Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2021

Cờ Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc bạo động tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ

Nguyễn Quốc Khải, VOA, Phạm Trần

Hiện tượng quái đản vào ngày phản loạn 6/1/2021

Nguyễn Quốc Khải, 15/01/2021

Trong cuộc biểu tình bạo loạn vừa qua ở Washington-DC, người ta thấy có một số cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa xuất hiện trên những đường phố dẫn tới trụ sở Quốc hội. Tôi không thể hiểu được đầu óc của mấy người đi biễu tình về cuộc bầu cử ở Mỹ mà mặc quân phục và mang cờ Vàng theo mặc dù tôi cũng là một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa.

quaidan1

Những ông bà này muốn chứng tỏ là lính Việt Nam Cộng Hòa xưa để làm gì ở chổ mà không ai thèm để ý và có thể người ta còn cho là kỳ cục. Một ông mặc toàn bộ quân phục Võ Bị Thủ Đức vào ngày 6/1 thật sự làm tôi xấu hổ vì tôi cũng là một sĩ quan trừ bị từ trường này ra. Thật là vô cùng quái đản. Nay cờ Việt Nam Cộng Hòa được xếp chung với những cờ của những nhóm khủng bố da trắng, tân phát xít và cờ tượng trưng cho nô lệ ở miền Nam Hoa Kỳ thời nội chiến. 

Nhiều ông bà qua Mỹ hai bàn tay trắng. Di sản còn lại là bộ quân phục và lá cờ. Điều này đúng, nhưng đây không phải là chỗ để trưng ra. Ôi cũng chỉ vì thiển cận nên không còn có khả năng suy xét. 

Trump xem chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến tồi tệ mà ông không bao giờ có cảm tình và theo ông đáng nhẽ Hoa Kỳ không nên liên hệ vào. Trump cũng từng tuyên bố những kẻ thua trận, bị bắt làm tù bính hay tử trân là những kẻ thua cuộc và khờ khạo (losers and suckers). Vậy thì tại sao những cựu quân nhân này lại mặc quân phục mang cờ vàng để biểu lộ sự tôn thờ của họ với Trump.

quaidan2

Mặc quân phục, cầm cờ Vàng đi biểu tình ủng hộ một cuộc tấn công bạo lực vào trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ là phản quốc và sẽ bị trừng trị. Hành động này chỉ gợi cho mọi người nhớ đến chiến tranh Việt Nam mà hầu hết mọi người Mỹ đều chán ngán và Việt Nam Cộng Hòa lại là bên thua cuộc. Đây không phải là những gì để mấy ông bà này hãnh diện. 

Trái lại, chính mấy ông bà cựu quân nhân Việt Nam tham dự cuộc bạo loạn vào ngày 6/1 đã bôi nhọ bộ quân phục mà họ mang trong người và lá cờ Vàng mà họ mang theo. Cuộc bạo loạn vào hôm 6/1 chính là cuộc phản loạn do các nhóm da trắng cực hữu tổ chức để nhắm phá vỡ cuộc kiểm phiếu đại cử tri đoàn hầu chứng nhận sự thắng cử của liên danh Joe Biden – Kamala Harris trong một cuộc bầu cử công bằng, minh bạch, dân chủ và hợp hiến. Đây là một cuộc phản loạn chống lại nền dân chủ của Hoa Kỳ. 

Những tòa án tiểu bang, liên bang và Tối Cao Pháp Viện, nơi mà Tổng Thổng Trump kiện cáo về kết quả bầu cử mà ông vô cớ cho là gian lận, đã chứng nhận ngược lại vì tòa không nhận được bằng chứng nào cả từ phe nguyên đơn. Ngay chính Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr cũng xác nhận rằng không có sự gian lận quy mô nào khiến cho có thể thay đổi kết quả bầu cử. Cơ Quan An Ninh Liên Mạng và Cơ Sở Hạ Tầng thuộc Bộ Nội An tuyên bố "Cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 an toàn nhất trong lịch sử". Cơ quan điều tra liên bang FBI xác nhận "Trong lịch sử chúng tôi không thấy một cố gắng gian lận có phối hợp nào trong một cuộc bầu cử lớn, qua bưu điện hay cách khác". 

Vào ngày 12/1 lãnh đạo đa số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky) nói rằng ông tin rằng tổng thống Trump có thể bị luận tội theo sau những vụ tấn công bạo động tại tòa nhà Quốc hội vào tuần trước do chính Tổng thống đã xúi giục. Ngay sau đó, ông đã tán thành việc Đảng Dân Chủ tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Trump. Kết quả là Tổng thống Trump một lần nữa đã bị luận tội bởi Hạ Viện vào ngay ngày hôm sau 13/1 vì ông đã khích động bạo loạn chống lại chính quyền dân chủ hợp hiến Hoa Kỳ. Tổng thống Trump trở thành tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Women for America First là nhóm chính thức tổ chức cuộc biểu tình ngày 6/1 với cái tên là "Save America March" và được tài trợ bởi America First Policies, một tổ chức ủng hộ Tổng thống Trump và một vài cá nhân khác như triết gia lý thuyết âm mưu Alex Jones, và Charlie Kirk, người sáng lập Turing Point USA. 

