Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2021

Twitter và Tổng thống

Ngô Nhân Dụng

T khi Tng thng Donald Trump nhm chc các công ty truyn thông kiếm được rt nhiu tin. Nhng báo đài vi ni dung ng h ông nhưFox News hay Wall Street Journal, hoc ch trích ông như New York Times, CNN đu lôi cun thêm hàng triu người coi và thâu tin các thân ch qung cáo. Nhng "din đàn" không có ni dung riêng mà ch được ông Trump dùng đ truyn đt ý kiến ca mình, như Twitter hay Facebook cũng được li như vy.

twitter1

Tài khon Twitter ca Tổng thống Trump b đóng.

Trong năm 2020 giá c phiếu ca Twitter tăng 70%, mt phn nh chuyên ch các thông đip ca ông Trump và nhng người đi lp vi ông. Sau khi Twitter ngưng không cho ông Trump s dng din đàn ca h, Facebook, YouTube cũng làm theo. Công ty Amazon không cho mng Parler, quy t nhng người ng h Tng thng Trump, dùng máy ch (server) ca h khiến Parler phi ngng hot đng.

Ông Donald Trump không th ra lnh cho Twitter, Facebook, hay YouTube phi m ca cho mình tr li din đàn. Mt tng thng M không có quyn như các ông Tp Cn Bình, hoc Kim Jong-un. Nhng nhà đc tài đó không cn được dân bu lên. Vladimir Putin có th bt, giết nhng người đi lp trước ngày b phiếu. M, tng thng cũng phi theo lut.

Vy ti sao Tng thng Trump không kin các công ty Twitter, Facebook, xin tòa án ngăn không cho h cm ca ông ? Ông Trump không phi là người ngi kin cáo. Người ca ông đã thưa kin các tiu bang, t cáo h đ xy ra gian ln trong cuc bu c gn đây khiến ông thua phiếu. Sau khi các quan tòa, nhiu người do chính ông Trump b nhim, bác b 60 v kin vì người thưa kin không đưa ra được bng chng, ông vn tiếp tc t cáo gian ln. Ti sao bây gi ông không đưa Twitter, Facebook, YouTube ra tòa v ti đóng ca ông ?

Trước hết, bi vì đó là quyn ca nhng công ty tư nhân. nước M, nếu mt cơ quan chính ph cm ca ai thì người đó s kin đến cùng - tr khi người ta vào đó vi dây thòng lng đ tht c ai đó, ri lúc ra v li cm cái laptop. Còn tư nhân thì khác. Các tim ăn cũng có quyn yết th : "Chúng tôi có quyn t chi không tiếp bt c khách hàng nào". Nhiu tim không cho ai đi chân đt, ci trn hoc mc áo thun bước vào. Ch khi nào vic cm ca này vi phm lut, thí d, vì k th màu da, tôn giáo, vân vân, thì mi có th kin ra tòa.

Tng thng Trump không thưa kin khi b Twitter, Facebook cm ca, bi vì nước M các tư nhân làm kinh doanh có quyn chn khách hàng. Tt c các công ty trên đu nêu lý do là h s nếu tiếp tc cho các thông đip ca ông truyn trên mng thì có th sinh ra bo lon ln na, như ngày 6 tháng 1 đin Capitol, tr s quc hi M. Chc ông cũng không mun các công ty đó phi ra tòa trình bày lý do ti sao h cm ca ông, cho c nước được nghe sut thi gian x án.

Nhưng Tng thng Trump có th t bin h trước tòa án rng ông không h c đng dùng bo lc. Ông ch kêu gi mi người đến tr s quc hi bt h phi công nhn ông đc c v vang (landslide) thôi. Ông hô khu hiu "Chm dt v Ăn cp" chc v tng thng ca ông. "Stop The Steal" không cn phi vác súng, thòng lng treo c, hay mang bom xăng theo ! Rt nhiu người trong các t chc "Da Trng Ưu Vit" như Proud Boys, Boogaloo Bois, Tân Quc Xã, vân vân, vn phn n v cnh đt nước "ca người da trng" đã mt vào tay các "chng tc h đng". H đã kêu gi đng đng chun b vũ khí sut hai tháng tri. H cũng mun "Stop The Steal !" The Steal đây là v nước M ca h b mt cp. H t coi đang tham d mt cuc thánh chiến.

Hu hết nhng người b bt sau cuc "ni dy" đu công nhn h được khuyến khích vì nhng li kêu gi "Stop The Steal !" ca ông Trump. Ông có th nói rng h đã hiu lm. Khi ông nói "To Be Wild" hoang dã, hn lon, d di, điên cung ; và hô hào "Hãy Chiến đu" (Fight), nhng người đó nghe tưởng là lnh hành quân !

Nếu b ông Trump kin ra tòa, các công ty Twitter, Facebook, YouTube s phi nhc li lý do h nêu ra khi cm ca : H cm nhng thông đip như trên, đ tránh cnh bo lon ln na, vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Nhưng không th coi nhng người nghe din văn ca ông Trump ri đi phá quc hi ging các V Binh Đ làm theo nhng li kêu gi đi cương ca Mao Trch Đông. H Mao nm quyn sinh sát không gii hn. Khi ông ta hô khu hiu "Tiến đánh Đi Bn Doanh" thì các v binh đ hiu ngay đó là mt mnh lnh. H đến tng nhà bt Lưu Thiếu K, Đng Tiu Bình, và các y viên B Chính Tr khác, đem ra đánh đp, chi bi, nhc m. Cũng không th so sánh các thông đip "Tuýt" ca Tng thng Trump vi nhng cun Sách Đ "Trích li Mao Ch Tch". Người Trung Hoa thi đó tôn th Mao Trch Đông như thn thánh. Còn ông Donald Trump vn ch là mt người được dân bu ; khi thua phiếu thì không còn làm tng thng na.

