Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/02/2021

Hoa Kỳ : Texas mất điện, cờ rũ 5 ngày cho hơn 500.000 người

Ngô Nhân Dụng - Thụy My

Tt c ch vì chuyn chính tr

Ngô Nhân Dụng, VOA, 24/02/2021

Nước M được coi là quc gia tiến b nht thế gii, ít nht trên các mt kinh tế, khoa hc, ngh thut qun tr. Nn y tế vi nhng bác sĩ gii nht, các bnh viên có dng c mi nht, phát minh nhng th thuc hiu qu cao nht.

chinhtri1

Mt đin ti Fort Worth, Texas, 20/02/2021

Nhưng trong năm qua hơn 500 ngàn người chết vì bnh dch Covid-19, mt phn năm s nn nhân c thế gii, mc dù ch chiếm 4.5 phn trăm dân s toàn cu. Sinh viên khp thế gii tìm đến M hc MBA v qun tr. Qun tr là phi biết tiên liu, lp kế hoch đ phòng. Tun trước, 3, 4 triu người b mt đin, mt tiu bang 29 triu dân, ri sau đó trong nhà không có nước dùng. Phi công nhn đó là nhng tht bi ln.

Ti sao li tht bi như vy ?

Cách tr li gin d nht là đ ti ông Tri. Bnh dch là mt thiên tai, c thế gii cùng chu. Không khí lnh t Bc cc đt ngt đ xung min Nam nước M cũng là mt thiên tai. Khi đã đưa ông Tri ra chu ti thì không ai trách nhim hết.

Người Vit Nam đã có kinh nghim này : "Mt mùa là ti thiên tai ; được mùa là ti thiên tài đng ta".

Thiên tai không tránh được. Nhưng thường người ta đ phòng. Người dân không th mt mình lo đ phòng thiên tai. Đó là vic chung ca c nước. Nn lt làm mùa màng hư hi là mt thiên tai. T thi Hùng Vương, người Vit Nam đã đp đê, đào sông ngòi, đ phòng lũ lt. Sâu b, côn trùng tn công ăn lúa cũng là mt thiên tai. Chính quyn phi có b phn dit tr sâu b, d tr các loi thuc, người và máy sn sàng xt thuc. Hn hán cũng là mt thiên tai. Phi lo d tr, vn chuyn nước cu hn. Sau my ngàn năm người Vit đã biết cn đ phòng chng thiên tai như thế nào. Nếu người cm quyn không lo, đ thiên tai phá mùa màng thóc lúa, thì h chu trách nhim.

Loài người đã lo phòng đ bnh dch sut lch s. Có nhng vin nghiên cu v bnh dch, các chuyên viên y tế lo tr bnh dch. Trong thế k va qua bnh dch vn n ra my ln. Mi ln loài người li có cơ hi hc hi, rút kinh nghim. Cho nên các nước văn minh đu biết cách đ phòng các bnh dch, vi nhng kế hoch sn sàng. Nếu không ngăn nga, kim chế được bnh dch, thì chính quyn chu trách nhim.

Nước M là liên bang, nên gp mt tr ngi khi phòng chng Covid. Theo hiến pháp, chính quyn Washington ch được phép lo nhng gì có liên quan đến nhiu tiu bang thôi. Hi xưa chính ph M không có các b y tế, b giáo dc. Các tiu bang, ai cũng lo bo v quyn hn ca mình. Có nhng lut l mt tiu bang khác hn lut tiu bang bên cnh, khác vi lut liên bang. Có tiu bang kim soát súng gt gao, có nơi cho t do. Có tiu bang đánh thuế tiêu th nng, có nơi không đánh thuế. Có tiu bang n đnh lương ti thiu 15 đô la, có nơi ch có 7,50 đô la mt gi. Vì giá sinh hot cao thp mi nơi khác nhau. Bt tt c theo cùng mt lut có th s ch gây xáo trn. Tt nhiên, các tiu bang cũng cnh tranh vi nhau đ thu hút dân t nơi khác di cư ti, thu hút các đi hc, các cơ xưởng v m ca ch mình.

Cơ cu chính tr này bt li khi mt quc gia phi chng li bnh dch. Ngay thi gian Covid theo mt kế hoch chung. Đã có cnh mt tiu bang đt mua mt s dng c dùng cho bnh vin ca mình, ri b mt tiu bang khác tr giá cao hơn mua trước mt. Có tiu bang ra lnh cm cung sm, b tiu bang khác cười chế nho là nhát quá ! Riêng mt vic đeo mt n che ming, ai cũng biết là hiu qu tt, mi nơi theo mt chính sách riêng. Người tiu bang này nuôi vi khun, mang sang tiu bang khác mt cách vô tư !