Những người tham dự cuộc biểu tình đều là những người ủng hộ Tổng thống Trump cuồng nhiệt. Đoàn biểu tình ôn hòa đi từ President Park gần Nhà Trắng, nhưng khi đến trụ sở Quốc hội, nơi lưỡng viện đang họp để chứng nhận Joe Biden thắng cử, đã trở thành bạo loạn khi họ vượt qua rào cản an ninh và xông vào bên trong điện Capitol.

Đoàn biểu tình bao gồm những viên chức của Đảng Cộng Hòa, những người từng yểm trợ tài chánh cho Tổng thống Trump, những phần tử cực hữu, da trắng thượng tôn, và tân phát xít (neo-Nazi). Một số cá nhân trang bị võ khí bao gồm cả những cựu tội phạm hình sự. Họ thuộc các nhóm như Traditionalist Worker Party, Three Percenters, Proud Boys, Oath Keepers, QAnon, Groyper Army, Neo-Confederates, Nationalist Social Club. 

quaidan3

Theo PBS, Proud Boys có nhiều thành viên tham dự nhất vào cuộc đảo chánh bất thành. Đây là một tổ chức chính trị cực hữu tân phát xít, dành cho đàn ông, chủ trương bạo lực ở Hoa Kỳ và Canada. Enrique Tarrio, lãnh tụ của Proud Boys đã bị bắt trước vài ngày vì tội đốt cháy một biểu ngữ Black Lives Matter thuộc một nhà thờ da đen ở Washington-DC và mang vũ khí bất hợp pháp. Chính phủ Canada đang xem xét để liệt kê tổ chức này vào các nhóm khủng bố. 

Arnold Schwarzenegger, đảng viên Cộng hòa, cựu Thống đốc California so sánh cuộc bạo loạn ở Washington-DC với cuộc bạo loạn ở Đức trước Thế Chiến II. Ông nói "Cuộc bạo loạn vào 6/1/2021 vừa qua tại Hoa Kỳ của đám Proud Boys giống như đêm vỡ kính (Kristallnacht) tại Đức vào 1938 do bọn Đức Quốc Xã gây ra". 

Ông nhận định thêm rằng "Tổng thống Trump đã tìm cách lật ngược những kết quả của một cuộc bầu cử công bình. Ông ta muốn gây ra một cuộc đảo chánh bằng cách dùng những lời dối trá để lừa gạt người dân". 

Theo ProPublica-Frontline, một số thành viên của nhóm Oath Keepers cũng có mặt trong cuộc bạo loạn ở Washington-DC và xâm nhập vào trong tòa nhà Quốc hội. Nhóm này từ lâu chủ trương nhân danh Tổng thống Trump tạo ra nội chiến. Stewart Rhodes, lãnh tụ của Oath Keepers, là một cựu quân nhân và là sáng lập ra nhóm này vào 2009.

Boogaloo Bois cũng gửi thành viên tham dự cuộc bạo động ở DC vừa qua. Nhóm Boogaloo Bois liên hệ đến âm mưu bắt cóc Thống Đốc Gretchen Whitmer của Michigan và giết chết hai nhân viên công lực ở California. Nhóm da trắng thượng tôn này chủ trương chống chính phủ và tin rằng sẽ có chiến tranh sắc tộc. Ít nhất có 31 thành viên trong nhóm này đã bị kết tội hình sự kể từ 2019.

quaidan4

Sau biến cố 6/1, cờ Vàng bị được liệt kê chung với những lá cờ của những nhóm khủng bố cực hữu da trắng thượng đẳng như vừa kể trên. Đó là một điều xấu hổ vì cờ Vàng là một biểu tượng của tự do, văn hóa của người Việt hải ngoại. 

Một tấm hình do phóng viên nhiếp ảnh của Getty Images trong hơn 1.600 tấm chụp được trong cuộc bạo loạn vừa qua cho thấy một người đã leo lên tiền sảnh của tòa nhà Quốc hội và trưng lá cờ Vàng. Tấm hình này đã đâp vào mắt hàng triệu người trên khắp thế giới. Độc giả có thể mở link dưới đây để kiếm chứng tấm hình thực này. 

