Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/02/2021

Giao dịch chứng khoán : David chống Goliath, phiên bản Wall Street

Minh Anh - Ngô Nhân Dụng

Vụ GameStop : Khi phố Wall bị khuynh đảo bởi các nhà đầu tư nhỏ…

Minh Anh, RFI, 02/02/2020

David chống Goliath, phiên bản Wall Street. Chỉ trong vòng một tuần, nhiều nhà chơi chứng khoán nghiệp dư đã đánh sập bẫy nhiều quỹ đầu cơ, gây thiệt hại hàng tỷ đô la, bằng cách đồng loạt mua các cổ phiếu của GameStop, chuỗi cửa hàng bán lẻ các trò chơi video. Sự kiện đã làm rúng động sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

GAMESTOP STOCK 3

Một điểm bán lẻ của GameStop tại Des Plaines, Illinois, Hoa Kỳ.  AP - Nam Y. Huh

Hơn 200 năm lịch sử tồn tại, phố Wall – hay Wall Street – sàn chứng khoán nổi tiếng nhất thế giới từng trải qua nhiều câu chuyện ngoạn mục. Nhưng có lẽ chưa có lần nào lại điên rồ bằng "phi vụ GameStop". Chỉ trong vòng vài ngày, giá cổ phiếu của GameStop, đang bên bờ vực phá sản, tăng với một nhịp độ đến chóng mặt. Một cuộc đấu sức kịch liệt giữa các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư nhỏ, buộc cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ phải can dự, mở một cuộc điều tra và sự việc giờ mang tính chính trị.

Trang mạng kênh truyền hình Franceinfo và France 24 tìm cách giải thích câu chuyện trên qua bốn câu hỏi. RFI Tiếng Việt xin giới thiệu.

Chuyện gì đã xảy ra ?

Từ nhiều năm nay, người ta dự đoán tương lai của chuỗi bán lẻ các trò chơi video là đen tối. Giá cổ phiếu của GameStop sụt giảm thê thảm trước xu hướng khách hàng ngày càng chuyển sang tải game trên mạng. Năm 2007, giá một cổ phiếu của GameStop là 60 đô la nay rớt xuống còn có 2,57 đô la trong tháng 3/2020. Nhiều doanh nghiệp khác có nguy cơ bị phá sản, như chuỗi rạp chiếu bóng AMC hay nhà sản xuất điện thoại BlackBerry cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Tình trạng bấp bênh của những hãng một thời vang bóng này đã thu hút sự chú ý của một số nhà đầu cơ chuyên trong lĩnh vực bán khống, nghĩa là có thể đi vay mượn một số cổ phiếu và bán chúng khi mong rằng giá sẽ còn hạ trong tương lai, rồi người bán khống có thể mua lại ở mức giá thấp hơn để hoàn trả và hưởng lợi nhuận từ sự chênh lệch giá bán và mua.

Cách làm này, hợp pháp nhưng thật sự không mấy gì vẻ vang cho lắm bởi vì chúng đặt cược nhiều vào tình hình tài chính khó khăn của một doanh nghiệp. Chính vì vậy mà những nhà đầu tư chứng khoán nhỏ, nghiệp dư đã nổi giận. Những người này nhóm họp ở mục "WallStreetBets", trên trang mạng thông tin Reddit, đã phối hợp với nhau đồng loạt mua cổ phiếu của doanh nghiệp đang gặp khốn đốn đó cách nay vài ngày, buộc các quỹ đầu cơ phải mua lại với giá đắt để tránh bị mất trắng.

Kết quả của chiến dịch này là sàn trao đổi chứng khoán New York Stock Exchange đã bị rúng động. Trong vòng vài ngày, giá cổ phiếu GameStop tăng chóng mặt 1700%, đạt mức giá hơn 347 đô la hôm thứ Tư 27/01, theo như tường thuật của tờ New York Times. Về phần mình, nhật báo Pháp Le Monde lưu ý GameStop giờ có trị giá 10,3 tỷ đô la, tương đương với hãng lắp ráp xe ô tô Renault của Pháp. Tương tự, giá cổ phiếu của BlackBerry tăng gần gấp 5 lần trong khoảng từ đầu tháng Giêng đến hôm thứ Tư 27/01. Còn cổ phiếu của chuỗi AMC cũng tăng lên 900%.

