Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/01/2021

Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng như người không có tổ quốc

Thạch Đạt Lang

Quân đội Mỹ từ chối tổ chức Lễ từ biệt, xác định Trump bất xứng trong cương vị tổng tư lệnh

Thạch Đạt Lang, 18/01/2021

Lễ từ biệt (Farewell Ceremony) là một vinh dự đặc biệt của quân đội Mỹ khi có thay đổi cấp chỉ huy (change of command ceremony), dùng để từ biệt những quân nhân từ cấp đại đội trưởng hoặc đại úy trở lên khi hết hạn phục vụ, về hưu (change of responsibilty ceremony)... Cấp hạ sĩ quan khi thay đổi thượng sĩ nhất thường vụ của đơn vị cũng có lễ này. Lễ từ biệt được tổ chức lớn hay nhỏ tùy thuộc vào cấp bậc, chức vụ. Tất nhiên lễ dành cho tổng thống với tư cách tổng tư lệnh quân đội (Commander in Chief) là trọng thể nhất (1).

farrewell2

Bộ quốc phòng Mỹ đã chính thức từ chối yêu cầu của tổng thống Donald Trump – tổ chức Lễ từ biệt (Farewell Ceremony) with Gun Salute 21 phát đại bác cho ông vào ngày 20/01/2021.

Lễ từ biệt trước đây chỉ dành riêng cho quân nhân hiện dịch (active duty). Đến năm 1989, dưới thời tổng thống Ronald Reagan được bộ quốc phòng nâng tiêu chuẩn lên cho tổng thống hết nhiệm kỳ. Lý do tổng thống là tổng tư lệnh quân đội, dù không phải là quân nhân.

Từ đó đến nay, tất cả các tổng thống Mỹ sau ông Ronald Reagan như Bill Clinton, George H. W. Bush, George Bush, Barack H. Obama đều được nhận vinh dự này. Chỉ có đến lượt Donald Trump, truyền thống này bị gián đoạn.

Việc bộ quốc phòng gián đoạn truyền thống Lễ từ biệt cho thấy ông Donald Trump hoàn toàn không xứng đáng là tổng tư lệnh quân đội. Dù bộ quốc phòng Mỹ không đưa ra lý do nhưng ai cũng hiểu rõ, tại sao?

Là người từng 5 lần trốn nhập ngũ trong chiến tranh Việt Nam với giấy chứng nhận bị bệnh gai xương (2) nhưng ông Trump luôn vơ vào những thứ mình không có.

farrewell3

Trump luôn thích thú cảm giác chào tay - của những quân nhân khi chào cờ, gặp gỡ, trình diện thượng cấp - như Trump đã làm với một viên tướng Bắc Hàn.

Trump hoàn toàn không hiểu biết hay có khái niệm gì về chào kính (hand salute) của quân đội. Động tác đứng nghiêm, hai chân khép lại, bàn tay phải duỗi thẳng 5 ngón, khép chặt, lòng bàn tay úp xuống đưa lên trán, ngón trỏ gần chạm mí mắt, tay trái duỗi thẳng ép vào thân người chỉ dùng cho quân nhân mặc quân phục. Người lính Mỹ sẽ nghĩ như thế nào khi nhìn tấm hình Donald Trump chào kính viên tướng Bắc Hàn và ông này chỉ đưa tay ra bắt. Họ có cảm thấy nhục nhã không (3) ?

Ngoài giờ phục vụ, không mặc quân phục, ở các nơi công cộng như trong rạp hát, trạm đổ xăng, thư viện... quân nhân không được làm động tác chào kính này. Nếu nghe tiếng kèn hay trông thấy lễ chào cờ, người quân nhân không mặc quân phục, bất kể đang làm gì cũng phải ngưng nhưng chỉ đứng nghiêm, tay phải xòe ra áp vào ngực bên trái, đứng hướng về nơi lá quốc kỳ được kéo lên cho đến khi buổi chào cờ chấm dứt. Những đứa trẻ, sinh ra, lớn lên ở Mỹ đều được giáo dục trong trường học kỹ lưỡng về những điều căn bản này.

Đó chính là lý do mà không tổng thống Mỹ nào, từ Ronald Reagan, Bill Clinton, đến George Bush, Barack Obama... có hành động chào kính bằng tay của quân đội. Họ là những người tự trọng và tôn trọng truyền thống quân đội Mỹ, Donald Trump vì dốt, không tự trọng, nhưng thích trình diễn, màu mè một cách lố bịch, nên chỉ để lộ sự hãnh tiến hời hợt, thiếu hiểu biết của mình.

