Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/12/2020

Đội bóng 5,4 triệu cầu thủ nhưng chỉ một mình một sân

Nguyễn Hùng

Đng cng sn Vit Nam bước vào Đi hi ln th 13 vào tháng Mt năm 2021 vi s đng viên đông k lc.

dangvien1

Lế kết nạp đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - Hình minh ha.

Vào đu năm nay, s đng viên Vit Nam được cho là  con s 5,2 triu, tăng khong 150.000 so vi năm trước đó. Vi đà tăng này, s đng viên cng sn s tiến ti gn 5,4 triu vào đu năm 2021.

Con s đng viên ti các đi hi 12, 11 và 10 ln lượt là 4,5 triu, 3,6 triu và 3,1 triu.

Đây là nhng con s khng l nếu đem so vi s đng viên nhng quc gia dân ch, chng hn nn dân ch già đi ti Anh.

Đng Bo th đương quyn ca Th tướng Boris Johnsonch có 180.000 đng viên. Đng đi lp chính, Đng Lao đng, có s đng viên gn gp ba, ch yếu nh cu lãnh đo Jeremy Corbyn có đường li cc t khá gn gũi vi xu hướng xã hi ch nghĩa.

Và chuyn lãnh đo Đng Lao đng Anh kéo thêm được nhiu trăm ngàn đng viên mi nhưng vn tht c c ba ln k t năm 2010 cho thy không phi c tăng s đng viên có nghĩa là tăng s ng h ca dân chúng nói chung.

C tri ti nhiu nước tư bn không thích các chính sách nm hai thái cc cho dù đó là cc t hay cc hu. H thường ng h các chính sách chung dung. Chính sách cc t ca cu lãnh đo Jeremy Corbyn trong đó có quc hu hóa mt s doanh nghip và tăng thuế khiến Đng Lao đng có kết qu bu c t hi nht k t thp niên 1930 trong ln bu c năm ngoái. Kết qu thm hi đó cũng khiến ông Corbyn phi t chc.

Không phi t nhiên mà Đng cộng sản không mun đá bóng vi bt k đi th nào khác trên sân chính tr. S lượng đng viên trên 5 triu không đm bo h s chiến thng nếu đi th cnh tranh có nhng chính sách được lòng dân hơn.

Nhưng chuyn chp nhn b đc quyn làm kinh tế ca nhà nước t gn 40 năm nay nhưng vn khư khư ôm đc quyn chính tr cho thy hai điu.

Th nht đó là tiêu chun kép khi công nhn rng có cnh tranh s có tiến b nhưng li nói điu đó không áp dng duy nht trong mt lĩnh vc đó là chính tr.

Th hai nó cho thy tư duy lc hu, như hi xưa, hơn 100 năm trước, có người thy đèn đin mi hi sao li treo đèn ngược thế kia. S cnh tranh trong lĩnh vc chính tr thc s là đi mi trong công ngh cai tr, dù v bn cht nó vn là cai tr. Đc quyn chính tr là bóng đêm trong khi s tham gia ca nhiu xu hướng và đng phái khác nhau là ánh sáng buc lc lượng cai tr phi làm vic minh bch. Bóng đêm đc quyn khiến các quan như Đinh La Thăng hay Nguyn Đc Chung d b thao túng quyn lc đ phc v cho thân hu. Nhng phường ưa thích bóng đêm nhìn chung thường là đo tc hay ít nht là nhng k có nhiu th đ che giu.

Vài tháng trước khi Đi hi 13 din ra,Phm Đoan Trang, mt người bn Facebook ca tôi và người tôi tng nhiu ln hi chuyn, đã b bt. Tôi thường không quan tâm ti lý do chính thc chính quyn đưa ra khi bt các nhà hot đng vì nó là cách nói mơ h và võ đoán đ giu nhm đi lý do chính h s b lt trn trung trên vũ đài chính tr. Nó hoàn toàn hp vi tư duy thích bóng đêm, thích đi đêm ca đng đc quyn. Bt c ai lt mt n ca chính quyn đu s phi tr giá.

Không phi không có nhng nhà lãnh đo phương Tây sn sàng tr thù các nhà ch trích nếu h có th làm vy. Ch có điu báo chí s nhìn ngó, các quan toà s bác b nhng v kin tr thù và quc hi s lên tiếng đòi công lý cho nhng công dân thc hin quyn con người theo hiến pháp.

Còn Vit Nam thì sao ? Đng bo im là báo chí im. Đng bo kết án là toà kết án. Đng bo gt là các ông bà ngh, hu hết là đng viên, s gt ngoan như cu gm c.

Thế nhưng mi tháng trướcTng bí thư Nguyn Phú Trng vn dn li Pavel Korchagin trong Thép Đã Tôi Thế Đy đ khuyên bo các đng viên : "Phi sng sao cho khi xót xa, ân hn vì nhng năm tháng đã sng hoài, sng phí ; đ khi phi h thn vì nhng vic làm ti tin, đn hèn, mang tai, mang tiếng, mi người khinh b ; đ đến khi nhm mt xuôi tay, có th t hào rng : Ta đã sng có ích, đã mang tt c đi ta, tt c sc ta hiến dâng cho s nghip cao quý nht trên đi…"

Qu là nói vy nhưng hành đng không h như vy. Và nó phn nào gii thích cho vic Vit Nam nm trong 20 nước hàng đu v dân s nhưng v mt phát trin thường nm gn cui top 100.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 15/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 466 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)