Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2021

Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến vì sợ

HRW - Reuters - RFA - VNTB

HRW, 22/01/2021

axqt01

Hình do Thông tấn xã Việt Nam công bố vào ngày mồng 5 tháng Giêng năm 2021 : ba blogger người Việt là Phạm Chí Dũng (bên phải), Nguyễn Tường Thụy (bên trái, trước) và Lê Hữu Minh Tuấn (bên trái, sau) trong phiên tòa xét xử họ ở Thành phố Hồ Chí Minh. © 2021 STR/Vietnam News Agency/AFP via Getty Image

(Bangkok) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam đang thẳng tay đàn áp các nhà bất đồng chính kiến trước kỳ Đại hội Đảng Cộng sản dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 25 tháng Giêng năm 2021. Kể từ năm 1986, Đại hội Đảng được tổ chức năm năm một lần. Trong kỳ đại hội lần thứ 13 này, giới lãnh đạo sẽ xây dựng các kế hoạch mới và chọn ra Bộ chính trị và các vị trí lãnh đạo đảng, quốc hội, chủ tịch nước và thủ tướng.

"Đảng Cộng sản Việt nam đang chuẩn bị cho các màn trình diễn trong đại hội, đồng thời bắt bớ người dân vì đã đăng tải ý kiến và quan điểm của mình trên Facebook, như hàng triệu người trên thế giới vẫn làm hàng ngày", ông John Sifton, Giám đốc Vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. "Dù cố tuyên truyền rùm beng về ‘một thời kỳ độc lập, tự do và hạnh phúc,’ thực chất chính quyền Việt Nam chỉ quan tâm tìm cách buộc dân chúng im lặng và khuất phục".

Ngày 20 tháng Giêng, chính quyền đưa chị Đinh Thị Thu Thủy ra xét xử về các bài viết và bài đăng trên Facebook phê phán đảng và chính phủ. Chị bị bắt từ tháng Tư năm 2020 và bị cáo buộc tội "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 117 của bộ luật hình sự Việt Nam. Sau phiên xử chóng vánh, tòa án ở tỉnh Hậu Giang kết luận chị có tội và kết án chị 7 năm tù giam.

Ngày mồng 5 tháng Giêng, trong một phiên xử diễn ra chưa đầy sáu tiếng đồng hồ, tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh kết luận rằng các blogger nổi tiếng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn  phạm tội tuyên truyền chống nhà nước. Ba người đều liên quan tới Hội Nhà báo Độc lập, được thành lập hồi tháng Bảy năm 2014 để thúc đẩy tự do báo chí và dân chủ. Tòa kết án ông Phạm Chí Dũng 15 năm tù. Ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn nhận mức án mỗi người 11 năm tù. Mỗi người cũng sẽ phải chịu thêm ba năm quản chế sau khi thi hành xong án tù.

Tháng Mười, công an bắt giữ Phạm Đoan Trang, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, người đồng sáng lậpNhà Xuất bản Tự do để xuất bản các sách phi hư cấu của tác giả người Việt viết về các chủ đề chính trị xã hội. Tháng Sáu, công an cũng đã bắt ba cộng tác viên của Nhà Xuất bản Tự do là: cựu tù nhân chính trị Cấn Thị Thêu, và hai người con trai bà là Trịnh Bá Phươngvà Trịnh Bá Tư. Cả bốn người đều bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

Đại hội Đảng lần thứ 13 sẽ quyết định các vị trí lãnh đạo mới của quốc gia với hơn 96 triệu dân.  Đại hội không dân chủ, cũng không công khai minh bạch. Công dân Việt Nambị cấmthảo luận về các ứng viên của bốn vị trí cao nhất là tổng bí thư đảng, thủ tướng, chủ tịch nước, và chủ tịch Quốc hội, cả bốn vị trí đều được xếp hạng "tuyệt mật" theo một quyết định do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành trong tháng Mười hai.

"Các chính phủ hữu quan cần lên tiếng ủng hộ các nhà bất đồng chính kiến can đảm của Việt Nam và gia tăng kêu gọi cải cách dân chủ", ông Sifton nói. "Những người phê phán chế độ độc đảng ở Việt Nam sẽ không rời bỏ vị trí".

