Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2021

Nhân tài với đảng và nhân tai

Trân Văn

Đng Thái Sơn Ngh sĩ dương cm đu tiên là dân Châu Á đt gii nht Cuc thi Piano quc tế Frederic Chopin (1980) – va t Canada v Vit Nam đ thăm m (Ngh sĩ Thái Th Liên) và gii thiu Tuyn tp Thơ, Ha đu tiên ca cha (Nhà thơ, Nhc sĩ Đng Đình Hưng).

nhantai1

Đặng Thái Sơn biểu diễn nhạc Chopin tại Hà Nội tháng 3/2016

Tâm tình ca Đng Thái Sơn v nhng tri nghim ca ông vi Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, cũng như s phn ca ông Đng Đình Hưng khiến nhiu người buc phi ngm nghĩ k hơn, nhiu hơn v thân phn con ngườidưới lá c v vang ca đng ! Đc bit là khi đng đang t chc đi hi 13 và tiếp tc huyên thuyên v nhân tài !

***

T nhng tâm tình mi nht ca Đng Thái Sơn vi t Tui Tr, có người như Đào Tun, ngm ngùi viết trên facebook v Con mèo tam th ca Đng Thái Sơn. Theo Đào Tun,bài phng vn "Tôi không cn đàn bà, không cn đàn ông, ch cn mt cây đàn(1) có nhng chi tiết đc, đt, và đau...

Năm 1980, khi Đng Thái Sơn giành Gii Nht Cuc thi Piano quc tế Chopin ln th 10 Warszawa (Ba Lan), báo Nhân Dân đưa tin bài trong ba ngày liên tiếp. Trang nht hn hoi, đến bây gi Đng Thái Sơn vn nh đó là : "Nhng bài báo rt chi tiết v tiu s, cuc sng ca tôi, đến c con mèo tam th trong nhà cũng được nhc đến, nhưng tuyt nhiên không có mt ch nào v b tôi".

Cha Đng Thái Sơn là Đng Đình Hưng - mt nn nhân trong v Nhân văn Giai phm. Đi chăn bò my năm nông trường Chí Linh, không được in bt c th gì sut 30 năm và đến ngày con trai chơi piano trong chung kết cuc thi thì ông nhp vin lao vì u phi "coi như ch chết". Năm 1990, khi nhà thơ Đng Đình Hưng mt, Đng Thái Sơn nói ông "không dám v" trước dư lun ng Thái Sơn di tn kiu mi".

Năm 1993 khi Đng Thái Sơn v ln đu, vn hãi : "Ln đó tôi din Nhà hát ln Hà Ni. Va din xong, đi ra cánh gà tôi đã thy đy nhà báo. Tôi c tưởng h đi đó đ chúc mng bui din ca tôi nhưng không phi, câu hi đu tiên mà tôi nhn được là : Hin nay ông đang mang quc tch gì ?".

Ch nghĩa lý lch vn là cái gì đó như mt đnh kiến rt nng n. Mt người như h Đng, t nhn la chn sng t do nhưng "không được nh hưởng đến ai", "không thích xung đt, chiến tranh" và không bao gi phn bi đt nước cui cùng mưu cu hnh phúc nơi x người.

Hôm qua, vang trên hi trường là my ch "ngun nhân lc", là trng dng nhân tài như mt đt phá. Nhưng làm sao chúng ta gi được nhân tài nếu cách đi x khiến 40 năm sau h vn không th quên được ến c con mèo tam th trong nhà cũng được nhc đến, nhưng tuyt nhiên không có mt ch nào v b". Làm sao gi được nếu Olympia v nước cũng ch pha trà vì đng chí này không phi là con đng chí nào (2) ?

