Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2020

Phan Diễn bàn về nhân sự Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay

Người Buôn Gió và nhiều tác giả

Phan Diễn : đến hẹn lại lên

Người Buôn Gió, 22/12/2020

Tháng 11 năm 2015, trước thềm đại hội đảng 12, Phan Diễn cựu bí thư Đà Nẵng, cựu trưởng ban kinh tế trung ương, cựu thường trực ban bí thư đã gửi một lá thư tố cáo thủ tướng lúc ấy là Nguyễn Tấn Dũng về các tội như có thông gia với ông Nguyễn Thái Bang. Theo như đơn tố cáo thì ông Bang là Việt Kiều Mỹ, nhân viên trong bộ máy chính phủ Việt Nam Cộng Hòa (ông Diễn gọi trong thư là ngụy).

phandien1

phandien2

phandien3

phandien4

phandien5

phandien6

phandien7

phandien8

Thư tố cáo đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị và Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 18/12/2015

Mục đích tố cáo ông Dũng của Diễn là gì ?

Làm trong sạch nội bộ đảng ? Không phải, nếu thế ông ta phải tố cáo từ rất lâu rồi, không đợi đến cuối cùng nhiệm kỳ 11, đang bàn nhân sự cho đại hội 12 mới viết đơn tố cáo.

5 năm sau, vào tháng 12 năm 2019, cũng là giai đoạn xem xét nhân sự cho khóa 13, Phan Diễn lại xuất hiện trên báo và vẫn bàn đến chuyện nhân sự của khóa sau. Nhưng lần này thì có khác là ông Diễn đề nghị trung ương nên giữ lại Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng.

Tất nhiên thì ai cũng hiểu, việc trả lời phỏng vấn của Phan Diễn với báo VnExpress là một cuộc sắp đặt có chủ ý từ lệnh của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bởi trong lúc bàn nhân sự cấp cao của đảng, tờ báo này bỗng nhiên đi phỏng vấn một ông cựu từ đời nào trong số muôn vàn các ông cựu về vấn đề nhân sự, đương nhiên không thể là chuyện vô tình. Nhất là lần này bộ chính trị khóa 12 có ban chỉ đạo 35, kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin, phát ngôn ảnh hưởng đến đại hội 13.

Không thể là chuyện vô tình

1. Câu hỏi thứ nhất

- Là người từng tham gia nhiều khóa Trung ương, ông suy nghĩ như thế nào về quá trình chuẩn bị công tác nhân sự Đại hội XIII ?

Ngay câu hỏi đầu tiên, việc sắp đặt kẻ tung người hứng đã rất lộ liễu. Tại sao phải cần phải biết suy nghĩ của một ông cựu ủy viên Bộ Chính trị về công tác nhân sự khóa này. Chẳng phải ông Trọng đã nói rất nhiều lần là công tác nhân sự khóa này làm rất chặt chẽ, bài bản và khoa học đó sao ? Hay chăng là ông Trọng nói không đúng, nên phải cần đến ông cưu Phan Diễn nói lên suy nghĩ của mình.

Đến câu hỏi thứ hai mới rõ hơn ý đồ của trò tung hứng giữa Phan Diễn và phóng viên.

2. Câu hỏi thứ hai

- Ở trên ông nói hai tiêu chuẩn bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức lúc này rất cần thiết. Vì sao như vậy ?

Bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức là hai thứ lúc nào mà Đảng cộng sản Việt Nam chẳng ra rả là cần, tại sao lại phải "lúc này cần thiết" ? Câu trả lời của Phan Diễn rất ăn khớp. Ông Diễn cho rằng ở khóa 11 kinh tế Việt Nam đang ở thế lụi bại, nhưng đến khóa 12 đã khởi sắc.

"Kinh tế đạt nhịp độ tăng trưởng cao hơn, cân đối vĩ mô được cải thiện, liên tục xuất siêu, dự trữ ngoại hối ngày càng tăng, bội chi ngân sách được kiềm chế, nợ công, nợ xấu giảm. Vừa khắc phục những nhân tố không lành mạnh của nền kinh tế, chúng ta vừa tạo tiền đề phát triển bền vững, tiếp cận, vươn lên để bắt nhịp được với những xu hướng tiến bộ mới của nền kinh tế thế giới".

