Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/01/2021

Tổ chức Đại hội 13 : Đảng cộng sản Việt Nam lo sợ cái gì ?

Nguyễn Duy, Trân Văn, Diễm Thi

Dấu hiệu cho thấy Nguyễn Phú Trọng lo sợ đảo chính

Nguyễn Duy, Thoibao.de, 11/01/2021

Từ những ngày đầu giành chính quyền cho đến hôm nay, Đảng cộng sản luôn lo sợ bị lật đổ. Việc lật đổ có thể bằng quân sự cũng có thể là bằng cách tranh giành quyền lực từ bên trong của các đảng phái khác nhau. Chính vì vậy mà Đảng cộng sản khi đã có đủ sức mạnh nó tiêu diệt hết các đảng phái khác nhằm mục đích là không còn lực lượng chính trị nào đủ mạnh để tranh giành với Đảng cộng sản.

daihoi1

Hình ảnh xe bọc thép trong buổi diễn tập

Ám ảnh mất đảng đeo đuổi các đời tổng bí thư, đến nỗi ông Nguyễn Văn Linh đã phải nói rằng : "thà mất nước còn hơn mất đảng". Hay như ngày 8/12/2015, trước Đại hội 12 không lâu, ông Nguyễn Phú Trọng từng nói : "Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không ?". Được biết khi đó giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đã chọn cách câm họng trước ngoại bang để cho đảng an toàn ngồi chia chác quyền lực ở Đại hội 12 sau đó.

Giờ đây sắp tới Đại hội 13, ngày 8/1, ông Trọng đã cho Bộ Công an Việt Nam và Tiểu ban An ninh Trật tự Đại hội Đảng 13 tổ chức cuộc diễn tập "bảo vệ Đại hội Đảng", với chương trình "bảo vệ nguyên thủ" lần đầu tiên được đưa vào diễn tập. Theo như Đảng cộng sản thông báo đây là cuộc diễn tập để bảo vệ Đại hội 13, nhưng theo quan sát của một số nhà chuyên môn thì đây là cuộc diễn tập chống đảo chính. Thực tế, ngành công an với 1,5 triệu công an và nó được Đảng cộng sản đã đầu tư rất hiện đại đủ để bẻ gãy mọi cuộc xuống đường hoặc bẻ gãy lực lượng đảo chánh.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, cuộc diễn tập huy động rất nhiều nhân sự và khí tài, trong đó có dàn xe đặc chủng chống bạo động JRC-9000E, xe bọc thép Hummer H2, xe chống đạn RAM 2000 MKIII do Israel sản xuất, xe sidecar đặc chủng, xe xử lý bom mìn, sự cố hóa học, xe phá sóng…

daihoi2

Có cả cảnh sát cơ động

Diễn tập những tình huống giả định như thế nào ?

Theo thông tin trên báo chí nhà nước thì ngoài tình huống bảo vệ nguyên thủ, cuộc diễn tập còn đưa ra các tình huống giả định khác như chống bạo loạn khi hàng ngàn người dân "bị kích động" biểu tình và kéo đến tấn công các trụ sở chính quyền, giải cứu con tin bị bắt cóc…

Đại hội đảng là ngày tụ họp của những lãnh đạo cộng sản từ cao cấp đến trung cấp, một số lượng nhân sự chủ lực đều tập hợp về đó, nếu xảy ra đảo chính bắt giam số người này xem như phía đảo chính có thể kiểm soát toàn Đảng cộng sản. Ý thức được vấn đề đó, trước Đại hội 13, Đảng cộng sản đã cho bắt rất nhiều nhà hoạt động, những người bất đồng chính kiến đã bị bắt giam và tuyên các án tù nặng nề trong thời gian này.

Thực tế những người bất đồng chính kiến không có khả năng đảo chính hay làm khó chính quyền cộng sản, nhưng vì họ quá lo sợ mất chế độ nên chuyện gì họ cũng đề phòng thái quá. Nếu những người có hoạt động lật đổ thật thì họ chẳng bao giờ để cho cộng sản bắt đễ dàng như vậy đâu.