***

Tht ra không phi ti bây gi nhng người Vit s dng facebook mi chia s thông tin, suy nghĩ v thân phn con ngườidưới lá c v vang ca đng qua nhng chi tiết liên quan đến Đng Thái Sơn. Khong gia năm ngoái, h đã chuyn cho nhau bài ng Thái Sơn và mt sau tm huy chương Chopin" mà Son Nguyen đăng trên facebook

Mình đang nghe André Rieu thì cht nh ti Đng Thái Sơn, nh ti ngày báo chí đt nước thi nhau uôm op chuyn anh vt được cái gii âm nhc Ba Lan, v nước "vinh quy" Nhà hát ln Hà Ni, ngày mà "các c" đi xem đu ng c.

Cũng ging như Ngô Bo Châu, người Vit được chăm bón, vun trng tn đu tn đâu ri thành qu, v "báo công" cho nhà nước hít hà, ph ra đy khí quyn nhng li hào sng hết c, đưa tt c lên đnh, tưởng chng như thế gian này ch còn có người Vit ; người Vit s làm cho thế gii thăng hoa

Và ri nn âm nhc, toán hc VN vn vy, vn nhng nt lng trm hùng dai dng, vn nhng du tr đu tăm tp lan ta v chân tri

Xin mi các bn xem qua v mt quá trình "dm qu" ca người Vit :

Câu chuyn bt đu vào năm 1956 ti min Bc Vit Nam, nhiu nhà văn, ngh sĩ đã đng lên tham gia mt phong trào văn hc có tên là Trăm hoa đua n, là ch dch t "Bách gia tranh minh, bách hoa t phóng", thi k "trăm hoa đua n, trăm nhà đua tiếng" ca mao x xí.

Ngày đó, rt đông văn ngh sĩ đã tham gia phong trào này. Ni tiếng nht có các ông Phan Khôi - Ch nhim tp chí Nhân Văn, Trn Duy - Thư ký tòa son, Hoàng Cm, Lê Đt, Trn Dn, Nguyn Hu Đang, Phùng Cung, Phùng Quán, Văn Cao, Nguyn Tuân, bà Thy An... Có nhiu trí thc, không phi văn ngh sĩ, như Đào Duy Anh, Trn Đc Tho, Nguyn Mnh Tường, Trương Tu cũng tham gia phong trào này và mi người biết đến nó dưới cái tên là nhóm "Nhân văn Giai phm".

Trong nhóm Nhân văn Giai phm có mt nhà thơ tên là Đng Đình Hưng. Ông chính thc làm thơ t cui nhng năm 1950 cho đến khi qua đi, hot đng ngh thut ca Đng Đình Hưng v ch nghĩa gm sáu tp thơ, vi nhng vn thơ khó hiu, rt khác người. Ông còn đuc biết đến như mt kiến trúc sư, nhc sĩ, ho sĩ.

Năm 1957 Đng Đình Hưng ly bà Thái Th Liên, mt nhc sĩ dương cm (piano) ni tiếng đương thi. Bà Thái Th Liên đã có hai đi chng trước - khi bà hi ngoi (Pháp, Tip Khc) và đã có ba người con. Năm 1958, v chng h Đng và h Thái sinh được mt cu con trai, h đt tên là Đng Thái Sơn.

Nim vui vy con cái chng được bao lâu thì tai ha p đến. Chính quyn cng sn, dưới s lãnh đo ca H Chí Minh, Phm Văn Đng, Đng Xuân Khu, Võ Nguyên Giáp đã ra tay dp phong trào Trăm hoa đua n và nhóm Nhân văn Giai phm. Nhiu văn ngh sĩ b đưa đi nông trường, nng hơn na thì b khép án, tù ti. B x nng nht là bà Thy An và ông Nguyn Hu Đang - qu chanh mng nước trước và sau cái gi là cách mng tháng 8.

V người quyết đnh "đánh" Nhân Văn Giai Phm, chính thc được nêu danh thì là Xuân Khu và T Hĩu. Nhưng theo ông Nguyn Hu Đang, người rt thân cn và là qu chanh b H chí Minh vt cho kit nước trong thi k cng sn mi cướp được chính quyn thì cho rng nếu không có s đng ý hay cho phép ca H chí Minh thì Nhân văn Giai phm không th b dp.

