng. Riêng ti Tiu bang Pennsylvania, ch có 14 qun s dng h thng ca Dominion. Và trong 14 đơn v đó, Tng thng Trump chiếm đa s 52,2 phn trăm. Hai qun b thưa kin đòi đếm li gay go nht là Philadelphia và Allegheny (Pittsburgh), c hai nơi này đu không dùng đến máy móc ca Dominion.

Công ty Dominion b áp lc vi nhng li t cáo mnh nht, đến ni nhiu nhân viên ca công ty đã b da giết, phi trn tránh. Nhiu công chc và viên chc chính quyn các tiu bang cũng b đe da đến tính mng, sau khi có nhng li t cáo đưa lên mng xã hi.

Mc dù chu bao nhiêu áp lc chính tr cũng như pháp lý, các viên chc chính quyn khp các tiu bang, gm là các v dân c, các chuyên gia bên ngoài, hoc là các công chc đã kim soát li c h thng kim phiếu, tìm đ cách gi đo công bng, không b qua nhng điu khiếu ni. Các tiu bang Arizona, Pennsylvania, Wisconsin đếm li phiếu nhiu đơn v. Tiu bang Georgia đã đã đếm li toàn th hơn 5 triu lá phiếu, đếm li bng tay ri làm thêm bng máy ln na, tt c được đếm đi đếm li ba ln.

Các v thm phán đã th lý nhng đơn kin v gian ln bu c, đòi coi nhng chng c, và phán quyết. Khi ba v quan tòa cùng thuc đng Cng Hòa bác b đơn kin ca ông Rudy Giuliani vì không thy đưa ra chng c bu c gian ln, h cho thy nn tư pháp vn hoàn toàn đc lp vi nh hưởng chính tr đng phái.

Tòa Bch c còn vn đng các thng đc và ngh vin tiu bang đ yêu cu h chn nhng thành viên c tri đoàn (electoral college) ng h ông tng thng Cng Hòa, thay vì theo kết qu đếm phiếu mà chn nhng người thuc đng Dân ch ng h ông Joe Biden. Ông Biden đang dn trước 150 ngàn phiếu Michigan. Hai v lãnh đo ngh vin tiu bang Michigan, Mike Shirkey và Lee Chatfield, được mi đi gp Tng thng Trump ti Tòa Bch c ngày 20 tháng 11. Nhiu người đoán rng các đi biu này có th được đ ngh hãy chn c tri đoàn ng h ông tng thng cùng thuc đng Cng Hòa. Hiến pháp trao quyn đó cho ngh vin các tiu bang làm vic đó. Nhưng sau cuc gp g, hai ông đưa ra bn tuyên b nói rng h không được cung cp thông tin nào mi, và kết qu cuc b phiếu tiu bang không thay đi.

Các v thng đc tiu bang cũng hành đng nghiêm chnh và chính đáng. Ông Doug Ducey, thng đc Arizona thuc đng Cng Hòa, đã công nhn kết qu ông Biden thng đó, trong lúc ông Rudy Giuliani tp hp nhiu người trong khách sn Hyatt tiếp tc t cáo kết qua cuc kim phiếu là do "gian ln vĩ đi". Ti Georgia, ông thng đc Brian Kemp, b trưởng ni v Brad Raffensperger, và ông Gabriel Sterling, trưởng ban t chc bu c ca tiu bang, đu thuc đng Cng Hòa. Nhưng h đu xác nhn kết qu ông Biden thng hơn 12 ngàn lá phiếu, sau ba ln đếm.

Không có chng c nào đ đ ti cho công ty Dominion. Bi vì máy vi tính ca công ty này ch ghi nhn và đếm. Nó không lp danh sách c tri ; không lo kim soát người b phiếu có đúng là người có nhân dng đó hay không ; không kim soát các lá phiếu gi bng thư, trước khi được m ra, coi có hp l hay không.

Máy móc không mt mình lo vic kim phiếu. Tt c mi vic đu do các nhân viên, các công chc hay người tình nguyn ph trách, dưới s giám sát ca đi din c hai đng. Khi mt người dùng máy đ b phiếu, h phi được các nhân viên phòng phiếu kim soát trước. H coi tên ng c viên trên màn hình, dùng cái "bút" đc bit đánh du người mình chn. Sau đó, máy s in ra mt tm phiếu bng giy theo la chn ca c tri. Người b phiếu s kim soát li đ thy nhng la chn ca mình. Ri b lá phiếu bng giy đó vào thùng phiếu.

Nhng lá phiếu giy được niêm phong, bo v. Ti Georgia, hàng ngàn nhân viên lo bo v các hp phiếu trong 2,656 đơn v bu c. Người ta có th đếm li các lá phiếu này, nhưng máy vi tính cũng đã đếm ngay khi c tri đng trước màn hình đ đánh du mình chn ai. Khi c tri đ lá phiếu giy lên cho máy hút vào trong thùng, ming cái thùng cũng có b phn chiếu (scan), đc và đếm li ln na.

Cuc b phiếu và kim phiếu coi như đã hoàn tt. Ngày 1 tháng 12, ông B trưởng William Barr đã xác nhn B Tư pháp không thy có chng c gian ln bu c nào đáng k.

y ban tranh c ca Tng thng Donald Trump tiếp tc khiếu ni, và chc còn kéo dài cho đến ngày 14 tháng 12, nếu ông Joe Biden được c tri đoàn xác nhn thng c.

Nhiu người ch trích các v tranh tng sau ngày bu c, và nhiu người cũng tán thưởng, tiếp tc góp tin vào qu tranh c ca Tng thng Trump. Các cuc vn đng này, vi kết qu thế nào cũng cho thy th chế dân ch nước M rt vng chc. Nn tng ca th chế đó là nhng "anh hùng vô danh" cm ci làm vic trong c tháng qua. H làm vic nghiêm chnh, quang minh, bn b, gia cơn bão t ! Dân chúng M vn tánh lc quan, h s vng tin vào th chế chính tr ca nước h. Cui cùng, tt c phi tôn trng lá phiếu ca người dân. Đây cũng là mt cơ hi cho c thế gii thy chế đ t do dân ch là có tht. Mi quc gia đu có th hc hi bài hc t do dân ch nước M.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 02/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)