Gần đây nhất, ba nhà báo độc lập là nhà báo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn đã bị xử phạt tổng cộng 37 năm tù giam với cáo buộc làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước. Có lẽ họ kết án nặng như vậy chẳng qua là để răng đe những người phản biện xã hội thôi chứ khó mà răn đe những người hoạt động lật đổ thật. Mà chỉ răn đe những người phản biện mà bằng bản án nặng như thế thì chế độ cộng sản quá tàn bạo.

Cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đều lên án Hà Nội về các bản án nặng nề đối với 3 nhà báo chỉ vì họ thực thi quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận. Các nhóm nhân quyền và các nhà phân tích cho rằng những động thái của Hà Nội chủ yếu là nhằm mục đích bịt miệng những bất đồng chính kiến, hạn chế những ảnh hưởng truyền thông của họ đối với công chúng trước kỳ đại hội quan trọng mang tính quyết định các vị trí trong "tứ trụ".

daihoi3

Nguyễn Phú Trọng đặt lòng tin vào Tô Lâm

Liệu có đảo chính từ trong đảng không ?

Năm 2015, trước thềm Đại hội 12 thì ông bộ trưởng quốc phòng khi đó là Phùng Quang Thanh được đồn đoán là bị ung thư tựa như Nguyễn Bá Thanh và phải đi Pháp chữa trị. Mà khi đang khỏe mạnh thì ngã bệnh, người ta thường hay nghĩ đến trò chơi vương quyền đấu đá nhau để giành ghế cho Đại hội 13.

Như thực tế thì đến Đại hội 13, ông Phùng Quang Thanh biến mất một cách bí ẩn khỏi chính trường và đến giờ tăm hơi của ông cũng không ai biết. Tiếp theo đó con trai ông ta là Phùng Quang Hải cũng bị cho về hưu sớm. Xem như đế chế của Phùng Quang Thanh bị triệt.

Việc bị bệnh và mất tích khỏi chính trường của ông Phùng Quang Thanh là một điều bất thường, khi đó mạng xã hội rộ lên một số tin đồn không biết là tin tức từ bên trong hay là những tin tức theo thuyết âm mưu khi cho rằng, Phùng Quang Thanh đã có âm mưu đảo chính trong đảng nhưng bất thành.

Theo truyền thống của Đảng cộng sản thì tổng bí thư cũng kiêm luôn chức chủ tịch quan ủy trung ương, tức về mặt đảng ông Nguyễn Phú Trọng mới là tổng tư lệnh quân đội. Bộ trưởng bộ Quốc phòng chỉ là phó chủ tịch quân ủy trung ương. Tuy nhiên ông Nguyễn Phú Trọng tuy là quyền cao hơn Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng nhưng thực chất ông ta chỉ đạo Bộ Quốc Phòng thông qua chủ trương, còn quyền điều binh khiển tướng là bộ trưởng Bộ Quốc Phòng.

Thực tế, những năm gần đây Đảng cộng sản ưu tiên cho Công An hơn Quân đội. Có lẽ là những người đứng đầu Bộ công an là lực lượng chuyên trách việc truy lùng ai trái ý đảng, ai trái ý tổng bí thư để mà bắt bỏ tù và đánh đập. Công việc này không thuộc chuyên môn của Bộ Quốc Phòng nên những lãnh đạo của bộ Quốc không được Đảng cộng sản trao cho trách nhiệm.

Giữa Bộ công An và Bộ Quốc Phòng thì rõ ràng ông Nguyễn Phú Trọng đang đặt lòng tin vào Bộ Công An hơn, chính vì vậy ông ta mới cho Tô Lâm biểu dương lực lượng để chuẩn bị cho kế hoạch bảo vệ Đại hội 13 sắp diễn ra vào cuối tháng này. Với cách làm như vậy, thì không loại trừ khả năng có âm mưu đảo chính từ bên trong, mà đặc biệt là từ Bộ Quốc Phòng.

daihoi4

Nguyễn Phú Trọng lo sợ lật đổ hơn là lo khủng bố

Liệu có khủng bố không ?