Làm thế nào giải thích đòn tấn công chứng khoán này ?

Trong một bài viết, nhật báo kinh tế Pháp Les Echos giải thích rằng đòn tấn công này của những nhà đầu tư nhỏ ở Mỹ nhắm vào các nhà đầu cơ sở dĩ có thể thực hiện được là do có nhiều yếu tố kết hợp. Một mặt, các công ty môi giới chứng khoán trực tuyến nở rộ ở Mỹ từ năm 2019, cho phép bất kỳ ai có thể mua và bán các cổ phiếu trên thị trường tài chính mà không phải trả một khoản phí huê hồng nào. Ứng dụng dịch vụ nổi tiếng nhất hiện nay có tên gọi là Robinhood (Hiệp sĩ rừng xanh).

Theo Les Echos, từ năm 2013, "với ứng dụng giao dịch đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, Robinhood đã chinh phục được hơn 13 triệu người chơi chứng khoán nghiệp dư". Rất được các nhóm thành viên "WallStreetBets" ưa thích, điểm môi giới này hôm thứ Năm 28/01, buộc phải hạn chế các hoạt động giao dịch về GameStop và nhiều hãng khác, làm sụt giá cổ phiếu của những doanh nghiệp đó.

Một yếu tố khác mang tính quyết định là cuộc khủng hoảng dịch tễ Covid-19. Theo nhật báo kinh tế, nhiều người dân Mỹ đã tận dụng các biện pháp hạn chế được thiết lập hồi mùa xuân 2020 để tìm hiểu các đường dây chứng khoán, và phần lớn các nhà môi giới trên mạng "đã nhận thấy số người chơi tăng vọt từ 3-4 lần trong quý I/2020 so với cùng kỳ trong năm 2019". Les Echos cho rằng các khoản hỗ trợ từ chính phủ mà các hộ gia đình nhận được có thể đã thúc đẩy một số người quyết định và lao vào đầu tư chứng khoán.

Các thị trường tài chính phản ứng ra sao ?

Đòn tấn công này của những nhà đầu tư nghiệp dư là một vố đau cho các quỹ đầu cơ, vốn dĩ đặt cược nhiều vào sự trượt giá của GameStop và nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn khác. Buộc phải thanh lý số cổ phiếu GameStop có trong tay, quỹ đầu cơ Melvin Capital phải nhờ đến sự cứu trợ khoảng 2,75 tỷ đô la từ nhiều nhà đầu tư khác, theo như tường thuật của Les Echos. Một lãnh đạo của hãng đầu cơ khác, Citron Research trong một đoạn video đăng trên Youtube thông báo từ bỏ ý định bán khống các cổ phiếu.

Trước đà tăng giá các cổ phiếu, cơ quan quản lý Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ hôm thứ Sáu 29/01 trong một thông cáo nêu rõ là cơ quan này "đang điều tra xem liệu các biện pháp được thực hiện bởi các tổ chức được quản lý có gây bất lợi cho các nhà đầu tư hay hạn chế không công bằng khả năng đầu tư của họ trong một số chứng khoán nhất định". Một lời ám chỉ rõ ràng nhắm vào các quyết định do nhiều điểm môi giới đưa ra, trong đó có Robinhood, nhà mạng đã giới hạn các giao dịch nhiều loại chứng khoán trong tuần khi nhìn thấy có những chuyển động tăng giá đột biến.

Giá cổ phiếu tăng vọt gây ra những phản ứng dây chuyền tại Châu Âu. Cơ quan giám sát thị trường tài chính, Financial Conduct Authority (FCA), hôm thứ Sáu thông báo "đang theo dõi tình hình và tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động giao dịch trên thị trường tài chính Anh Quốc".

Cơ quan này cảnh báo thêm rằng "Khi các nhà đầu tư trao đổi các cổ phiếu trong những điều kiện thị trường có nhiều biến động cao, các nhà đầu tư Anh Quốc phải bảo đảm là hiểu đầy đủ những rủi ro mà họ đang chấp nhận. Điều này áp dụng cho cả với những nhà đầu tư Anh có giao dịch với cổ phiếu tại Mỹ cũng như tại Vương Quốc Anh".