Không nói rõ, nhưng ai cũng hiểu ông Phan Diễn đang ca ngợi công lao kinh bang tế thế của người đồng hương Quảng Nam, tức ông Nguyễn Xuân Phúc.

3. Câu hỏi thứ ba

- Ban chấp hành Trung ương khóa mới được dự kiến ba độ tuổi (dưới 50, 50 đến 60 và từ 61 tuổi trở lên). Theo ông, cơ cấu 3 độ tuổi này ý nghĩa như thế nào trong công tác nhân sự ở Việt Nam ?

Nhấn manh về phẩm chất, bản lĩnh, đạo đức rồi đến lúc quay sang độ tuổi.

Ông Phan Diễn trả lời : "Ngoài ra, do tiêu chuẩn quan trọng nhất của người lãnh đạo là khả năng, bản lĩnh xử lý những vấn đề tầm chiến lược, quan trọng của toàn Đảng, toàn quốc, nên những người cao tuổi đã được thử thách, rèn luyện, có kinh nghiệm công tác về nhiều mặt là vốn quý, nên có một tỷ lệ nhất định những người này trong hàng ngũ lãnh đạo, nhất là ở những vị trí cấp chiến lược, sẽ bảo đảm sự vững vàng của cơ quan lãnh đạo".

Ông lặp lại hai lần từ "những người" cao tuổi.

Đảng viên có hàng triệu, ủy viên trung ương chỉ hai trăm, ủy viên Bộ Chính trị chỉ chưa đến 20 người. Ông Phan Diễn nói về hàng ngũ lãnh đạo ở cấp chiến lược, tức hàng ngũ ủy viên Bộ Chính trị.

Tháng 5 năm 2020, ông Nguyễn Hồng Diên -phó ban tuyên giáo trung ương- cho biết độ tuổi từ 61đến 65 sẽ chiếm 10% trong trung ương. Trong đó quy định không quá 65, trừ trường hợp đặc biệt được nhắc đến câu hỏi thứ 4.

4. Câu hỏi thứ tư

- Khi đề cập đến những người cao tuổi, ông muốn nói đến "trường hợp đặc biệt" trong công tác nhân sự ?

Trường hợp đặc biệt dành cho những người đã quá độ tuổi theo quy định, nhưng chưa tìm được người để thay thế tương xứng, hay tốt hơn. Đây phải là những nhân vật ưu tú, xuất sắc và còn đủ điều kiện để tiếp tục làm việc, đảm nhiệm những vị trí rất cần thiết mà Trung ương thấy nên đặc cách giới thiệu tái cử. Việc này Trung ương sẽ cân nhắc, quyết định nhân sự giới thiệu ra Đại hội. Tất nhiên, những trường hợp này không nhiều.

Luận bàn

Trường hợp đặc biệt ở vị trí tổng bí thư, ai cũng thấy rõ là ông Trọng đã có người kế nhiệm tương xứng là ông Trần Quốc Vượng, hoặc dự phòng là ông Ngô Xuân Lịch. Thế còn trường hợp nào chưa có người thay thế tốt hơn ?

Đó là vị trí thủ tướng.

Các ông phó thủ tướng có chân trong ủy viên Bộ Chính trị , có chuyên môn về quản lý kinh tế, kinh qua nhiều chức vụ, nhiều kinh nghiệm như Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình đều đã bị kỷ luật vào giờ chót của khóa 12, ông Vương Đình Huệ bị đẩy đi làm bí thư Hà Nội và thủ tướng Phúc đề nghị quốc hội nhanh chóng phê duyệt cho ông Huệ rời chức phó thủ tướng.

Nếu nói về vị trí kế nhiệm thủ tướng đòi hỏi độ tuổi, am hiểu kinh tế, đã tham gia Bộ Chính Trị một khóa thì chẳng còn ai.