Nguồn: HRW, 22/01/2021 

*******************

Việt Nam tăng cường đàn áp "ớn lạnh" giới bất đồng chính kiến trước thềm Đại hội Đảng

James Pearson, VNTB, 20/01/2021

Những án phạt và bản án nặng chỉ vài tuần trước Đại hội Đảng Toàn quốc không chỉ là một sự đàn áp trắng trợn của báo chí độc lập mà còn là một nỗ lực rõ ràng để tạo ra một hiệu ứng sợ hãi cho những người muốn chỉ trích chính phủ".

baove1

Khi Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam chuẩn bị cho đại hội quan trọng nhất trong mấy năm nay, lãnh đạo đảng đã chủ trì một cuộc đàn áp gia tăng đối với những người bất đồng chính kiến, theo các nhóm nhân quyền, các nhà hoạt động và dữ liệu do Reuters thu thập được.

Số lượng kỷ lục các tù nhân chính trị, các án tù nặng hơn và sự quấy rối gia tăng đối với các nhà hoạt động trong những năm gần đây đã góp phần vào cuộc đàn áp trước đại hội Đảng vào tuần này, một đại hội để bầu dàn lãnh đạo và quyết định chính sách quốc gia diễn ra 5 năm một lần.

Cuộc đàn áp đã khiến một số nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp quốc tế đặt câu hỏi liệu Việt Nam có vi phạm tinh thần của các hiệp định thương mại với các nước phương Tây hay không – những hiệp định này đã giúp Nam Việt Nam đạt được vị trí cường quốc kinh tế ở Đông Nam Á.

"Tôi đã bị công an triệu tập nhiều lần kể từ ngày 9/12/2020", ông Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động kỳ cựu ở Hà Nội, từ chối cho biế chi tiết và nói rằng ông đang bị điều tra. Ông nói với Reuters rằng Bộ Công an Việt Nam trong những tuần gần đây đã vây bắt những người chỉ trích chính phủ mà không nêu lý do, dẫn lời những người ông có mối liên hệ với các nhà hoạt động.

Ông Quang A cho biết "Công an triệu tập họ và tìm lý do để kết tội theo những điều luật rất mơ hồ của luật hình sự. Điều đó hoàn toàn vi phạm pháp luật nhưng họ lại sử dụng thường xuyên. Tôi đã nói với họ rằng họ không thể bắt tôi im lặng được. "

Bộ Ngoại giao Việt Nam, cơ quan xử lý các yêu cầu từ truyền thông nước ngoài, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc bắt giữ nhà hoạt động.

‘Chống phá nhà nước’

Bất chấp những cải cách và sự cởi mở ngày càng tăng đối với sự thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, không chấp nhận chỉ trích và kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông trong nước.

Việt Nam đã bị quốc tế lên án trong tháng này khi kết án ba nhà báo tự do từ 11 đến 15 năm tù vì chỉ trích chính phủ, cho rằng họ phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.

Hiến pháp Việt Nam bảo đảm "tự do biểu đạt và ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, tập hợp, thành lập các hiệp hội và tổ chức các cuộc biểu tình".

Trên thực tế, chỉ trích Đảng công khai không được dung thứ, và các nhóm thúc đẩy dân chủ hóa là mục tiêu của chính quyền trong một cuộc chiến đang diễn ra trực tuyến trên các nền tảng như Facebook, nền tảng hàng đầu của Việt Nam cho cả thương mại điện tử và bất đồng chính kiến. 

Một cuộc kiểm đếm của Reuters dựa trên các báo cáo của truyền thông nhà nước cho thấy 280 người đã bị bắt vì các hoạt động "chống nhà nước" trong 5 năm kể từ đại hội Đảng cuối cùng: 260 người đã bị kết án, nhiều người bị kết án hơn 10 năm tù. Trong 5 năm trước đại hội năm 2016, có 68 vụ bắt giữ và 58 bản án.

Lực lượng 47

Năm ngoái, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ đã ghi nhận là năm có nhiều "tù nhân lương tâm" nhất ở Việt Nam kể từ khi bắt đầu công bố số liệu vào năm 1996 – 170, gần gấp đôi con số 97 người được ghi nhận vào năm 2018. Trong số 170 người, khoảng 70 người đã bị giam giữ cho các hoạt động trực tuyến.

Vào cuối năm 2017, Việt Nam đã công bố một đơn vị tác chiến không gian mạng gồm 10.000 người, Lực lượng 47, để chống lại những gì họ nói là quan điểm "sai" trên mạng internet. Theo các nhóm nhân quyền, lực lượng 47 này cũng tuyển dụng tình nguyện viên trực tuyến để nhắm mục tiêu vào các nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động.

Reuters đã xem xét hàng chục bài đăng trên nhiều nhóm và trang Facebook từ/12 và/1 có liên kết với Lực lượng 47. Nhiều người đã tấn công các nhà hoạt động nổi tiếng, trong đó có ông Nguyễn Quang A, bị một nhóm người cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước.