Theo báo chí cộng sản nói rằng Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng tổng duyệt phương án bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên trên truyền hình người ta thấy chủ yếu là lực lượng công an chứ không thấy lực lượng của Bộ Quốc Phòng. Có lẽ phía Bộ Quốc Phòng cũng tham gia nhưng không phải là lực lượng chủ yếu chịu trách nhiệm mà chỉ là lực lượng tăng cường nếu có biếm mà Bộ Công An không thể đảm nhận được.

Chương trình tổng duyệt ngày 8/1 rất hoành tráng, mở màn là phần nghi thức lễ xuất quân, duyệt đội ngũ và diễu hành phương tiện trang thiết bị, vũ khí… của các lực lượng tinh nhuệ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh thủ đô và các đơn vị thuộc Bộ Công an.

Buổi diễn tập được thực hiện theo phương án huấn luyện, gồm : Võ thuật, diễn tập giải quyết các tình huống gây rối, các trường hợp tụ tập kích động tại các mục tiêu được bảo vệ… ở mọi cấp độ và có nhiều tình huống rất phức tạp đòi hỏi lực lượng đặc nhiệm, cảnh vệ luôn ở trạng thái tinh thần chủ động cao nhất để có các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng.

Đã từ nhiều năm nay, Đảng cộng sản luôn vu cáo Việt Tân là lực lượng khủng bố, nhưng thực chất người ta chưa bao giờ thấy người của đảng này đám bom bất kỳ một cơ sở nào. Trụ sở của đảng này tại Mỹ và chính quyền Mỹ cũng chưa bao giờ liệt tổ chức chính trị này vào tội khủng bố cả. Thực tế, người dân Việt Nam dù có bất đồng chính kiến với Đảng cộng sản cũng không bao giờ chọn cách khủng bố để mà thực hiện ý đồ chính trị cả. Chính Đảng cộng sản thừa biết điều này, nhưng tại sao họ luyện tập rầm rộ với lý do là "chống khủng bố" ? Đơn giản, họ dùng từ "chống khủng bố" chỉ để mục đích che đậy là chống đảo chính chứ không có lý do nào khác.

daihoi5

Vũ khí hạng nặng chống lật đổ ?

Vũ khí hiện đại, lực lượng vừa hùng hậu vừa tinh nhuệ là mục đích chông đảo chính ?

Được biết, những khí tài quân sự hiện đại như, xe chống đạn RAM 2000 MKIII do Israel sản xuất, dùng cho các lực lượng an ninh, cảnh sát chống bạo loạn, chống khủng bố. Xe có khả năng lội nước sâu đến 1m, chống đạn cấp độ B6 mọi cự ly, tốc độ tối đa 100km/h. Hỏa lực của xe có hai súng máy 7,62mm và đại liên 12,7mm vv… là những khí tài chuyên dụng dùng để chống đảo chính nữa chứ không chỉ là chống khổng bố. Tại các nước giàu có và nổi tiếng về phương tiện chiến tranh hiện đại họ không dùng những vũ khí nặng đô như vậy để bảo vệ cho các cuộc bầu cử.

Chưa hết còn có xe bọc thép đặc chủng trang bị cho Cảnh sát cơ động và Cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin. Xe có thân và kính chống đạn chống mìn, gầu xúc phía trước dễ dàng thu dọn chướng ngại vật lớn. Xe chở được 10 binh sĩ, đạt vận tốc tối đa trên đường bằng phẳng 100km/h, có hệ thống phóng lựu đạn khói, xung quanh xe có vị trí lắp súng trung liên, các lỗ súng giúp chiến sĩ dễ dàng điền khiển, ngắm bắn mục tiêu. Những vũ khí như vậy mà bảo dùng là chống khủng bố là sao ? Khủng bố là lực lượng đặt mìn rồi cho nổ các cơ sở dân sự và quân sự, thông thường những kẻ này tấn công lén lút không phải tấn công trược diện lực lượng vũ trang. Những vũ khí mà cộng sản trưng ra vào ngày 8/1 vừa qua nó cho thấy, đây là vũ khí chiến đấu có tính chất đối đầu nhau với chiến dịch quy mô lớn.