Trước đây nhiều lần tôi đã viết, rằng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phe cánh của mình đang chơi một nước cờ rất cao, đặt trung ương vào thế không còn chọn lựa, để cuối cùng ông Phúc là trường hợp đặc biệt, vào tình thế bất khả kháng, không có ai thay thế nên ông Phúc làm tiếp. Kịch bản này không có gì lạ, ông Phúc học được từ chính ông Trọng. Đó là loại hết những người có khả năng thay thế mình, cuối cùng chỉ có mỗi mình không còn ai khác để trung ương chọn cả.

Lẽ ra ông Phúc nên để cho người khác mớm lời thì hay hơn là một người đồng hương của mình đã về hưu từ khóa nào. Nhưng chắc do không tìm được cựu ủy viên Bộ Chính trị nào lên tiếng nói giúp mình, ông Phúc đành phải lôi một gương mặt cũ từ đời nào ra để mớm dư luận cho mình.

Nhiều điều khác đã bị lộ ra

Bài phỏng vấn của báo VnExpress của cựu thường trực ban bí thư Phan Diễn, đồng hương với ông Phúc còn tiết lộ nhiều điều khác mà Đảng cộng sản Việt Nam đang bưng bít, nhờ có vụ vận động cho thủ tướng Phúc tái cử mà đã làm lộ ra.

Thứ nhất là tình hình Biển Đông diễn biến nhanh và rất phức tạp.

Thứ hai công tác nhân sự khóa 12 (ông Trọng là tổng bí thư từ khóa 11) do ông Trọng làm có rất nhiều sai sót.

Thứ ba là công tác nhân sự khóa 13 tới đây còn rối bời, không quyết định được, phải đợi đến trung ương 15 mới bàn (lịch sử đảng cộng sản rất hiếm những lần một nhiệm kỳ phải họp đến 15 khóa, nay thời bình không có chiến tranh, chỉ vì nhân sự mà phải họp đến khóa 15 thì chắc chắn ông Trọng đã không làm tốt nhân sự, đến nỗi ông Phan Diễn phải góp ý)

Thứ tư là nhiệm kỳ khóa 11 do ông Trọng làm Tổng bí thư, ông Sang làm Chủ tịch nước, ông Dũng làm Thủ tướng đã khiến đất nước phải trên bờ vực khủng hoảng kinh tế xã hội (sau nhờ có thủ tướng Phúc làm mới vực dậy, chứ ông Trọng lẽ ra còn mang tội vì ông làm Tổng bí thư cả khóa 11 lẫn khóa 12).

Có lẽ sự xuất hiện trở lại của ông Phan Diễn và tờ báo VnExpress cho đăng bài này, là sự phản kháng đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc. Nếu Ban chỉ đạo 35 của Bộ Chính trị không chặt chẽ kiểm soát, sắp tới sẽ có nhiều luồng ý kiến chê trách việc làm nhân sự của ông Trọng nhiều hơn, cũng như đưa ra những đòi hỏi phải để người này, người kia ở lại trong trường hợp đặc biệt.

Nực cười là ông Trọng nói năm nay làm nghiêm, không có vận động, chạy chọt gì hết. Nhưng người ta vẫn công khai vận động nhau trên báo.

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 22/12/2020

**********************

Ông Phan Diễn : 'Không vì cơ cấu mà làm yếu Ban chấp hành Trung ương

Hoàng Thùy, VnExpress, 22/12/2020

Chuẩn bị nhân sự cho khóa mới cần quan tâm đến tiêu chuẩn và cơ cấu, tuy nhiên, nguyên Thường trực Ban bí thư Phan Diễn cho rằng 'phải đặt tiêu chuẩn lên hàng đầu'.

phandien9

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, trao đổi với VnExpress. Ảnh : Giang Huy

Hội nghị Trung ương 13 và 14 (khóa XII) đã xem xét công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XIII. VnExpress trao đổi với ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, về nội dung này.

- Là người từng tham gia nhiều khóa Trung ương, ông suy nghĩ như thế nào về quá trình chuẩn bị công tác nhân sự Đại hội XIII ?