Liệu làn sóng này có thể kéo dài ?

Về điểm này, kênh truyền hình France 24 dẫn phân tích của nhà tài chính Alexandre Baradez cho rằng sự xuất hiện của các nhà đầu tư nhỏ hôm Chủ Nhật 24/01/2021 trên sàn chứng khoán là một hiện tượng mới và bất ngờ, buộc "các thị trường và các nhà quản lý phải thích ứng theo". Nói dễ làm khó. Bởi vì, "người ta không biết được làn sóng này có thể đi đến đâu và với những mục tiêu gì", như lưu ý của ông Baradez.

Vẫn theo nhà phân tích tài chính này, những bài viết đăng và một vài cuộc phỏng vấn mà một số nhà đầu tư dành cho Reddit đang tạo ra ấn tượng "đó là biểu hiện của một cuộc khủng hoảng xã hội sâu sắc, thông qua những cá nhân hứng chịu tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng, những người đó muốn tấn công vào định chế tài chính mà biểu tượng là các quỹ đầu cơ". Một lời nhắc nhở từ một tầng lớp tài chính cấp thấp, muốn hủy bỏ những đặc quyền của một lớp "quý tộc" chứng khoán.

Nhưng cũng có những số khác, như lưu ý của tờ The Guardian, dường như chỉ bị thôi thúc bởi sự hám lợi hay ý đồ trêu tức gây tác hại cho những kẻ mạnh. Người ta khó có thể đoán được là phong trào này sẽ bị hụt hơi một khi hiệu quả của "LOL" trôi qua, hay là chúng sẽ tiếp tục. Một ẩn số đang đè nặng lên hành vi của nhiều nhà đầu tư, vốn dĩ rất sợ hãi sự bất định.

Câu hỏi đặt ra : Nếu như kiểu hoạt động này có thể làm mất ổn định sâu rộng thị trường tài chính, làm thế nào ngăn ngừa được những điều thái quá đó ? Nhà phân tích tài chính nhìn nhận "đây quả là một bài toán hóc búa vì người ta cũng không thể nào cấm đoán các nhà mạng giao dịch". Sau khủng hoảng bong bóng Internet và khủng hoảng subprimes, rất có thể là sẽ có khủng hoảng Reddit.

France 24 kết luận : Mỗi một thời đại có những cuộc khủng hoảng rất đặc trưng của riêng nó !

Minh Anh

Nguồn : RFI, 02/02/2021

***********************

Đội quân mua bán lẻ tấn công Wall Street !

Ngô Nhân Dụng, VOA, 31/01/2021

Ai cũng thích nghe chuyn nhng chàng tí hon thng các ông khng l. Nht là chuyn có tht, vi nhng món tin hàng t m kim. Trn đu hp dn din ra ti Wall Street, Th trường Chng khoán New York. Mt bên là my qu đu tư ln. Bên kia là nhng nhà đu tư nh gi là dân mua bán l, t tp trên mng. Món võ duy nht hai bên thi th ch là mua hay bán các c phiếu. Các đi công ty xưa nay vn điu đng hàng chc t đô la, khi bán th này, khi mua th khác. Vn liếng các nhà đu tư l có th ch my chc ngàn đến my trăm ngàn.

banle1

Mt tim GameStop New York, U.S. Reuters/Nick Zieminski

Cui cùng, các ông khng l thua, b l ti 24 t đô la ; riêng trong ngày 27/01/2021 đã mt gn hơn 14 tỷ USD, phi b ca chy ly người.

Có nhng tay đu tư l đã kiếm bn, như sinh viên Sam Daftarian, 44 tui, Brisbane, California. Anh đã b ra 1.000 đô la mua c phiếu ca AMC năm ngoái, khi giá ch có 4 USD. Trong tun qua giá AMC đã lên gn 20 USD. Mt người khác, anh Noah Williams Atlanta, đã kiếm li được 150.000 USD nh bán c phiếu ca GameStop, vi giá bán 380 USD, mà anh mua ba tháng trước ch tr 16 USD. Williams, 36 tui, s tr hết món n 43.500 USD vay hi đi hc.

