Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2021

Tự do ngôn luận đang bị tấn công

Phạm Phú Khải

Tôi phn đi nhng gì bn nói, nhưng tôi s bo v quyn được nói ca bn cho đến chết

(I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it)

Voltaire

tudo1

Các nhà báo đc lp Nguyn Tường Thy, Phm Chí Dũng và Lê Hu Minh Tun ti phiên tòa ngày 5/1/2021 ti Thành phố H Chí Minh. Photo Tin Phong

T do ngôn lun đang là đ tài nóng hi ti M, được s quan tâm theo dõi ca người Vit khp nơi.

T do ngôn lun là mt trong các quyn căn bn và t nhiên nht ca con người. Ai trong chúng ta mà không mun có quyn được công nhn chính thc và được t do nói lên nhng gì mình suy nghĩ, dù cho nó khó nghe và cho dù người ta không mun nghe. Ai không mun có quyn và t do nói điu không thun tai, không ch cho cp dưới mà nht là vi cp trên, nhng người có quyn uy, gii cm quyn.

T do ngôn lun cũng là nn tng ca mi t do khác. Không có t do ngôn lun thì không th trình bày các quan đim đúng đn và nhng gì được tin là tt nht cho chính mình và người khác. Không có, thì s không th đem li nhng thay đi tt đp cho bn thân, gia đình và xã hi. Như thế, chúng ta s không th tranh đu cho các quyn và t do căn bn khác ca con người.

Nhưng cũng như mi s t do khác, t do ngôn lun không th là tuyt đi. Nó cn đi đôi vi tinh thn trách nhim và s ràng buc. Không th dùng nó đ ph báng, m l người khác. Chng hn, không th dùng t do ngôn lun đ vu khng, chp mũ, kết ti và gây tn thương và uy tín ca người khác. Hay đ kích đng bo lc, hn thù, chia r v.v Cũng không th dùng t do ngôn lun đ phát tán thông tin không trung thc, thuyết âm mưu, s tuyên truyn di trá, hay các tin gi đc hi nhm đánh la dư lun.

Câu nói ni tiếng mang tính triết lý ca Voltaire "Tôi phn đi nhng gì bn nói, nhưng tôi s bo v quyn được nói ca bn cho đến chết". (cho đến nay, theođiu nghiên thì câu nói này rút ra t nim tin ca Voltaire nhưng do Evelyn Beatrice Hall viết ra) tr thành nguyên tc ca t do ngôn lun, đc bit trongTu Chánh Án 1 ca Hiến pháp M. Nếu đó là Voltaire, và nếu Voltaire còn sng, thì tôi không th tưởng tượng rng ông s bo v quyn được nói cho nhng li kêu gi đy hn thù và bo đng ca Nhà nước Hi giáo (ISIS), hay bao nhiêu nhng xu hướng tôn giáo và chính tr khác nhau mang đy hn thù và bo đng như thế.

T do ngôn lun là mt nhu cu quan trng ca người Vit Nam, nhưng dường như nó chưa bao gi được xem là khn cp.

Phi chăng đây là lý do văn hóa, xã hi ?

Đi sng vt cht vn luôn chiếm mi quan tâm và s ưu tiên hàng đu ca đi đa s người Vit, mc du người dân không còn thiếu ăn thiếu mc như xưa.

Mi quan h ca người Vit là mt th quan h cp bc. Không có gì biu hin rõ hơn mi quan h này qua cách xưng hô ca người Vit. Nó nói lên được cp bc trong gia đình, trong khi xã hi ch là mt gia đình m rng.

Trong mi quan h chng cht và cp bc này, nhng tiếng nói thp c bé ming, cho dù đúng đn và chính xác, cũng không d dàng gì được lng nghe hay chp nhn, ngoi tr người đó có quyn hay có tin (trong xã hi vt cht, có tin là có quyn, và có quyn là có tin). Dường như trong gia đình và xã hi Vit Nam, mt người ch được lng nghe nếu có quyn lc hoc nh hưởng (power or influence). Còn tiếng nói ca trí tu, lý lun, l phi, s tht v.v cũng ch là th yếu. Nó thường b gt ra bên l xã hi.