- Tôi cho rằng công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII bài bản, chặt chẽ và tốt hơn so với nhiều Đại hội trước, nhất là Đại hội XII. Trước hết, nhiệm kỳ này Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương, nhất là Tổng Bí thư yêu cầu chuẩn bị nhân sự phải quan tâm đến cả tiêu chuẩn và cơ cấu. Trong đó, tiêu chuẩn cần được xem là yêu cầu số một, không vì cơ cấu mà giảm tiêu chuẩn.

Điều này rất đúng và cần thiết. Chỉ bảo đảm tiêu chuẩn thì cơ quan lãnh đạo Đảng mới đủ bản lĩnh, năng lực, phẩm chất, tín nhiệm để đảm đương nhiệm vụ. Nhưng cơ cấu cũng quan trọng, đảm bảo Ban chấp hành Trung ương có nhân tố hài hòa, đại diện cho toàn Đảng, có điều kiện thuận lợi để lãnh đạo toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, vùng miền.

Tôi nhận thấy trước đây đã có khá nhiều trường hợp vì chạy theo cơ cấu mà không bảo đảm tiêu chuẩn, làm yếu Ban chấp hành Trung ương. Người được bầu vào cơ quan lãnh đạo nhưng không đủ tiêu chuẩn, không làm tròn vai trò cấp ủy, ủy viên Trung ương thì cơ cấu mà họ đảm nhiệm cũng chỉ là hình thức, có cũng như không; lại chiếm mất chỗ của người khác và có thể gây ra những sai lầm, thiệt hại. Vì vậy, phải đặt tiêu chuẩn lên hàng đầu, không nên vì cơ cấu mà làm yếu Ban chấp hành Trung ương.

Điểm mới thứ hai là lần này Trung ương, Bộ Chính trị nhấn mạnh hai tiêu chuẩn, gồm : Bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức trong sáng, tiêu biểu, không được có những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền.

Nhấn mạnh những tiêu chuẩn ấy lúc này rất cần thiết, vì chúng ta đang đứng trước thời cơ phát triển, nhưng cũng rất nhiều thách thức, khó lường, đặc biệt là tình hình thế giới, khu vực, Biển Đông đang diễn biến rất nhanh, phức tạp. Bối cảnh đó đòi hỏi những người lãnh đạo phải có đủ bản lĩnh, vững vàng trong mọi tình huống, trước mọi thử thách.

Điểm mới thứ 3 là công tác nhân sự khóa XIII có sự thống nhất cao giữa Ban chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Điều này khác hẳn với lúc chuẩn bị Đại hội XII. Khi đó, nhiều người trong danh sách do Bộ Chính trị và Ban Bí thư đề nghị với Trung ương khóa XI giới thiệu để Trung ương khóa mới bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư, song không được Ban chấp hành Trung ương khóa XI chấp nhận.

Trung ương khóa XI lại biểu quyết giới thiệu nhiều nhân sự nằm ngoài dự kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Một số trường hợp trong danh sách Trung ương mới bổ sung này về sau được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII (đương nhiệm) rất xứng đáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhưng cũng có trường hợp về sau cho thấy lựa chọn lúc đó là sai lầm.

Điển hình như trường hợp Đinh La Thăng, lúc bấy giờ Bộ Chính trị không giới thiệu, nhưng Trung ương giới thiệu bổ sung, đến giữa nhiệm kỳ thì bị kỷ luật và thậm chí hiện bị kết án tù. Hàng loạt cán bộ cấp ủy Đảng các cấp, trong đó có khoảng chục Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư cũng bị kỷ luật cho thấy công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XII có thiếu sót, sai lầm. Hiện còn quá sớm để đánh giá danh sách nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương khóa này lựa chọn, nhưng sự đồng thuận đã tốt hơn.