Vi mt ông chng là mt nhân vt trong Nhân văn Giai phm, b coi là mt tay phn đng chng đng, bà Thái Th Liên b sc ép, phi chia tay vi Đng Đình Hưng. Và thế là bà Liên cùng vi ba người con riêng-chung, trong đó có cu quý t Đng Thái Sơn phi ra riêng, dy nhc kiếm sng, chp nhn, chu đng mt cuc đi cc nhc vt v.

Cũng t đó, k c nhiu năm tháng đi sơ tán các vùng quê xa Hà Ni, Đng Thái Sơn hc âm nhc, hc chơi dương cm vi m. Cuc đi khn khó nhưng bà là mt nhà sư phm nghiêm khc, khó tính và ít khi đưa ra li khen, thm chí Đng Thái Sơn còn b i x" rt kht khe na.

Năm 1974, mt chuyn bt ng đã xy ra làm cho cuc đi ca Đng Thái Sơn bước sang mt khúc ngot : Mt v giáo sư âm nhc người Nga, gc Do Thái tên là Isaac Katz, sang dy cho Trường Âm nhc Hà Ni đã tình c phát hin ra Đng Thái Sơn.

Chuyn k rng mt bui chiu n, ông Katz đang tn b trên con đường gn nhà bà Thái Th Liên, ông nghe thy tiếng đàn dương cm rt hay, rt đáng chú ý. Ln hi ông Katz đã tìm được đến nhà bà Thái Th Liên và gp cu con trai Đng Thái Sơn, mt hc sinh Trường Âm nhc Hà Ni, năm nào cũng đng đu lp.

Sau vài ln chng nghim kh năng ca người hc sinh này, giáo sư Isaac Katz chính thc yêu cu Trường Âm nhc Hà Ni cho ông được đích thân truyn dy cho người hc sinh xut sc đó, mc dù trên nguyên tc ông Issac Katz ch dy nhng hc sinh năm cui trước khi thi tt nghip và Đng Thái Sơn năm sau mi hi đ điu kin này.

Năm 1975 giáo sư Isaac Katz v nước. Trước khi v ông đã đ ngh cho Đng Thái Sơn được theo hc dương cm ti Liên Xô. Li đ ngh này không được chp thun, bi vì vi chính quyn, Sơn là con ca mt người dính vào Nhân văn Giai phm, b coi là mt loi phn đng nguy him cho nhà nước.

Li đ ngh không có phn hi, giáo sư Isaac Katz đã phi yêu cu ln th hai, kèm theo li đ ngh này là thái đ khó khăn vi nhng du hc sinh con ông cháu cha, thiếu kh năng tht s. Ông to mt sc ép đ mnh đ người hc trò ông chn phi được dy d đến nơi đến chn.

Thế là năm 1976, Đng Thái Sơn được phép đi hc âm nhc ti Liên Xô. Anh to thành tích ngay lp tc là thi đu vào Hc vin Âm nhc Tchaikovsky. Trước anh chưa có mt người nào vào được hc vin này mà không qua mt năm d b. Năm đó anh mi 18 tui.

Khi vào hc ti Hc vin Âm nhc Tchaikovsky, Đng Thái Sơn gp mt v danh sư khác. Đó là giáo sư Natanson. Nếu như Isaac Katz là người khám phá ra tiếng đàn Đng Thái Sơn, tìm mi cách mang anh v Liên Xô đ có th tìm đúng thy thì Natanson chính là ông thy này, mt thy dy tn tâm và rt gii.

Sơn được cp hc bng 60 rúp mt tháng. S tin này chng nhiu nhn gì, nếu tính theo hi đoái thi đó thì ch tương đương vi khong 20 USD. Sơn có hai người bn thân trong thi gian này, c ba góp go thi cơm chung, dè sn tng đng mi có th tm đ ăn và thnh thong vn phi đi làm thêm đ kiếm tin chi dng hàng ngày.