Thêm nữa, dàn xe bộ binh bánh lốp (BTR – 60PB) của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Hỏa lực mạnh cộng với tính cơ động cao nên xe có thể chở bộ đội tác chiến trên nhiều địa hình. Thực chất nhiệm vụ của loại xe đặc chủng này dùng để đối đầu quân thì trong các chiến dịch đối đầu nhau trong tròng phố.

Nói tóm lại, ông Nguyễn Phú trọng đang kéo quân về thủ đô này 25/1/2021 khi mà khai mạc đại hội đảng 13 có vẻ như ông muốn biểu dương lực lượng và đang muốn ngăn chặn một âm mưu đảo chính nào đó hơn là để chống biểu tình hay chống khủng bố. Nếu có âm mưu đảo chính thật thì có thể nói, Đảng cộng sản đã đến lúc rệu rã. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày tới.

Nguyễn Duy (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 11/01/2021

*********************

Mãi võ đ… bo v đng

Trân Văn, VOA, 11/01/2021

"L xut quân bo v đi hi đng ln th 13" va din ra hôm 10 tháng 1 ti Hà Ni chính là bng chng cho thy nhn thc ca gii lãnh đo đng hin nay lch lc ti mc đáng ngi.

daihoi6

Din tp bo v Đi hi Đng 12 ti Hà Ni vào ngày 8/1/2021. nh chp màn hình báo Người Đưa Tin.

Ti sao t chc chính tr trước nay thường xuyên khng đnh được nhân dân tin yêu, tín nhim, nht trí giao phó trng trách qun tr - điu hành quc gia và không đt ra bt k gii hn nào v thi gian li nghi ngi, s hãi nhân dân ca mình ti mc như vy ?

Đng mi t vn, va nhn ra đã đc ti vi đng bào nên mi ra lnh cho c công an ln quân đi luyn tp,bảo đảm an ninh, an toàn trên phạm vi cả nước, tuyệt đối không để xảy ra vấn đề, vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự trong thi gian din ra đi hi đng (1) ?

L nào nhng cá nhân được la chn tham gia Đi hi Đi biu toàn quc ln th 13 ca đng đu là nhng k đi gian, đi ác, t thy, t xếp chính h vào loi "tri không dung, đt không tha", trăm h oán hn ti mc có th đng dy vn ti bt k lúc nào, thành ra lãnh đo đng đànhla chn nhng đơn v tinh nhu nht, đy đ trang thiết b nht, buc các đơn v này philuyn tp đi phó vi nhiu tình hung gi đnh mi cp đ, k c nhng tình hung rt phc tp trong mt thi gian dài, nhm gi các đơn v đc nhim vi 6.000 tinh binh yluôn  trng thái tinh thn ch đng cao nht,hi vngbo đm tuyt đi an toàn cho đi hi đng ?

Chuyn h thng chính tr, h thng công quyn t chc tuyên truyn rm r, liên tc v luyn tp "bo v đi hi đng 13", hết "tng duyt" hôm 8 tháng 1, đến "xut quân" hôm 10 tháng 1, tn mt mc kích đ loi thiết giáp, có loi gn vài ba đi liên, có loi chuyên rà hy bom mìn, có loi đ đi phó vi đc cht sinh hóa hay phc v tác chiến đin t, ri vô s xe cu ha, cu thương, sn sàng ng cu s lượng nn nhân mc thm ha (2), thiên h còn bao nhiêu người dám tin Vit Nam là quc gia tht s n đnh v chính tr ? Vit Nam là đim đến không cn phi âu lo cho an ninh, an toàn ca c tính mng ln tài sn ?

Du "tng duyt" và "xut quân" dùng đến 6.000 người, ngoài phô trương đ loi trang b, thiết b hin đi, tham gia "tng duyt" và "xut quân"còn có c quân khuyn, nga nhưng nhìn mt cách tng quát,c nhim" và "tinh nhuvn thế (3), vn rt Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam :Va chy, va hô khu hiu, xếp thành hình búa lim, đu dây, leo rào, nhy qua vòng la, ly yết hu hoc c làm đim ta đ un st, đt gch trên cơ th ri dùng búa đp, đm đá theo kch bn (4),… Ngày xưa, tin nhân ca người Vit gi vic thi trin nhng k thut y là… "mãi võ". Thi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, "mãi võ" mi thành "đc nhim", "tinh nhu" đ t hào !