Một điểm mới nữa là việc bầu cử cấp ủy của các Đảng bộ trực thuộc Trung ương như các tỉnh, thành ủy khóa này cũng được chuẩn bị chủ động hơn, sớm hơn và để lại ấn tượng ban đầu là chất lượng tốt hơn. Không ít trường hợp Trung ương đưa cán bộ từ các nơi khác về địa phương giữ vị trí chủ chốt, đem lại hiệu quả tích cực. Không chỉ nhân sự Bí thư, mà Giám đốc công an không phải người địa phương cũng giúp phanh phui được một số vụ án tồn tại từ nhiều năm trước ở địa phương.

- Ở trên ông nói hai tiêu chuẩn bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức lúc này rất cần thiết. Vì sao như vậy ?

- Tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức trong sáng liên quan đến cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Lúc này đây là nhiệm vụ nóng bỏng mà toàn Đảng, toàn dân đang quan tâm. Nhiệm kỳ này, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng chỉnh đốn Đảng đã đạt nhiều thành tựu, nhưng tham nhũng, tiêu cực còn nghiêm trọng, cuộc đấu tranh còn lâu dài. Vì vậy, người tham gia cơ quan lãnh đạo của Đảng phải là tấm gương sáng trên mặt trận này mới đủ tư cách lãnh đạo quần chúng.

Nhìn lại thời điểm trước Đại hội XII, chúng ta lâm vào hoàn cảnh hết sức hiểm nghèo khi nhiều doanh nghiệp lớn của nhà nước làm ăn thua lỗ, thất thoát tài sản. Nhiều dự án xây dựng quan trọng bị thất bại, không hiệu quả. Trong khi đó, kinh tế tư nhân gặp nhiều khó khăn, không phát triển mạnh được. Chúng ta thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài nhưng quản lý, lựa chọn không tốt. Kết quả là nhịp độ phát triển kinh tế xã hội chậm dần, chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế kém ; đất nước liên tục bội chi ngân sách, nhập siêu, nợ công, nợ xấu ngày càng chồng chất.

Một số giải pháp đưa ra mang tính tình thế, chắp vá, thiếu biện pháp căn cơ. Ví dụ, chúng ta lo đi vay nợ mới để có tiền trả nợ cũ, xoay vòng nợ, đảo nợ ; vấn đề xử lý một số ngân hàng của tư nhân đang trên bờ vực phá sản... Theo tôi nghĩ, lúc bấy giờ, chúng ta không còn cách xa bờ vực khủng hoảng kinh tế xã hội bao nhiêu.

Trong bối cảnh đó, kỷ luật, kỷ cương bị buông lỏng ở nhiều cấp, nhiều nơi. Một số vụ án quan trọng dù điều tra, kiểm tra, thanh tra liên tục nhưng có biểu hiện "chìm xuồng". Người dân không khó nhận ra trong cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước các cấp, từ trung ương đến cơ sở ngày càng có nhiều lãnh đạo biểu hiện cơ hội, bao che, dung túng, thậm chí tiếp tay cho những kẻ tội phạm nhưng giỏi xu nịnh, đút lót... Theo dõi các vụ án được truy tố, xét xử trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã thấy phần nào điều đó.

Nhiệm kỳ khóa XII này, Đảng, Nhà nước đã kiên quyết đẩy mạnh trở lại công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, nhìn thẳng vào sự thật, nên đã xoay chuyển được tình hình. Kinh tế đạt nhịp độ tăng trưởng cao hơn, cân đối vĩ mô được cải thiện, liên tục xuất siêu, dự trữ ngoại hối ngày càng tăng, bội chi ngân sách được kiềm chế, nợ công, nợ xấu giảm. Vừa khắc phục những nhân tố không lành mạnh của nền kinh tế, chúng ta vừa tạo tiền đề phát triển bền vững, tiếp cận, vươn lên để bắt nhịp được với những xu hướng tiến bộ mới của nền kinh tế thế giới.

Công tác xây dựng Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ này cũng có biến chuyển rõ ràng. Chúng ta đã nghiêm khắc đưa các vụ án trong đó có nhiều vụ án lớn ra giám sát, xử lý theo quy định pháp luật; thi hành kỷ luật nhiều cán bộ của Đảng và Nhà nước, kể cả ở cấp rất cao. Đây không phải việc đáng vui mừng nhưng cần thiết và bắt buộc phải làm để vượt qua được những khủng hoảng và để đất nước phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội.

