Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2021

Nguyễn Phú Trọng 3 : Có còn cảnh này nữa không ?

Nguyễn Huỳnh

Nếu tái nhiệm Tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng có cam kết sẽ không còn cảnh này nữa ?

Suy đến cùng, nếu công nhận Điều 4, Hiến pháp 2013, thì trách nhiệm phải thuộc về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

hai1

Trên đường thiên lý, ông Đoàn Ngọc Hải – cựu phó quận 1 của Sài Gòn, bất ngờ có thư gửi bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Suy đến cùng, nếu công nhận Điều 4, Hiến pháp 2013, thì trách nhiệm mang tính mặc định thuộc về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhìn xa hơn, đó còn là trách nhiệm của cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Từ các yêu cầu mà ông Đoàn Ngọc Hải nêu ra với bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, có thể khái quát đơn giản hơn, là chỉ cần mỗi "công bộc" làm hết trách nhiệm công vụ, thì không cần "minh quân", "anh hùng"… là đất nước đã bình an, cường thịnh ; không cần chi đến những dông dài của lý luận hàn lâm ở các văn kiện Đảng đã được các chính khách thay phiên nhau đọc – và đọc đến cả giờ đồng hồ rất đỗi nhọc nhằn.

Rộng đường dư luận, xin được đăng toàn văn lá thư này của ông Đoàn Ngọc Hải.

Nậm Pồ 7giờ30 phút sáng nay 29-01-2021

Thư gửi :

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải

Theo đề nghị của đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, sáng nay tôi đến huyện Nậm Pồ, một trong vài huyện nghèo nhất nước ta hiện nay, tôi đến phát sữa của mọi người gửi cho các cháu bé dân tộc Kháng, H’Mông, Dao…, tôi thật sự không ngờ là gần 100km đường giao thông ở đây quá kinh khủng, đường đất, đá bụi mù và ổ voi không có một tí nhựa đường nào suốt cả chiều dài ở tất cả các con đường.

Tôi phải lái số 1 và phải "rón rén", gần như ruột gan lộn hết cả lên, đến các cháu bé không thể đạp được xe đạp phải dắt bộ vì đường quá xấu, tôi cả nghĩ Bộ trưởng chưa đến nơi đây trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Đây là nơi sinh sống của khoảng 60 ngàn người dân tộc Kháng, H’Mông, Dao…, thật sự rất quan trọng đối với chính sách an dân của Đảng và nhà nước.

Mỗi căn nhà nơi đây là phên dậu của 125km đường biên giới thuộc huyện Nậm Pồ có ý nghĩa rất quan trọng về chính trị và quân sự khu vực biên giới. Ở bất kỳ một xã hội nào thì người dân luôn là số 1, vì họ nộp thuế để trả lương cho công chức, và góp phần rất lớn trong việc xây dựng đường xá. Tôi đã đi hết 63 tỉnh thành của đất nước ta, tôi đã qua Campuchia, và ở Châu phi tôi cũng không thấy những con đường bên họ xấu như những con đường ở huyện Nậm Pồ.

Nếu những con đường này thuộc trách nhiệm của Bộ giao thông, thì mong Bộ trưởng chỉ đạo làm ngay.

Nếu những con đường này đã phân cấp cho tỉnh Điện Biên, thì trách nhiệm của Bộ trưởng vẫn còn. Bộ trưởng cần đáp máy bay ngay đến Điện Biên, ngồi ôtô 170km đến Nậm Pồ kiểm tra, thị sát thực địa để sau đó phối hợp với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở giao thông của tỉnh phải làm nhanh cho 60 ngàn người dân tộc vùng núi cao đỡ khổ.

Nếu phối hợp với tỉnh mà vẫn bị "tắc nghẽn" thì Bộ trưởng mạnh dạn đề xuất với Thủ tướng quyết định. Nếu cán bộ nào để tình trạng như vậy nhiều năm rồi thì cần phải phối hợp đề nghị cách chức họ ngay lập tức.

Một nhiệm kỳ của Bộ trưởng có 1.825 ngày, tôi rất mong Bộ trưởng lắng nghe ý kiến của một công dân rất bình thường như tôi.

Bộ trưởng bớt các cuộc họp và bớt nghe báo cáo của cấp dưới đi, hãy dành một ngày cho huyện Nậm Pồ, một ngày cho thị xã Ayun Pa… để đi thực địa. Công việc của Bộ trưởng đang làm rất cần sự quyết liệt, trái tim nhiệt huyết và không ngại va chạm thì người dân mới sung sướng được.

Cảm ơn Bộ trưởng !

Đoàn Ngọc Hải

Nguyễn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 31/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Huỳnh
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)