***

Cho dù đng không cho biết vic hun luyn, điu đng các lc lượng "đc nhim", "tinh nhu" nhm "bo v đi hi đng ln th 13" tn bao nhiêu tin nhưng chc chn khon tin y không nh. Ai cũng biết, không s thì khôngphòng nga,không răn đe nhưng nếu xem k tuyên truyn v hot đng "tng duyt", "xut quân" nhm "bo v đi hi đng ln th 13", còn có th nhn ra mt yếu t khác, đó là nhng cá nhân lãnh đo công an, quân đi, đc bit là ông Tô Lâm đang khai thác tn tình s lo âu ca gii lãnh đo đng v nguy cơ b đng bào vn ti đ kiếm thêm c vn đu tư cho ngành ln cng c vai trò ca chính ông trong sp đt nhân s lãnh đo đng nhim k ti !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/01/2021

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/man-nhan-man-canh-sat-dac-nhiem-dien-tap-bao-ve-dai-hoi-dang-lan-thu-xiii-20210108152840591.htm

(2) https://vtv.vn/chinh-tri/luc-luong-cong-an-quan-doi-xuat-quan-bao-ve-tuyet-doi-an-toan-dai-hoi-xiii-cua-dang-20210110122755736.htm

(3) https://tuoitre.vn/ngo-ngang-canh-chien-si-co-dong-quan-thanh-sat-phi-12-quanh-co-20200801122302611.htm

(4) https://tuoitre.vn/6-000-chien-si-cong-an-quan-doi-xuat-quan-bao-ve-dai-hoi-dang-20210110130241325.htm

*****************

Công an và Quân đội Việt Nam phô diễn sức mạnh trước Đại hội Đảng 13

Diễm Thi, RFA, 11/01/2021

Hôm 10 tháng 1 năm 2021, hơn 6.000 quân thuộc nhiều lực lượng vũ trang có buổi diễn tập bảo vệ sự an toàn cho Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại Thủ đô Hà Nội.

daihoi7

Luyện tập tình huống chống bạo động - Photo : laodong.vn

Ngoài bốn xe bọc thép đặc chủng của cảnh sát cơ động và cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, buổi diễn tập còn có xe thiết giáp ; xe tăng ; xe chống đạn ; ôtô, môtô đặc chủng của công an, quân đội ; chó nghiệp vụ…

Các cảnh sát cơ động được trang bị lá chắn, gậy, mũ bảo hiểm, giáp tay chân tham gia diễu hành. Bộ Quốc phòng cũng huy động hàng chục lực lượng, trong đó đặc biệt có bộ đội đặc công Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội.

Trước đó vào ngày 8 tháng 1, hai Bộ Công an và Quốc phòng cũng phối hợp diễn tập. Trong các hoạt động được nêu ra có mô phỏng hoạt động chống biểu tình bạo động, chống khủng bố và tập bảo vệ yếu nhân là các nguyên thủ…

Ông Đức Võ, cựu sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, buổi diễn tập mang dụng ý "đừng ai manh nha ý đồ chống đảng". Ông nói thêm :

"Khi đọc tin tức về việc này trên báo chí Nhà nước, điều đầu tiên tôi cảm nhận là họ lo sợ một cách thái quá. Mà thường thì không danh chính ngôn thuận thì hay lo sợ, có tật thì giật mình.

Thật ra thì họ muốn duy trì cái độc tài, độc đảng nắm quyền kiểm soát và cai trị xã hội nên luôn lo sợ có thế lực nào đó giành quyền của họ. Với cách kiểm soát chặt chẽ của họ thì phải nói là rất khó có thế lực dùng bạo lực mà lật đổ được họ. Còn với dân thì hoàn toàn không thể vì dân không được sở hữu vũ khí lại còn bị kiểm soát đến từng ‘chân tơ kẽ tóc’.