Những hình ảnh Getty Images ghi lại cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6/1/2021

Nhờ so sánh hình lớn khá rõ của Getty Images với những hình khác phổ biến trên các mạng xã hội, tôi đã có thể nhận biết được nghi can cầm cờ rất giống một người Việt Nam mang cà vạt đỏ dưới đây. Nghi can đang được FBI điều tra.

quaidan5

Một đoạn video trên YouTube cho thấy một nhóm người Việt tham dự cuộc bạo loạn tại Washington DC còn trưng những biểu ngữ và hình nộm đòi treo cổ Tổng thống đắc cử Joe Biden, bà Chủ tịch quốc hội Nancy Pelosi, cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton. Đây là một hành động đe dọa tính mạng các yếu nhân một cách nghiêm trọng. Một số người đã báo cáo sự kiện này cho FBI. 

Việc những người mang cờ Việt Nam khi đi biểu tình vào những dịp không liên hệ gì đến Việt Nam Cộng Hòa như để ủng hộ Tổng thống Trump làm nhiều người xấu hổ và tức giận. Một số đã buộc phải lên tiếng phản đối. 

Nhà báo Song Chi góp ý trên Facebook : "Yêu quý ai là quyền của quý vị… nhưng đừng nhân danh lá cờ Vàng mà làm xấu đi hình ảnh của lá cờ vàng nữa. Lá cờ ấy không đại diện cho riêng một nhóm người ủng hộ Trump". 

Nguyễn Việt Nam trên Facebook viết : "Người Việt cuồng Trump mang đại tội với tổ quốc và tiền nhân khi làm ô uế hình ảnh lá cờ Vàng trong cuộc bạo loạn đánh phá Quốc hội Mỹ 6/1/2021. Dư luận Mỹ giờ đây xem lá cờ này là một trong những lá cờ giặc loạn khủng bố. Tôi vô cùng căm phẩn". 

quaidan6

Dân Biểu tiểu bang Trâm Nguyễn của Massachusetts bầy tỏ quan điểm của cô trên tờ Việt Báo như sau : 

"Bạn có quyền tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình hoặc nhóm họp nào do bạn lựa chọn. Bạn thậm chí có tự do tham gia cùng các dân binh ủng hộ Trump trong một cuộc tấn công chính trị đánh phá nền dân chủ của chúng ta nếu bạn chọn, nhưng bạn KHÔNG có quyền mang Lá cờ Di sản miền Nam Việt Nam tham gia vào tình trạng bao loạn vô luật pháp mà chúng ta đã chứng kiến ở Mỹ Điện Capitol". 

"Lá cờ này tượng trưng cho di sản phong phú, niềm hy vọng và tình yêu tự do mà nhân dân Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ. Chúng ta tôn vinh lá cờ này như chúng ta tôn vinh lá cờ Hoa Kỳ, vì lá cờ Hoa Kỳ tượng trưng cho những cơ hội được trao cho chúng ta và lá cờ di sản đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các thế hệ tương lai về nơi chúng ta đến và chúng ta đã đi xa". 

"Bằng cách mang lá cờ đến cuộc đảo chính thất bại này, bạn đã mang lại sự hổ thẹn cho những người Mỹ gốc Việt, những người đã làm việc chăm chỉ để biến đất nước này trở thành quê hương của chúng ta". 

Nguyễn Quốc Khải

(15/01/2021)

Tham khảo :

1. Long T Bui, "Why the flag of South Vietnam flew at US Capitol siege", University of California at Irvine, January 12, 2021.

2. Việt Báo, "Người Việt nghĩ gì về biến cố bạo động chiếm Quốc hội Hoa Kỳ và sự tham dự của lá Cờ Vàng ?", 12/1/2021.

3. Arnold Schwargenegger, "My message to my fellow Americans and friends around the world following this week's attack on the Capitol", January 10, 2021. Bàn tiếng Việt: Hoàng Ngọc Tuấn.

4. A.C. Thompson, "members of several well-known hate groups identified at Capitol riot", PBS, January 9, 2021.

5. Wikipedia, "Boogaloo movement".

6. Wikipedia, "2021 storming of the United States Capitol".

**********************

C Việt Nam Cộng Hòa và cuc tn công Đi Capitol

VOA, 14/01/2021

Lá c vàng 3 sc đ ca chính quyn min Nam Vit Nam trước năm 1975 xut hin trong cuc bo lon gây chết tróc ti Đin Capitol hôm 6/1, và điu này đã khiến nhiu người gc Vit "lên án" cũng như cm thy "xu h" vì hình nh lá c Việt Nam Cộng Hòa có mt trong đó

covang1

Hình nh lá c Việt Nam Cộng Hòa ti cuc biu tình dn ti bo đng ti Đin Capitol, tr s Quc hi M, hôm 6/1.

