Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/01/2021

2020 : Tại sao thị trường chứng khoán lên trong khi kinh tế xuống ?

Ngô Nhân Dụng

Bnh dch Covid-19 đưa kinh tế M đi v hai ng. S người tht nghip, mt nhà , thiếu ăn, đã tăng lên mc k lc. Trong khi đó, th trường chng khoán lên cao k lc.

bourse1

Năm 2020 th trường chng khoán Mỹ lên cao k lc. Hình minh ha.

Hơn 22 triu người mt vic vì Covid trong năm 2020 s khó được làm vic tr li khi kinh tế phc hi vào cui năm 2021, theo d kiến ca công ty nghiên cu th trường Moody. Phn ln nhng người mt vic đu thuc loi lãnh lương thp, t người làm trong tim ăn cho ti người quét dn các cơ s, văn phòng. Trong s người làm vic lãnh lương cao ch có 3,4% mt vic, lương trung bình mt vic 5,5%, còn nhng người lãnh lương thp nht b mt vic đến 10,4%. Theo thng kê ca B Lao đng, 30 phn trăm tng s người đi làm là nhng người lãnh lương thp. Nhưng t tháng Hai đến tháng 11, h chiếm 53% trong s nhng người tht nghip.

Theo cuc nghiên cu "Household Pulse Survey", trong thi gian 25/11 đến ngày 7/12/2020, có 27 triu người cho biết h không đ ăn trong tun l trước, đó là 13% s người ln M. Khong mt phn năm s người thuê nhà đ cho biết không th tr tin thuê, 14,3 triu người.

Hu qu ca Covid-19 là người nghèo càng nghèo hơn. Nhưng người giàu li càng giàu hơn nh th trường chng khoán tăng ti mc k lc. Ngày 23/3/2020, th trường New York đã tt mt 34% so vi đu năm vì Covid làm cho kinh tế ngưng tr, nhưng t đó ti cui năm đã tăng thêm 68% !

Vào cui năm, trong mt tun có thêm 800.000 người mt vic ; và 3.000 người chết vì Covid trong mt ngày nhiu bng s nn nhân trong v 11/9/2001 nhưng giá các c phiếu tiếp tc leo thang.

Tng kết năm 2020, trong ba ch s ca Th trường Chng khoán M, Dow Jones đã tăng 7,25%, S&P 500 tăng 16%, và Nasdaq tăng 43,6%. Mc gia tăng ln nh khác nhau có lý do. Nasdaq là nơi ghi danh các công ty k thut cao, ch s S&P 500 bao gm đ các ngành, còn Dow Jones ch tính mt s nh 30 công ty, trong đó có nhng ngành công nghip cũ.

Trong s 500 c phiếu ca Ch s S&P 500, ba c phiếu lên giá mnh nht là Amazon, Apple, và Micorsoft. Mt na tr giá gia tăng ca S&P 500 là do ba đi công ty k thut này góp phn. Phn ln các công ty khác trong đó đã đi xung. Nếu xóa tên 24 công ty lên giá nhiu nht thì mc li ca 476 c phiếu khác trong S&P 500 là s âm.

Kinh tế hc cho biết rng th trường chng khoán là mt "ch s d báo" ; th trường lên báo trước rng kinh tế s lên. Trong năm 2020 gii đu tư có đ lý do đ tin rng tương lai kinh tế s khá hơn. Sau khi Covid đi qua, Tổng sản lượng nội địa M s tăng nhanh, có th tăng gn 6% trong năm 2021, bình thường năm nào được 2,5% đã là may phước lm ri. S có thêm hai triu người làm vic, t s tht nghip s t gn 7% tt xung 5%.

Nhng tin mng liên tiếp cũng đy th trường lên cao hơn. Quc hi biu quyết 1,4 ngàn t đô la cp cu khi bnh Covid tn công, ri li thêm mt m cu tr 900 t đô la vào cui năm. Ngân hàng Trung ương M, Qu D tr Liên bang, cam kết không tăng lãi sut trong vòng ba năm. Dân tiêu th s có tin tiêu, các xí nghip s vay tin d dàng. C như thế, kinh tế s vng vàng, th trường chng khoán phi lên giá.

Hơn na, nh bnh dch mà "năng sut lao đng" trong kinh tế M được ci thin ! Nói mt cách gin d, các xí nghip M đã gim phí tn. Làm cách nào h nâng cao được "năng sut lao đng ?". Có hai cách : Bt người làm vic, bt chi phí lương bng. Dùng máy móc ; dùng computer ; thuê người tm thi theo hp đng ngn hn, đ khi tr các th phí tn, thuế, bo him, vân vân.

Các công ty ln, k thut cao vượt lên trong năm qua, các công ty nh có th chết dn mòn. Nhng tim humburgers góc ph, các tim ph, cà phê sng lao đao, nhưng các dãy xe hơi xếp hàng mua McDonald, Dunkin Donut li dài hơn trước. Tương t, nhng người làm vic cho các đi công ty được làm vic nhà có th tăng lương, còn người làm vic cho các xí nghip nh b mt vic trước hết.

Nhng người lãnh lương cao vì Covid phi nhà, không tiêu tin như trước. H đ tin vào đâu ? Mt nơi ha hn nht là th trường chng khoán. Người ta mua trc tiếp, hoc góp tin cho các qu đu tư mua c phiếu. Mt triu người bước vào th trường đy giá các c phiếu lên cao, s lôi kéo thêm mt triu người khác.

