Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2021

Họp Đại hội giữa đại dịch, Đảng cộng sản đánh cược với chính mình

Nhiều tác giả

Lỗi tại con virus corona : Đại hội XIII của Đảng khó thể thành công tốt đẹp

Phú Nhuận, VNTB, 29/01/2021

Với những dồn dập tin tức về dịch Covid-19 tái bùng phát cộng đồng ở miền Bắc, đang ảnh hưởng trực tiếp tới Đại hội XIII đang diễn ra tại Hà Nội.

covi1

Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo trước diễn biến phức tạp của Covid-19

Hai ca nhiễm này chấm dứt chuỗi 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm nCoV cộng đồng. Tổng số ca nhiễm đến nay là 1.553, số khỏi 1.430, số tử vong là 35.

Ảnh hưởng đầu tiên là sự ‘phân tâm’ của các chính khách lãnh đạo, khi họ vừa phải ngồi dự họp, vừa phải thực hiện trách nhiệm trong quản lý địa phương về xử lý dịch Covid-19 tái bùng phát cộng đồng.

Ở buổi họp khẩn về tình hình Covid ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội Đảng XIII, ghi nhận của báo chí cho thấy có sự hiện diện của tất cả các chức danh từ Thủ tướng đến Phó thủ tướng. Những chính khách này đã rời phiên làm việc tại hội trường, khi mọi người đang bàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, để "họp khẩn về Covid-19".

Với dàn nội các Chính phủ đương nhiệm rời cuộc họp bàn về nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, đương nhiên đưa đến hệ lụy của chất lượng nhân sự đang được ‘luận bàn’ sẽ khó thể đủ được số phiếu cho chọn lựa.

Lúc 10g50, trả lời nhanh báo chí sau khi kết thúc cuộc họp ngày 28/1, ông Lương Ngọc Khuê – cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh – cho biết đang sửa chỉ thị của Thủ tướng theo hướng quyết liệt hơn.

"Hiện nay quan điểm rất mạnh là có thể phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương nhưng đang trình để xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng. Cảnh báo đến cả nước. Các ca bệnh liên quan đến chủng mới của virus nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày. Chỗ nhà máy đó trong thời gian ngắn đã lây lan nhanh. Phải sử dụng các biện pháp, tất cả nâng lên 1 bước để phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm" – ông Khuê cho biết.

Qua phân tích các ca ở Hải Dương và Quảng Ninh thì có mối liên quan về yếu tố dịch tễ. "Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ khi phát hiện dịch ở Việt Nam đến nay. Chưa chính xác, nhưng Hải Dương có 72 ca và Quảng Ninh 10 ca. Những xét nghiệm chắc chắn chúng tôi mới công bố. Có truy vết, tất cả biện pháp được thực hiện quyết liệt và tích cực", ông Khuê nói.

Cho đến tối 28/1, Bộ Y tế thông báo ghi nhận tổng số 105 ca bệnh trong ngày, trong đó có 98 ca tại Quảng Ninh (14 bệnh nhân), Hải Dương (83 bệnh nhân) và Hải Phòng (1 bệnh nhân), cùng 7 ca bệnh mới nhập cảnh từ nước ngoài.

Thành phố Hạ Long từ đêm 27/1 đã khuyến cáo người dân không nên đi ra ngoài nếu không cần thiết, những người đã tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được xe y tế tới đón đưa đi cách ly. Quán ăn, nhà hàng, quán cà phê tại thành phố Hạ Long đã đóng cửa, chuyển sang bán mang về. Đồng thời tại các chợ, lực lượng chức năng đã lập các chốt đo nhiệt độ, và đội phản ứng nhanh yêu cầu mọi người đeo khẩu trang.

Không chỉ là tin tức về tái bùng dịch Covid-19 khiến các đại biểu đang dự Đại hội Đảng XIII phân tâm, mà các diễn biến trên sàn chứng khoán cũng khiến hoang mang không kém, khi chỉ trong thời gian rất ngắn, nhà đầu tư chứng kiến tài sản bốc hơi 23 tỷ USD. Nhiều người ngỡ ngàng vì diễn biến chưa từng có.

Lần đầu trong lịch sử gần 30 bluechip cùng giảm sàn, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo trước diễn biến phức tạp của Covid-19 khiến Vn-Index rơi 73 điểm.

Nhịp rơi mạnh đã diễn ra vào cuối phiên sáng 28/1, khiến VN-Index chạm ngưỡng giảm kỷ lục. VN-Index mất hơn 70 điểm (6,46%) còn 1.026,27 điểm. VN30-Index giảm 6,7% còn 1.011 điểm. Đến cuối phiên sáng 28/1, có tới 475 mã chứng khoán trên HoSE giảm, với gần một nửa giảm sàn. Trong nhóm VN30, 20/30 mã bluechip giảm hết biên độ. Thanh khoản HoSE đạt hơn 14.500 tỷ đồng.

Tin tức dồn dập về tình hình xấu đi của dịch Covid ở Hải Dương, Quảng Ninh đã khiến thị trường đi ngang trong gần hết phiên chiều 28/1, khi trạng thái nghẽn giao dịch xảy ra và lực cầu bắt đáy không xuất hiện. Chốt phiên, VN-Index giảm hơn 73 điểm (6,67%) xuống 1.023,94 điểm. VN30-Index nhích nhẹ cuối phiên nhờ lệnh mua tại EIB và NVL, giảm 6,73% xuống 1.010 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm hơn 8%, còn UPCOM-Index giảm hơn 7%.