Nhng lá c Việt Nam Cộng Hòa có th được nhìn thy qua các hình nh được truyn trc tiếp t các hãng truyn thông M v cuc biu tình sau đó biến thành bo đng ca nhng người ng Tng thng Donald Trump tn công vào Đin Capitol trong lúc các thành viên Quc hi M b phiếu xác nhn chiến thng ca ông Joe Biden, bước cui cùng chm dt các n lc ca ông Trump nhm lt ngược kết qu bu c. Cuc bo lon đã khiến 5 người thit mng, trong đó có mt cnh sát bo v Đin Capitol, và b nhiu người lên án vì đã tn công vào nơi được coi là thành trì dân ch ca Hoa K.

Quartz, mt hãng tin quc tế có tr s New York, đã thu thp hình nh các lá c được thy ti cuc biu tình tn công Đin Capitol hôm 6/1, trong đó có c vàng 3 sc đ ca Việt Nam Cộng Hòa. Trang mng tiếng Anh này lit kê ra nhng lá c ca các nhóm thượng đng da trng, gm Proud Boys mt t chc cc hu phát xít mi ch toàn đàn ông chuyên c vũ và tham gia bo lc chính tr hin đang b Canada xem xét đưa vào danh sách khng b cùng vi c ca Việt Nam Cộng Hòa và mt s nước khác gm Canada, nơi có chi nhánh ca các nhóm k trên, và Cuba trong s c ca mt vài quc gia khác.

Không rõ có bao nhiêu người gc Vit đã tham gia cuc biu tình hôm 6/1 nhưng mt s hình nh lá c Việt Nam Cộng Hòa xut hin ti cuc tp hp nghe Tng thng Trump phát biu và sau đó trên đường ph cũng như gia đám đông bao vây Đin Capitol và trên hành lang các tng cao ca tòa nhà Quc hi M khi cuc bo lon xy ra.

"Xu h"

"Trong cuc tn công ni lon vào tâm đim ca nn dân ch Hoa K vào ngày 6/1 va qua, chúng ta đã chng kiến hình nh gai mt ca nhng người tn công tòa nhà Quc hi mang theo là c vàng ba sc đ", T chc người M gc Vit cp tiến (PIVOT) nói trong mtthông cáo ra ngày 9/1. "Lá c này t lâu đã đi din cho cng đng người M gc Vit, nhưng trong ngày hôm đó, nó bay cnh nhng lá c đi din cho s thù hn và bt dung th".

Sau khi Sài Gòn sp đ, lá c ca chính th Việt Nam Cộng Hòa do M hu thun nhưng b chính quyn Cng sn Bc Vit đánh bi vào năm 1975 đã được nhng người t nn Vit mang theo ti M và các quc gia phương Tây khác. Lá c này được kéo lên trong các s kin ca cng đng người Vit trong hơn 4 thp niên qua, như các dp Tết hay trong rt nhiu các bui biu din.

"Vi người M gc Vit, lá c này đoàn kết chúng ta vì chúng ta có cùng chung mt di sn và lch s", PIVOT nói trong tuyên b. "Nó khiến chúng ta tưởng nh đến người thân đã hy sinh và b mng cho mt nim tin. Chúng ta tôn vinh nó vì nó nhc nh chúng ta là ai và đến t đâu".

"Khi tôi thy lá c Việt Nam Cộng Hòa tung bay trong cuc đo chính không thành công tun trước, tôi cm thy vô cùng tc gin và xu h", Bee Nguyn, dân biu gc Vit tiu bang Georgia nói trong mt đăng ti trên trangTwitter cá nhân hôm 11/1. Ph n gc Vit đu tiên được bu vào cơ quan lp pháp ca Georgia cho biết rng cô đã quyết đnh mc áo dài cho bui tuyên th nhm chc thay vì vi lá c mà trước đó đã được nhng người gc Vit mang đến cuc biu tình và h "không nói thay" cho cô. Dân biu Bee Nguyn trúng c vào H vin Georgia năm 2017 và tái tranh c ln th 2 vào tháng 11 va qua mà không có đi th.

Ging như dân biu Bee Nguyn, anh Nguyn Tín, mt cư dân gc Vit sng Houston, Texas, cũng cm thy "xu h" khi chng kiến hình nh lá c vàng 3 sc đ, mà anh gi là "Hoàng Kỳ" bi "nó tượng trưng cho nn dân ch Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975 và gi đây là nhng người Vit yêu chung hòa bình và t do trên đt M cũng như mi nơi khác trên thế gii", xut hin trên thm Đin Capitol ngày 6/1.

"Đó là mt điu không chp nhn được mt điu s nhc đi vi Hoàng K", anh Tín nói. "Vì lá Hoàng K đó đã có biết bao nhiêu người đ máu và bo v nó và gi đây nói đi din cho tt c nhng người Vit Nam ( hi ngoi). Gi đây báo chí M đã đt câu hi ti sao lá Hoàng K đó li nm chung vi nhng lá c biu tượng ca s k th và bo lon".

