Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/01/2021

Nước Mỹ là nước như thế nào ?

Ngô Nhân Dụng

Người M không nhng thương yêu con mình mà còn quý con cháu người khác na. Thy mt tr em có v lâm nn, thì phi cu. Đó là câu chuyn mt cô chy bàn Orlando, Florida.

nuocmy1

Quỹ Go Fund Me đã quyên góp được hơn 26.000 đô la cho một nữ phục vụ ở Florida, Flavaine Carvalho, người đã cứu một cậu bé 11 tuổi khỏi cha mẹ bị cáo buộc lạm dụng bằng cách chuyển cho cậu bé một bức thư hỏi "con có cần giúp đỡ không ?" (Ảnh Russell Westbrock - Newsrep.com, 16/01/2021).

Cô Flavaine Carvalho chy bàn quán "Bà Khoai Tây" (Mrs. Potato). Ba đu năm, cô tiếp mt gia đình đến ăn trưa. C nhà gi món ăn, nhưng không đt món nào cho mt cu bé. Cô Carvalho hi ti sao, người b gii thích rng đa con s v ăn nhà. Nhưng khi nhìn đa bé im lng vi b mt bun bã, cô chăm chú quan sát. Cô nhn thy nhng vết try sước trên trán và đuôi con mt, vết bm trên cánh tay.

Cô Carvalho có th b qua chuyn này, ch lo vic hu bàn ca mình thôi. Nhưng lương tâm cô bo không được. Không th đ cho mt đa bé có v b ht hi, đang đau kh như thế, mà không tìm cách giúp. Cô viết my ch ln trên mt t giy nho nh: "Cháu cn giúp gì không ?" (Do you need help ?). Cô nâng t giy lên, c ý cho em bé trông thy, khi cô đng đng sau b m cháu. Cô làm như thế ba ln, nhng lúc mang các thc ăn ra bàn. Ln th ba em bé mi gt đu.

Carvalho bèn gi cho cnh sát. "Tôi thy mt đa bé có vết b đánh đp. Nó không ăn gì c. Tôi lo quá sc, nhưng không biết làm sao ! Các ông bà bo tôi phi làm gì ?".

Cnh sát ti, gi em bé ra hi chuyn. Em bé khai vn thường b ông b gh đánh. Có ln em b trói, b đánh bng cán chi, b treo lên cánh ca, b còng tay. Em cũng hay b pht, bt phi nhn đói. Sau này các bác sĩ xác nhn các vết thương trên mt và trên cánh tay là do bị đánh đập. H còn nói em bé 11 tui này gy quá, trng lượng thp hơn các đa tr cùng tui gn mười ký (20 pounds).

Ông b dượng b bt và bà m cũng b truy t. Cu bé và đa em 4 tui được trao cho người khác nuôi. Cnh sát Orlando ca ngi lòng t bi, óc qu quyết và trí nhanh l ca cô Carvalho. Các báo đài không nêu tên hai v ph huynh đ bo v đi tư ca hai em bé.

nuocmy2

Cảnh sát cho biết nếu không có hành động của Carvalho (thứ hai bên phải), cậu bé bị bạo hành thậm tệ có thể đã chết

Có l bt c nước nào cũng thường có nhng người đy t tâm như cô Carvalho. Nhưng chc ch mt ít quc gia, nước M là mt, có nhng cô chy bàn quyết đnh "xía vô" chuyn gia đình người khác. Và chc cũng rt ít nước mà cnh sát li đi can thip vào vic "dy con" ca người dân, như M.

Trong 26 năm sng M tôi có nhiu kinh nghim rt tt v cnh sát, dù đã b pht trên xa l my ln. Nhiu năm tôi đi du lch c tháng, trước khi đi viết giy báo cho cnh sát th xã biết. H có mu giy in sn, mình ch cn ti hi ri đin vào, đưa cho h gi. Mi ln tr v, tôi đu nhn được bn "báo cáo công vic" ca cnh sát. H ghi tng ngày my ch "vô s", và ghi tên người cnh sát đã đến thăm căn nhà, vào lúc my gi.