Đến cuối phiên ngày 28/1, sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn với 478 mã giảm trên HoSE, trong đó 276 mã giảm sàn. Trong nhóm bluechip, 29 mã giảm với 28 mã giảm sàn.

"Mọi thứ đều đang khá tốt, các doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh tăng mạnh, triển vọng nền kinh tế tốt nhưng chứng khoán giảm quá nhanh. Việc điều chỉnh giảm sau một thời gian tăng mạnh cũng là bình thường, nhưng tốc độ và mức giảm là điều đáng quan tâm", ông Nguyễn Văn Tùng, một nhà đầu tại Hà Nội nhận xét. Theo ông Tùng, thị trường chung giảm khoảng 10% nhưng nhiều mã giảm 25-30%. Một số nhà đầu tư giảm tới hơn 40%.

Hoang mang ở đây của nhà đầu tư vì trước đó, Đại diện quỹ Pyn Elite Fund cho rằng, chỉ số VN-Index của chứng khoán Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt xa dự báo của các tổ chức trong nước trong năm 2021. Dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng rất khả quan, trong khi tăng trưởng kinh tế được dự báo lên tới 6-7%, thậm chí 8%.

Công ty chứng khoán EVS cũng cho rằng, VN-Index sẽ lên mức 1.300 điểm, thậm chí trong kịch bản lạc quan có thể là 1.400 điểm nhờ sự hồi phục kinh tế nhanh và việc nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa, vĩ mô ổn định, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng cao…

Trong một diễn biến khác, chính quyền Hà Nội thông báo có thể dừng tổ chức lễ hội dịp Tết nếu dịch Covid-19 bùng phát. Điều này xem ra sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các chương trình đang được lên lịch cho chào mừng sự thành công rực rỡ của Đại hội Đảng lần thứ XIII, diễn ra cùng sự kiện sinh nhật lần thứ 91 của Đảng cộng sản, dự kiến tổ chức từ 21 tháng Chạp.

Phú Nhuận

Nguồn : VNTB, 29/01/2021

********************

Đảng viên Nguyễn Xuân Phúc lại tỏa sáng khi dịch virus corona bùng phát đợt 3 ?

Thới Bình, VNTB, 29/01/2021

Sáng 28/1, trong không khí rộn rã của Đại hội Đảng XIII, thì Bộ Y tế thông báo tin không vui : bất ngờ xuất hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở miền Bắc Việt Nam.

covi2

Lúc 10g50 ngày 28/1, một tin tức từ ông Lương Ngọc Khuê – cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, cho biết Hải Dương có thêm 72 ca và Quảng Ninh thêm 10 ca được ghi nhận trong sáng ngày 28/1. Bước đầu phân tích cho thấy F0 không phải là bệnh nhân đi Nhật.

Theo ghi nhận của giới truyền thông đang tác nghiệp Đại hội XIII của Đảng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, khoảng 9g ngày 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến phòng họp để ‘họp khẩn’ trong giải quyết việc tái lây nhiễm Covid cộng đồng tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành liên quan đã vào phòng họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thời điểm này, trong hội trường Đại hội XIII của Đảng vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, trình bày tham luận.

Thật ra tin tức này không hề bất ngờ, và vẫn có dư dã thời gian cho các chính khách đang dự Đại hội Đảng XIII đưa ra các quyết định liên quan chuyện thời sự về khả năng tái bùng dịch Covid cộng đồng.

Từ đầu giờ chiều ngày 27/1, giới báo chí đang tác nghiệp Đại hội XIII của Đảng, đã nhận tin là sắp có cuộc họp khẩn liên quan lây nhiễm Covid ngoài cộng đồng.

Tin tức đồn đoán quả thực diễn ra vào cuối giờ chiều 27/1, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 – đã họp khẩn với thường trực Ban chỉ đạo tại Bộ Y tế. Ngay sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 – đã trực tiếp tới Hải Dương chỉ đạo công tác phòng chống dịch khẩn cấp tại tỉnh.

Tối muộn 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng với 1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh, Phó thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế tiếp tục điều động các chuyên gia xét nghiệm của bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trường đại học Y tế Công cộng và Trường đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm ngay trong sáng 28/1.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đưa ra quyết đoán rằng do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới theo thông tin của phía Nhật Bản , nên ông yêu cầu tỉnh Hải Dương phải đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây. Hải Dương phải tập trung làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng dịch tễ triệt để.

Hiện tại thì vẫn chưa xác định được ca F0 ở tỉnh Hải Dương lẫn Quảng Ninh.

Hải Dương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Hải Dương, hiện là đô thị loại I, cách thủ đô Hà Nội 57 km về phía đông, cách thành phố Hải Phòng 45 km về phía tây.

Ca ở Quảng Ninh là một nam nhân viên an ninh của Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Từ ngày 7/1 đến 22/1, bệnh nhân tiếp xúc 44 người trong đội an ninh sân bay, 2 nhân viên căng-tin sân bay, có đổ xăng một lần tại cây xăng cột 8 Hạ Long, tiếp xúc 1 nhân viên nam bán xăng. Tại gia đình, bệnh nhân này tiếp xúc gần với 5 người là bố, mẹ đẻ, em gái, vợ và con trai. Tại bệnh viện Vinmec, ông tiếp xúc đến 37 nhân viên y tế.