Vấn đề thứ hai tôi muốn nói là tiêu tốn tiền ngân sách, tiền thuế của dân. Mà có cần thiết đến mức phải phô trương như thế hay không ? Đừng nghĩ diễn tập không tốn tiền. Rất tốn kém".

Theo dự kiến, Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2 sắp tới. Đây là đại hội quan trọng của đảng để bầu chọn các lãnh đạo cấp cao trong nhiệm kỳ tới và thông qua các chính sách quan trọng về kinh tế chính trị và xã hội cho đất nước trong thời gian 5 năm.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm là người chủ trì buổi xuất quân, diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ 13 tại Hà Nội hôm 10 tháng 1. Phát biểu tại buổi xuất quân, ông Tô Lâm khẳng định : "Lực lượng công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội và các lực lượng liên quan để triển khai quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các phương án, kế hoạch nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu".

Nhà hoạt động Trần Bang nêu quan điểm của ông :

"Theo tôi thì chuyện diễn tập nước nào cũng có thể làm, nhưng ở đây thì nó có vẻ phô trương. Điều đó chứng tỏ giữa đảng với dân là ‘có vấn đề’. Tại sao bảo vệ đảng mà phải phô trương với dân ? Anh phải rèn luyện, tập luyện để bảo vệ an ninh cho người dân và cho các tổ chức chính trị, trong đó có đảng Cộng sản. Chứ không phải chỉ tập luyện để bảo vệ mỗi cái đảng Cộng sản mà không phải để bảo vệ dân. Trong trường hợp này thì tôi thấy buồn cười ở chỗ nó phô trương giống như để đe dọa người dân. Chứng tỏ họ không tin dân nữa và họ cũng thấy có rất nhiều bức xúc.

Thật sự ra thì ngày nào cũng có những cuộc tuần hành của dân oan. Có điều báo chí Nhà nước họ rất ít đưa. Thế cho nên họ cố tình phô trương như vậy để đe dọa dân, đặc biệt là dân oan".

Cuối tháng 9 năm 2020, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh : "Trước diễn biến phức tạp của tình hình, quân đội luôn vững vàng, kiên định, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, bảo đảm môi trường ‘trong ấm, ngoài êm’ cho đất nước".

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội từ Hà Nội, cho rằng với phát biểu trên, ông Nguyễn Phú Trọng đã lộ rõ hơn mưu đồ biến quân đội thành quân đội của đảng khi đánh đồng đảng với nhân dân, với đất nước. Theo Tiến sĩ A, quân đội là một lực lượng để bảo vệ đất nước, chống lại ngoại xâm và chỉ trung thành với đất nước, nói rộng ra là nhân dân, không thể trung thành với bất kể một đảng phái chính trị nào cả.

daihoi8

Các xe cơ giới tham gia diễn tập

Để bảo vệ an ninh cho Đại hội 13, hôm 30 tháng 5 năm 2019, Ban chấp hành Trung ương ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Ðảng.

Sau đó, hôm 25 tháng 6 năm 2019, Bộ trưởng Công an đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCA về công tác công an bảo đảm an ninh, trật tự đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Ðảng với 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bộ Công an xác định bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ðại hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn lực lượng Công an ; huy động đồng bộ lực lượng, phương tiện, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công Ðại hội.

Với buổi diễn tập bảo vệ Đại hội đảng với số lượng lên đến 6000 quân ngay tại Thủ đô Hà Nội, Trung tá Quân đội Đinh Đức Long nhận định, chính quyền thừa biết dân làm gì có vũ khí, buổi diễn tập như một mũi tên bắn đến nhiều đích. Ông nói :

"Theo nhận xét của tôi thì từ khi tôi quan tâm là năm 1986, tức từ khi đổi mới, cứ đến đại hội đảng thì họ tổ chức bảo vệ rất chu đáo.