Một số người quản lý nhóm có ảnh đại diện trong đồng phục quân đội, những người khác điều hành các trang Facebook cho các chi bộ địa phương của các tổ chức Đảng Cộng sản.

Tháng 11 năm ngoái, Việt Nam đe dọa sẽ đóng cửa Facebook nếu không cứng rắn hơn về quy định đối với nội dung chính trị trong nước trên nền tảng này.

Các máy chủ của Facebook ở Việt Nam đã bị chính phủ cho hoạt động ngoại tuyến vào đầu năm ngoái cho đến khi Facebook đồng ý tăng đáng kể chính sách kiểm duyệt các bài đăng "chống nhà nước" của người dùng trong nước, một yêu cầu mà Facebook trước đó cho biết đã tuân thủ.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty đã phải đối mặt với "áp lực gia tăng" từ Việt Nam về hạn chế nội dung vào năm ngoái.

‘Quyền kiểm soát’

Đối với một số người, cuộc đàn áp có liên quan đến những biến động trong quan hệ thương mại toàn cầu với Việt Nam.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu: "Dưới thời chính quyền (cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack) Obama, áp lực về các quyền liên quan đến đàm phán TPP (thương mại) đã giúp ích cho sự nghiệp của các nhà hoạt động nhân quyền và bất đồng chính kiến.

"Chuyến thăm sớm của Thủ tướng (Nguyễn Xuân) Phúc năm 2017 tới Nhà Trắng đã chứng kiến nhân quyền hoàn toàn bị loại khỏi chương trình nghị sự", ông nói.

Ông Robertson cho biết căng thẳng thương mại với Trung Quốc cũng đã khiến Việt Nam "nắm quyền kiểm soát" khi các công ty Mỹ và Liên minh Châu Âu tìm kiếm chuỗi cung ứng thay thế, giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh.

"EU đã có một cơ hội quan trọng để thực hiện những thay đổi thực sự thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU", ông Robertson nói, đề cập đến một hiệp định đã và đang là một lợi ích cho Việt Nam. Thay vào đó, ông nói, EU "đã thất bại, chấp nhận những lời hứa mơ hồ … thay vì những thay đổi thực chất".

Các quan chức EU đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

"Những án phạt và bản án nặng chỉ vài tuần trước Đại hội Đảng Toàn quốckhông chỉ là một sự đàn áp trắng trợn của báo chí độc lập mà còn là một nỗ lực rõ ràng để tạo ra một hiệu ứng sợ hãi cho những người muốn chỉ trích chính phủ".

Hoa Kỳ cho các bản án này là " một xu hướng mới nhất trong việc bắt giữ và kết án công dân Việt Nam thực hiện các quyền được ghi trong hiến pháp Việt Nam".

James Pearson

Nguyên tác : Vietnam steps up 'chilling' crackdown on dissent ahead of key Communist Party congress, Reuters, 19/01/2021

Nguồn : VNTB, 20/01/2021

*******************

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi lớp lãnh đạo mới của Việt Nam nắm bắt cơ hội để đảo ngược suy thoái nhân quyền

RFA, 20/01/2021

Tổ chức Ân Xá Quốc tế vào ngày 20/1 lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam phải ngưng hoạt động tấn công không ngừng của họ đối với những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và những cá nhân thực thi các quyền tự do biểu đạt, tự lập hội và tập trung một cách ôn hòa.

axqt1

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương lấn thứ 14 khóa 12 từ ngày 14-18/12/2020 - Courtesy TTXVN

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 21/1, Giám đốc Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế, Yamiri Mishra, nói rõ "Sự bất dung của cơ quan chức năng Việt Nam đối với giới bất đồng chính kiến ôn hòa lên đến đỉnh điểm dưới quyền nhóm lãnh đạo sắp mãn nhiệm kỳ. Việc bổ nhiệm những lãnh đạo quốc gia mới mang đến một cơ hội quí giá cho Việt Nam nhằm thay đổi tiến trình về nhân quyền".

Thống kê của Ân Xá Quốc Tế cho thấy hiện có 170 tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Đây là con số cao nhất do Ân Xá Quốc Tế thu thập được kể từ năm 1996 khi mà tổ chức này bắt đầu cho công bố số liệu về tù nhân lương tâm tại các nước trên thế giới.

Theo Ân xá Quốc tế thì số tù nhân lương tâm tại Việt Nam gia tăng một cách nhanh chóng trong những gần đây. So với con số 84 trước đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 đến thời điểm này thì đã tăng gấp đôi.

Những tù nhân lương tâm này bị cơ quan chức năng Việt Nam giam cầm chỉ vì họ thực thi một cách ôn hòa các quyền con người của họ.