Tình hình ở Quảng Ninh đang căng thẳng khi trong sáng ngày 28/1, chính quyền tỉnh này đã công bố thêm 10 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó có một người là mẹ của bệnh nhân, 9 trường hợp còn lại đều làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Hiện tại thì gần như mọi hoạt động đi lại ở Quảng Ninh bị đình trệ. Sân bay Vân Đồn đóng cửa. Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đã tạm dừng toàn bộ các hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nội tỉnh gồm tuyến cố định, hợp đồng, taxi, xe buýt, phà trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh – bao gồm cả phương tiện đi và đến tỉnh Quảng Ninh. Thời gian triển khai bắt đầu từ 6g ngày 28/1 cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền Quảng Ninh đã khẩn cấp kích hoạt các biện pháp chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất trên toàn tỉnh, theo đó truy vết đến F4, cho toàn bộ sinh viên, học sinh nghỉ học… Các chốt kiểm soát ra vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã được tái lập.

Dồn dập các diễn biến về dịch Covid lây lan cộng đồng ngay trong thời gian đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng, có lẽ là bất ngờ về mặt truyền thông. Trước đây, trong những sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất quốc gia, tin tức công khai hiếm hoi về tình cảnh ảm đạm khiến lòng dân bất an.

Sự việc vẫn chưa dừng lại, khi đang có tin thêm một ca chuyến bay JL752 chặng bay HAN-NRT (Nội Bài, Hà Nội – Narita, Nhật Bản) cất cánh lúc 23g40 ngày 17/1 có hành khách người Việt được xét nghiệm tại Narita, kết quả dương tính với Covid-19.

Cho đến tối 28/1, Bộ Y tế thông báo ghi nhận tổng số 105 ca bệnh trong ngày, trong đó có 98 ca tại Quảng Ninh (14 bệnh nhân), Hải Dương (83 bệnh nhân) và Hải Phòng (1 bệnh nhân), cùng 7 ca bệnh mới nhập cảnh từ nước ngoài.

Giờ, dường như đại dịch Covid đang cố tình trêu ngươi cho người đang muốn nhăm nhe ghế Tổng bí thư thêm nhiệm kỳ thứ ba…

Thới Bình

Nguồn : VNTB, 29/01/2021

*******************

Covid-19 : Việt Nam ghi nhận thêm 54 ca nhiễm mới, nhiều nơi bị cách ly

Thụy My, RFI, 29/01/2021

Đến chiều ngày 29/01/2021, Bộ Y tế Việt Nam công bố đã phát hiện thêm 54 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 1 ca nhập cảnh và 53 cộng đồng, chủ yếu tại Hải Dương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn thứ hai tại địa điểm đang diễn ra Đại hội lần thứ 13 Đảng cộng sản Việt Nam.

covi3

Xét nghiệm virus corona các nhân viên an ninh phục vụ Đại Hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13, Hà Nội, Việt Nam, ngày 29/01/2021.  AP - Hau Dinh

Thủ tướng Phúc cho biết nhiều lãnh đạo tỉnh đã xin phép vắng mặt tại Đại hội Đảng để quay về địa phương chỉ đạo chống dịch. Chủ tịch và bí thư Hải Dương đã được đồng ý, nhiều tỉnh thành khác kết nối trực tuyến từ Hà Nội để theo sát tình hình.

Hải Dương hôm nay có 47 ca bệnh mới, Quảng Ninh 3, Hà Nội 2 và Hải Phòng 1 ca. Tổng cộng trong hai ngày qua đã có đến 154 ca nhiễm mới, trong đó có trên 130 ca ở Hải Dương và đều tập trung tại công ty Poyun có 2.300 công nhân. Các mẫu ở xung quanh công ty này đều âm tính, và bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đã "khoanh trúng ổ dịch", huy động 1.200 người đến Hải Dương tham gia chống dịch.

Bệnh viện dã chiến đầu tiên ở Hải Dương hôm nay bắt đầu hoạt động với 29 bệnh nhân. Bộ Y tế dự định lập phòng xét nghiệm cấp tốc tại ổ dịch này, công suất 50.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Quảng Ninh có 15 ca ở sân bay Vân Đồn, riêng một bệnh nhân là nhân viên an ninh đã bị suy hô hấp. Tại Quảng Ninh, toàn bộ thị xã Đông Triều phải áp dụng giãn cách xã hội, người dân được yêu cầu chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Đến nay Đông Triều đã rà soát được trên 4.600 trường hợp, truy vết đến tận F5. Riêng xã Bình Dương nằm gần thành phố Hải Dương bị phong tỏa toàn bộ, thị xã phụ trách cung cấp thực phẩm cho hơn 7.000 người dân. Một xe khách chạy tuyến Quảng Ninh-Quảng Ngãi đã bị tạm giữ, nhà chức trách đang truy tìm 50 hành khách đã xuống dọc đường.

Tính trên cả nước kể từ khi dịch Covid khởi phát, đã có 1.651 ca dương tính, trong đó 1.430 người khỏi bệnh, 35 tử vong. Đợt dịch bùng phát lần này lan nhanh do virus biến chủng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia bày tỏ quyết tâm dập tắt đợt dịch lần này trong vòng 10 ngày.