Những thành tựu về đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ khóa XII, có thể coi là vết son trong toàn bộ hoạt động của Đảng và Nhà nước thời gian gần đây.

- Ban chấp hành Trung ương khóa mới được dự kiến ba độ tuổi (dưới 50; 50 đến 60 và từ 61 tuổi trở lên). Theo ông, cơ cấu 3 độ tuổi này ý nghĩa như thế nào trong công tác nhân sự ở Việt Nam ?

- Đảng chủ trương trong Ban chấp hành Trung ương sắp tới phải có 3 độ tuổi, phấn đấu dưới 50 tuổi chiếm khoảng 15-20% ; 50-60 tuổi khoảng 70% và từ 61 tuổi trở lên khoảng 10%. Quan tâm đến cơ cấu tuổi là cần thiết vì vì mỗi độ tuổi có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Trẻ thì sung sức, năng động, mạnh dạn đổi mới, nhưng kinh nghiệm có thể còn thiếu, sự từng trải chưa đủ.

Những người trẻ nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì rất cần được tạo điều kiện tham gia vào cơ quan lãnh đạo của Đảng, để Ban chấp hành Trung ương mới có sức bật, sự năng động cần thiết, đồng thời giúp lãnh đạo trẻ trưởng thành, đảm nhận nhiệm vụ nặng nề hơn về sau.

Trong điều kiện Việt Nam, lứa tuổi 50-60 có độ chín, bề dày về kinh nghiệm ở các lĩnh vực công tác nên cần số lượng đông nhất.

Ngoài ra, do tiêu chuẩn quan trọng nhất của người lãnh đạo là khả năng, bản lĩnh xử lý những vấn đề tầm chiến lược, quan trọng của toàn Đảng, toàn quốc, nên những người cao tuổi đã được thử thách, rèn luyện, có kinh nghiệm công tác về nhiều mặt là vốn quý, nên có một tỷ lệ nhất định những người này trong hàng ngũ lãnh đạo, nhất là ở những vị trí cấp chiến lược, sẽ bảo đảm sự vững vàng của cơ quan lãnh đạo.

- Khi đề cập đến những người cao tuổi, ông muốn nói đến "trường hợp đặc biệt" trong công tác nhân sự?

- Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII, đến nay, Ban chấp hành Trung ương đã biểu quyết thông qua danh sách giới thiệu để bầu ra các Ủy viên Trung ương ; tiếp đó đã biểu quyết danh sách giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới ; sắp tới sẽ xem xét nhân sự chủ chốt Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội.

Trình tự như vậy là hợp lý vì có đủ tiêu chuẩn Trung ương thì mới có điều kiện cân nhắc vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư; có vào Bộ Chính trị thì mới tính đến chuyện đảm nhiệm cương vị chủ chốt. Trường hợp đặc biệt xem xét cuối cùng.

Trường hợp đặc biệt dành cho những người đã quá độ tuổi theo quy định, nhưng chưa tìm được người để thay thế tương xứng, hay tốt hơn. Đây phải là những nhân vật ưu tú, xuất sắc và còn đủ điều kiện để tiếp tục làm việc, đảm nhiệm những vị trí rất cần thiết mà Trung ương thấy nên đặc cách giới thiệu tái cử. Việc này Trung ương sẽ cân nhắc, quyết định nhân sự giới thiệu ra Đại hội. Tất nhiên, những trường hợp này không nhiều.

Tôi tán thành cách đặt vấn đề của Đảng về cơ cấu độ tuổi, tuy nhiên, tôi nghĩ những chức vụ chủ chốt nhất không nên quá câu nệ về tuổi tác. Thế giới có những lãnh đạo rất trẻ, nhưng đôi khi có lãnh đạo cao tuổi và nhiều trường hợp lại là những người lãnh đạo rất xuất sắc.

- Đội ngũ cán bộ của Việt Nam hiện nay đông nhưng chưa thật mạnh. Ông nghĩ sao về nhận định này ?

