Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/12/2020

Tìm mọi cách để đánh thuế, phạt thuế

Võ Hàn Lam

Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long nhận xét, thay vì chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thuế để doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh sau Covid-19, đàng này lại tìm mọi cách đánh thuế, phạt thuế.

thue1

Ông Ngô Trí Long muốn nói đến Nghị định 126/2020/NĐ-CP . Đây là văn bản quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế áp dụng đối với việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, trừ nội dung quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, áp dụng hoá đơn, chứng từ, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hoá đơn, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

"Bắt đầu 0g ngày 12/12, Gojek điều chỉnh tăng giá cước các dịch vụ GoRide, GoSend và GoFood tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội".

Tin tức về tăng giá kể trên liên quan đến Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Gojek cho biết giá cước này đã bao gồm các loại thuế hiện hành, tỉ lệ khấu trừ với tài xế trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế giá trị gia tăng và mức phí dịch vụ 20%. Gojek sẽ hoàn lại lần lượt từ 1-2% đối với đơn hàng GoRide, GoFood dựa trên tổng doanh thu từ chuyến xe – phí nền tảng. Số tiền này sẽ được gửi vào ví của tài xế vào thứ năm hằng tuần.

Trước đó giá cước Grab  và Baemin cũng được điều chỉnh tăng sau khi áp dụng mức thuế giá trị gia tăng mới ở Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

"Kinh tế đang khó khăn, nghị định lại ra và có hiệu lực quá nhanh, áp vô thì không chỉ đối tác chịu thiệt mà khách hàng và doanh nghiệp cũng bị thiệt. Chúng tôi bức xúc vì rơi vào thế không làm gì để bảo vệ được anh em tài xế, nhưng chúng tôi đã đang và sẽ kiến nghị không ngừng nghỉ để nhận được hướng dẫn phù hợp với mô hình kinh tế chia sẻ đến khi nào đạt được kết quả thì thôi" – Bà Nguyễn Thái Hải Vân, tổng giám đốc Grab Việt Nam, nói.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long – cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cũng nhận định, quy định quản lý thuế kiểu mới này đang vô tình "vắt kiệt" sức lực của doanh nghiệp, thậm chí ở góc độ nào đó còn đi ngược chủ trương chính sách bấy lâu nay là hỗ trợ cho doanh nghiệp trước tác động của Covid-19.

Ông Ngô Trí Long nhấn mạnh, thay vì tháo gỡ, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu thuế lâu dài, thì nghị định này lại tìm mọi cách để đánh thuế, phạt thuế.

Liên quan đến việc Nghị định 126/2020/NĐ-CP yêu cầu ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế, theo ông Ngô Trí Long, nếu cho phép ngân hàng khấu trừ thuế ngay trên tài khoản khách hàng sẽ ảnh hưởng đến quyền về tài sản của người dân.

Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc này sẽ khiến nhiều người không dám thanh toán, giao dịch qua ngân hàng mà quay lại sử dụng tiền mặt nhiều hơn. "Điều này đi ngược lại với chính sách khuyến khích người dân hạn chế không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã đưa ra mấy năm nay", chuyên gia tài chính Ngô Trí Long khẳng định.

Giới chủ doanh nghiệp cho rằng dẫu ngân sách có cạn kiệt đi nữa thì vẫn nên nuôi dưỡng nguồn thu.

"Theo Điều 8 Nghị định 126 hiệu lực hôm 5 tháng 12 vừa rồi, thì tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm.

Đặc biệt, Nghị định 126 cũng quy định trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu…, là không khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi.

Trong 3 quý đầu, doanh nghiệp đã tạm nộp 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp của cả năm. Đến quý 4, nếu doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn các quý trước thì lại đối mặt với rủi ro phạt chậm nộp. Điều này khác nào làm giảm động lực phát triển kinh doanh của doanh nghiệp" – chủ một doanh nghiệp trong ngành thủy sản, biện luận.

Từ hơn 7 thế kỷ trước, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn từng nói, "thời bình, phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc. Đó là thượng sách giữ nước".

Giờ đây, đối phó với đại dịch Covid- 19, không khác gì trong một cuộc chiến, lẽ nào Chính phủ lại ‘quên mất’ lời dạy của tiền nhân về thượng sách ấy ?

Võ Hàn Lam

Nguồn : VNTB, 13/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Hàn Lam
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)