Cơ quan y tế Hà Nội ghi nhận ổ dịch tại Quảng Ninh cũng đã ảnh hưởng đến thủ đô. Sáng hôm nay, Sở Y tế Hà Nội thông báo ca bệnh thứ 1.581. Bệnh nhân nữ 54 tuổi này đã ghé chơi nhà bệnh nhân 1.553, nhân viên cảng Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, và có tiếp xúc gần với mẹ bệnh nhân nói trên trong khoảng một giờ, mẹ bệnh nhân này đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Toàn bộ khu chung cư T6 với khoảng 500 hộ dân, ở Times City, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, bị phong tỏa kể từ sáng nay. Các cơ quan chức năng đang truy xét những người có tiếp xúc với bệnh nhân 1.581. Theo báo chí trong nước, việc vận chuyển nhu yếu phẩm vào nhà T6 được "khử khuẩn" theo quy định. Trả lời Trọng Thành, ông Sử, một cư dân khu chung cư T6, cho biết đôi chút về tình hình tại chỗ :

"Tôi thì ở trong nhà nên cũng không nắm được gì nhiều, nhưng nhìn chung không có vấn đề gì. Bà con đều chủ động, nhìn chung bà con ý thức phòng bệnh rất tốt. Hiện chưa có vấn đề gì. Ở đây siêu thị người ta vẫn phục vụ. Chỉ có khó khăn một chút thôi, như chuyện đi chợ, đi búa… Và các cháu phải nghỉ học. Ở trong tòa nhà này thì phải nghỉ học thôi. Nói chung không có vấn đề gì về sinh hoạt cả".

Hải Phòng có hai ca liên quan đều đến Hải Dương. Bà Mùi, một cư dân Hải Phòng cho biết tình hình sinh hoạt vẫn bình thường, chính quyền kêu gọi người dân bình tĩnh : 

"Chỉ có Hải Dương và Quảng Ninh có chỗ bị phong tỏa thôi, Hải Phòng không có vấn đề gì. Hải Phòng làm tốt, người ta không cho đi lại lung tung. Chỉ có học sinh là nghỉ. Nói chung là Nhà nước người ta làm cẩn thận. Nói chung là có chỗ nào có dịch là người ta làm luôn, không để lây lan ra. Chỗ nào có dịch thì mới giãn cách thôi. Chỗ nào không có dịch, thì người ta thông báo như kiểu thời sự, để người dân bình tĩnh, không hoang mang".

Thụy My

Nguồn : RFI, 29/01/2021

***********************

Việt Nam ghi nhận thêm 54 trường hợp nhiễm Covid-19, dịch bệnh lan về Hà Nội

RFA, 29/01/2021

Việt Nam vừa ghi nhận thêm 54 trường hợp nhiễm Covid-19 trong ngày 29/1 bao gồm 1 ca ở Hà Nội, theo thống kê cập nhật tính đến 6 giờ chiều ngày 29/1 của Bộ Y tế Việt Nam.

covi4

Xdets nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội, nơi diễn ra Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam hôm 29/1/2021 - Reuters

Trong số những ca nhiễm mới được công bố trong ngày 29/1, Hải Dương là tỉnh có đến 48 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh. Bắc Ninh cũng ghi nhận một trường hợp có liên quan địch tễ đến ổ dịch ở thành phố Chí Linh.

Như vậy, tính đến 6 giờ chiều ngày 29/1, tổng số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Việt Nam từ tháng 1 năm ngoái đến nay là 1.705 ca. Trong số này có 168 ca đang điều trị, 35 ca tử vong.

Tại Hà Nội, nơi đang diễn ra Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam với gần 1.600 đại biểu tham dự, giới chức thành phố đã phải cách ly một tòa nhà khi phát hiện một người nhiễm bệnh. Tất cả cư dân trong tòa nhà này được yêu cầu phải ở trong nhà cho đến khi có thông báo mới.

Trang tin VnExpress dẫn lời ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết nếu không xử lý tốt thì Hà Nội sẽ có thể trở thành một điểm nóng Covid-19.

Theo truyền thông Nhà nước, các đại biểu dự Đại hội 13 kể từ hôm 28/1 đều được xét nghiệm. Các biện pháp phòng ngừa được gia tăng tại nơi diễn ra hội nghị vào ngày 29/1 khi tất cả các nhân viên và nhân viên báo chí phải làm xét nghiệm virus lần 3. Bộ Y tế cho biết đã có tổng cộng 10.000 xét nghiệm được thực hiện liên quan đến Đại hội Đảng, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Truyền thông Nhà nước đẫn lời của Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết Công an thành phố có đủ nhân lực để giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

********************

Chủng virus ở Hải Dương có tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng cũ

Vũ Hân, Thanh Niên, 28/01/2021

"Theo thông báo từ Nhật Bản, chủng virus ca bệnh ở Hải Dương thuộc chủng virus biến thể ở Anh, khả năng lây nhiễm cao hơn 70% chủng cũ", Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

covi5

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc giao ban chống dịch Covid-19 tối 28/1 - Ảnh Lê Trung Nguyên

Vit Nam có 2 dch khác nhau Vân Đn và Chí Linh

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội tối 28/1, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt, cho biết các chuyên gia dịch tễ nhận định, ổ dịch đã có ở Khu công nghiệp Quang Minh (Hải Dương) từ trước khi phát hiện ít nhất 10 ngày, có thể là 14 ngày, trước khi nhận được ca dương tính từ phía Nhật Bản.