Nhưng s kin ba công ty ln làm ch các din đàn mnh nht đã cm ca mt ông tng thng M vn là mt điu không tt đp cho chế đ t do dân ch. Khi h có th gây nh hưởng trên sinh hot chính tr, mt nh hưởng quá rng, quá ln như vy, thì phi đt câu hi : Xã hi có th cho phép các doanh nghip s dng quyn lc như vy hay không ?

Chc chn là không. Khi quyn lc được tp trung vào trong tay bt c mt đng chính tr hay mt chính quyn, mt công ty kinh doanh nào thì dân ch t do b đe da. Nước M đã phi đi phó vi nn đc quyn kinh tế t thế k 19, vì thế đo lut Sherman Antitrust Act ra đi năm 1890. T đó rt nhiu đi công ty đã phi ct, chia ra làm nhiu công ty nh, ni tiêng nht là nhng công ty Standard Oil, Công ty Thuc lá American Tobacco, General Electric, b chia ct năm 1911 ; AT&T năm 1982. Gn đây nht, công ty Microsoft cũng b đưa ra tòa nhưng không b chia ct sau khi v kin được gii quyết, năm 2001.

Đo lut Sherman Act ch nhm gii hn quyn lc kinh tế. Nhưng các công ty như Twitter, Facebook, Amazon, và Alphabet, ch nhân ca Google và YouTube còn nh hưởng quá mnh trên chính tr và xã hi nước M. Vì h đang nm trong tay nhng "h tng cơ s" ca vic thông tin trên mng, không khác gì đc quyn ca các công ty ln nhng thế k trước.

Quc hi M s phi làm lut quy đnh hot đng ca các công ty loi này. Th nht, đ bo v quyn t do phát biu ca tt c mi người, không riêng gì mt ông tng thng hay các đi biu quc hi. Th hai, nước M vn tôn trng quyn t do kinh doanh, cũng không th quc hu hóa các công ty "h tng cơ s" trên, theo đường li các chế đ cng sn.

Quyn t do kinh tế là mt nn tng ca t do chính tr. Người dân t do b phiếu chn người lãnh đo. H cũng được t do s dng đng tin khi tiêu th, ging như "b phiếu" cho các công ty cung cp hàng hóa hay dch v.

Quyn t do chính tr bo đm người tiêu th được s dng đng tin ca mình. Người ta có th hô hào "ty chay" các công ty đng lõa vi các hành đng phi pháp. Trong thế k trước, dưới áp lc ca gii tiêu th, nhiu công ty và ngân hàng M đã ngưng đu tư vào Nam Phi, thúc đy nước này bãi b chế đ phân bit chng tc. Sau khi Twitter và Facebook đã cm ca ông Trump, công ty Alphabet ch my ngày mi làm theo cũng vì nhiu người bt đu kêu gi ty chay YouTube.

Nhưng khi quyn t do kinh tế đe da ln áp các quyn t do chính tr thì cn phi sa li bn "hp đng xã hi". Quc hi M cn làm thêm lut mi đ quy đnh vic các công ty đóng góp vào qu tranh c, thay thế đo lut cũ đã b Ti cao pháp vin xóa b. Trong mùa bu c năm 2020, các công ty ln đã góp $205 triu cho các ng c viên Cộng hòa và $155 triu cho đng Dân ch. Không ai ngây thơ nghĩ rng s tin đóng góp ca h không nh hưởng gì đến các nhà chính tr.

Sau v bo lon ngày 6 tháng 1, hai công ty đã đóng góp cho các qu tranh c nhiu nht là AT&T ($2.650.000 USD) và Comcast ($2.570.000 USD) tuyên b ngưng không góp tin cho qu tranh c ca các dân biu ngh sĩ Cộng hòa chng kết qu cuc b phiếu năm 2020. Mt s công ty tuyên b ngưng đóng góp tt c. Thí d, Raytheon tng $1.713.000 USD mà 53% cho Cộng hòa, Deloitte đóng góp $1.719.000 USD trong đó Cộng hòa được 54%, UPS đã góp $1.770,430 USD mà gn 59% cho đng Cộng hòa. Tuy h nói ngưng góp tin cho c hai đng, nhưng ai cũng thy Cộng hòa b mt mát nhiu hơn !

Trong nhng năm ti, Quc hi M nên làm nhng đo lut mi quy đnh các tiêu chun v góp qu tranh c. Nhưng cn làm ngay mt đo lut không cho phép các din đàn trên mng gi đc quyn khiến mi người b cm đoán theo ý kiến ca mt s tư nhân.

Sau v Twitter cm ca Tng thng Trump, bà Angela Merkel, th tướng Đc, là người chưa h thân thin vi ông, cũng lên tiếng phn đi. Bà nói rng quyn t do phát biu có th b hn chế ; nhưng hn chế như thế nào thì ch có các nhà lp pháp mi có quyn quyết đnh, không th cho các công ty tư mun làm gì thì làm.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 19/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)