Mt s tiu bang M đã cho phép lá c Việt Nam Cộng Hòa được phép treo trường hc trong khi cm c Đ sao Vàng hin là c chính thng ca Vit Nam, và anh Tín lo ngi rng "mt khi h thy được lá c vàng nm chung vi nhng lá c biu tượng k th kia thì các nhà lp pháp tiu bang có còn cho phép c Việt Nam Cộng Hòa tung bay trong các trường hc na hay không".

Dân biu gc Vit ca tiu bang Massachusetts, Trâm Nguyn, tng nói vi VOA rng bà đang n lc thúc đy đ c vàng ba sc đ ca chính quyn min Nam Vit Nam được chính thc công nhn ti tiu bang này. Tuy nhiên hôm 7/1, dân biu này đã lên án các "hành đng bo lc ca nhng chiến binh ng h (Tng thng) Trump cùng nhng k khng b trong nước vì đã vi phm an ninh ti Đin Capitol ca Hoa K, đe dọa s an toàn ca người dân chúng tôi và khiến nhiu người thit mng"

Nghia Bui, mt cư dân gc Vit Allen, Texas, bày t cm giác au đn nht" ca mình qua Facebook khi nhìn thy nhng hình nh lá c Việt Nam Cộng Hòa trong cuc bo lon hôm 6/1. "B tôi đã ngã xung đ bo v lá c này vào năm 1968", ông viết. "Nhng người đó làm tôi rt tc gin".

Nhà văn M gc Vit đot gii Pulitzer Nguyn Thanh Vit cũng bày t s "tc điên" ca mình v hình nh lá c Việt Nam Cộng Hòa trong cuc bo đng ti Quc hi M qua mtđăng ti trên trang Facebook cá nhân hôm 8/1. Nhà văn này đt câu hi liu mt s nhng người M gc Vit, nhng người chy khi chế đ đc tài và luôn t cho mình là nhng người yêu nước, li đang hết mình gn kết vi mt phong trào sùng bái cá nhân ng h Trump, gn bó cht ch vi s phn ut ca nhóm người thượng đng da trng và liên minh bo v h hay sao ?

Vi vic lên án nhng người mang lá c Việt Nam Cộng Hòa trong cuc tn công ti tòa nhà Quc hi, t chc cp tiến ca người M gc Vit PIVOT nói rng nhng người này "không đi din" cho cng đng khi "h đi ngược li vi các giá tr căn bn mà chúng ta trân trng".

"Đáng tiếc"

Nhiu câu hi được đt ra đi vi nhng người không biết v s ng h ca nhng người gc Vit M đi vi Tng thng Trump khi h thc mc ti sao lá c Việt Nam Cộng Hòa, mt chính th trên thc tế đã không còn tn ti k t sau năm 1975, li có mt trong rng biu ng bài Do Thái hay c chiến ca Liên minh min Nam thi ni chiến Hoa K ti cuc bo đng mà gii lãnh đo quân đi Hoa K coi là mtâm mưu nhm lt đ chính ph.

Theo Ch tch cng đng Vit ti Jacksonville, Florida, Lê Đình Yên Phú, vic lá c Việt Nam Cộng Hòa xut hin trong cuc tn công vào tòa nhà Quc hi M và b gn vi nhng lá c được coi là "ni dy" ngày 6/1 là mt điu "đáng tiếc".

"Người biu tình (gc Vit) đi ng h vi tư cách rt ôn hòa, không có ch đích ti đó đ bo lon hoc làm nhng chuyn không hay như phá phách", anh Phú nói và cho biết rng nhng người bn gc Vit ca anh đã tham gia biu tình mt cách ôn hòa cũng như nhng ln trước đó trong thi gian trước và sau cuc bu c Tng thng M hi đu tháng 11 năm ngoái.

Theo anh Phú, người gc Vit tham gia biu tình hôm 6/1 "ch mun nói lên tiếng nói ng h công bng cho cuc bu c".

"Chúng tôi t hào khi mang lá C Vàng đi biu tình ôn hoà, đòi công bng, minh bch cho cuc bu c ca Hoa K và cho tng thng Donald J. Trump", mt người gc Vit tham gia cuc biu tình hôm 6/1 ti Washington DC, Nguyn Trà My,cho biết trên trang Facebook cá nhân. "Chúng tôi KHÔNG ng h bo đng và cũng chưa tng tham gia bo đng. Tt c nhng ai làm trái pháp lut thì phi chu xét x và hình pht trước tòa".

Cng đng người M gc Vit là nhóm thiu s gc Á duy nht Hoa K có phn đông người b phiếu bu cho ông Trump tái đc c tng thng trong cuc bu c vào tháng 11 năm ngoái, theo kho sát hu bu c ca Qu Bo v Pháp lý và Giáo dc ca người M gc Á AALDEF. Nhiu người trong cng đng Vit đã ng h các cáo buc vô căn c ca Tng thng Trump v mt cuc bu c mà ông Trump cho là "b đánh cp", bi ông tin rng mình là người chiến thng. Nhiu trong s h hôm 6/1 đã tham giabiu tình ti San Jose, California nơi có cng đng gc Vit sinh sng nhiu nht M, đ ng h Tng thng Trump.