Ông Việt cũng nhận định vùng dịch là Thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), khách sạn Mường Thanh (Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ là ổ dịch Vân Đồn và Chí Linh có liên quan gì đến nhau không, ông Trương Quang Việt cho biết các chuyên gia nhận định đây là hai ổ dịch độc lập.Về nguồn lây, ở Hải Dương có thể là các chuyên gia trong khu công nghiệp, chủ yếu là chuyên gia nước ngoài ; còn ở Vân Đồn thì liên quan nhiều đến các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định, lần này Việt Nam cùng lúc xuất hiện 2 ổ dịch lớn ở cộng đồng, 1 ở Hải Dương và 1 ở Vân Đồn. Số lượng bệnh nhân cùng phát hiện một lúc rất nhiều, thể hiện sự lây lan rất nhanh.

"Theo thông báo từ phía Nhật Bản, chủng virus của Hải Dương ở chủng virus biến thể ở Anh, nên khả năng lây nhiễm cao hơn 70% chủng cũ, phù hợp với việc số bệnh nhân tăng rất nhanh. Số bệnh nhân sẽ còn nhiều hơn", ông Hạnh thông tin.

Nguy cơ xut hin bnh nhân trong cng đng Hà Ni trong nhng ngày ti là cao

Ông Hạnh cũng nhận định, Hải Dương, Quảng Ninh giao lưu rất nhiều ở Hà Nội, nên nguy cơ Hà Nội rất lớn, và những ngày tới có nguy cơ xuất hiện ca bệnh ở cộng đồng tại Hà Nội.

"Tình hình thế này, Hà Nội phải có ứng phó. Không chủ quan, nhưng phải hết sức bình tĩnh. Với các quận, huyện, đề nghị xác minh rất rõ thế nào là F1, thế nào là F2, để có biện pháp xử lý phù hợp. Tránh tình trạng xác định không phù hợp, xử lý không chính xác sẽ làm xáo trộn rất nhiều và gây lo lắng cho nhân dân", ông Hạnh đề nghị.

Trước tình hình Quảng Ninh và Hải Dương như vậy, ông Hạnh cũng yêu cầu CDC phối hợp rất chặt chẽ với y tế Quảng Ninh và Hải Phòng để nắm tình hình, bởi "số liệu sẽ liên tục thay đổi, làm sao khi phát hiện ra sẽ quây được ngay, bắt được ngay". "Đó là thần tốc, và chúng ta phải làm được như vậy", ông Hạnh nhấn mạnh. Ông Hạnh cũng dự báo sẽ có ca bệnh xuất hiện ở các bệnh viện, vì khi ốm, ho, sốt, người dân sẽ vào bệnh viện.

Do Hà Nội chưa thể phong tỏa theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng như ở Vân Đồn và Chí Linh, nhưng ông Hạnh cũng đề nghị phải hạn chế tối đa tập trung đông người, bỏ các hoạt động liên hoan tất niên, gặp mặt cuối năm…

Ngoài việc khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, ông Hạnh nhấn mạnh việc phải đảm bảo hậu cần, như đồ bảo hộ, test, sinh phẩm... "Nếu dịch lây lan thế này thì chắc chắn phải có dự trù thêm", ông Hạnh nhấn mạnh.

Chuyên gia y tế của Hà Nội cũng tỏ ra không lạc quan trong dự báo, cho rằng các bệnh viện của Hà Nội phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Hạnh lưu ý, trước đây, các bệnh nhân dương tính của Hà Nội đều do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 điều trị, chứ các bệnh viện của Hà Nội chưa điều trị ca nào. Tuy nhiên, lần này, số ca dương tính sẽ rất lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới không thể điều trị hết, nên Hà Nội sẽ phải sẵn sàng. 

Ngoài ra, việc cách ly các F1 cũng đang rất khó khăn, vì các cơ sở dân sự trước kia đã không còn hoạt động, chỉ còn Bệnh viện Công an thành phố với 88 chỗ (hiện chỉ còn 10 chỗ trống). Do đó, ông Hạnh cho rằng phải sớm mở lại khu cách ly dân sự ; khu cách ly quân đội cũng phải mở rộng tiếp nhận, bởi nếu không cách ly được sẽ rất nguy hiểm.

Người dân cần biết gì về đợt dịch này ?

- Đợt địch được phát hiện nhờ phía Nhật Bản phát hiện ca dương tính khi nhập cảnh, báo lại cho Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cục báo cho Hà Nội, Hà Nội đã báo cho Hải Dương và tìm ra ca bệnh 1522. Vì diễn biến này, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh việc công khai, minh bạch và trao đổi thông tin thông suốt là vô cùng quan trọng.

- Việt Nam được xác định có 2 ổ dịch khác nhau, với những nguồn lây khác nhau, một ở Vân Đồn và một ở Chí Linh. Nguồn lây ở Chí Linh có thể là từ các chuyên gia nước ngoài ở khu công nghiệp Quang Minh. Nguồn lây ở Vân Đồn có thể từ người nhập cảnh.

- Chuyên gia dịch tễ cho rằng đã có một ổ dịch tồn tại ở Khu công nghiệp Quang Minh từ cách đây khoảng 10 - 14 ngày, tức là dịch đã âm thầm trong cộng đồng.