Các ông khng l đã là gì đ b tn công bin người như thế ? H đã "bán non" mt s c phiếu mà h tin rng s mt giá. Bán non, short sell, là mt hot đng bình thường trong các th trường. Khi tiên đoán giá c phiếu mt công ty s đi xung, các nhà đu tư có th bán non kiếm li.

Thí d, mt c phiếu đang tr giá 100 USD, mà nhà đu tư đánh cá rng trong ba tháng ti nó s xung thp hơn nhiu. Ông, bà ta có th đi "mượn" 2 triu c phiếu này, t các nhà môi gii chng khoán đ đem bán ngay, hn trong ba tháng s mua đ tr li đy đ. Đến k hn, nếu giá c phiếu ch còn 80 USD, ông ta s đi mua đ 2 triu phiếu đ đem tr. Cui cùng, người bán non kiếm được 40 triu USD !

Ngược li, nếu người bán non tính sai, đến k hn giá c phiếu không gim mà tăng lên thành 110 USD, thì ông ta s b thua l $20 triu.

Trong năm qua, nhiu qu đu tư ln đã bán non c phiếu ca hai công ty, GameStop, AMC. H tiên đoán giá s xung. GameStop có nhiu ca hàng bán "games," trò chơi đin t. Bây gi ai cũng có th mua các trò chơi đin t trên mng, và đâu có ai mun đi xếp hàng mua tim trong khi Covid-19 đang lan tràn ? AMC làm ch nhng rp chiếu bóng trên c nước M, Các rp chiếu bóng đóng ca cũng vì Covid ; AMC đang làm th tc phá sn. Hai công ty khác cũng được gii bán non chiếu c là Bed Bath & Beyond bán đ gia dng, có th b các doanh nghip mua bán trên mng giết ; và BlackBerry đang yếu thế trong cuc cnh tranh ráo riết vi các công ty ln, mnh hơn.

Các công ty đu tư trên lâu lâu vn bán non các c phiếu đang xung như vy, và thường h thng li vì đã nghiên cu rt k càng. Nhưng năm nay tai ha xy ra vì giá các c phiếu h bán non đã tăng, có khi tăng gp trăm ln.

Nhiu nguyên nhân gây ra nông ni này. Trước hết, có nhng nhà đu tư l nghĩ ngược li các công ty đu tư chuyên nghip. Người ta đi mua các c phiếu b bán non. Bình thường thì lúc nào cũng có chuyn này. Nhưng bây gi, năm 2021, li có thêm my nguyên nhân khác.

Th nht, là internet. Vic mua bán c phiếu đã tr thành gin d, vi nhng "din đàn" như Robinhood hay WallStreetBets ca Reddit. Người ta có th cài nhng "app" trong đin thoi, dùng đ mua, bán c phiếu, mà không phi tr hoa hng hoc l phí nào c.

Mua bán đã d, các nhà đu tư nho nh còn có dp trao đi, bàn bc vi nhau trên các mng như Reddit, Discord, Facebook và Twitter ; do đó có th gây ra mt phong trào, không khác gì nhng phong trào gn đây xut hin trong đi sng chính tr.

Thêm mt nguyên nhân na là Covid. Rt nhiu người tr hoc trung niên b cm cung. Không ăn tiêu, không th đi Las Vegas mà đến quán rượu cũng không được. Tin đ dành tích t ln đòi được mang ra dùng. Trong năm 2020 đã có thêm10 triu người m chương mc mua bán c phiếu ln đu.

Theo lut l th trường, tt c các v mua, bán, k c bán non, công chúng đu được coi. Lúc đu, có mt s bn tr thy các c phiếu b các đi công ty đu tư bán non, đã đánh cá ngược li.

