Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2021

Chuyển giao quyền lực : Hà Nội cần ‘khéo léo’ trong quan hệ với Mỹ

VOA tiếng Việt

Vi vic Hoa K có mt chính quyn mi khi tân Tng thng Joe Biden bước vào Nhà Trng hôm 20/1 trong khi Đảng cộng sản Vit Nam sp quyết đnh đường hướng lãnh đo cho 5 năm ti ti Đi hi Đng 13, mt câu hi đt ra là mi quan h gia hai quc gia cu thù s đi theo chiu hướng nào và Vit Nam cn làm gì đ tránh kh năng b trng pht tr đũa m ng t chính quyn Tng thng Donald Trump

quanhe1

Mt ph n đi qua poster qung bá Đi hi Đng 13 sp ti ti Hà Ni. Vit Nam sp chn ra nhng lãnh đo mi trong lúc M va có chính quyn mi sau khi ông Joe Biden bước vào Nhà Trng.

Đi hi 13 ca Đảng cộng sản Vit Nam trong vài ngày ti s khai mc đ chn ra nhng nhà lãnh đo mi và đưa ra nhng chính sách cho 5 năm tiếp theo. Trng tâm ca đường li chính sách ca Hà Ni, theo các nhà quan sát, là đi phó vi nhng thách thc trong vic cân bng mi quan h gia Trung Quc và M, mà trong đó Vit Nam đã tr thành mt đi tác chiến lược quan trng.

Theo mt s kch bn được nhiu người nói ti và đã được thông qua ti Hi ngh Trung ương 15 va ri mà Tiến s Lê Hng Hip ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak Singapore cho biết thì "Tng bí thư Nguyn Phú Trng s được ng hi đ li thêm ít nht mt thi gian na" trong khi "Th tướng Nguyn Xuân Phúc cũng được s ng h trong Trung ương Đng đ li tiếp đ tiếp qun cương v Ch tch nước".

Theo d đoán ca Tiến sĩ Hip, dàn lãnh đo ca Vit Nam theo kch bn này s "va cũ va mi" khi có hai gương mt mi trong t tr gm Trưởng ban T chc Trung ương Đng Phm Minh Chính được đ c gi chc th tướng trong khi Phó Th tướng Vương Đình Hu được đ c vào chc ch tch Quc hi.

Giáo sư Carl Thayer ca Đi hc New South Wales Úc, mt nhà phân tích chính trường Vit Nam, cũng có nhn đnh tương t v 4 v trí cao nht ca dàn lãnh đo Vit Nam có th s được bu chn ti Đi hi Đng 13, d kiến din ra t 25/1 đến 2/2.

Dù có th có s chuyn giao quyn lc sau Đi hi 13, theo Tiến sĩ Hip và Giáo sư Thayer, thì điu này cùng vi s thay đi chính quyn ca M s không có nhiu nh hưởng ti xu hướng phát trin ca quan h song phương gia hai nước, hin đang gn kết nhiu hơn v kinh tế và quc phòng.

"Lý do cơ bn đy là quan h song phương hin ti đã được đnh hình ch yếu bi li ích quc gia ch không phi bi các li ích đng phái M hay bi quan đim ca cá nhân lãnh đo Vit Nam", Tiến sĩ Hip nói và cho rng Vit Nam và M có s song trùng v li ích trong nhiu lĩnh vc khác nhau, đc bit v chiến lược trong s đi phó vi Trung Quc và x lý tranh chp trên Bin Đông".

Vit Nam là mt trong nhng quc gia mà Washington mun tht cht quan h an ninh quc phòng, theo như Khung chiến lược kim tỏa ca M va được gii mt, vì là mt trong nhng nước Đông Nam Á đóng vai trò trung tâm ca khi ASEAN trong cu trúc khu vc. T thi Tng thng Barack Obama, Vit Nam đã tr thành mt trng tâm trong chiến lược Xoay trc v châu Á, mà sau này là Tm nhìn n Đ Dương-Thái Bình Dương dưới thi Tng thng Trump, trước s bành trướng sc mnh ca Trung Quc.

Nhn đnh v kh năng gn kết ca chính quyn mi ca M vi Vit Nam, Giáo sư Thayer cho rng chính quyn Biden s tiếp tc theo đui các mi quan h vi Vit Nam trong khuôn kh tuyên b chung năm 2013 v quan h đi tác toàn din được thông qua dưới thi Tng thng Obama mà lúc đó ông Biden là phó tng thng. "Chính quyn Trump đã đng ý m rng quan h đi tác toàn din và Chính quyn Biden s làm theo", Giáo sư Thayer nói.