- Chủng virus lần này là chủng biến thế ở Anh, với tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng cũ.

- Số ca bệnh lần này dự báo sẽ tăng rất nhanh.

- Nguy cơ của Hà Nội là rất cao, ở mức "báo động đỏ".

Vũ Hân

Nguồn : Thanh Niên, 28/01/2021

**********************

Covid-19 : Việt Nam phong tỏa thành phố Chí Linh sau khi phát hiện hơn 80 ca nhiễm mới

Thanh Phương, RFI, 28/01/2021

Theo hãng tin Reuters, hôm 28/01/2021, Việt Nam vừa phát hiện tổng cộng 84 ca nhiễm Covid-19 mới chỉ trong 1 ngày. Đây là những ca nhiễm đầu tiên trong gần 2 tháng qua tại Việt Nam, buộc chính quyền phải phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

covi6

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi ngang qua áp-phích cổ động chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Hà Nội ngày 28/01/2021.  Nhac NGUYEN AFP

Hai ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng được phát hiện là một nam nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh, và một nữ công nhân ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Sau đó, tại sân bay Vân Đồn, cơ quan y tế đã phát hiện tổng cộng thêm 10 ca nhiễm mới, còn tại nhà máy ở thành phố Chí Linh, nơi nữ công nhân nói trên làm việc, đã phát hiện thêm 72 ca nhiễm mới.

Sau khi phát hiện tổng cộng 84 ca nhiễm mới ở hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, bộ Y tế Việt Nam đã gia tăng tầm soát để xét nghiệm và cách ly các ca dương tính nhằm ngăn chận sự lây lan từ các ổ dịch mới này.

Trước đó, bộ Y tế Việt Nam đề nghị tạm ngưng toàn bộ các chuyến bay quốc tế cũng như cấm các cuộc tập hợp đông người vào trước Tết Nguyên Đán.

Theo báo chí trong nước, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi đang diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 13. Một trong những biện pháp được quyết định là toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, với hơn 220.000 dân, bị phong tỏa trong 21 ngày kể từ trưa hôm nay. Người dân toàn thành phố được lệnh không tập trung quá 2 người nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc. Trường học, nơi công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu... đều phải dừng hoạt động.

Về phần tỉnh Quảng Ninh, thủ tướng Việt Nam yêu cầu dừng hoạt động của sân bay Vân Đồn. Riêng chính quyền của cả hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương đều cho học sinh nghỉ học dài ngày kể từ ngày mai, 29/01 để phòng chống dịch Covid-19. Người dân cả nước được yêu cầu đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách.

Thanh Phương

********************

Nguyễn Phú Trọng bất ngờ… ‘chìm lỉm’ : người tính không bằng trời tính !

Phú Xuân, VNTB, 29/01/2021

Đại hội Đảng XIII đang diễn ra, và thật bất ngờ khi cái tên Nguyễn Phú Trọng chợt ‘chìm lỉm’ trước thời sự tái bùng dịch Covid-19 cộng đồng.

covi7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang được nhắc tới ở tất cả các phương tiện truyền thông với mật độ dày đặc. Ngoài ra, người ta cũng nhắc tới Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn…

Chiều 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo chỉ thị này, tại Việt Nam, trong các ngày 27 và 28/1, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với 72 ca tại nhà máy Poyun, Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, và 11 ca liên quan đến nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh ; là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với tỉnh Hải Dương, phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16. Trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12 giờ ngày 28/1 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động, và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng ; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng Chỉ thị cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu trong chuyện phòng chống dịch Covid-19 : Người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Trong một diễn biến liên quan, trưa ngày 28/1, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông báo sở này đã nhận được thông tin có 06 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 tức ca nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn. 6 người này ở tại Quận 5, Quận 6, Quận 10, quận Tân Phú. Tất cả đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, rất có khả năng với riêng Thành phố Hồ Chí Minh, các nhân sự lãnh đạo là Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cùng 3 Phó chủ tịch : Lê Hòa Bình, Ngô Minh Châu, Dương Anh Đức sẽ rời kỳ họp Đại hội XIII của Đảng để trở về thành phố lo tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn lâu nay vẫn được đánh giá là mức độ nguy cơ cao với các nguồn lây Covid.

Nhóm nhân sự lãnh đạo được coi là ‘ăn ý’ trong phòng chống dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh, còn có cựu Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, người đang giữ trọng trách là Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tại Đại hội XIII của Đảng.

Nếu ông Nguyễn Thiện Nhân quyết định về lại thành phố để cùng góp sức chống dịch, thì quả là kỳ đại hội lần thứ XIII này có quá nhiều bất ngờ ngoài tiên liệu của Tổng bí thư khóa XII Nguyễn Phú Trọng.

Người tính không bằng trời tính, là vậy !

***

Trong thông báo vừa phát đi tối 28/1, Bộ Y tế đề nghị người từng đến 31 địa điểm sau khai báo y tế và liên hệ cơ quan y tế gần nhất đề được tư vấn và hỗ trợ phòng chống Covid-19.

