Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/01/2021

Donald Trump : Âm mưu đảo chánh ngày 06/01/2021 và người Việt Nam

Thạch Đạt Lang

Với mục đích phản đối quốc hội chứng thực ông Joe Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử ngày 03/11/2020, ngày 19/12/2020, trước khi bay đi Mar-A-Lago ở Floriday nghỉ dưỡng vào những ngày lễ Giáng Sinh, tổng thống Donald Trump đã gửi một tweet kêu gọi những người ủng hộ ông tập trung biểu tình ở Washington D.C vào ngày 06/01/2021, tạo áp lực lên quốc hội lật ngược kết quả bầu cử. Điểm đặc biệt trong tweet kêu gọi của Trump là ông hứa hẹn cuộc biểu tình sẽ hỗn loạn "It will be wild" (1).

lientri1

Với phát ngôn cổ súy cho bạo lực, ủng hộ thuyết âm mưu của Donald Trump, Thích Không Tánh đã đi ngược lại giới luật nhà Phật khi kích động bạo lực tại nước Mỹ, ông ta đã rớt giá từ chức thượng tọa xuống thành chức 'thày chùa xôi thịt' – QĐB

Một số nhà bình luận quốc tế đã gọi việc làm của ông Trump là một âm mưu đảo chánh. Xét trên một số lãnh vực, hành động của ông Trump đúng là đảo chánh. Mục đích kích động, gây ra xung đột bạo lực của ông Donald Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử trong cương vị tổng thống đương nhiệm là một âm mưu đảo chánh. Tuy nhiên, ông Trump không đảo chánh chính quyền, ông chỉ muốn đảo chánh, xóa bỏ hiến pháp để tiếp tục nắm giữ quyền lực.

Tất nhiên ông Donald Trump không thể sử dụng quân đội trong trường hợp này. Tướng Mark Milley, tham mưu trưởng liên quân tòa Bạch Ốc đã nói rất rõ ràng với toàn thể quân nhân Mỹ : "Quân đội không tham gia vào việc cho ra kết quả bầu cử". Do đó, để thực hiện âm mưu đảo chánh, ông Trump chỉ có thể dùng những người ủng hộ, các nhóm da trắng thượng đẳng cho mưu đồ bất chánh, tham vọng quyền lực của mình.

Số người tập trung ở Washington D.C chưa thể biết được là bao nhiêu nhưng chắc chắn sẽ có sự tham dự của các nhóm cực hữu, da trắng thượng đẳng như KKK, Hell's Angels..., đặc biệt là nhóm Proud Boys trong thời gian gần đây xuất hiện thường xuyên với vũ khí tấn công AR15 hay AK47... trong các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump. Đây là nhóm cực hữu đã được ông Trump nhắn nhủ trong cuộc tranh luận với ông Joe Biden đầu tiên trên truyền hình : "Lùi lại và chờ đó !" (Stand back and stand by !) (2).

Ngày 06/01/2021 có xẩy ra bạo loạn, xô xát, đổ máu, lòi ruột, chết chóc... không ? Chưa ai biết được. Tuy nhiên chính quyền, lực lượng cảnh sát của thủ đô đã được chuẩn bị (3). Một số các tiệm ăn, buôn bán thông báo đóng cửa vào ngày này, một vài khách sạn như Harrington từ chối nhận khách trong 2 ngày 5-6/01/2021. Thiệt hại cho việc kinh doanh không phải là nhỏ (4).

Rồi sao ? Chẳng sao hết !

Tại Việt Nam, dưới sự dẫn dắt, lèo lái, hướng dẫn của một số facebooker có số lượng người theo dõi (follower) từ vài đến vài chục ngàn như Lê Luân, Trần Đình Thu, Lưu Trọng Văn, Lê Hoài Anh, Hoàng Hải Vân..., những kẻ bất nhân, hèn hạ chuyên sử dụng tin giả, thuyết âm mưu để định hướng, tuyên truyền những ý nghĩ, tư tưởng độc hại đến hàng chục triệu người ở cách xa Mỹ hơn 12.000 cây số đang háo hức, hồi hộp, hi vọng, mong đợi một cuộc bạo động sẽ được ông Donald Trump kích hỏa, xóa bỏ hiến pháp Mỹ, lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 03/11/2020.