Trước đại hội đảng lần thứ 13 sắp diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2 tới đây, biện pháp đàn áp tiếp tục gia tăng. Cụ thể đó là những án tù nặng tuyên cho ba nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn vào ngày 5/1 vừa qua.

Ông Phạm Chí Dũng bị tuyên 15 năm tù, hai ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn mỗi người 11 năm tù. Cả ba bị tuyên án với cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán tài liệu, vật phẩm nhằm chống chính quyền’ theo điều 117 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Điều 117 thường được sử dụng để đàn áp những tiếng nói đối lập hợp pháp tại Việt Nam và là công cụ mà cơ quan chức năng ưa thích sử dụng để bỏ tù một cách tùy tiện các nhà báo, bloggers và những người bày tỏ quan điểm không theo ý nguyện của đảng cộng sản.

Những án tuyên cho ba nhà báo độc lập vừa nêu được đưa ra sau khi cơ quan chức năng bắt cô Phạm Đoan Trang-nhà báo tự do và cũng là một người bảo vệ nhân quyền.

Ngoài 117 Việt Nam còn sử dụng điều 331 ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm hại lợi ích Nhà nước, tổ chức, công dân…’ để đàn áp người trong nước.

Cả hai điều này đều vi phạm những cam kết về nhân quyền quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Luật An Ninh Mạng của Việt Nam cũng bị cho có những điều khoản mơ hồ mang tính trừng phạt.

Nguồn : RFA, 20/01/2021

***********************

Trước Đại hội 13 : Bị tuyên 7 năm tù vì "châm biếm, chế nhạo lãnh đạo đảng" !

RFA, 20/01/2021

Bà Đinh Thị Thu Thủy vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 7 năm tù giam vì đăng tải 5 bài viết lên Facebook cá nhân bị cho là "châm biếm, chế nhạo lãnh đạo và nguyên lãnh đạo đảng và nhà nước" trong phiên tòa sáng 20/1/2021 ngay trước thềm Đại hội 13 của đảng Cộng sản.

axqt2

Bà Đinh Thị Thu Thủy - RFA edited

Luật sư của bà Thủy cho hay, phiên tòa không có các biện pháp an ninh nghiêm ngặt như các vụ án về an ninh quốc gia khác, Hội đồng xét xử cũng "thân thiện" tuy nhiên lại tuyên cho bà này bản án nặng với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Luật sư Nguyễn Văn Miếng chỉ ra điểm bất thường trong việc "giám định tư tưởng" các bài viết của bà Thủy như sau :

"Họ căn cứ vào 3 bản giám định về tư tưởng, gọi là giám định tư pháp về tư tưởng thì có 2 bản do Sở văn hóa - thể thao và du lịch cho giám định cá nhân.

Theo cái thẩm quyền quy định thì Sở Văn hóa thể thao và du lịch không có thẩm quyền giám định về các tài liệu có án an ninh quốc gia.

Cái người mà giám định đó chúng tôi có yêu cầu triệu tập nhưng mà tòa không triệu tập, hai cái bản giám định đó nó không có đúng với lại cái chuẩn mực của một bản giám định tư pháp bởi vì họ kết luận luôn là cô Thủy phạm tội theo điều 117.

Bởi vì khâu giám định chỉ có giám định và nhận định tư tưởng như thế nào thôi, chứ không thể nào đưa đến cái kết luận là người ta phạm tội.

Còn Sở Thông tin và truyền thông có có trách nhiệm là giám định tư pháp trong vụ này thì cũng được cơ quan an ninh yêu cầu giám định thì họ từ chối, họ nói rằng họ không đủ năng lực để giám định những tài liệu của vụ án an ninh quốc gia ".

Theo Cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân dân tỉnh Hậu Giang, kết luận giám định cá nhân của Sở văn hóa thể thao và du lịch Hậu giang khẳng định: 5 bài viết với 131 bình luận và 50 lượt chia sẻ của bà Thủy có nội dung bị quy kết là "chế nhạo, châm biếm, xúc phạm lãnh đạo và nguyên lãnh đạo đảng, nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, phỉ báng đất nước"...

Cũng theo luật sư Miếng, bà Thu Thủy khẳng định trước tòa là hành vi của bà không có ý định nhằm chống chính quyền. Ông Miếng thuật lại :

"Cô Thy cô y nhn rng là đúng là cô ấy có thực hiện những hành vi như viết bài trên Facebook nhưng mà mục đích của cô ấy là bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, giáo dục và về những cái hiện tượng xảy ra bên ngoài xã hội.