I. Hải Dương :

1. Ngày 17/1 : Trường Tiểu học Chu Văn An, Sao Đỏ, Chí Linh

2. Ngày 23-24/1 : Đám cưới tại thôn Quế Lĩnh, Thượng Quận, huyện Kinh Môn

3. Ngày 23/1 : Đám cưới tại Hoàng Tân, thôn Đạo Xá, thành phố Chí Linh

4. Ngày 24/1 : Đám cưới tại thôn Ngư Uyên, Long Xuyên, huyện Kinh Môn

5. Ngày 20-26/1 : Chợ xóm dân cư Dương Nham, Phạm Thái, huyện Kinh Môn

6. Ngày 20-22/1 và 24-25/1 : Chợ Hoàng Tiến, Hoàng Tiến, Chí Linh

7. Ngày 23/1 : Phòng khám đa khoa Côn Sơn, QL37, Cộng Hoà, Chí Linh

8. Ngày 23/1 : Lẩu nấm Trần Phố, Sao Đỏ, thành phố Chí Linh

9. Ngày 23-24/1 : Siêu thị Lan Chi, huyện Kinh Môn

10. Ngày 23-24/1 : Siêu thị Lan Chi, Sao Đỏ, thành phố Chí Linh

11. Ngày 23/1 : Quán tạp hóa Cường Na, Đìa Mối, An Sinh, huyện Kinh Môn

12. Ngày 24/1 : Chợ Sao Đỏ, Thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh

13. Ngày 24/1 : Cửa hàng Thế giới Di động, Cách Ngã 3 Sao Đỏ 50m, về phía Hải Dương

14. Ngày 24/1 : Cửa hàng Mẹ và bé, Bến Tắm, Chí Linh

15. Ngày 24/1 : Tiệm Trà Chanh 1975, số 233 Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh

16. Ngày 25/1 : Hiệu thuốc Tiến Huyền, đối diện chợ An Sinh, An Sinh, Kinh Môn

17. Ngày 25/1 : Nhà thuốc Hùng Nhung, số 110 đường Hữu Nghị, Chí Linh

18. Ngày 26/1 : Phòng khám Đa khoa Hải Dương, Sao Đỏ, Chí Linh

19. Ngày 26/1 : Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, số 119, Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh

20. Ngày 26/1 : Nhà Thuốc Thềm Xuyến, Nguyễn Trãi, Sao Đỏ, Chí Linh

21. Ngày 27/1 : Chợ Thanh Tân, Lê Lợi, Chí Linh

22. Ngày 27/1 : Chợ Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Lính

23. Ngày 27/1 : Chợ An Sinh, An Sinh, Kinh Môn

II. Hải Phòng

24. Ngày 25/1 : Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

III. Quảng Ninh

25. 18-21g ngày 21/1 : Nhà hàng Trung Sơn, Vân Đồn

26. Ngày 23/1 : Bệnh viện Đa khoa Vinmec Hạ Long, 10A Lê Thánh Tông, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long

27. Ngày 23/1 : Nhà hàng lẩu ếch Cổng Vàng cơ sở II, 68 khu 9 TT Cái Rồng (cách Cảng Cái Rồng 200m)

28. Ngày 24/1 : Chợ Bắc Mã, Xã Bình Dương, thị trấn Đông Triều

29. Từ ngày 15-28/1 : Hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ Sân bay Vân Đồn và đến Sân bay Vân Đồn

IV. Hà Nội

30. Ngày 20/1 : Đám cưới tại thôn Xuân Dương, Xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

31. Ngày 21/1 : Đám giỗ tại thôn Xuân Dương, Xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Cho đến tối 28/1, Bộ Y tế thông báo ghi nhận tổng số 105 ca bệnh trong ngày, trong đó có 98 ca tại Quảng Ninh (14 bệnh nhân), Hải Dương (83 bệnh nhân) và Hải Phòng (1 bệnh nhân), cùng 7 ca bệnh mới nhập cảnh từ nước ng

Phú Xuân

Nguồn : VNTB, 29/01/2021

************************

Dịch Covid-19 bùng phát lại khi Đảng họp Đại hội 13

RFA, 28/01/2021

Vào đêm 27 rạng sáng ngày 28/1-2021, Bộ Y tế Việt Nam công bố có 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sau gần 2 tháng không phát hiện dịch, điều này làm cho Đại hội Đảng 13 đang họp phải tăng cường các công tác phòng dịch.

VIETNAM-POLITICS

Chốt kiểm tra ngăn ngừa Covid-19 sử dụng biện pháp khử trùng xe và người vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia nơi Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam đang diễn ra ở Hà Nội hôm 27/1/2021 - AFP

Bộ Y tế không cho biết 2 ca này là nhiễm loại virus corona như nhiều tháng qua hay là nhiễm chủng biến thể ở Anh, tuy nhiên nữ bệnh nhân 1552 có tiếp xúc với nữ công nhân đi Nhật (nhiễm SAR-COV-2 chủng mới ở Anh ngày 26/1).

Tại cuộc họp tối muộn ngày 27/1, Bộ Y tế cho biết thông tin từ Nhật Bản cho thấy nữ công nhân từ Hải Dương, đến Nhật hôm 17/1, kết quả xét nghiệm (qua giải trình tự gen) ngày 26/1 cho kết quả dương tính với Covid-19 chủng biến thể từ Anh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi vào phòng họp với các quan chức chỉ đạo chống dịch Covid-19 đã vội mang khẩu trang - điều mà trong suốt 3 ngày đại hội qua không đại biểu nào làm.