Keith Gill, 34 tui, Wilmington, Mass., nhân viên mt công ty bo him, đã bt đu mua GameStop t gia năm 2019, khi giá là 5 USD/mt c phiếu vì tin rng công ty này s lên nh các trò chơi đin t mi. Anh m mt chương mc YouTube, làm vic ban đêm, dưới hm trong căn nhà thuê, đ khi đánh thc đa con gái 2 tui. Trong đó, anh bàn v giá tr ca GameStop hay th rượu bia B nhãn hiu con voi, Delirium Tremens. Anh tiếp tc ng h GameStop làm cho nhiu người cũng bt chước. Anh chp hình cho người ta coi ngày nào anh mua c phiếu nào, li hay l bao nhiêu. Trong tun qua, anh báo cáo ngày Th Tư được li 20 triu USD nh giá GameStop lên. Hôm sau, l 15 triu USD vì giá xung. Anh không bao gi nghĩ mình có th ăn và thua nhiu như thế. Có tin ri Gill mun làm gì ? Chc s mua nhà. Mt gic mng ca anh là xây mt sân vn đng chy đua, hoàn toàn trong nhà, ngôi làng cha m anh vn sng.

Bà m Gill hi vic anh c đng cho my c phiếu khiến chúng lên giá có phm lut hay không. Anh tr li, "Không, Má". Có l các cơ quan giám sát th trường chng khoán s tìm hiu thêm chuyn này.

Dân mua bán l, t tp trên mng, cũng phô bày các v mua bán ca h cho mi người thy. Cũng như Keith Gill, h nêu các lý do ti sao h mua các c phiếu đang b các qu đu tư bán non. C như thế, nhiu người cùng mt ý, h gây nên mt phong trào. Ngoài lý do đu tư kiếm li, h còn mun dy cho các đi công ty tài chánh mt bài hc ! Theo hãng tin Bloomberg thì đã có đến 6 triu các nhà đu tư l tham d cuc tn công trên mng Reddit !

Đu năm nay, giá c phiếu GameStop vào khong 18 đô la. Ngày Th Tư va qua, giá ln đu tiên lên ti 380 đô la, khiến giá tr ca c công ty lên ti 26,5 tỷ USD, cao hơn c hãng hàng không Delta ! Sang ngày Th Năm, li tt xung ch còn 194 USD. Các nhà môi gii chng khoán quyết đnh ngưng mua bán GameStop vì giá tri st nhiu quá. Hai nhà chính tr đi nghch Cng Hòa và Dân ch ln đu tiên nói ging nhau, là Ocasio-Cortez, NY, và Ted Cruz, Texas, cùng lên tiếng phn đi lnh ngưng mua bán ca Robinhood, vì rt nhiu người b mt tin oan ung !

Trong khi đó, các qu đu tư ln như Melvin Capital Management và Maplelane Capital mt tin vì đã bán non GameStop, mà nó li lên giá.

Qu Melvin qun tr s vn tr giá 12,5 t m kim vào đu năm nay. Tun trước, công ty đã mt mt phn ba s tin đó, vì bán non nhiu c phiếu, trong đó nhiu nht là GameStop. Thc ra, h không "bán non" theo li thông thường mà đã mua nhng "ha phiếu" gi là "put options" tc quyn bán c phiếu ca GameStop vi giá n đnh trước. H tiên đoán giá GameStop ch tt xung thôi, s xung thp hơn giá n đnh. Melvin s có li khi thi hành quyn bán vi giá cao hơn.

Nhưng khi các "put options" này đáo hn vào gia tháng Giêng 2021, c phiếu ca GameStop không xung mà còn lên quá cao, nhng ha phiếu đó không ích li gì na. Melvin đã l to. Hai qu đu tư ln khác phi hùn 2,75 t làm tin "cu tr" trong cơn hon nn.

Maplelane Capital LLC, mt qu đu tư New York, đu năm 2021 có tr giá 3,5 t đô la, trước đây mi năm vn sinh li trung bình 29,4%. Th Tư va qua h cũng mt mt phn ba s vn vì đánh cá giá GameStop s xung. Xưa nay qu này ch nhn tin góp t mt s nhà đu tư đc bit, nhưng nay bt đu phi kêu gi công chúng đóng góp đ có th tăng vn thêm $300 triu đô la.

Có l người tht bi nng n nht trong trn chiến GameStop gia my qu đu tư khng l và hàng triu "cu bé tí hon" mua bán l, là ông Andrew Left ch trương công ty tư vn Citron Research. Trong 20 năm qua, ông Left chuyên nghiên cu các công ty có th đi xung, đ mách bo các qu đu tư nếu h mun bán non. Cui tun qua, ông tuyên b b ngh ! T nay Citron s đi tìm các công ty có trin vng đi lên, đ các nhà đu tư l có th mua !