Trong cùng ngày 6/1, ông Trump đã xut hin trước đám đông hàng chc nghìn người t khp nơi đ v th đô Washington DC ng h ông trong lúc quc hi xác nhn kết qu ca Đi c tri đoàn mang tính th tc như được quy đnh trong hiến pháp. Ti đó ông Trump có bài phát biu mà AP gi là y gin gi" và kêu gi các ng h viên hãy "chiến đu đ ngăn chn vic bu c b đánh cp" cũng như tun hành ti Đin Capitol. Đám đông bo lon mang theo nhng lá c đã tràn vào Đip Capitol, áp đo các lc lượng an ninh bo v quc hi M, đp v nhiu ca kính cũng như châm biếm đnh chế dân ch vi nhng bc nh chp h ngi trên nhng chiếc ghế quyn lc ti đây. H vin M hôm 13/1 khi đng tiến trìnhlun ti Tng thng Trump vì vai trò ca ông trong v tn công này.

"Ti cho nhng người Vit đã tht s có lòng (ng h Tổng thống Trump) và s vic xy ra ngoài ý mun", anh Phú nói và bày t ni bun vì s vic này cũng như mong cng đng Vit không b chia r vì điu đó.

"Chúng ta luôn trân trng (lá c vàng 3 sc đ) đi din cho s đoàn kết ca chúng ta", t chc PIVOT nói. "Chúng ta luôn trân trng nó qua n lc biến các hoài bão ca thế h người t nn đu tiên đã dành cho các thế h sau tr thành hin thc".

Nguồn : VOA, 14/01/2021

**********************

Bạo động Mỹ - Lá cờ Việt Nam Cộng Hòa

Phạm Trần, 13/01/2021

Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống Cộng hòa Donald Trump đã bị Hạ viện biếu quyết luận tội lần thứ 2, chỉ trong vòng hơn một năm vì đã "kích động nổi loạn" chống lại Chính phủ và "hành động vô luật pháp tại Quốc hội" ngày 06/01/2021, khi lưỡng viện Quốc hội họp để kiểm chứng 538 phiếu của Cử tri đoàn đã bỏ cho hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden của đảng Dân chủ.

my1

Tối ngày 06/01/2021, Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Mỹ chính thức công bố Joe Biden là Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử ngày 3/11/2020

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đắc cử với số 306 phiếu, trong khi ông Trump được 232 phiếu.

Nghị quyết luận tội ông Trump được 232 Dân biểu đồng ý, 197 chống và 5 Dân biểu không bỏ phiếu trong phiên họp chỉ kéo dài trong 1 ngày hôm 13/01/2021. Có 10 Dân biểu Cộng Hòa, đứng đầu bởi bà Liz Cheney, nhân vật thứ 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông Donald Trump.

my2

Kết quả phiên họp luận tội truất phế Tổng thống Donald Trump tại Hà viện Hoa Kỳ ngày 13/01/2021

Đây là phiên họp luận tội một Tổng thống ngắn nhất trong lịch sử Mỹ, vì bằng chứng can dự của ông Trump đã quá rõ ràng không cần các cuộc điều tra hay điều trần của các nhân chứng.

Đổ dầu vào lửa

Lý do vì trong diễn văn dài gần 1 giờ trước hàng chục ngàn người ủng hộ tụ tập trước Tòa Bạch ốc, ông Trump đòi Quốc hội không chấp thuận phiếu của Cử tri đoàn quyết định cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ là người đá thắng ông trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2010.

Phát biểu của Tổng thống Donald Trump trước hàng ngàn ủng hộ viện cạnh Tòa Bạch Ốc ngày 06/01/2021 – nguyên bản tiếng Mỹ

Phần lớn nội dung bài diễn văn của ông Trump đã tập trung cáo buộc bầu cử có gian lận, có sự dàn dựng, sắp đặt để cho ông Biden thắng cử. Do đó, ông chống việc lưỡng viện Quốc hội bỏ phiếu đồng ý ông đã thua cuộc. Đồng thời ông kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ tọa phiên họp của 2 viện Quốc hội, hãy trả lại các tiểu bang quyết định của cử tri đoàn mà ông Trump cho là có gian lận để điều tra.

Khi ông Trump nói như thế thì đám đông gào lên liên hồi : "Hãy chiến đấu vì Trump, Hãy chiến đấu vì Trump" (1).

Ngay sau đó, ông Trump thông báo với người biểu tình rằng ông mới nói chuyện với Mike Pence. Ông nói lớn :

"Mike Pence, tôi hy vọng ông hãy can đảm vì lợi ích của Hiến pháp và đất nước. Nếu không, tôi sẽ rất thất vọng ở ông. Tôi nói ngay với ông bây giờ là tôi chưa nghe thấy những chuyện tốt đẹp" (2).