Điều này đã trở thành bình thường vì ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’. Họ luôn luôn cảnh giác, đề phòng mọi đối tượng mà họ nghi vấn để nếu có gì xảy ra thì họ trấn áp kịp thời. Họ luôn lường trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Và nếu tình huống xấu nhất xảy ra cần lực lượng vũ trang can thiệp thì chỉ có hai điều họ bị cấm : Một là đánh vào các công trình di tích lịch sử, hai là bắn vào dân.

Cũng nhân dịp này họ phô trương lực lượng, diễn tập các tình huống một cách công khai ngay tại thủ đô. Đây cũng là dịp để họ mua sắm trang thiết bị. Họ có cớ để họ xài tiền một cách hợp lý. Về mặt bí mật quân sự thì họ luôn luôn giấu. Về ngân sách quân sự, mua sắm gì là bí mật quốc gia mình đâu được biết.

Dịp này họ có cơ hội cho biết họ có những gì, dĩ nhiên họ cũng không phô trương hết đâu. Họ muốn cho bên ngoài cũng như ngay trong nội bộ biết họ có sức mạnh như thế nào".

Giới hoạt động cho dân chủ - nhân quyền trong nước cho biết vào những dịp quan trọng như đại hội đảng, xử án chính trị… cơ quan chức năng luôn cho người canh gác chặt chẽ nhà của giới này. ‘Nhất cử, nhất động’ của bất cứ ai muốn bày tỏ chính kiến trái với đảng cộng sản đều bị ‘vô hiệu hóa’ ngay thức khắc.

Còn những người dân, vì quyền lợi nhà đất của họ không được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng, đã tập trung để phản đối thì hầu như đều bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ. Có nhiều trường hợp bị qui kết ‘gây rối trật tự’ và chịu án tù. 

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 11/01/2021

************************

Việt Nam huy động 6.000 quân và xe bọc thép tham gia diễn tập bảo vệ Đại hội Đảng 13

RFA, 09/01/2021

Một cuộc diễn tập bảo vệ sự an toàn cho Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam vừa được tiến hành vào ngày 10/1 ở Hà Nội với sự tham gia của hơn 6.000 quân thuộc lực lượng công an, quân đội và cán bộ y tế của thành phố Hà Nội và các loại xe bọc thép.

daihoi9

Xe đặc chủng tham gia cuộc diễn tập bảo vệ Đại hội Đảng 13 ở Hà Nội hôm 10/1/2021 - Vietnam Plus

Theo dự kiến, Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 2/2 tới với sự tham gia của khoảng 1.500 đại biểu. Đây là đại hội quan trọng diễn ra 5 năm một lần, nơi Đảng lựa chọn các lãnh đạo cấp cao trong nhiệm kỳ tới và thông qua các chính sách quan trọng về kinh tế chính trị và xã hội cho đất nước trong thời gian 5 năm.

Đại hội diễn ra vào khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp và chính phủ Việt Nam đã phải gia tăng các biện pháp kiểm soát để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong dịp Tết nguyên đán đang đến gần và sự kiện Đại hội 13.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam trích lời phát biểu của ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư tại buổi diễn tập, nhấn mạnh cần quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ Đại hội XIII trong toàn lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân và các lực lượng tham gia phối hợp ; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm là người chủ trì lễ xuất quân, diễn tập. Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Lâm khẳng định : "Các cấp công an từ Bộ đến địa phương từ thời điểm này bước vào trạng thái sẵn sàng cao nhất, dành toàn tâm, toàn lực, sẵn sàng hy sinh, 'chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình,' bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công Đại hội",

Trước đó, vào ngày 8/1, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng tổ chức tổng duyệt phương án bảo vệ Đại hội Đàng 13. Cuộc diễn tập bao gồm các nội dung chống biểu tình, bạo động, bảo vệ nguyên thủ, tiêu diệt mục tiêu. Một số tình huống giả định được đưa ra. Một giả định là có hằng trăm người dân dùng gậy gộc, gạch đá đến trụ sở Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội đòi gặp Chủ tịch yêu cầu trả ruộng đất. Những người tham gia do không đạt được mục đích nên tiến hành đốt phá và lao vào trụ sở ủy ban.

Nguồn : RFA, 09/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Duy, Trân Văn, Diễm Thi, RFA tiếng Việt
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)