Có l người Vit b đè nén quá lâu, b điu kin hóa t bao đi, bao ngàn năm dưới các triu đi phong kiến, ri quân ch tuyt đi, cho đến thc dân ri cng sn. Tt c các chế đ chuyên chế đu không chp nhn bt k điu gì, dù đúng đn my, nhưng có nguy cơ thách thc quyn lc cai tr ca h. Mi chế đ chuyên chế đu xem quyn lc là thước đo ca quyn được nói, k c láo phét. Cho nên hin nhiên, t do ngôn lun là mt thách thc ln nht ca các nhà chuyên chế. Là nhng nn nhân lâu đi, nên phn ln người Vit vn chưa hoàn toàn ý thc và t ch v nhu cu t do ngôn lun ca mi con người. Trong gia đình Vit Nam, chng hn, t do ngôn lun ch yếu được ưu tiên và đnh hình theo cp bc. Vì thế, cho đến khi nào điu này thay đi, nghĩa là t do ngôn lun được tôn trng mt cách tương đi cho mi thành viên, thì gia đình và xã hi Vit Nam cũng ch thay đi b ngo ài, không phi thc cht tinh thn bên trong.

T do ngôn lun không phi là nói đ làm va lòng người khác, bi nói điu đó không cn quyn hay t do. T do ngôn lun là nói lên các ý kiến khác bit ; thng thn phê bình vì mc đích "chân, thin, m" ; thách thc các ý kiến và quyết đnh ca cp trên, hay ca gii cm quyn, vì mun bo v và đ cao các giá tr và nguyên tc đúng mc ca con người v.v

Trong trường hp Vit Nam, t do ngôn lun, theo chun mc trên, là th khan hiếm ti Vit Nam. Nhưng là điu d hiu.

Mt thành phn không nh ti Vit Nam, gm hơn bn triu đng viên đng cng sn, gia đình ca h, cũng như nhng người ít nhiu được hưởng li t chế đ cm quyn hin nay, s bin minh cho chính th chuyên chế. Nếu không bin minh thì cũng im lng. H không có lý do gì đ phi lên tiếng phê bình, phn đi. Ngoài li ích cá nhân và gia đình, đánh đi đ có được t do ngôn lun là cái giá quá đt. Có người đã làm và đã tr giá, nhưng kết qu vn xa vi vi. Trường hp mi nht là nhà báoPhm Chí Dũng, b kết án 15 năm tù và Nguyn Tường Thy và Lê Hu Minh Tun 11 năm. Hay trường hp ca nhà báoPhm Đoan Trang. Hiu rng, nhng k xâm phm đây là nhng người đưa ra quyết đnh phi lý bt công dành cho các tù nhân lương tâm này, và đng bn quyn lc đng đng sau.

S tước đot và bóp nght quyn t do ngôn lun mt cách thô bo như ti Vit Nam s tiếp din cho đến khi nào phn ln xã hi dám đng lên đu tranh, và sn sàng đánh đi nhng th khác, đ có được t do ngôn lun đích thc. Nhưng t do ngôn lun s không có nghĩa lý gì nếu nó ch là lý thuyết. Khi nào nhng người thp c bé ming, như người nghèo, tr em, người khuyết tt, ph n v.v vn không được quyn, hay không dám nói, nhng gì mình nghĩ, và không th th hin trong cung cách sng và hành x gia con người vi nhau, thì nó chng có giá tr gì c.

Mt khi đã có quyn và t do ngôn lun thì vic đó cũng không có nghĩa là vĩnh vin. Đi đa s người dân phi cam kết và n lc bo v nó, và mi thế h cn phi tiếp tc công vic này không ngng ngh.

Cuc đu tranh cho t do ngôn lun ti Vit Nam ngày càng khó khăn hơn khi chính nó đang gp bao th thách ngay ti nhng nn dân ch hàng đu trên thế gii : Nhng phát biu xin dương bo lc, hn thù (hate speech) ; tin gi và tuyên truyn (misinformation/ disinformation) ; truyn thông xã hi và s thiếu quy đnh hóa (regulation/regularization) các cơ quan này đ ngăn nga s lm dng v phát biu hn thù và phát tán tuyên truyn lây lan v.v

Nhìn chung, t do ngôn lun đang b tn công t hai mt trn vi nhng tác hi khng khiếp. Mt, nó b bóp nght ti đa bng mi lý do ngu bin t các chính th chuyên chế. Hai, nó b làm mt giá tr bi chính nhng k vô minh lm dng và chà đp t c chính th chuyên chế và dân ch.

Nhng người t do và tôn trng s tht, và nhng người đang tranh đu cho t do đ có s tht, đang b tn hi nng n vì hai cuc tn công này. K hưởng li chính không ai khác là đc tài chuyên chế.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 19/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 470 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)