- Cuối nhiệm kỳ khóa XI, tình hình đất nước ở trong tình trạng như tôi phân tích bên trên. Tình hình đó phản ánh chất lượng của đội ngũ cán bộ. Hiện nay, tình hình đã tốt hơn lên, số lượng cán bộ đông lên, chất lượng cũng được nâng cao hơn, nhưng kinh tế vẫn có những cái thiếu bền vững, yếu kém, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực có tiến bộ nhưng chưa thể đánh giá quá lạc quan.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trong những yếu tố đó có một vài điểm cực kỳ quan trọng. Thứ nhất là phải có quy chế về lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ bài bản, nghiêm túc, tránh được những lỗ hổng. Nếu những thể chế, quy định về công tác cán bộ chặt chẽ, khoa học, sẽ góp phần quan trọng vào việc lựa chọn, sử dụng, phát triển được người tốt. Trong quy chế đó, phải căn cứ vào kết quả thực tế của công việc mà đánh giá con người và phải bảo đảm sự giám sát của luật pháp, của đảng viên và nhân dân đối với cán bộ.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục có đổi mới cần thiết trong việc sử dụng cán bộ. Lâu nay, thông thường, một người đã được bầu vào cấp ủy, nếu không vi phạm kỷ luật lớn hay sức khỏe không có vấn đề gì lớn là gần như đương nhiên được giữ chức vụ cho đến cuối nhiệm kỳ; rất khó thay đổi dù là không hoàn thành tốt nhiệm vụ, để cho đơn vị, địa phương trì trệ, lạc hậu.

Theo tôi, những trường hợp này cần phải được thay thế dễ dàng, nhanh chóng, ngay khi có biểu hiện rõ ràng là không đủ năng lực lãnh đạo. Cần có sự cạnh tranh lành mạnh, để người có tiềm năng, tố chất sớm được bắt tay đảm nhiệm vị trí có thể phát huy khả năng, sớm được trưởng thành. Những người không xứng đáng, làm trì trệ phong trào, thậm chí làm hư hỏng, đình đốn phong trào của địa phương, ngành, cả nước thì nên thay đổi sớm. Đấy cũng là một cách làm có thể giúp chúng ta có đội ngũ cán bộ trưởng thành nhanh hơn.

- Từ nay đến Đại hội XIII của Đảng thời gian không còn nhiều. Theo ông việc gì cần đặc biệt quan tâm ?

- Từ nay đến Đại hội, chúng ta không được lơi là những nhiệm vụ thường xuyên của Đảng và đất nước. Trong những giờ phút như thế này mà chúng ta lơi lỏng thì có thể có những tình huống bất lợi cho Đảng và Nhà nước. Đại hội rất quan trọng nhưng phải bảo đảm mọi việc tiến hành bình thường, chặt chẽ, không tạo cơ hội nào cho kẻ xấu lợi dụng.

Thứ 2 là làm tất cả những gì cần thiết để Đại hội thành công. Đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự, cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng, cẩn thận đối với từng ứng viên, đảm bảo không bỏ sót người tài nhưng cũng không để người không đủ tư cách vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng khóa tới.

Hoàng Thùy

 

Nguồn : VnExpress, 22/12/2020

 **********************

 Thư của ông Phan Diễn gửi Bộ Chính trị và Ban Bí thư

anhbasam.wordpress.com, 08/01/2016

Đôi lời : Trang Ba Sàm có nhận được thư của ông Phan Diễn, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tiểu ban Nhân sự Đại hội 12, ngày 28/11/2015.