Nhưng ai cũng còn nh chuyn anh GeorgeFloyd chết thành ph Minneapolis hi tháng 5 năm nay sau khi b mt ông cnh sát đè đu gi lên c gn 9 phút. Chuyn đó làm nhiu người ni gin. Con sâu làm ru ni canh; nhưng tôi vn luôn luôn nghĩ rng gii cnh sát nói chung đu đáng được dân M kính trng.

Tr li câu chuyn tr em. Xin k chuyn mt đa tr b m b quên, khiến mt thanh niên trên 20 tui cũng mi lòng thương xót.

Nht báoThe Oregonian  mi k: Có mt bà Beaverton, Oregon, lái xe ti đu trước ca tim tht đ vào mua, không tt máy, cũng không khóa xe. Mt anh chàng thy thế leo lên lái xe đi. Đi mt hi, anh ta mi nhìn thy có mt đa bé ngi trên ghế sau. Chàng ăn trm lái xe tr li trước ca hàng tht. Anh la mng bà m mt hi, v ti đã đ con trong xe mt mình trong khi máy vn n. Rt nguy him cho đa bé bn tui. Theo tin báo chí, đã có my v tr em b cha m b quên trong xe lâu đến ni chết, vì tri nóng quá, hay vì đói, khát.

Không nhng la mng bà ch xe, anh ăn trm còn da gi cnh sát t cáo bà m đong. La mn xong, bt bà m phi bế con ra ri, anh ăn trm lái chiếc xe đi luôn. Bà m cho cnh sát biết anh chàng khong 20 đến 30 tui.

Nước M là nước như thế nào? H cũng ging các nước ln nh khác: Có người tt, người xu, cũng đ tham sân si mà cũng đ t bi h x. Đó là mt quc gia còn mi, ln và mnh, tr hơn vi các quc gia tương đương Châu Âu và Châu Á. Đó là mt dân tc đang thành hình. Mi thế h li góp thêm nhng đnh chế, nhng ý kiến, các giá tr chung, nhng nhân vt, nhng tư tưởng, biến c. Dn dn h s to nên mt tp th đc đáo, dù không thun nht.

Xã hi M cũng có đ loi người, xu và tt như người dân sng các nước khác.

Thí d, có mt ông Dallas, Texas bay lên Washington, d cuc biu tình ngày 6 tháng Giêng va qua. Ông nói, đ "cu nước". Cơ quan FBI đã bt, truy t ông v ti xâm nhp tòa nhà quc hi trong v bo lon. Bà v ông khai rng ông đã da các con, đa nào báo cho cnh sát biết b đã mang súng lên Washington thì ông s coi là "phn bi". "Bay có biết nhng k phn bi s ra sao không? Đem bn chết". FBI đã tìm ra tung tích ông này nh các tm hình trên bn tin caReuters và Fox News, ch không phi vì b con t giác.

Nhưng bà v cũng cho biết ông chng mình nóng tính, ông hay nói năng phũ phàng. Nhưng bà biết, ông không giết các con đâu. Tôi cũng tin như vy. Nhưng nói năng phũ phàng đến mc da bn chết các con thì cũng hiếm có. Vì người M rt quý tr con. H còn tôn trng tr con hơn người ln. Hi người Vit t nn mi qua M, các ông đã bo nhau phi biết thân phn mình đang thay đi. Vì x này tr con được tôn quý nht; ri ti đàn bà; th ba là chó. Đàn ông đng hng chót.

Nước M là nước như thế nào? Sau cnh bo lon tòa nhà quc hi, có th coi cnh người ta đi biu tình Richmond, th ph Tiu bang Virginia, hai ngày trước l tuyên th tng thng mi ti tr s quc hi, cách đó hơn trăm cây s; mà 25 ngàn v binh và cnh sát đang lp vòng đai an ninh.