Tổng thống Trump bảo người biểu tình : "Chúng ta phải tranh đấu mạnh hơn nữa " (3).

Trước sự tức giận của đàm đông, ông Trump bất ngờ tuyên bố :

"Sau đây, chúng ta sẽ đi xuống và tôi sẽ đi bên cạnh mọi người. Chúng ta sẽ đi xuống -- chúng ta sẽ đi xuống, nếu ai muốn, nhưng tôi nghĩ là ngay tại đây, chúng ta sẽ đi bộ tới điện Capitol—Chúng ta sẽ cổ xúy những Nghị sĩ và Dân biểu nam-nữ can đảm của chúng ta, và chúng ta cũng sẽ không hoan nghênh đối với một số người. Bởi vì chúng ta không thể lấy lại đất nước bằng yếu hèn mà phải bằng sức mạnh và mọi người phải mạnh mẽ" (4).

Tiếp theo ông kêu gọi người biểu tình :

"Chúng ta phải tới Quốc hội để đòi làm cho đúng, và chỉ đếm những phiếu Cử tri đoàn hợp pháp… hợp pháp" (5).

Sau khi ông Trump chấm dứt diễn văn và quay về Bạch Ốc thì đám đồng với đủ mọi loại cờ mang tên Trump, cờ của kháng chiến quân miền Nam nước Mỹ thời nội chiến (Confederate Flag), bây giờ là biểu tượng của các nhóm Da trắng Thượng đẳng ở Hoa Kỳ, cờ của các nhóm đi biểu tình ủng hộ Trump, kể cả ít nhất 1 lá cờ lớn nền vàng-3-sọc đỏ, Quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa đã kéo nhau đến Quốc hội.

USA-ELECTION/PROTESTS

Ít nhất đã có một lá cờ lớn nền vàng-3-sọc đỏ, Quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa trong đoàn người tràn ngập Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 06/01/2021

Những người biểu tình, nhiều người đội mũ đỏ và mang theo cờ Trump, tay cầm các dụng cụ tấn công như thanh gỗ, gậy đã áp đảo hàng rào an ninh của cảnh sát để xông vào Quốc hội, leo tưởng, đập của kính chui vào bên trong Quốc hội đập phá khiến các Nghị sĩ và Dân biểu đang hội họp phải ngưng họp, chạy tìm chỗ trú ẩn.

Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viên, bà Dân biểu Nancy Pelosi, lãnh tụ đa số Thương viện Nghị sĩ Mitch McConnell và các lãnh tụ hai đảng tại Quốc hội đã được nhân viên an ninh bảo vệ và đem đến một nơi khác để lánh nạn.

Tràn ngập và đập phá

Trước cảnh hỗn loạn chưa từng xẩy ra tại Quốc hội, trong đó có những người biểu tình đã muốn đi tìm Phó Tổng thống Mike Pence và bà Nancy Pelosi để xử bạo động. Thậm chí còn có một trạm xử tử bắng giây treo cổ đã được dựng lên bên ngoài Quốc hội.

Văn phòng của Nghị sĩ McConnell và bà Pelosi đã bị lục soát, lấy đi nhiều tài liệu và máy móc. Trong khi nhiều văn phòng của Nghị sĩ và Dân biểu cũng bị lục tung tóe, tài liệu bị vứt bỏ khắp nơi.

Đấy là lý do tại sao Hạ viện đã mau chóng lên án ông Trump đã kích động biểu tình chống biểu tượng của nền dân chủ Hoa Kỳ, Điện Capitol, Tòa nhà Lập pháp của Quốc gia, và đe dọa mạng sống của các dân biểu và nghị sĩ.

Tuy nhiên, ông Trump không coi những lời nói của ông trước đoàn người biểu tình ngày 6/1/2021 là sai trái. Ông vẫn một mặt cho rằng những lời ông nói là đúng, khiến các Dân biểu và Nghị sĩ hai đảng bất bình.

Thượng viện làm gì ?

Tuy nhiên, sau cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ viện thì số phận ông Trump sẽ ra sao ? Theo Hiến pháp, phiên tòa xử ông Trump sẽ diễn ra ở Thượng viện và do Chủ tịch Tối cao Pháp viện chủ tọa, trường hợp này là Chánh án John G. Roberts, Jr.

Nhưng lãnh tụ phe đa số Thượng viện, Nghị sĩ Mitch McConnell, trong tuyên bố chiều thứ Tư 13/01/2021, cho biết việc xét Nghị quyết của Hạ viện chỉ có thể diễn ra theo nghị trình họp của Thượng viện từ ngày 19/01/2021, tức một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, 20/01/2021.

