Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/01/2021

Tiêu chuẩn kép với rừng và dân

Trân Văn

Nông dân trng đào và thương nhân chuyên kinh doanh đào phc v nhu cu trưng bày ngày Tết ca dân chúng Vit Nam, đã cũng như đang đng ngi không yên vì tác đng t mt ch đo ca ông Nguyn Xuân Phúc cách nay khong bn tun.

kep1

Người nghèo mưu sinh khi Tết sp đến. Hình minh ha.

Ngày 24/12/2020, Th tướng Vit Nam đt ngt yêu cu chính quyn các đa phương khu vc rng núi phía Bc Vit Namtăng cường kim tra, x lý nghiêm trường hp cht đào rng ch v xuôi chơi Tết !

Lnh va k đã dn ti tình trng chn bt truy xut ngun gc các cây đào, cành đào đ xác đnh đó là đào rng hay đào trng. Thương nhân s mt c chì ln chài nên ngng mua bán, còn nông dân thì kêu Tri vì công sc c năm có nguy cơ thành ci !

Trước gi, làm gì đ sng vn là câu hi mà nông dân Vit Nam nói chung luôn loay hoay tìm li đáp. Trng đào ti nhng nơi đt đai cn ci đ khai thác - bán cho nhng người mun có đào trưng bày ngày Tết vn là kế sinh nhai ca nhiu gia đình nông dân cư trú ti khu vc rng núi phía Bc. đó, đào được trng như rng, trong trưng bày, đc bit là trưng bày vào dp Tết, thiên h thích nhng th gn gũi vi t nhiên, đó là lý do đào được trng khu vc rng núi phía Bc được đnh danh là đào rng!

Chng ai ng, có ngày, t Th tướng đến th trưởng các cơ quan hu trách trong h thng công quyn thuc c trung ương, ln đa phương đt nhiên tha thiết vi rng, kiên quyết bo v rng và cm đng đến rng đào!

Khai thác đào rng có phi là xâm hi rng ? Bi không ít viên chc hu trách tng công khai ví von : Dân thì gian - thành ra tt nht là nghe mt s viên chc hu trách nhiu tnh khác nhau thuc khu vc rng núi phía Bc gii trình qua báo chí…

Cách nay vài ngày, ông Hoàng Quc Khánh, Ch tch tnh Sơn La, khng đnh vi t Tui Tr là nông dân Sơn La trng ti 5.000 héc ta đào đ bán cho các nơi. Đó là sinh kế ca nhiu gia đình thuc các sc tc thiu s Sơn La.

Chng riêng Sơn La đ ngh chính ph cho truy xut ngun gc đào, m đường sng cho nông dân - tiêu th được đào đã trng, ông Đng Văn Châu, Giám đc S Nông nghip Phát trin nông thôn tnh Lai Châu, bo vi t Tui Tr là cơ quan ca ông cũng đangxây dng phương án chng nhn đào trng đ trình chính quyn tnh phê duyt nhm to điu kin cho người dân bán được đào vào Tết này, đng thi ngăn chn hot đng cht phá đào rng t nhiên.

Cũng đã có tnh như Lào Cai, Phó Giám đc S Nông nghiệp và phát triển nông thôn huch tot :Lào Cai không có đào rng. Đào mang xung ph bán là đào được trng trong vườn. Đào không được tính là cây lâm nghip nhưng Lào Cai khuyến khích dân trng vì có giá tr kinh tế (1).

Ch còn ba tun na là ti Tết và nông dân - các viên chc chính quyn đa phương thương nhân đang th phi hp, cùng tìm đu ra cho đào rng bng cách làmĐơn xin xác nhn cành đào đ chính quyn xã ký tên, đóng du (2), hi vng nh vy có th mang đào t rng núi v ph. Da vào các cuc trò chuyn vi nhng viên chc hu trách, báo gii d đoán :Có th chính ph s phát hành tem ri dán trên đào rng nhm giúp phân bit đào rng không phi t rng!

***

Mc gì mà Th tướng đt nhiên chú ý ti đào rng, ri đưa ra ch đo khiến nhiu người không nhng d khóc, d cười mà còn đy nhiu gia đình lún sâu hơn trong bn cùng như vy ?

Mun tìm câu tr li phi nhìn li bi cnh lúc đó : Cui năm va qua, mưa to, bão ln, lũ lt, st l chưa tng có xy ra liên tc. Đau lòng trước cnh đng bào chết, mt tích, nhiu người trng tay vì nhà sp, rung vườn tan hoang nhiu người, nhiu gii ch trích h thng chính tr, h thng công quyn kch lit vì không biết gi rng. Lnhtăng cường kim tra, x lý nghiêm trường hp cht đào rng ch v xuôi chơi Tết rõ ràng là mt đng tác nhm to ra bng chng, cho thy Th tướng người đi din cho c h thng chính tr ln h thng công quyn đã lng nghe và tiếp thu !