Và một thư viết tay khác của ông Phan Diễn, ngày 18/12/2015, gửi Ủy viên Trung ương Đảng. Trong thư viết tay này, ông Phan Diễn có nhắc tới Thư của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị ngày 10/12/2015 và nhắc lại bức thư kia của ông gửi cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tiểu ban Nhân sự Đại hội 12, ngày 28/11/2015. Mời bà con cùng đọc :

phandien10

 

**********************

Một thông tin bịa đặt rất hiếm hoi…

Huy Đức, anhbasam.wordpress.com, 08/01/2016

Ông Phan Diễn cũng như nhiều vị cao cấp hưu trí khác vẫn đặt nặng vấn đề con gái Thủ tướng lấy chồng là con "sỹ quan VNCH". Tôi cho rằng đây là việc làm "mất điểm" của họ khi những lá thư này được đưa ra công chúng.

phandien11

Ông Phan Diễn, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Ảnh minh họa tháng 11/2015

Tôi đánh giá rất cao việc Thủ tướng đã vì hạnh phúc của con gái, ủng hộ một cuộc hôn nhân mà biết chắc là sẽ gây phiền phức đến ông. Nhưng tôi còn đánh giá cao hơn, nếu cùng với việc ủng hộ con gái mình, ông - với tư cách là một người quyền lực nhất trong Đảng (tuy về danh nghĩa không phải là người cao nhất lúc đó) - đấu tranh để Đảng sửa đổi những quy định lỗi thời về lý lịch.

Chủ nghĩa lý lịch là một chính sách vô nhân đạo mà hàng triệu đảng viên khác đang bị ràng buộc (ngay cả các cháu học sinh vẫn bị lý lịch cản trở khi thi vào một số ngành).

Ông Phan Diễn và các đảng viên khác, có lẽ do thiếu thông tin, đang sử dụng một thông tin bịa đặt lan truyền trên mạng : con gái Thủ tướng đã nhận quốc tịch Mỹ. Bà Tổng lãnh sự Mỹ xác nhận với tôi, chỉ mới các cháu ngoại của Thủ tướng có quốc tịch Mỹ, còn con gái Thủ tướng chưa phải là công dân Mỹ.

Đây là một thông tin bịa đặt rất hiếm hoi mà các trang mạng nặc danh nhắm vào Thủ tướng và các thành viên trong gia đình ông.

Có một sự thật khá thú vị là, trong thời gian gần đây, hầu như các trang nặc danh đếu tập trung đưa lên mạng các thông tin bịa đặt về những người được coi là "đối thủ của ông Nguyễn Tấn Dũng". Facebook "dậy sóng" bình luận, chỉ trích và cả đau thương, thổn thức cũng phần lớn dựa trên những thông tin bịa đặt này.

Huy Đức

Nguồn : anhbasam.wordpress.com, 08/01/2016

************************

Thư của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị

anhbasam.wordpress.com, 18/12/2015

Đôi lời : Trang Ba Sàm nhận được một số tài liệu tuyệt mật nhưng không có điều kiện kiểm chứng. Trong thời buổi trong nước không có tự do thông tin, các trang tài liệu dưới đây không thể xuất hiện trên các trên các tờ báo “lề phải”, và do vậy chúng tôi xin được phổ biến 9 trang tài liệu này nhằm mục đích bạch hóa thông tin, để độc giả có cái nhìn rõ hơn về những gì đang diễn ra bên trong chế độ. Phổ biến những thông tin này trên trang Ba Sàm, không nhằm mục đích ủng hộ hay đứng về bất kỳ phe nhóm nào.

Nguồn : anhbasam.wordpress.com, 18/12/2020

___

Lời người gửi : Tôi là một người cấp tiến. Tôi có một vài ý chí giống các bạn. Nếu các bạn viết và đăng những gì tôi gửi, tôi sẽ tiếp tục cộng tác và gửi tiếp các tài liệu. Tôi gửi tài liệu này duy nhất cho các bạn. Trong vòng 24 tiếng nữa, nếu các bạn không sử dụng, tôi sẽ gửi nhiều trang khác và ẽ không thể tiếp tục cung cấp thông tin độc quyền cho các bạn.

Chế độ này đã quá thối nát và nhân dân có quyền biết bộ mặt thật của nó.

Thân ái.

18/12/2015

ntd1

ntd2

ntd3

ntd4

ntd5

ntd6

ntd7

ntd8

ntd9

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Người Buôn Gió, Anh Ba Sàm, Phan Diễn, Huy Đức, Nguyễn Tấn Dũng
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)