Nhưng các loi vi trùng và vi khun gây bnh dch không biết có biên gii quc gia ; càng không biết gì đến ranh gii gia các th xã, các thành ph. Nhng nhà chuyên môn v y tế biết như vy, dù các nhà chính tr có th b qua. Đu năm 2020, khi nghe tin có loài vi khun l gây bnh Vũ Hán, mt công ty ca hai bác sĩ người Đc gc Th Nhĩ K đã quyết đnh ngưng ngay vic nghiên cu đ phòng bnh ung thư mà h đã theo đui trong nhiu năm, đ quay sang chế to vaccine cho bnh dch mi. Công ty BioNTech đã đi bước đu, hp tác vi công ty Pfizer bên M làm thuc chng.

Bi vì gii y khoa biết rng trong thi đi máy bay, mi ngày hàng chc triu người di chuyn t nước này sang nước khác, thế nào bnh dch cũng lan khp thế gii. Không th ch cm người Trung Quc bay vào nước mình mà không cm người Nht Bn, Nam Hàn, người Châu Âu, dân Phi Châu hay Nam M, cùng mt lúc. Vì máy bay đã chuyên ch các vi khun đi khp mi nơi.

Vic ngăn nga bnh dch là công vic ca c loài người. Các chính ph phi làm vic chung. C thế gii phi có mt t chc y tế công cng. Ngay c khi hai quc gia đang đánh nhau, có bnh dch cũng phi hp tác vi nhau trong vic phòng bnh, tr bnh. Không quc gia nào có th t cô lp, ch biết đến mình, khi loài người cùng phòng chng bnh dch. Cũng không mt tiu bang nào có th mt mình chng bnh dch.

Mt người bn tôi Texas, mt bác sĩ, nhà b mt đin. Khi có đin ri thì không có nước dùng vì ng dn nước b b khi nước đóng băng. Anh cũng than v thái đ t cô lp ca tiu bang trong vic cung cp đin cho dân dùng. Anh nhc đến câu "Không ai có th là mt hòn đo cô lâp".

Người dân Texas rt hãnh din v sc mnh ca mình. Texas là mt tiu bang "vĩ đi". Texas là th ph ca công nghip năng lượng, ln nht nước M. Trước đây vài chc năm tôi đã d cuc hi tho my ngày mt đi hc trong Texas. Mt ba ăn ti, ba ăn do tin thuế ca người dân Texas đài th, ông giáo sư ngi bên cnh hi tôi : "Anh nghĩ thế nào v Texas ?". Tôi nói ngay : "Vĩ đi !". Ông bn đng nghip rt vui, cng ly ri r ra ngoài hút thuc. Ch nhìn riêng miếng tht bò trong đĩa trước mt đã thy nó vĩ đi tht.

H thng đin chính Texas đng t lp. Vi mt dân s ln, h thy đ sc cáng đáng, cung cp cho s người tiêu th đông đo ca mình. Mng lưới chuyn đin ca các tiu bang chung quanh được ni vào vi nhau, có th san s vi nhau khi nhu cu nơi này lên cao bt ng, nơi khác dư din không dùng đến. Texas không cn phi liên kết vi ai c. Vì vy, khi c h thng b cơn lnh tn công, cùng b sp, thì các tiu bang chung quanh không th nào tiếp tế.

Nhưng đó ch là mt vn đ k thut. Điu sơ h ln, là các h thng sn xut đin và hơi đt ca tiu bang lâu nay vn không lo vic đ phòng khí hu lnh. Bi vì ít khi h b lnh đến như thế. Xưa tôi Canada, nghe ông bn Washington D.C. than tri tuyết phi nm nhà, đường trơn trượt và máy xe hơi không n ! Hi thêm mi biết mưa tuyết ch có hơn mt inches, dưới 4 cm. Tôi ngc nhiên : Chúng tôi vn b mưa tuyết, nhiu trn 10 cm, 15 cm, mà vn sinh hot bình thường ! Canada, các xe hơi thi đó thường gn mt đin tr bc quanh đng cơ, mùa Đông cm đin cho b máy được sưởi m, gi là Block-heater. Hi xe anh có cái đó không, ông bn hi li "Block-heater là cái gì ?".

