Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2021

Bị luận tội lần 2, Donald Trump được đảng Cộng hòa bênh trắng án

Thu Hằng - Vi Trân

Donald Trump trắng án, đảng Cộng hòa bị chia rẽ

Thu Hằng, RFI, 14/02/2021

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump được trắng án trong phiên tòa xét xử truất phế ngày 13/02/2021. Đa số 2/3 cần thiết đã không hội đủ ở Thượng Viện: 57 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ và 43 phiếu chống phế truất. Tổng thống thứ 45 của Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ "uy thế của Hoa Kỳ", còn tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho rằng "nền Dân chủ bị suy yếu" sau vụ xử trắng án người tiền nhiệm.

impeach1

Donald Trump được trắng án : Thượng Viện loan báo kết quả bỏ phiếu : 57 phiếu có tội và 43 không tội. Không đủ 2/3 cần thiết để buộc tội. Ảnh ngày 13/02/2021. U.S. Senate TV via Reuters - U.S. Senate TV

Đảng Cộng hòa cũng bị chia rẽ vì phiên xử phế truất : 7 thượng nghị sĩ của đảng này đã bỏ phiếu theo phe Dân chủ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầy thế lực Mitch McConnell, dù bỏ phiếu chống, nhưng cho rằng tổng thống Trump "về mặt đạo đức, phải chịu trách nhiệm đã gây ra những sự kiện trong ngày 06/01/2021".

Đây cũng là ý kiến của khoảng 71% người dân Mỹ, trong đó có gần 1 nửa theo đảng Cộng hòa, trong cuộc thăm dò của Ipsos ngày 12/02 cho hãng tin Anh Reuters. 30% trong số này cho rằng ông Donald Trump "hoàn toàn" phải chịu trách nhiệm về cuộc đối đầu bạo lực giữa người ủng hộ ông và cảnh sát điện Capitol ngày 06/01.

Đối với ông Donald Trump, đây mới chỉ là khởi điểm cho một "phong trào yêu nước tuyệt vời" và ông "nóng lòng tiếp tục cuộc phiêu lưu không tưởng vì uy thế của Hoa Kỳ", theo tường thuật của thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington :

"Ông Donald Trump hoan nghênh việc cuộc "săn bắt phù thủy" đã kết thúc và ám chỉ rằng ông sẽ tiếp tục có ảnh hưởng trên chính trường. Ông tuyên bố trong bản thông cáo rằng "Phong trào tuyệt vời của chúng ta mới chỉ bắt đầu".

Được trắng án sau phiên xử chóng vánh, ông Donald Trump đã tranh thủ được trọng lượng đội cử tri của ông : 74 triệu cử tri mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã không dám thách thức cho dù hồ sơ được các công tố viên Dân chủ chuẩn bị rất tốt.

Suốt tuần qua, những vị công tố này đã tập trung vào hướng ông Donald Trump thao túng đám đông ủng hộ ông, dùng bạo lực của những kẻ cực đoan để phục vụ lợi ích của cựu chủ nhân Nhà Trắng. Họ cũng đã thuyết phục được 7 nghị sĩ của đảng Cộng hòa, một con số kỉ lục trong một phiên xử phế truất, nhưng vẫn chưa đủ để cựu tổng thống Mỹ bị kết án".

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 14/02/2021

*********************

Cựu Tổng thống Trump lại trắng án

Vi Trân, Thanh Niên Online, 14/02/2021

Phiên xét xử luận tội đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc sau khi Thượng viện bỏ phiếu với kết quả giúp ông vô tội.

impeach2

Cựu Tổng thống Trump được trắng án sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện - Reuters

Thep AP, Thượng viện Mỹ ngày 13/2 đã bỏ phiếu với tỷ lệ 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống tuyên bố cựu Tổng thống Trump có tội trong vụ bạo loạn tại quốc hội Mỹ ngày 6/1, trong đó 5 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, số phiếu này là chưa đủ để buộc tội cựu Tổng thống Trump vì phải cần ít nhất 67 phiếu thuận. Như vậy, ông Trump đã chính thức "trắng án" trong cuộc luận tội lần thứ 2, điều chưa từng xảy ra với các tổng thống Mỹ.

Có 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận tuyên bố ông Trump có tội gồm: Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Lisa Murkowski, Mitt Romney, Ben Sasse và Patrick Toomey.

Trước khi bỏ phiếu, các nghị sĩ đã tranh cãi về việc có nên cho mời nhân chứng nhưng sau cùng đi đến quyết định tiếp tục "phiên xét xử" mà không cần nhân chứng.

Sau khi được "trắng án", cựu Tổng thống Trump cảm ơn đội ngũ luật sư và lên án cuộc luận tội như là hành động săn phù thủy nhắm vào ông. Bên cạnh đó, cựu lãnh đạo còn tuyên bố với người ủng hộ rằng phong trào Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại của ông mới chỉ bắt đầu.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng ông Trump "trên thực tế và đạo đức" là người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông McConnell nói đã bỏ phiếu chống cuộc luận tội là vi hiến và tạo tiền lệ nguy hiểm cho những màn trả thù chính trị sau này.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa "hèn nhát" khi không bỏ phiếu ủng hộ kết tội cựu Tổng thống Trump. Tuy một số nghị sĩ đang có kế hoạch kêu gọi bỏ phiếu khiển trách nhà cựu lãnh đạo nhưng bà Pelosi cho rằng hành động này không tương xứng với hậu quả của cuộc bạo loạn tại quốc hội.

Vi Trân

Nguồn : Thanh Niên Online, 14/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Vi Trân
Read 517 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)