Một lý do khác để bộ quốc phòng từ chối tổ chức lễ từ biệt cho ông Trump là không có tổng tư lệnh quân đội nào trên thế giới nhục mạ quân đội của đất nước mình nặng nề như Donald Trump, hồ đồ phỉ báng quân đội Mỹ khi gọi 1.800 người lính Thủy quân lục chiến Mỹ hy sinh trong thế chiến thứ nhất (1914-1918) ở mặt trận Belleau Wood cách Paris vài chục cây số là Những kẻ thua cuộc, đần độn (4).

farewell01

Không có tổng tư lệnh quân đội nào trên thế giới nhục mạ quân đội của đất nước mình nặng nề như Donald Trump

Hơn thế nữa, trong cương vị tổng tư lệnh quân đội, khi biết rằng không thể dùng quân đội trong việc hủy bỏ kết quả bầu cử, ngày 06/01/2021 Donald Trump công khai kêu gọi những người ủng hộ mình biểu tình bạo động, lật ngược kết quả bầu cử, xé bỏ hiến pháp, tấn công vào nền cộng hòa của Mỹ. Trump hi vọng là lá bài tẩy cuối cùng có thể giúp ông ngồi thêm 4 năm nữa trong Tòa Bạch Ốc. Không may cho Trump, âm mưu thâm độc, gian ác này bị thất bại. Ít ngày sau, khi bị cả thế giới lên án, Trump quay sang buộc tội những kẻ gây bạo loạn, tấn công Tòa Nhà Lập Pháp là bọn xấu xa, tồi tệ, phản loạn.

Với những lý do vừa nêu trên, dù không nói ra, Bộ quốc phòng Mỹ buộc lòng phải hủy bỏ truyền thống Lễ Chia Tay dành cho tổng thống Donald Trump. Chắc chắn quân nhân Mỹ, những người có danh dự, lòng tự trọng, nhân cách, liêm sĩ sẽ không ai chấp nhận một buổi Lễ từ biệt tổ chức cho một tổng tư lệnh hèn nhát, hãnh tiến, tham quyền, cố vị... chỉ muốn dùng quân đội hậu thuẫn cho các mục tiêu chính trị của mình cũng như dung bạo loạn để tấn công, xóa bỏ Hiến pháp đã tồn tại 245 năm.

Đại tướng James Mattis nhận định thật chính xác khi cho rằng Donald Trump chỉ là tổng thống Mỹ sẽ rời khỏi Tòa Bạch Ốc như một người không có tổ quốc (5).

Thạch Đạt Lang

(18/01/2021)

(1) https://www.dailymail.co.uk/news/article-9156861/Pentagon-denies-Donald-Trumps-request-military-style-farewell-parade.html

(2) https://www.businessinsider.de/international/donald-trump-avoided-the-military-draft-which-was-common-at-the-time-vietnam-war-2018-12/?r=US&IR=T

(3) https://www.armystudyguide.com/content/Prep_For_Basic_Training/Prep_for_basic_customs_and_courtesies/the-hand-salute.shtml

(4) https://www.theatlantic.com/politics/archive/2020/09/trump-americans-who-died-at-war-are-losers-and-suckers/615997/

(5) https://www.foxnews.com/politics/james-mattis-statement-trump-capitol-protests

*******************

Thật là nhục nhã

Thạch Đạt Lang, 16/01/2021

Ngày thứ năm 14/01/2021, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo là tổng thống Donald Trump sẽ rời khỏi Tòa Bạch Ốc ngày 20/01/2021 và không có buổi Lễ từ biệt (Farewell Celebration For President). Lễ từ biệt là một vinh dự truyền thống của Mỹ có từ thời ông Ronald Reagan. Lễ này do quân đội tổ chức dành cho lãnh đạo quốc gia khi mãn nhiệm kỳ hoặc từ chức...

farewell1

Tổng thống Donald Trump sẽ rời khỏi Tòa Bạch Ốc ngày 20/01/2021 và không có buổi Lễ từ biệt

Trường hợp tổng thống Donald Trump ra đi không có buổi lễ này là một sự nhục nhã cho bản thân Trump nhưng không gây ngạc nhiên cho ai.