Phạm vi độc hại của việc loan truyền tin thất thiệt, hình ảnh tạo ra từ photoshop, thuyết âm mưu có nguồn gốc từ Đại Kỷ Nguyên (The Epoch Times), Tân Đường Triều (New Tang Dynasty), Breitbart... lan tỏa rất mạnh, len lỏi đến từng ngõ ngách, đi vào các quán cà phê, quán nhậu, nhà thờ, chùa chiền trong nước, đến nỗi một số nhà tu hành, đạo cao, đức trọng như thượng tọa Thích Không Tánh cũng tham gia, viết stt kêu gọi đồng hành cùng 75 triệu tay súng tham gia biểu tình để ủng hộ ông Trump, giành lại cuộc bầu cử đã bị đánh cướp.

Trong những stt gần đây nhất của thượng tọa Thích Không Tánh, nội dung đã làm ngỡ ngàng, gây sửng sốt nhiều Phật tử. Nhiều người không tin là của thầy, bởi từ trước đến nay, thượng tọa đã chứng tỏ mình là một vị chân tu, không bị thế sự quấy nhiễu ngay cả khi chùa Liên Trì, nơi thầy tu tập và hoằng pháp bị chế độ cộng sản ủi sập, đập phá tan nát.

Lý do nào đã khiến cho vị chân tu, đạo hạnh cao dầy trở thành một người kích động bạo lực ? Những người Phật tử chân chính, lúc nào cũng tâm niệm Bi, Trí, Dũng sẽ nghĩ như thế nào khi đọc những status của thầy Không Tánh trong mấy ngày gần đây ? Thật khó mà trả lời.

Âm mưu đảo chánh, xóa bỏ hiến pháp của ông Trump vào ngày 06/01/2021 diễn ra như thế nào, bạo loạn dữ dội hay không, máu đổ, thương vong nhiều hay ít còn tùy thuộc trình độ hiểu biết, ý thức của người dân Mỹ nhưng chắc chắn một điều, Trump sẽ thất bại như đã từng thất bại liên tục sau cuộc bầu cử với những trò hề thưa gửi, kiện tụng, vu cáo, bôi nhọ... kệch cỡm. Những kẻ a dua, theo đóm ăn tàn sẽ bị trừng phạt sau ngày 20/01/2021.

Một trong những kẻ tội phạm được Trump ân xá, cựu trung tướng Michael Thomas Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump trong 21 ngày, người từng thúc đẩy Trump ban hành lệnh thiết quân luật, xóa bỏ kết quả bầu cử đã co vòi, nín lặng, không còn ti toe kêu gọi, xúi dục đảo chánh sau khi cựu bộ trưởng ngoại giao dưới thời ông George W Bush, đại tướng Colin Powell lên tiếng yêu cầu quân đội triệu tập Flynn trở về quân đội, đưa ra tòa án binh (5).

Ngày 06/01/2021 rồi sẽ qua đi như ngày 14/12/2020, âm mưu đảo chánh, xóa bỏ hiến pháp của Donald Trump sẽ được ghi vào lịch sử như một vết nhơ, một thời kỳ đen tối của nước Mỹ nhưng đồng thời cũng là một sự nhục nhã cho dân tộc Việt Nam, một dân tộc không hề có can đảm tự lực đấu tranh cho dân chủ, tự do ngôn luận, sự độc lập, toàn vẹn của lãnh thổ mà chỉ mong muốn, trông chờ một lãnh đạo gian manh, hèn hạ, tiểu nhân, bịp bợm ở cách xa mình hơn chục ngàn cây số ra tay trừ khử, tiêu diệt kẻ thù cho mình.

Thạch Đạt Lang

Nguồn : quyenduocbiet.com, 03/01/2021

https://constitutioncenter.org/blog/explaining-how-congress-settles-electoral-college-disputes

(1) https://www.forbes.com/sites/jonathanponciano/2021/01/01/trump-offers-new-details-on-wild-rally-to-protest-election-results-and-dc-authorities-are-gearing-up-for-it/?sh=7859f4d16d2f

(1)https://www.forbes.com/sites/jemimamcevoy/2020/12/23/president-trump-has-called-supporters-plan-dc-rally-to-overturn-his-loss-on-day-congress-certifies-election/?sh=7d52b0064c9b

(2) https://apnews.com/article/fact-checking-afs:Content:9526192613

(3) https://www.forbes.com/sites/jonathanponciano/2021/01/01/trump-offers-new-details-on-wild-rally-to-protest-election-results-and-dc-authorities-are-gearing-up-for-it/?sh=50449bbd6d2f

(4) https://www.independent.co.uk/news/world/americas/proud-boys-trump-washington-hotel-b1779450.html

(5) https://frontpagelive.com/2020/12/23/michael-flynn-is-a-disgrace-to-his-uniform/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)