Năm 1980, Sơn tt nghip Hc vin Âm nhc Tchaikovsky vi hng ti ưu. Tòa Đi s Vit Nam ti Moskva chc được ch th ca Hà Ni nên đã coi như không biết, không đ tâm đến thành tích ca người đng hương này mà còn có ý mun truy nã, gây khó khăn cho Sơn ch vì b anh thuc "thành phn phn đng Nhân văn Giai phm" !

Tt nghip song phi làm gì ? Giáo sư Natanson thúc đy anh phi np đơn và hoàn tt th tc xin d thi, nhân k nim Chopin hàng năm ti Ba Lan. Đng Thái Sơn bèn làm đơn vi tòa Đi s Vit Nam xin được gii thiu là mt ng viên Vit Nam đi thi Chopin và xin cp ít tin l phí vì đường t Moskva đến Warszawa, th đô Ba Lan quá xa, mà anh làm gí có tin. Đơn ca anh b bác.

Khi y Liên Xô cũng chun b c mt s nhc sĩ đi Warszawa. H t chc mt k thi tuyn la c trăm người đ tìm ra mươi người đi din cho Liên Xô. Nhng người này s được chính ph Liên Xô giúp đ. Đng Thái Sơn cũng thi "ké" vào đó. Anh được chm đim cao nht, nhưng anh không trong danh sách đi din Liên Xô đ đi thi được. Anh phi d thi vi tư cách t do, vô t quc và không được chính quyn Liên Xô giúp đ.

Không nhng thế ban t chc k thi Ba Lan còn toan bác đơn xin d thi ca Đng Thái Sơn vì đơn d thi ca anh không mt li gii thiu, chng biết anh là ai, nhưng ri h cũng thông qua, vì Sơn là người Vit Nam đu tiên xin d thi t trước đến gi. V li anh có sau lưng c mt hc vin âm nhc làm chng cho kh năng ca mình, kh năng hng ti ưu khi ra trường.

Giáo sư Natanson thy vy li phi ra tay giúp đ vì ông biết người trò cưng đy tim năng ca ông rt có hy vng thng gii. Ông phi b tin ra cho Đng Thái Sơn mua vé xe la đi Warszawa, thuê nhà tr, thuê c dàn nhc đm cho anh đánh đàn - Mt s tin không nh.

Không có tin mua vé máy bay, và ch đ tin mua vé xe la hng nhì, Sơn không có người thân nào ra tin ti sân ga Moskva, cũng chng có người bn nào đến đón khi ti Warszawa. Hành lý ca anh thì tht nh, vài b qun áo tm lành ln. Anh không có c mt b đuôi tôm đ lúc hu s dùng đến Bun quá, Sơn đã phi dc bu tâm s vi ông b Đng Đình Hưng.

Trong thư gi cho cha mình, Đng Thái Sơn viết :

"Con b m nng b , có l vì hành trình đi Vác-sa-va quá dài mà con đi bng xe la. S quán bác đơn xin tin l phí ca con đ đi thi, h cũng khước t bo h cho danh xưng ca con trong cuc thi. Nhưng con quyết đnh liu và giáo sư Na-tan-xon mt ln na li giúp con, ông y cho con tin đi đường, tin thuê dàn nhc đm và tin tr

Trong cơn st 39.5 đ, con đã chy nước mt ròng : Các nước tham d cuc thi đu được chào c và c quc ca ca mình mà Vit Nam thì không có - con tham d vi tư cách thí sinh t do Nhưng cũng nh s cay đng đó mà con gp được Chopin - Nhng ni đau giao thoa vi nhau đã bt lên tiếng đàn ca hn ông".