Cuc biu tình này vn din ra đúng ngày 18 tháng Giêng, thường có 20,000 người tham d "Ngày Vn đng Ngh vin" hàng năm, đ biu dương và đòi cng c quyn mang súng ca dân M. Năm nay chính quyn cũng vn cho phép, nhưng vì bnh dch Covid-19 nên không đông bng. Dù s người ít hơn, nhưng vn có đ các loi. H mang c qut, biu ng, và ai cũng mang súng, loi vũ khí tn công AR 15.

Trong đám biu tình có nhng người mc áo mang du hiu ca Proud Boys và Boogaloo Bois; nhng nhóm cc hu; h có nhiu người đi đánh vào quc hi hai tun trước. Nhưng hôm Th Hai va ri, các đoàn viên Boogaloo Bois đã hoan hô khi gp nhng người thuc nhóm Black Panthers, quy t người da đen, lp ra t thp niên 1960, 70. Và Boogaloo Bois cũng thân thin vi c nhng người Black Lives Matter, mi ra đi my năm gn đây. My chc cnh sát thành ph đi bên l đường đ gi trt t, nhưng h ít phi can thip. Hàng trăm t chc khác nhau t nhiu tiu bang kéo v Richmond hôm đó, tt c các nhóm đng lòng bo v quyn mang súng.

Cũng có lúc căng thng, như khi hai nhóm Boogaloo Bois và Proud Boys đi qua gp nhau. My cu Boogaloo Boi hô lên : "Proud Boy ! Đi v đi !". Hai nhóm này vn cnh tranh vì giành th trường khi tuyn m đoàn viên. Nhóm Proud Boy thường kình chng, vì thy Boogaloo Bois thân thin vi nhóm Black Lives Matter.

Vy nước M là nước như thế nào? Nó như vy đó.

Năm 1964, sau khi Tng thng John Kennedy b ám sát nhà văn Chu T đưa tôi coi cun sách ca mt tác gi người Pháp, sau được dch sang tiếng Vit, ta đ: "Nước M bc cháy!" T đó đến nay, nước M chưa cháy tàn. Nhưng than hng vn âm không tt. V bo lon tn công tr s quc hi M cũng gây chn đng không khác gì v ám sát tng thng năm 1963. Có l còn nguy him hơn nếu h thành công. Cơ quan an ninh cho biết có nhng người âm mưu m cuc tn công này, vi mnh lnh giết các đi biu, còn đnh th hơi "gas" vào khu đường hm có người lãnh đo quc hi đang trú n. Nếu đám v binh đ này gii hơn và nếu vin binh đến tr, nhiu người có th chết. Trong đó có ba người có th kế nhim tng thng M, theo th t: ông Phó tng thng, bà Ch tch H vin, và ông Ngh sĩ Thượng vin cao cp nht.

Nước M đã bc cháy my ln, nhưng được gip tt. Ngày 7/11 năm ngoái, sau khi được các báo đài loan tin thng c, ông Joe Biden đã kêu gi người M, "Hãy chm dt nhng tiếng nng n, hãy h thp nhit đ. Hãy nhìn li nhau. Hãy li lng nghe nhau". Ông khuyên dân M, "Chúng ta hãy chm dt không coi người đi nghch là k thù. H không phi là k thù. H là người M. Hãy cho người khác cơ hi thay đi …"

Không biết ông Biden s làm sao th hin được nhng li đp đ này. Nhưng nhiu người đã th hin các lý tưởng đó t lâu ri. Như cô chy bàn Flavaine Carvalho Orlando, Florida. Hay anh ăn trm xe yêu tr Beaverton, Oregon. Đó là nhng người M rt bình thường.

Trước sau gì thì xã hi M s vn rt phc tp, vn đy mâu thun, có người thin, người ác, có tham sân si, có t bi, bác ái. C mi ln bc cháy, các đnh chế dân ch t do li vng chc hơn. Ngay c nhng người gây bo lon, h cũng qu quyết rng h đang chiến đu đ bo v bn hiến pháp. Ông MitchMcConnell nói rng nhng người đó b la gt. Nhưng khi nào tinh thn thượng tôn lut pháp vn được gi gìn, bo v, thì nước M s không b cháy luôn!

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 20/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 439 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)