Vì thế, Hi các nhà đu tư cá nhân (The American Association of Individual Investors) thăm dò ý kiến hi viên vào tháng 11/2020, thy 60% tin rng th trường s tiếp tc lên.

Lý do nào khiến người đu tư lc quan như vy ?

Vì h dư tin xài. H là nhng người vn đã kiếm được li tc cao hơn đi chúng. Gp nn Covid, h không b mt vic như bao người khác, mà li mt c cơ hi xài tin. H b bt buc phi tiết kim, đ dành. T tháng Ba đến hết tháng 11 năm 2020, s tin đ dành ca các cá nhân đã lên ti 1,56 ngàn t đô la, tăng 173 phn trăm so vi năm 2019. Bình thường tin tiết kim ch tăng ti t s 7%.

Ti sao dân M đ dành được nhiu tin như thế ? B Lao Đng công b bng thng kê hàng tháng v li tc cá nhân và s chi tiêu ca các cá nhân, giúp chúng ta tìm hiu.

Khon li tc đu tiên là lương bng. S người làm vic M, cho ti tháng 11, đã gim bt 6,1%. Nhưng tng s lương bng ch gim mt 43 t m kim, bt na phn trăm (0,5%). Các con s này có v khó hiu : Ti sao các ch nhân bt 6 phn trăm s người làm vic, mà lương bng ca toàn th mi người li ch gim ít như vy ? Vì nhng người mt vic thường làm lãnh lương rt thp !

Th coi mt thí d như vy : Trong mt gia đình có bn người : b, m, hai con đi ra chén và chy bàn tim ăn ; khi mt vic mi người mt 25.000 đô la tiền lương mt năm. Nhưng người con ln làm mt đi công ty, cui năm được thưởng (bonus) 100.000 đô la. Khi cng li, tng s lương bng ca gia đình này không thay đi.

T mt gia đình này suy ra thì có th hiu được ti sao c nước M ch gim bt 43 t đô la v lương bng.

Trong khi đó, tng s li tc cá nhân c nước được đy lên nh tin chính ph tng.

Các chương trình cp cu ca Quc hi, 1.200 đô la mi người ln, tr em ít hơn, đã cho 276 t đô la vào túi các gia đình li tc dưới 75 ngàn đô la. Nhiu gia đình trong s này không cn đến cu tr. Quc hi cũng tng 29 t đô la cho các xí nghip đ h có th tiếp tc tr lương cho nhân viên.

S tin được chuyn vào túi dân M nhiu nht là bo him tht nghip : 499 t đô la trong thi gian 9 tháng, trong đó 365 t đô la là "tr cp thêm" trên s tin đáng l được tr nh bo him tht nghip. Ngoài ra, chính ph M còn tr cp 265 t đô la trong các chương trình khác.

Khi cng tt c nhng s tin được trao cho người dân M trong thi gian t tháng Ba đến tháng 11, tng s li tc cá nhân trong dân s M đã tăng lên hơn mt ngàn t đô la tăng 8% so vi 9 tháng đó trong năm 2019.

Bây gi đến phn chi tiêu trong 9 tháng này. Khi dân M không đi ăn tim, không coi hát, coi đu banh, không đi máy bay, không khách sn khi du lch, không đi tô sa móng tay, vân vân, h đã bt 575 t đô la chi tiêu cho các ngành dch v ; gim 8% so vi năm ngoái.

Bù li, người ta lo sa sang nhà ca, mua đ đc, máy git máy ra chén mi, h chi thêm 60 t đô la. H cũng tăng 39 t đô la mua các món hàng khác, không lâu bn. May mn nh lãi sut xung thp, h gim bt được 59 t đô la tin lãi tr cho các ngân hàng.

Thêm mt s tiết gim khác, tng s chi tiêu cá nhân ca dân M đã bt được 535 tỷ đô la. Cng vi s tin mi nhn được hơn 1.000 tỷ đô la, trong chín tháng tri dân M đã tiết kim được gn 1,56 ngàn t đô la.

S tin khng l này s đi đâu ? Nhiu người nhân dp lãi sut Covid thp đã mua nhà, giá nhà tăng 8,4% trong tháng Mười, so vi năm 2019. Nhiu người đ "phí". S tin tiết kim ký thác trong các ngân hàng đã tăng thêm 19%. Ngân Hàng Trung Ương M cho biết s tin mt lưu hành đã tăng 14%, thêm 260 t đô la k t tháng Hai.

Nhưng không th làm gì đ tiêu hết được by nhiêu tin đ dành, người ta đã mua c phiếu. Đó là nguyên nhân chính khiến th trường chng khoán tăng vt trong mt năm khi Covid hoành hành.

Dân M đã tiết kim hơn, nhng người đ dành được nhiu tin nht là ai ?

Tt nhiên, đó là nhng người không tht nghip. Trước khi có bnh dch, h cũng thường được tr lương cao hơn người khác. Th trường chng khoán còn lên na thì người ta càng có cơ hi làm giàu hơn. Cnh "nước chy ch trũng" tiếp tc. Nếu có nhà chính tr nào đ ngh nhng bin pháp gim bt cnh chênh lch giàu nghèo thì bây gi là lúc có th thuyết phc được đa s dân M.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 06/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)