Cô ấy nói rằng là, khi mà cô ấy bức xúc như vậy thì có quá lời, dùng những lời lẽ hơi nặng nề nó chỉ có như vậy thôi chứ không phải mục đích của cổ là nhằm nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, lật đổ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay còn nói là chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tuy nhiên, bên Tòa họ vẫn kết tội rằng là cô ấy đã vi phạm Điều 117 - Chống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qua hình thức viết Facebook".

Bà Thu Thủy là người thứ 9 bị kết án chỉ trong vòng 20 ngày đầu/1 năm 2021, trong khi chỉ còn 5 ngày là diễn ra đại hội quan trọng nhất của đảng cầm quyền duy nhất ở Việt Nam nhằm quyết định vị trí Tổng bí thư cũng như tam trụ lãnh đạo khác cho 5 năm tới.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, sinh năm 1982 là một Thạc sĩ ngành nuôi trồng thủy sản. Bà từng bị bắt và phạt tiền khi tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và luật An ninh mạng vào ngày 17/6/2018.

Trong ngày này, nhiều người tham gia biểu tình bị chính quyền bắt giữ, sau đó họ tố cáo là bị giam giữ ở sân vận động Tao Đàn ở Thành phố Hồ Chí Minh và bị cơ quan an ninh đánh đập, tra tấn.

Nguồn : RFA, 20/01/2021

**********************

Cô Đinh Thị Thu Thủy nhận án 7 năm tù

VNTB, 20/01/2021

Phiên xử cô Đinh Thị Thu Thủy

axqt3

Tòa tuyên án Cô Đinh Thị Thu Thủy : 7 năm tù giam

Hôm nay 20/01/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang xét xử cô Đinh Thị Thu Thủy, 39 tuổi, thạc sĩ, kỹ sư ngành nuôi trồng thủy sản bị Viện kiểm sát truy tố về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật hình sự.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Đình Tiến.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa : Bà Kiểm sát viên Trương Thuận Yến.

Phiên tòa bắt đầu lúc 8g00 kết thúc 12g00

Chỉ có bị cáo, 3 người trong gia đình và 7 công an áp tải. Không có "một rừng" an ninh như các phiên tòa an ninh khác.

Cô Thủy tham gia nhóm Facebook Cửu Long Xanh và Sức Sống Xanh.

Mục tiêu của Cửu Long Xanh và Sức Sống Xanh là thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường. Các hoạt động dự định thực hiện : nhặt rác hàng tuần, kêu gọi bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng bọc nylon, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, các biện pháp phân biệt thực phẩm Việt Nam và Trung Quốc, …

Trong thời gian tới, khi chính quyền các nơi đã rõ ràng mục đích của Cửu Long Xanh, cô Thủy mong muốn vẫn tiếp tục các hoạt động trên dưới sự cho phép chính quyền ở mỗi địa phương có Cửu Long Xanh và Sức Sống Xanh hoạt động.

Trong danh mục tang vật, có một áo thun màu đen có biểu tượng đường lưỡi bò bị gạch chéo và 12 khẩu trang màu trắng xanh có biểu tượng đường lưỡi bò bị gạch chéo.

Có ba Bản kết luận giám định tư tưởng trên tài liệu in từ hai trang Facebook của cô Thủy : 2 bản được Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Hậu Giang giám định cá nhân và 1 bản được Bộ Thông tin và truyền thông giám định tập thể.

Nhưng Sở Văn hóa thể thao và du lịch không có chức năng giám định tư pháp về tài liệu án an ninh, Sở Thông tin và truyền thông có chức năng này nhưng lại từ chối giám định vì không đủ năng lực, nên Bộ Thông tin và truyền thông đã làm thay.

Viện kiểm sát đề nghị 7-8 năm tù, Tòa tuyên mức án như trên.

Lời nói sau cùng

"…Tất cả việc tôi làm đều xuất phát từ con tim của một người yêu nước, từ một tấm lòng của người mẹ.

Tôi yêu quê hương, đất nước, từ lúc có con tôi yêu con tôi, càng thêm yêu đồng bào và quê hương, đất nước mình.

Tôi chỉ muốn cho đất nước được tốt lên, môi trường xã hội và môi trường giáo dục được minh bạch, lành mạnh, các dòng sông quê tôi không bị đầu độc, bức tử, người dân không phải dùng thực phẩm bẩn…

Do bức xúc tôi có những ngôn từ nặng nề, chỉ trích một số cá nhân lãnh đạo nhưng không phải là hành vi chống Nhà nước theo như điều luật mà tôi bị quy kết và truy tố…".

(Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc & Luật sư Nguyễn Văn Miếng ghi lại tại phiên tòa)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Human Rights Watch, James Pearson, RFA tiếng Việt, VNTB
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)