M ng trng pht

Cùng vi s song trùng v li ích ngày càng tăng cao gia Hà Ni và Washington, quan h gia hai nước cũng ngày càng nng m, nht là t khi Tng thng Obama d b lnh cm bán vũ khí sát thương cho Vit Nam khi ti thăm Hà Ni năm 2016. Nhưng hai quc gia cu thù gn đây đã vướng vào nhng tranh chp thương mi, được cho là xut phát t vic chính quyn Trump mun gim thâm ht thương mi ngày càng ln gia M và Vit Nam.

Trong khi s thay đi trong chui cung ng toàn cu do cuc chiến thương mi ca cu Tng thng Trump vi Trung Quc gây ra đã mang li li ích cho các nhà xut khu Vit Nam, thì ban lãnh đo ca Đng sp ti phi đi mt vi s giám sát gia tăng ca M và chính quyn mi trong Nhà Trng, theo nhn đnh ca gii quan sát.

Thâm ht thương mi vi Vit Nam ca M gia tăng đáng k và nhanh chóng dưới thi chính quyn Trump và B Tài chính M đã coi Vit Nam là nước "thao túng tin t", làm tăng trin vng áp thuế ca Hoa K đi vi hàng hóa Vit Nam. Thâm ht thương mi tăng lên 63 t USD vào năm ngoái, so vi 47 t USD vào năm trước đó.

Giáo sư Thayer nhn đnh rng mt trong nhng tr ngi mà các lãnh đo Vit Nam phi vượt qua là di sn ca Tng thng Trump đ li v nguy cơ b áp thuế và các trng pht do thao túng tin t.

Ch vài ngày trước khi Tng thng Trump mãn nhim, Cơ quan Đi din Thương mi M (USTR) dưới chính quyn ông đã đưa ra kết lun v điu tra thao túng tin t đi vi Vit Nam nhưng không đ xut bt k hành đng tr đũa nào như nhng lo ngi trước đó. Tuy nhiên cơ quan này nói h s tiếp tc đánh giá các la chn hin có trước nhng đng thái và chính sách mà h cho là "không công bng" ca Vit nam "gây thit hi cho lao đng và doanh nghip M".

"Vic Chính quyn Trump, c th đây là Cơ quan Đi din Thương mi Hoa K đưa ra kết lun Vit Nam có thao túng tin t nhưng chưa có hành đng trng pht c th thì tôi nghĩ đây là mt hành đng khôn ngoan", Tiến sĩ Hip nói. "Nếu M có các bin pháp trng pht Vit Nam ngay lp tc thì nó s gây tn hi quan h song phương và điu này không có li trong bi cnh M đang mun tăng cường hp tác vi Vit Nam vì các mc tiêu chiến lược đc bit trong vic đi phó vi Trung Quc và kim soát s gia tăng nh hưởng ca quc gia này trong khu vc, trong đó có Bin Đông".

Vit Nam hôm 16/1 đã lên tiếng "hoan nghênh kết lun" ca USTR đng thi cho rng quyết đnh này "có ý nghĩa tích cc đi vi quan h thương mi song phương".

Tuy nhiên Tiến sĩ Hip cho rng vic USTR đưa ra kết lun và đ ng kh năng s có mt s hành đng nào đó trong tương lai s "trao cho Hoa Kỳ mt đòn by đ đàm phán vi Vit Nam không nhng ch trong vn đ kinh tế thương mi mà c nhng lĩnh vc khác na". Theo nhà nghiên cu ca ISEAS, điu này có th to ra áp lc "khuyến khích Vit Nam đáp ng mt s yêu cu hoc mong mun ca phía Hoa Kỳ".

Chính quyn Biden gi đây s có toàn quyn quyết đnh gii quyết các tranh chp thương mi này. Mc dù chm tr trong vic công nhn ông Biden đc c Tng thng M sau chiến thng trước ông Trump nhưng các nhà lãnh đo Vit Nam đã nhanh chóng chúc mng ông ngay sau khi v tng thng th 46 ca Hoa K nhm chc hôm 20/1.

"Trong thi gian ti Vit Nam cn phi có nhng đi sách phù hp đi vi vn đ này, làm sao va đ duy trì được quan h tt vi Hoa K đ phc v các li ích v mt kinh tế cũng như chiến lược, va có th tránh được mt s sc ép t phía Hoa K mà có th h mun đt ra nhng đòi hi mà Vit Nam khó có th đáp ng được", Tiến sĩ Hip nói. iu đó đòi hi mt s khéo léo trong vic ng x ca Vit Nam trong mi quan h vi Hoa K".

Nguồn : VOA, 22/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)