Dân phía Nam không có thói quen phòng chng lnh. Không th trách h không đ phòng. Nhưng năm 2011 Texas đã b mt cơn lnh d dn làm sinh hot tê lit vì mt đin. Lúc đó, mt cuc nghiên cu đã khuyến cáo tiu bang phi lo đ phòng, ln sau có th lnh hơn. Đ phòng nghĩa là phi tn tin. Nếu chính ph không bt buc thì các công ty đin và hơi đt không làm ! Các công ty năng lượng vn đóng góp nhiu nht vào qu tranh c ca các nhà chính tr tiu bang. Hôm Th Ba, 23 tháng Hai, toàn b Hi đng Qun tr ca công ty đin đã t chc.

Mt điu các nhà chính tr đ ý đến, là bn khuyến cáo k trên do chính ph liên bang đưa ra. Nói đến chính quyn liên bang thì ai cũng ghét ! Chính quyn đó li khuyên người dân đ phòng lnh gt do li tiên đoán khí hu s tr nên bt thường, vì bu khí quyn đang b khí Các bon hâm nóng lên. Nói đến lý gii đó thì không th lt tai dân Texas ! Không ai tin. Các hãng du khí vn nói ngược li.

Cũng vì không mun dính đến my ông bà liên bang cho nên h thng đin Texas không mun ni kết vi mng lưới ca các tiu bang khác. Khi my tiu bang ni đin vi nhau là các ông bà liên bang có quyn xía vô ! Cái gì mà chính quyn liên bang xía vô thì ch làm "rách vic !"

Cui cùng, tt c ch vì chuyn chính tr. Nước M có nn y khoa tiến b nht, k thuât năng lượng cao nht, li chuyên đi dy người ta v phương pháp qun lý. Nhưng khi các nhà lãnh đo ch lo chuyn chính tr, không lng nghe các gii chuyên môn, thì rách vic tht !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 24/02/2021

********************

Mỹ treo cờ rủ 5 ngày tưởng niệm nửa triệu người chết vì Covid

Thụy My, RFI, 23/02/2021

Hoa Kỳ, nước bị thiệt hại nhiều nhất vì đại dịch, vừa vượt qua ngưỡng 500.000 người chết do Covid. Hôm qua 22/02/2021, tổng thống Joe Biden đã chủ trì một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại Nhà Trắng. Ông kêu gọi tôn trọng các biện pháp phòng dịch, đồng thời ra lệnh treo cờ rủ tại các tòa nhà Liên bang trong năm ngày.

chinhtri2

Một gia đình tại Texas (Hoa Kỳ) tiễn đưa thân nhân qua đời vì Covid-19. Ảnh chụp đầu tháng 2/2021.  Reuters – Callaaghan O'Hare

CALLAGHAN O'HARE

Từ Hoa Kỳ, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

"Những quả chuông của đại giáo đường Washington đã rung lên 500 lần, tiếng chuông rền vang trong thành phố suốt hơn nửa tiếng đồng hồ, để tưởng nhớ trên 500 ngàn người Mỹ đã chết vì virus corona.

Khi tiếng chuông đã lắng xuống, tổng thống Joe Biden bắt đầu bài diễn văn long trọng tại Nhà Trắng. Ông nói : "Đã có 500.071 người chết, nhiều hơn cả con số người Mỹ thiệt mạng trong Đệ nhị Thế chiến và chiến tranh Việt Nam cộng lại. Chúng ta tưởng niệm các nạn nhân".

Với vẻ rất xúc động, tổng thống Mỹ đồng thời đưa ra lời kêu gọi hành động và đề cao cảnh giác để tránh có thêm quá nhiều nạn nhân mới của đại dịch. Ông tuyên bố : "Chúng ta cần sát cánh cùng nhau chiến đấu, đó là cách duy nhất để chiến thắng virus này".

Joe Biden cùng với phu nhân và vợ chồng phó tổng thống dành một phút mặc niệm, trước một rừng nến lung linh, để tưởng nhớ 500 ngàn người đã qua đời vì virus corona. Tổng thống Mỹ ra lệnh cho các công sở treo cờ rủ trong năm ngày".

Với hơn nửa triệu người thiệt mạng và trên 28 triệu ca dương tính, Hoa Kỳ là quốc gia bị thiệt hại nhiều nhất thế giới vì con virus từ Vũ Hán, nếu tính theo con số tuyệt đối. Nhịp độ tiêm chủng hiện tại (1,7 triệu người/ngày) mang lại đôi chút hy vọng, và hôm qua New York thông báo sẽ cho mở lại các rạp phim, với giới hạn không quá 50 người trong một phòng chiếu.

Thụy My

Nguồn : RFI, 23/02/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Thụy My
Read 333 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)