Tuy nhiên, theo hình ảnh của mạng báo Tuổi trẻ online một số quan chức như Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia sáng nay cũng được siết chặt, nghiêm ngặt hơn. Các đại biểu, nhân viên phục vụ, phóng viên tác nghiệp... tại trung tâm đều được yêu cầu và được phát khẩu trang để đeo ngay từ ngoài cổng kiểm soát.

Các biện pháp tăng cường đeo khẩu trang trong đại hội thời điểm này có lẽ là muộn màng vì nam bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh đã phát các triệu chứng như sốt, ho khan, đau họng, đồng nghĩa với việc dịch Covid-19 đã lây lan trong vòng ít nhất 14 ngày trước đó.

Sáng 28/1-2021 bên lề đại hội đảng 13, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh tiết lộ ban đầu tỉnh Hải Dương phát hiện có 72 ca và Quảng Ninh 11 ca dương tính với Covid-19 nghi là biến chủng mới của virus corona từ Anh.

"Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay. Chưa chính xác nhưng Hải Dương có 72 ca và Quảng Ninh 11 ca.

Những xét nghiệm chắc chắn chúng tôi mới công bố. Có truy vết, tất cả biện pháp được thực hiện quyết liệt và tích cực", ông Khuê nói và cho biết thêm khi phát hiện ra thì số lượng lây lan đã rất nhanh, chưa xác định được F0.

Như vậy sau gần 60 ngày chưa phát hiện ca mới, Việt Nam mới tiến hành xét nghiệm diện rộng và phát hiện ít nhất 83 ca bệnh khi nữ công nhân đi Nhật Bản từ ngày 17/1 phát hiện bị nhiễm virus corona biến chủng mới của Anh hôm 26/1.

Việc phát hiện hàng loạt ca bệnh xảy ra khi Đại hội Đảng 13 vừa trải qua 3 ngày đầu với khoảng 1.600 đại biểu trong phòng họp kín và không có ai thực hiện biện pháp phòng dịch nào ngoài xét nghiệm.

********************

‘Hà Nội đang nguy cơ cực kỳ cao, đến mức báo động đỏ’

VNTB, 28/01/2021

Báo Thanh Niên cho biết ông Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Chử Xuân Dũng tuyên bố nguy cơ xuất hiện dịch ở Hà Nội đang "rất cao, cực kỳ cao, đẩy đến mức báo động đỏ".

covi9

Đề nghị "hạn chế tối đa" tụ tập đông người

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị nâng mức độ hạn chế tụ tập đông người. Nếu như hiện Hà Nội đang ở mức "hạn chế tụ tập đông người, tổ chức lễ hội", thì thời điểm này, ông Hiền đề xuất nâng lên mức "hạn chế tối đa".

covi10

Sáng 28/01/2021, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang, vì hiện nay tình trạng lơ là, không tuân thủ việc đeo khẩu trang khá phổ biến.

covi11

Dịch có ở 3 địa phương kết nối giao thông mật thiết với Hà Nội

Theo ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, thì hiện nay nguy cơ có dịch của Hà Nội rất cao, "nâng lên mức báo động đỏ". Ông Dũng đưa ra 5 lý do sau :

Thứ nhất, người dân các địa phương đổ về Hà Nội thời điểm cuối năm này rất đông, với số F0 tăng nhanh như vậy, thì lượng tiếp xúc rất lớn.

Thứ hai, nhập cảnh trái phép nguy cơ vẫn còn. Thứ ba, dịp Tết diễn ra nhiều hoạt động đông người. Thứ tư, người dân rất chủ quan, lơ là. Thứ năm là chủng lần này là chủng có tốc độ lây lan rất cao.

Tính đến tối ngày 28.01.2021 dịch đã có ở 3 địa phương : Quảng Ninh (14 ca), Hải Phòng (1 ca), Hải Dương (83 ca), đều là những địa phương có kết nối giao lưu mật thiết với Hà Nội.

Đến nay, tỉnh Hải Dương cũng đã xác nhận được 237 trường hợp F1, trong đó có 60 ca ngoài cộng đồng, 117 trường hợp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Poyun. Cơ quan chức năng đã thông báo về một số đối tượng F1 lưu trú tại Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Tại Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về một trường hợp dương tính tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Trong đó, người mẹ đi làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Poyun, có về địa phương vào ngày 24/1, sau đó có biểu hiện sốt. Kết quả xét nghiệm người mẹ âm tính, người con có kết quả 3 lần xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch bệnh tại Hải Dương còn nhiều diễn biến nghiêm trọng hơn. Ông Long yêu cầu tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh sẵn sàng kịch bản, trang thiết bị hiện đại, mở rộng thêm 3 bệnh viện dã chiến triển khai ngay trong đêm 28/1 để sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh (Hải Dương) trong 21 ngày tức cho đến ngày mùng 7 tết âm lịch và tạm dừng hoạt động của sân bay Vân Đồn từ 0giờ ngày 29/01/2021.

Tối muộn ngày 28/1, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về ca Covid-19 dương tính mới nhất trong đợt dịch này. Bệnh nhân 20 tuổi, ở Hải Dương và là F1 của bệnh nhân ở Hải Dương, hiện bệnh nhân đang thuê trọ tại Hà Nội. Bắc Ninh cũng đã thông báo ca bệnh.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phú Nhuận, Thới Bình, Thụy My, Thanh Phương, Vũ Hân, Phú Xuân, RFA tiếng Việt, VNTB
Read 609 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)