Như vậy, phiên tòa xử ông Trump chỉ có thể xẩy ra sau khi ông Trump mãn nhiệm. Khi đó, đảng Dân chủ chiếm đa số Thượng viện, và lãnh tụ đa số là Nghị sĩ Dân chủ, Chuck Schumer sẽ có toàn quyền quyết định.

Tuy nhiên, Hiến pháp cũng quy định muốn truất phế một Tổng thống, sau khi bị Hạ viện luận tội thì phải có 2/3 tổng số Nghị sĩ đồng ý. Nghĩa là phải có 67 Nghị sĩ trên tổng số 100 vị, một con số khó có thể xẩy ra vì phe Dân chủ chỉ hơn Cộng hòa 1 ghế (51 phiếu) mà thôi.

Như vậy, tương lai chính trị của ông Donald Trump chưa bị cắt đứt vì ông không bị cấm giữ các chức vụ công hay ứng cử Tổng thống năm 2024.

Nhưng trong tiểu sử cá nhân thì đối với lịch sử, ông Donald Trump không thể tẩy xóa được những tì vết trong hai vụ bị luận tội.

Lần đầu tiên xẩy ra năm 2019, khi ông bị Hạ viện luận tội vì đã lạm dụng chức vụ để ép buộc Chính phủ Ukraine moi móc hồ sơ làm ăn của ông Hunter Biden, con ông Joe Biden, với mục đích ràng buộc ông Biden vào hồ sơ tham nhũng và làm ăn bất chính của người con.

Khi ấy, theo hồ sơ vụ án, Tổng thống Trump đã ra lệnh giữ lại khoản tiền viện trợ cho Ukraine để ép nhà cầm quyền Ukraine phải nhúng tay vào vụ gia đình Biden. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Ukraine đã không đem lại bất cứ bằng chứng nào cho thấy gia đình ông Biden đã làm ăn bất chính, kể cả việc ông Trump cho rằng, ông Joe Biden khi còn làm Phó Tổng thống đã lạm dụng chức vụ để ép Ukraine không truy trố con mình.

Giờ đây, ông Trump đã thất cử và ông Biden đã trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Vậy liệu những chuyện cũ giữa hai người có bùng lại không khi ông Biden ngồi vào Bạch Ốc, hay ông Trump vẫn tiếp tục là "kỳ đà cản mũi" chính quyền Biden trong 4 năm tới ?

Riêng đối với hình ảnh lá cờ nền vàng-3 sọc đỏ, Quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa, đã bị ai đó hay nhóm nào đó trong Cộng đồng người Việt tại Mỹ vác đi tham gia biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021, sẽ tiếp tục gây nhức nhối và xâu hổ cho hàng triệu người của Việt Nam Cộng Hòa trong nhiều năm.

Bởi vì xương máu của con dân Việt Nam Cộng Hòa đã đổ ra vì lá cờ này, và hơn 3 triệu ngưởi Việt bỏ nước ra đi tị nạn cộng sản cũng chỉ vì lá cờ này. Lá cờ là biểu tượng của lý tưởng tự do và chính nghĩa của con dân Việt Nam Cộng Hòa, còn sống hay đã mãn phần, nay bị dư luận Mỹ liệt vào thành phần "khủng bố nội địa".

Hãy hỏi những người đã mang Cờ Vàng-3 sọc đỏ đi tham gia biểu tình bạo động ngày 06/01/2021 có biết dư luận Mỹ và báo chí Mỹ đã cáo buộc những người tấn công vào điện Capitol là "quân khủng bố nội địa" (Domestic Terrorists), những kẻ phá hoại (Rioters) không ?

Vì vậy thật khó biết, khi hình ảnh một người leo lên sân thượng của Capitol phất cờ Việt Nam Cộng Hòa chiều tối ngày 6/01/2021 được truyền đi khắp thế giới, trong khi những người biểu tình khác đập phá bên trong, có khiến ai chua xót và đau lòng vì là cờ đã bị xúc phạm ?

Phạm Trần

(13/01/2021)

Chú thích :

(1) Fight for Trump, Fight for Trump…

(2) And Mike Pence, I hope you're going to stand up for the good of our constitution and for the good of our country. And if you're not, I'm going to be very disappointed in you. I will tell you right now. I'm not hearing good stories.

(3) And we're going to have to fight much harder

(4) And after this, we're going to walk down and I'll be there with you. We're going to walk down--

We're going to walk down. Anyone you want, but I think right here, we're going to walk down to the Capitol--

And we're going to cheer on our brave senators and congressmen and women and we're probably not going to be cheering so much for some of them.

Because you'll never take back our country with weakness. You have to show strength and you have to be strong".

(5) We have come to demand that Congress do the right thing and only count the electors who have been lawfully slated. Lawfully slated.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Quốc Khải, VOA tiếng Việt, Phạm Trần
Read 1138 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)