Căn cứ vào những hành động, phát ngôn của ông Trump trong 4 năm qua, từ việc chê bai cộng đồng tình báo Mỹ (1), nhục mạ quân đội, gọi những người lính Thủy quân lục chiến Mỹ gục ngã trong thế chiến thứ nhất là bọn thua trận, đần độn (2) đến việc lôi kéo quân đội vào những âm mưu chính trị bẩn thỉu trong việc chụp hình trước nhà thờ đầu tháng 06/2020 (3) và gần đây nhất là kích động bạo lực, kêu gọi lật ngược kết quả bầu cử bằng cách tấn công Điện Capitol – Tòa Nhà Lập Pháp của nước Mỹ khi quốc hội đang chứng nhận kết quả bầu cử ngày 03/11/2020, cùng với 2 lần bị luận tội, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định hủy bỏ truyền thống danh dự này đối với ông Donald Trump.

Ngày thứ tư 13/01/2021, Tòa Bạch Ốc cho biết, phó tổng thống Mike Pence sẽ gửi bảng tổng kết, nhận xét về những kết quả trong chính sách đối ngoại lịch sử của nội các ông Donald Trump đến các quân nhân hải quân tại Trạm Hàng Không Hải Quân ở Lemoore, sau đó là sư đoàn 10 ở Fort Drum, New York. Hai viên chức cao cấp của Bộ Quốc phòng đã xác nhận với Defense One – một tờ báo của quân đội – sẽ không có buổi lễ từ biệt vinh dự truyền thống cho vị cựu tổng tư lệnh tối cao Donald Trump.

Đó có lẽ là điều tốt đẹp nhất cho Donald Trump. Ngay từ khi nhậm chức, Trump đã có ý đồ sử dụng quân đội vào những mục đích chính trị của ông. Từ việc ký tặng những chữ MAGA cho những người lính đến những bài phát biểu mang nặng tính đảng phái ngay tại trung tâm Bộ Quốc Phòng (Pentagon). Những người lính Mỹ, không quân, hải quân, thủy quân lục chiến Mỹ... đã nghe nhiều đến độ chán ngấy những lời sỉ nhục quân đội Mỹ của Trump. Lần xuất hiện cuối cùng của Trump là trận đấu giao hữu tại trường đào tạo sĩ quan West Point giữa bộ binh và thủy quân lục chiến ngày 12/12/2020, trước đó Trump đã có chuyến viếng thăm ngắn ngủi tại căn cứ Fort Bragg trong chuyến đi vận động tranh cử vào tháng 10/2020.

Với tư cách là tổng tư lệnh quân đội, các tổng thống tiền nhiệm của Mỹ đã hành động như thế nào cho lần xuất hiện cuối cùng của mình trước quân đội ? Lễ chia tay lần đầu tiên diễn ra năm 1989, do Bộ Quốc phòng và tham mưu trưởng liên quân tổ chức cho tổng thống Ronald Reagan. Ông Reagan đã biến buổi lễ chia tay tại Camp Springs, bang Maryland thành một lễ kỷ niệm với những quân nhân nam, nữ trẻ tuổi mà ông gặp mặt cũng như tuyên dương những thành quả mà nội các của ông đã đạt được, đặc biệt là chấm dứt thời kỳ chiến tranh lạnh với Liên Xô và khối Đông Âu.

Bốn năm sau đó, tổng thống George H. W. Bush (ông Bush cha) được nói lời chia tay từ biệt của mình với quân đội tại Fort Myer, nhìn ra nghĩa trang Arlinton, bang Virginia. Cùng với những người lãnh đạo cuộc chiến Iraq - tướng Colin Powell, bộ trưởng quốc phòng Dick Chenney.

Tổng thống Bill Clinton trong dịp từ biệt của mình đã nói lên những lời cám ơn quân đội trên con đường xây dựng một Âu Châu tiến gần đến hòa bình hơn bao giờ hết, trở nên dân chủ, không còn bị chia cắt Đông-Tây. Cùng với sự hiện diện của Bill Cohen, bộ trưởng quốc phòng thuộc đảng Cộng hòa, tướng Henry Shelton, ông Clinton nói : "Nhờ các bạn, với sự liên minh của các nước trong NATO, chúng ta đã chấm dứt được sự thanh trừng sắc tộc ở Nam Tư cũ. Những người phải bỏ chạy tị nạn đã quay trở về nhà, tự do đã nở hoa từ những đổ vỡ ở các quốc gia nhỏ bé".

Cựu tổng thống George W Bush (ông Bush con) cũng như Barack H. Obama cũng có những vinh dự tương tự như thế, chỉ riêng ông Donald Trump thì không.