Và hình như thế, Sơn đã được Chopin chn, anh qua được vòng loi mt cách d dàng, loi hu hết 149 đi th thuc 37 quc gia trên toàn thế gii, ri tiến lên vào vòng chung kết. Đ vào vòng chung kết, Sơn b kt mt điu là thí sinh phi mc áo đuôi tôm. Anh có hai ngày chun b cho bui chung kết nhưng làm sao có áo đuôi tôm bây gi ? Người g ri cho anh li là giáo sư Natanson.

Ông thy phi lôi anh đến mt cái tim, sm cho anh mt b, nhưng tìm c na ngày không có chiếc nào va vi thân th nh thó ca anh. Thế là đành may mt chiếc, ly trong vòng 24 gi. Anh bước vào phòng thi vi cái áo còn chưa được nht sch ch.

Kết qu anh đã thng gii đu là gii quan trng nht ; anh còn đot thêm 11 gii ph na, trong đó có mt gii ca hãng truyn hình NHK Nht Bn, chính hãng NHK sau này m cho anh con đường ra khi nước !

Tin Đng Thái Sơn đot gii Chopin Warszawa đã như mt làn sóng chn đng gii âm nhc c đin thế gii. Khi tin này v ti Vit Nam thì báo Nhân Dân ca nhà nước Vit Nam - nhng người tng không mun anh ra khi nước, không mun anh hc dương cm ti Liên Xô, li còn tìm cách cn tr anh đi Warszawa tham d k thi Chopin - đã đăng tin này lên trang nht trong ba ngày lin, vi nhng li ca tng quá l đến ni c tháng sau, khi v nước thăm ông c thân sinh, anh ngượng khi đc...

Cuc sng sau "Nhân văn Giai phm", nhà thơ Đng Đình Hưng b ung thư phi. Khi Đng Thái Sơn tham d cuc thi âm nhc năm 1980 ti Ba Lan, Đng Đình Hưng đang phi sng gm cu thang nhà ông bn, không nhà không ca, ch nm ch chết.

Đng Thái Sơn v nước kp thi. Cha anh b bnh đã khá lâu và không được điu tr đúng mc. Cha anh cn phi m ngay, mt cái bướu trong phi. Anh v nhà hôm trước, vài ngày sau cha anh nhp vin, mt bnh vin dành cho các cán b cp cao c th trưởng tr lên. Cha anh được bác sĩ Tôn Tht Tùng, người bác sĩ s mt ca y khoa Hà Ni khám bnh và được gii phu bi mt bác sĩ lng danh v phu thut. Nh vy mà anh cu ông c sng thêm được mười năm na.

Năm tháng qua đi, dù c cuc đi "sau Chopin" Đng Thái Sơn ch Nht và du din khp thế gii ri đnh cư Canada, nhưng anh vn được nhà nước "lôi" v gn lên ve áo danh hiu Ngh sĩ Nhân dân - cho dù phn ln nhân dân chng biết anh là ai, và cũng chng bao gi nghe - hiu ni th âm nhc mà anh đánh ra !

Có l chính người nhc sĩ cũng không đ tâm đến danh hiu này vì ngay sau đó ông cùng vi m, bà Thái Th Liên xin đnh cư ti Montreal và xin nhp quc tch Canada(3).

***

Thiên h lun tun này xin phép không tp hp - gii thiu nhn xét ca nhng người Vit s dng facebook quanh vn đ chúng tôi la chn như thông l. Trong bi cnh đng li ra r v thu hút s dng nhân tài, song song vi vic tiếp tc la chn sp đt nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương, suy nghĩ ca tng đc gi trước nhng thông tin mà h tiếp nhn, đi chiếu vi thc tế mà h tri nghim mi là đim đáng chú ý nht

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/01/2021

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/nghe-si-dang-thai-son-toi-khong-can-dan-ba-khong-can-dan-ong-chi-can-cay-dan-20210119093939475.htm

(2) https://www.facebook.com/tuan.dao.9828/posts/3776401605715727

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1220666961615799&id=100010175208353

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 372 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)