Liu có nên ngưng hn vic bán non hay không ? Bán non đã xut hin t thế k 17 Âu Châu. Napoleon đã tng ra lnh cm vic mua bán này, khi gii đu tư bán non các công trái do hoàng đế phát hành. Tp Cn Bình có lúc đã tính cm bán non, nhưng rt li.

Dù th trường mi điên đo vì biến c GameStop, nhưng hot đng "bán non" trong th trường vn không th b luôn được. Đó chính là mt cách giúp th trường biết nhng công ty nào có th đi xung ! Và điu này có th ích li, vì nhng công ty có c phiếu b bán non cm thy h phi ci t cách điu hành vic kinh doanh.

Các nhà đu tư l gp may trong cuc chiến va qua. Nhưng không phi lúc nào cũng đoán đúng giá c lên xung. Trong my tháng cui năm ngoái, c phiếu hai công ty được gii mua bán l ưa chung là Hertz, công ty cho thuê xe, và Eastman Kodak, v chp hình. Giá hai công ty này lên vt nh gii đu tư nh đua nhau mua. Nhng cui cùng Hertz vn phi khai phá sn và không còn được ghi tên trên th trường New York. Giá c phiếu Eastman Kodak gi đã tt mt 60%. Cui cùng thì c phiếu ca nhng công ty GameStop, AMC và BlackBerry s tr li mc bình thường.

Hot đng bán non cũng có ích. Nhiu ln các người bán non đã "báo đng, khi th trường không đ ý đến nhng công ty đang đi xung. Năm 2000, ông Jim Chanos, người sáng lp Qu đu tư Kynikos đã bán non c phiếu ca Enron, mt công ty ln ni tiếng thành công, khi c phiếu ca Enron tr giá trung bình $79.14. Sau đó, người ta mi phát hin nhng con s tin li ca Enron là gi to, do th thut sa s sách kế toán. Công ty này phá sn năm 2001. bên Đc năm 2020, các nhà đu tư bán non c phiếu ca Wirecard AG, mt công ty chuyên v th tín dng. Chính ph Đc lúc đu cm không ai được bán non đ bo v Wirecard AG. Nhưng h thanh tra s sách và khám phá ra công ty này có mt khon 1,9 t Euro, khong 2,3 t m kim, không biết biến đi đâu !

Cuc xáo trn làm các qu đu tư chuyên nghip mt hàng t đô la cho thy mt hin tượng chung ca c xã hi M. Là nhng người "thp c bé ming" có tiếng nói ngày càng mnh hơn. Năm 2016, nhng "c tri b b rơi" trong kinh tế toàn cu hóa đã đy ng c viên Donald Trump vào Tòa Bch c. Năm nay, đến lượt các nhà đu tư nh tn công gii ăn trên ngi trc Wall Street.

Internet, các mng xã hi gây ra nhng cnh tượng bt ng, ging nhau mt đim là chng đi nhng uy quyn có sn. Năm 2020, nhiu thanh niên s dng TikTok đã hô hào nhau ghi tên d mt cuc tp hp ca ng c viên Trump, khiến ban t chc báo trước s có hàng triu người sp ti. Nhưng các bn tr này ch đùa chơi, không ai đến c. S người đến tp hp ch có bng mt phn ba s ch ngi.

V GameStop tun qua đưa tiếng nói ca nhng người thp c bé ming ti Wall Street, cũng phát xut t Facebook, Tweeter và các mng tương t, không khác gì nhng người kéo nhau ti th đô gây nên cuc bo lon ngày 6 tháng Giêng va qua.

Cui cùng thì nhng người ni lon cũng không th thng. V binh Quc gia s kéo ti gi trt t. Các cơ quan điu hành th trường chng khoán s xét li nhng quy lut mua, bán c phiếu đ tránh các cơn xáo trn khác. Nhưng ai cũng phi công nhn vai trò ca các mng xã hi, không th b qua. Quc hi s hi thăm Facebook, Twitter và đng nghip ca h.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 31/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Ngô Nhân Dụng
Read 437 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)