Trong 4 năm cầm quyền, ông Trump đã để lại cho nước Mỹ những hậu quả vô cùng tệ hại. Từ bức tường ở biên giới Mỹ-Mễ được Trump hô hào, moi móc ngân sách đầu này, đít nọ rốt cuộc chỉ là những đoạn chắp vá không mang lại tác dụng, kết quả nào, thương chiến với Trung Quốc thì ai đổ ruột, ai gẫy tay, ai năn nỉ kẻ thù ngồi vào bàn đàm phán mọi người đều thấy, đến đại dịch Sars-CoviD 2 với gần 400.000 người chết, 24 triệu người lây nhiễm... Ông Trump chỉ có thành công duy nhất là giảm thuế từ 35% xuống 21%, tiết kiệm cho doanh nghiệp 15.000 tỉ USD thuế trong 10 năm.

Tuy nhiên, hành động kêu gọi, kích động người ủng hộ gây bạo loạn với mục đích xóa bỏ kết quả bầu cử, xé nát Hiến pháp vào ngày 06/01/2021 mới là giọt nước làm tràn ly. Không còn ai muốn giao du, liên hệ gì với ông, kể cả những thành viên trong đảng Cộng hòa, trong nội các, đối tác kinh doanh… ngoại trừ một số dân biểu, nghị sĩ đảng Cộng hòa suy thoái đạo đức, cố đấm ăn xôi, sợ mất phiếu nơi số cử tri ủng hộ ông triệt để, còn bám theo ông với hi vọng giữ ghế trong kỳ bầu cử năm 2022.

Cựu đại tướng James Mattis, cựu bộ trưởng quốc phòng do ông Trump bổ nhiệm, sau 2 năm đã từ chức, có nhận xét về ông rằng : "Ông Trump sẽ rời khỏi Tòa Bạch Ốc như một người vô tổ quốc" (4). Thật đúng vậy ! Chẳng những vô tổ quốc mà cũng không vinh dự.

Tuy vậy, dù sao đi nữa ông vẫn có một điều an ủi. Nếu biết tiếng Việt, ông sẽ rất vui mừng, hãnh diện và cảm thấy ấm lòng khi biết rằng có khoảng 80% dân số ở một nước cách xa Mỹ 12.000 cây số với khoảng 95 triệu dân vẫn tiếp tục ca ngợi, quý trọng ông, nhưng bao lâu nữa thì không ai biết, bởi đây là một dân tộc ăn xổi, ở thì, rất hoang tưởng, hơn 4.000 năm vẫn không chịu lớn.

Thạch Đạt Lang

(16/01/2021)

-------------------

(1) https://www.washingtonpost.com/outlook/2019/02/04/i-was-cia-trumps-petty-fights-insults-will-make-us-all-less-safe/

(2) https://www.theatlantic.com/politics/archive/2020/09/trump-americans-who-died-at-war-are-losers-and-suckers/615997/

(3) https://www.wbur.org/onpoint/2020/06/05/protests-trump-chauvin-george-floyd-police

(4) https://www.foxnews.com/politics/james-mattis-statement-trump-capitol-protests  (

(5) https://www.defenseone.com/ideas/2021/01/pentagon-wont-throw-traditional-farewell-ceremony-trump/171408/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 1268 times

1 comment

  • Comment Link Người Phú Nhuận lundi, 18 janvier 2021 15:13 posted by Người Phú Nhuận

    Tôi đã đọc nhiều bài viết của ông Thạch đạt Lang,có bài thích,có bài tôi không đồng ý với ông.Nhưng riêng bài viết này tôi rất thích.Tôi thuộc nhóm "không Dân chủ cũng chẳng Cộng hoà".Mỗi kỳ bầu cử,tôi chỉ bầu cho ứng cử viên tôi thích chính sách của họ,không cần biết thuộc Đảng nào.Năm 2016,tôi không bầu cho bà Clinton vì bà chẳng có chính sách nào cả chỉ dựa vào danh tiếng của chồng,tôi cũng không bầu cho ông Trump vì ông chẳng có tầm nhìn chính trị."Make American Great again" chỉ là cái khẩu hiệu,không có đối sách rõ ràng,chắp vá lem nhem.Sau 4 năm,cái "Make American great again" bây giờ làm cho nước Mỹ tả tơi,giống như Phi luật Tân hay Thái Lan bây giờ.Mong đọc những bài viết hay khác của ông.Trân trọng

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)