Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2021

Nhu cầu làm chủ bản thân

Phạm Phú Khải

Nước M đang b chia r trm trng nht k t cuc ni chiến đến nay.

nhucau1

Rào chắn Điện Capitol, Washington DC, Hoa Kỳ, sau ngày 6/1/2021- Hình minh ha.

Tình trng chia r đã hin hu trước khi Donald Trump đc c tng thng vào tháng 11 năm 2016. Nhng cu th tướng Úc Malcolm Turnbull, người tng làm vic trc tiếp vi Trump, bin lun rng Trump là người gây phân hóa sâu sc hơn cho nước M, mà thành phn hưởng li không ai khác là k thù ca M.

S rn nt, chia r, hay phân cc có th xy ra cho bt c ai. Nó có th trong gia đình, trong mt t chc, trong mt cng đng, hay mt đt nước.

Tuy chưa có s thng kê, nhưng nhìn chung thì người Vit cũng b nn chia r mt cách mãn tính. Có th nói hiếm có mt t chc Vit Nam nào, t chính tr, thương mi đến văn hóa, trên thế gii mà không b chia năm x by.

Trong trường hp bu c M va qua, vô s gia đình mà cha hay/và m thì ng h cho ông Trump, còn con cái, nht là thế h sinh trưởng hi ngoi, thì cho ông Biden. Có, nhưng hiếm hơn, đi vi trường hp ngược li.

Nếu mà nhng người Vit Nam này là công dân M hay M thì không nói gì. Còn đây là trường hp xy ra cho người Vit trên khp thế gii, k c Úc đây, và Vit Nam. Thành phn này hoàn toàn không có quyn bu c, nhưng vn xem như cuc bu c mang tính quyết đnh cho tương lai ca h, hay cho tương lai ca Vit Nam vy.

Đây là mt hin tượng khá l, mà cn phi suy xét và phân tích đ thu hiu v sau.

Khi b phân hóa trm trng, người ta d b phân tâm, phân trí. S rt khó đ nhng người trong cuc có th tp trung vào nhng vic mình mun làm, dù mình biết nhng vic đó quan trng và cp bách.

Vy thì trong tình hung này, chúng ta nên làm gì ?

Có l trước hết, nên lùi mt bước đ nhìn li vn đ. Nhng cm xúc mnh, và cm thy phi lên tiếng lin lúc đó, thường không có hu ích lm. Người trong cuc d đưa ra nhng li nói gây tn thương cho phía bên kia. Kết qu ch gây thêm rn nt.

Sau đó, nên tìm hiu nguyên do vì sao chúng ta tc gin người bên kia. Trong trường hp m tôi, chng hn, tôi hiu được rng bà đã xem các Video trên Youtube quá nhiu trong sut 5 năm qua. Tôi không sng bên cnh m, nhưng hiu m. Nhng quan tâm và tình thương ca m dành cho con người và đt nước Vit Nam đã làm cho m tôi nóng lòng, và bà trông ch vào nhng ai có th cu giúp được Vit Nam vào lúc này. Các anh ch tôi thì biết rng đa s nhng gì m xem đu gi di, nhưng không dám khuyên m. S m bun lòng. Đến khi thy m không còn phân bit được tht gi na thì nó đã mun màn. S thit hi v mt tinh thn tht là ln. Đây là bài hc cho tt c anh ch em chúng tôi. Thương m mà không giúp m tìm hiu v s tht thì ch hi m mà thôi.

Kế đến, sau khi nhn ra được ngun gc vn đ là gì, chúng ta cn dành thi gian đ trao đi và hàn gn. Vi người ngoài thì có th chúng ta không có đ kiên nhn. Nhưng phi c gng vi người mình thương yêu. H đu là nn nhân. Phn ln thế h cha anh chúng ta không được giáo dc bng tư duy phn bin, không được khuyến khích, và lm trường hp không được quyn, đ đt câu hi cho mi vn đ. S tiếp nhn thông tin mt cách th đng đã ăn sâu vào tâm thc. Tiếp thu lâu ngày mt cách liên tc và không gn lc như thế, đu óc chúng ta toàn là nhng th thông tin được nhào nn, un nn, đnh hình, và k c to dng ra. Cho nên cn phi có mt thi gian dài đ tr li lúc xưa, tc Undo nhng gì mình tiếp nhn, nếu mình nhn ra được rng mình cn thay đi. S thay đi ch có th bt đu bng s nhn thc và tnh thc.

Sau cùng, tt c chúng ta cn nhn ra rng ai cũng có th lm li. Nhưng ai cũng có cơ hi đ hc hi và phát trin. Nếu đã b lm li, mà còn b s nhc, b dn vào thế chân tường, thì có l không ai mun công nhn li lm ca mình. Do đó s khoan dung là tinh thn cn thiết đ cùng hàn gn và vượt qua vết thương.

Chính kiến t xưa đến nay có hai mt : mt, mang nhng người cùng quan đim đến vi nhau ; hai, gây chia r và thù nghch vi nhng người khác chính kiến.

Chính kiến có th gây phân hóa đến đ không th có s hoà gii hòa hp gì vi nhau, như đã thy trong lch s.

Khi b phân hóa trm trng, ai ny đu cm thy b tn thương. Năng lượng tiêu cc lan ta nhanh mnh.

Trong tình hung này, nhng bc anh minh, trí tu khuyên chúng ta điu gì ?

Bao dung và chp nhn, theo quan nim Nhà Pht ?

Tình thương và tha th, theo quan nim Thiên Chúa ?

Đơn gin, kiên nhn, lòng trc n, theo quan nim Lão T ?

Hay là cái chúng ta cn nht lúc này là thi gian. Thi gian s nguôi ngoa ? Nhưng t nó có th hàn gn không ?

Hay chính chúng ta phi là người biết mình mun gì, biết mình nên làm gì, nói hay không nói điu gì, vào lúc này ?

Chúng ta có mun mình nên là người trước hết đưa tay ra bt tay người kia ? Là người trước hết ý thc s dng truyn thông hòa bình (peaceful/non-violent communication) ? Là người trước hết không b rơi vào cái by ca vòng lun qun thng thua, đúng sai v.v ?

T ngàn xưa, Lão T đã nhìn con người như sau :

Biết người khác là s thông minh.

Biết mình là trí tu đích thc.

Thành tho người khác là sc mnh ;

Làm ch được bn thân mi là sc mnh thc s.

Ý thc (self-awareness) đ làm ch chính mình, vì thế, là mt trong các điu căn bn nht ca trí tu cm xúc (emotional intelligence). Nó là nn tng ca văn minh và phát trin ca con người hôm nay.

Mt khi đã làm ch được chính mình, chúng ta không d gì b lôi vào các vòng tranh chp quyn lc, không b cun vào vòng xoáy ca cơn đa lc chính tr, và không b đ cho các phường buôn bán quyn lc quyn li ca chính mình và đt nước ca mình. Khi t ch, không ai chia r được mình, tr phi tâm mình đã b giao đng ; tr phi mình đã không còn là mình na.

Có l đây là nhu cu canh tân thiết yếu cho con người và đt nước Vit Nam hôm nay, và mãi mãi.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 31/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)