Còn mun biết h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương có tht stha thiết vi rng, kiên quyết bo v rngvà cương quyếtcm đng đến rnghay không thì cn nhìn mt s kin khác, cũng xy ra ngay vào thi đim đó : Cuc tranh lun vD án Sân golf Đak Đoa (huyn Đak Đoa, tnh Gia Lai). Nên thc hin d án phá b 174 héc ta rng hay đình ch d án đ bo v 174 héc ta rng này, trong đó có 156 héc ta là rng thông ba lá được đánh giá là quý, hiếm và đã gn 50 tui ?

Tháng 4 năm ngoái, chính ph Vit Nam ban hành mt ngh đnh riêng v đu tư xây dng, kinh doanh sân golf, trong đó, cm s dng đt rng làm sân golf. Tuy nhiên đến tháng 11 năm ngoái, chính quyn tnh Gia Lai vn xin chuyn đi mc đích s dng đt rng đ thc hinD án Sân golf Đak Đoa (din tích 500 héc ta). Nhiu chuyên gia, k c Tng cc Lâm nghip thuc B Nông nghiệp và phát triển nông thôn phn đi, bi d án ykhông ch phá rng mà còn xóa s c thm thc vt vn được xem là hết sc đc đáo ti đó.

Chính quyn tnh Gia Lai bác b phn bin va nêu vi lý do, chính ph đã tng phê duytD án Sân golf Đak Đoa t năm 2009 đthúc đy phát trin kinh tế, du lch, th thao, dch v đa phương. Chưa k, theo các viên chc hu trách ca tnh Gia Lai, rng thông mà nhiu người mun bo vkhông phi rng t nhiên mà ch mi được trng vào năm 1976, không theo quy cách, không đng đu!Ngoài ra, nếu mun bo tn,có th di di nhng cây thông c th đi nơi khác (3).

***

Khác vi đào rng, Th tướng ngm tăm, không nêu bt k ý kiến hoc ra bt c lnh nào vD án Sân golf Đak Đoa. Do vy, Gia Lai có được phép thc hin d án hay không vn còn là bài toán chưa có đáp s!

Đem lnh v đào rng và tình trng khn kh ca nhiu ngàn gia đình nông dân, thương nhân đt bên cnhngh đnh riêng v đu tư xây dng, kinh doanh sân golf và D án sân golf Đak Đoa, có th thy, chính ph đang thc hin tiêu chun kép vi rng.

Đào rng du không phi là rng, du liên quan ti sinh kế, tương lai ca nhiu ngàn người thì chính ph vn t ra hết sc nghiêm khc, thm chí xem xét cn trng ti mc khc nghit. CònD án Sân golf Đak Đoa tuy xâm hi rng thit, không như rng đào, sai hoàn toàn vi tinh thnngh đnh riêng v đu tư xây dng, kinh doanh sân golfthì h thng công quyn t trung ương đến đa phương li hết sc thn trng, cân nhc cc kỳ… k lưỡng!

Không phi t nhiên mà trước nay, nhiu người thuc nhiu gii Vit Nam khng đnh, FLC - ch đu tưD án sân Golf Đăk Đoa– là mt trong nhng ví d đin hình v "nhóm li ích".

Trước D án Sân golf Đăk Đoa, FLC đã tng được chn làm ch đu tư nhiu d án thc hin trong rng, trên đt rng (4)! Không may cho người Vit là Vit Nam có rt nhiu doanh nghip ging FLC - được h thng chính tr, h thng công quyn tín nhim chn, làm ch đu tư, hết lòng h tr nhng doanh nghip này thc hin đ loi d án (thy đin, sân golf, du lch, tâm linh,) trong rng, trên đt rng du s la chn, h tr đó vi phm đ loi lut, lnh!

Trong tương quan vi rng, có th cách ng x ca h thng chính tr, h thng công quyn vi nhng doanh nghip thuc loi đã k khác xa cách ng x vi thường dân "chân đt, mt toét", vì li ích mà các doanh nhân đng đu nhng doanh nghip y mang li cho các viên chc đ cp, đ ngành là nhng li ích có th đếm được bng tay, ch không phi là nhng li ích tru tượng dành cho tin dân được tô v các cương lĩnh chính tr, ngh quyết !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/01/2021

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/se-dan-tem-cho-dao-rung-trong-20210115223238387.htm

(2) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/dao-rung-te-liet-dan-buon-nam-im-nong-dan-be-tac-lo-mat-tet-20210119144823281.htm

(3) https://tuoitre.vn/rung-dak-doa-174ha-thong-co-thu-dep-nhu-mo-co-nen-bien-thanh-san-golf-20201218082339472.htm

(4) https://kinhtemoitruong.vn/flc-va-nhung-lum-xum-xin-dat-rung-lam-du-an-52007.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 341 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)