Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/12/2020

Kẻ thất bại cay đắng

Thạch Đạt Lang

Ngày 11/12/2020, Tối Cao Pháp Viện Mỹ bác bỏ, không cứu xét, chấp nhận, nói nôm na là vứt vào sọt rác đơn thưa của tiểu bang Texas do bộ trưởng tư pháp của Texas, Ken Paxton đứng tên khiếu nại 4 tiểu bang Michigan, Georgia, Pennsylvania, Wisonsin vi phạm hiến pháp Mỹ, tự ý thay đổi luật bầu cử tiểu bang...

loser1

Tờ Time của Mỹ chọn ông Joe Biden và bà Kamala Harris là Nhân vật trong năm in lên bìa tờ báo của họ – Der Spiegel đã "vinh danh" ông Trump là Kẻ thất bại của năm (2020), ấn bản bằng tiếng Anh.

Đây là phán quyết cuối cùng về mặt pháp lý, chấm dứt mọi hi vọng, hoang tưởng, mộng du của tổng thống Donald Trump, ủy ban tranh cử, đảng Cộng hòa, mong lật ngược kết quả bầu cử ngày 03/11/2020. Tổng cộng có khoảng 50 vụ kiện do ông Trump và ủy ban tranh cử khiếu nại về sự gian lận trong cuộc bầu cử đã bị bác bỏ hoặc xử thua vì thiếu bằng chứng hoặc lý luận hồ đồ, không có cơ sở.

Thất vọng với phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, ngày 11/12/2020, Trump đã cay đắng viết một Tweet như sau : "Tối Cao Pháp Viện đã bỏ rơi chúng ta. Không có trí tuệ, không có can đảm !". Nguyên văn : "The Supreme Court really let us down. No Wisdom, No Courage !".

Tuần báo Der Spiegel (Tấm Gương) của Đức, một trong những tờ báo được đọc nhiều nhất ở Châu Âu, tương đương với tờ Time của Mỹ, trong một sự tình cờ - khi tờ Time của Mỹ chọn ông Joe Biden và bà Kamala Harris là Nhân Vật Trong Năm in lên bìa tờ báo của họ – Der Spiegel đã "vinh danh" ông Trump là Kẻ Thất Bại Của Năm (2020), ấn bản bằng tiếng Anh.

Trong nhiệm kỳ chỉ có 4 năm của mình, căn cứ vào những phát biểu, những cố gắng, vùng vẫy tuyệt vọng sau cuộc bầu cử bằng những phiên tòa chỉ tốn kém thời gian, tiền thuế của dân một cách hoang phí, vô ích…, đối với ông Trump, không có gì xúc phạm khiến cho ông căm ghét hay cảm thấy bị tổn thương, nặng nề bằng hai chữ thua cuộc hoặc thất bại.

Có lẽ đây là một sự quả báo, bởi ông Trump thường xuyên nhục mạ, chửi bới người khác là loser (kẻ thất bại) hay sucker (kẻ đần độn) như ông đã từng nhục mạ cố Thượng nghị sĩ John McCain, những người lính thủy quân lục chiến Mỹ trong thế chiến thứ nhất gục ngã ở Pháp (1).

Giờ đây gần như cả thế giới đang vui mừng, lãnh đạo các nước trong Liên Âu, Châu Á... kể cả các vị lãnh đạo tôn giáo như Giáo hoàng Francis, Đạt Lai Lạt Ma đã sẵn sàng chia tay với Trump, thì tờ Der Spiegel lại ngoáy mạnh một mũi dao vào vết thương mưng mủ sâu hoắm của ông bằng những lời... ông đã dùng để phỉ báng, chê bai người khác, nhất là những người đã hi sinh mạng sống hay mất một phần thân thể cho nước Mỹ.

"Nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ kết thúc như nó bắt đầu. Không đàng hoàng và không được kính trọng" - tờ Der Spiegel viết.

Mặc dù hình bìa của Der Spiegel không được tô điểm, trang trí thêm để có thể diễn tả hết những "thành quả" trong nhiệm kỳ 4 năm của Donald Trump, nhưng bài báo trong ấn bản nói trên với 3.300 từ của hai tác giả Roland Nelles và Ralph Neukirch đã mô tả đầy đủ về một lãnh đạo đất nước, một ngưởi chỉ nghĩ đến điều duy nhất là quyền lợi cá nhân của mình thay vì nghĩ đến lợi ích chung của đất nước, người dân.

"Dưới nhiệm kỳ của Trump, không có điều gì là bình thường" - hai tác giả trên viết. "Ông ta không chịu thừa nhận thất bại.

Hơn 300.000 người chết, 16 triệu người lây nhiễm Sars-CoV2, Trump vẫn thản nhiên đi đánh golf, không kế hoạch, không chính sách đối phó, không chia buồn, không thăm viếng, không hối tiếc, không ân hận... Nước Mỹ sau ngày 03/11/2020 gần như vô chủ với những vụ kiện tụng, cáo buộc liên tục về gian lận bầu cử của Trump, hoàn toàn không có một bằng chứng nào. Không có điều gì đáng ngạc nhiên, nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ kết thúc như đã bắt đầu – Không đàng hoàng và không được coi trọng.

Phải chăng tổng thống Trump, 5 lần khai bị gai xương chân để khỏi đi quân dịch trong thập niên 60 đã thừa hưởng giòng máu của ông nội là Frederick Trump (1869-1918), người bị trục xuất khỏi bang Bayern (Bavaria) theo lệnh hoàng gia vì trốn lính, sau đó đã di dân qua Mỹ, để rồi ngày hôm nay con cháu của Drumpf of Kallstadt phải chịu sự sỉ nhục công khai ở Đức ?

Trang bìa của tờ Der Spiegel, ấn bản sau bầu cử cho thấy khuynh hướng của tờ báo đang hi vọng vào sự thay đổi với nhiệm kỳ của Biden-Harris khi thay khẩu hiệu America First bằng Make America Great Again.

Thạch Đạt Lang

(13/12/2020)

Tham khảo :

(1) https://www.rawstory.com/2020/12/without-decency-and-without-dignity-german-newsweekly-der-spiegel-names-trump-loser-of-the-year/?fbclid=IwAR1ji0figDcpvF2s5iNKuzb0Sb45-cHtJT-P2HnIBbXouXkjn8O_u-xA6kM

(1) https://www.theguardian.com/us-news/2020/sep/03/trump-american-war-dead-losers-suckers-report

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 805 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)